ถ้าปล่อยให้ความรู้สึก " รัก " หนักเมื่อไร... ชีวิตก็จะหนักไปด้วย....

ต่างคน...ต่างความคิด....ต่างเหตุผล...




ต่างคน...
 ต่างความคิด ต่างเหตุผล

...แม้คนเหล่านั้นจะมาจากที่เดียวกัน  

...หรือมาจากคนละที่ก็ตาม


พี่น้องเกิดมาจากพ่อแม่เดียวกัน ยังคิดต่าง

เหตุผลของแต่ละคนก็ต่างกันออกไป...

ฉันเข้าใจเธอ เธออาจไม่เข้าใจ

ฉันอาจไม่เข้าใจเธอ แต่เธออาจเข้าใจฉัน
ในเรื่องบางเรื่องเช่นกัน

เมื่อต่างฝ่ายต่างเหตุผล เราก็ควรเคารพในเหตุผลนั้นๆของเขา
การเอาตัวเข้าไปคิดแทน เข้าใจแทน ก็ไม่มีประโยขน์อะไรขึ้นมา

แต่เมื่อเราเคารพในสิทธิของเขา 
แต่...เขาไม่เคารพในสิทธิของเราควรทำเช่นไร

ก็คงตอบได้อย่างที่ตัวของเราทำคือ...ความเงียบ..
เราควรเงียบสงบไว้เพียงอย่างเดียว
การไปโต้แย้ง ต่างๆนาๆ ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมาสักนิด...

การใช้ชีวิตในครอบครัว 
หรือแม้แต่ในสังคมไม่ต่างกันสักเท่าไหร่

การถนอมน้ำใจของกันและกัน...
...คือสิ่งที่ควรทำในสังคมของครอบครัวเป็นอย่างมาก
.
.

วันหนึ่งเรากับน้องมีเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นเรื่อง...
อาจเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับน้อง แต่สำหรับเราคิดว่าก็ไม่น่าเลยนะ

เราเล่าให้สาวน้อยฟัง 
สาวน้อยบอกว่า... ทำไมแม่ไม่พูด ไม่ถามน้าไปล่ะ
เราตอบไปว่า...จะพูดไปทำไม่ให้ทะเลาะกันล่ะลูก เงียบๆไป เดี๊ยวก็ลืม
ยังไงก็ไม่มีวันพ้นกันได้หรอกลูก...

เราจะและหยิบยกตัวอย่างทุกๆครั้งที่มีเรื่อง โน่น นี่ นั่น 
มาสอนสาวน้อยไปในตัว

อาจเป็นเพราะเหตุนี้ เวลาสาวน้อยเรื่องมีอะไร 
เราจะถามว่า... แล้วหนูทำยังไง
คำตอบที่ได้คือ...ก็ทำอย่างที่แม่ กับแม่ใหญ่เคยสอนไว้

นี่อาจเป็นการเลี้ยงลูกอีกวิธีที่ดีสำหรับสังคมสมัยนี้ 
อย่าปิดบัง เล่าสู่กันฟังในทุกๆเรื่อง ให้เขารับรู้ถึงปัญหาหลายๆอย่าง
ว่าเป็นอย่างไร ต้องแก้ไข้อย่างไร ต้องทำตัวแบบไหน ....


เรื่องในครอบครัวเหมือน ลิ้นกับฟัน มีกระทบกระทั่งกันบ้าง 
มันเป็นเรื่องธรรมดา...อยู่ที่ว่าเราสามารถปรับตัวได้มากน้อยแค่ไหน
เอาใจเขามาใส่ใจเรา คือสิ่งที่ควรคำนึงมากๆ








แม้แต่สังคมภายนอกก็เช่นกัน
การถนอมน้ำใจเพื่อนร่วมโลกเป็นสิ่งที่ควรทำเช่นกัน

ไม่อย่างนั้นสังคมการอยู่ร่วมกันคงไม่มีความสุข และความสงบ

......

เมื่อคนที่มาจากที่เดียวกันยังคิดต่างกัน 
ประสาอะไรกับคนที่มาจากต่างที่ ต่างถิ่น 
แล้วมาอยู่ร่วมกันเป็นสังคม....ว่าไหมคะ?








คุยกันต่ออีกนิด...
เพื่อนๆคงสงสัยทำไมถึงเขียนเรื่องราวต่างๆในบางวัน...ของฉันเอง
เพราะว่า...การใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัว
มีบางวันที่เกิดปัญหา และทำให้เรามองเห็นปัญหานั้น
ทุกๆครอบครัว ทุกๆสังคม มีปัญหาด้วยกันทุกๆที่ มากบ้าง น้อยบ้าง
ต่างกันไป
...แต่เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรนี่แหละสำคัญ...


บางครอบครัวอาจมีพร้อม แต่ความพร้อมนั้นไม่ได้สมบรูณ์อย่างที่ตาเห็น
บางครอบครัวไม่พร้อม แต่อาจสมบรูณ์กว่าที่ตาเราเห็นก็ได้...

เราเป็นคนชอบคิด ชอบเขียน ความรู้สึกตัวเอง 
เอาไว้สอนตัวเอง สอนสาวน้อยของเราเอง
เลยอยากบันทึกความรู้สึกต่างๆไว้อ่าน 
ณ วันหนึ่ง เราย้อนมาอ่าน เราคงนั่งยิ้มกับมัน
หรือบางวันที่เราพบเจอกับปัญหาอีก เราอาจนำไปใช้ก็ได้ :)





ขอบคุณเพื่อนๆที่แวะมาทักทายทุกๆท่านนะคะ
ขอบคุณไลน์สวยๆจาก...ชมพร ค่ะ 





 

Create Date : 01 กรกฎาคม 2556
18 comments
Last Update : 1 กรกฎาคม 2556 17:22:24 น.
Counter : 4249 Pageviews.

 

เด็กสมัยนี้ .. สอนอะไรก็ต้องเอาความจริงไปหมดค่ะ
เพราะว่าไปหลอกล่อไม่ได้แล้วเพราะเค้ารู้ เค้าเห็น
ถามเรา เราก็ตอบ สอนไปด้วย สั่งไปด้วย เรียกว่าก็จะได้
สัมผัสเรื่องจริงดีกว่าจะให้เค้าต้องไปหาคำตอบเอาเอง
ดีไม่ดีได้คำตอบที่ค่อนข้างสุ่มเสี่ยง เราก็ไม่อยากเพราะฉะนั้น
เราก็ต้องสอนเค้าเองเป็นเรื่องที่ถูกแล้วล่ะค่ะพี่ธัญ

ครอบครัวทุกคน มันก็มีปัญหาทั้งนั้นค่ะ มากบ้าง น้อยบ้าง
มันก็มีปะปนกันไป ไม่มีคงแปลกค่ะ เพราะฉะนั้นถึงจะมี
แต่ว่าเราก็ต้องคอนโทรลมันให้ได้ อย่างน้อยๆ ถ้าหากว่า
เราไม่รู้จะทำยังไง เงียบไว้ดีที่สุดค่ะ เพราะว่าบางเรื่อง
โพล่งไปแล้วมันเจ็บกันสองฝ่าย ลบไม่หายอีกต่างหากเน๊าะ

 

โดย: JewNid 1 กรกฎาคม 2556 18:33:55 น.  

 


มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

การถนอมน้ำใจถือว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะรักษาสัมพันธภาพต่าวง ๆ เอาไว้ครับ

อิอิ

 

โดย: อาคุงกล่อง 1 กรกฎาคม 2556 20:40:37 น.  

 


Like ให้เป็นคนที่ 1
จริงค่ะ เม้นท์ไปอ่านไปแบบง่วงๆ ค่ะ

 

โดย: อุ้มสี 1 กรกฎาคม 2556 23:06:10 น.  

 

เป็นกำลังใจให้พี่ธัญนะคะ^^
ทุกครอบครัวก็มีปัญหา
ที่บ้านก็มีเหมือนกัน แหะๆ

 

โดย: lovereason 2 กรกฎาคม 2556 1:43:22 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ธัญ

เห็นด้วยกับพี่ธัญครับ
ผมเองทำงานกับที่บ้าน
ยังต้องประคองอารมณ์ ประคองความคิดตัวเอง
ไม่งั้นก็ต้องทะเลาะกับคนอื่นตลอดเวลา
เพระาคิดต่าง

ความอดทนเป็นคุณสมบัติที่ดีอย่างหนึ่งของการเข้าสังคมนะครับ





 

โดย: กะว่าก๋า 2 กรกฎาคม 2556 6:42:16 น.  

 

เห็นด้วยกับพี่ธัญเลยครับ
ถ้าต่างฝ่าย ต่างเข้าใจกัน
ยอมกันบ้าง
ยังไงก็อยู่ร่วมกันได้นะครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 2 กรกฎาคม 2556 9:19:20 น.  

 

ส่วนใหญ่แม่ก็สอนให้เงียบ ให้ตัด
เพราะ ต่อความยาวสาวความยืดไปมันก็จะร้อนรนไปทั้งสองฝ่ายน่ะค่ะ

 

โดย: tuk-tuk@korat 2 กรกฎาคม 2556 10:20:16 น.  

 

น้องสวยและ Profiessional posting
อย่างมืออาชีพจริงๆ
คนไทยต่างกับฝรั่งตรงไม่พูดตรงๆและถนอมน้ำใจกันนี่แหละค่ะ

แต่หากบางเรื่องพูดตรงไปก็หัวร้างข้างแตกได้ อิ อิ

 

โดย: เริงฤดีนะ 2 กรกฎาคม 2556 12:42:04 น.  

 



สวัสดีค่ะ

ระยะนี้ปอป้าเจอมรสุมชีวิตหลายอย่าง
เสร็จจากงานศพลูกได้หนึ่งเดือน คิดว่าจะได้พักผ่อนเสียที
แต่คุณแม่ก็ต้องมาผ่าตัดตาด่วน ไม่อย่างนั้นตาจะบอด

เหนื่อยแค่ไหนก็ยังสู้ได้อยู่ค่ะ เพราะกำลังใจมากมายจากเพื่อนทุกคน
ที่สำคัญอาศัยพระธรรมคอยประคับประคองจิตใจตลอดมา
โชคดีที่ได้เห็นได้รู้พระธรรมมาก่อนที่จะเห็นทุกข์
พอทุกข์จริงทั้งหลายประดังเข้ามาก็เลยรับมือไหว

ขอให้ทุกท่านหาโอกาสศึกษาพระธรรมไว้บ้าง
เพราะเมื่อถึงเวลาที่ทุกข์มาเยือน เราจะได้มีสติรับมือกับทุกข์นั้นได้
ทุกสิ่งผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ไม่มีสิ่งใดจีรังยั่งยืน
คิดได้เช่นนี้ ชีวิตก็มีความสุขแล้วค่ะ

ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ปอป้าเสมอมา...นะคะ

 

โดย: พรหมญาณี 2 กรกฎาคม 2556 14:25:33 น.  

 

มาแย้ววววววววววว

ไม่มีครอบครัวไหนที่เพอร์เฟ็คไปหมดหรอกค่ะ
ภายนอกดูว่าครอบครัวอบอุ่น
แต่เขาก็ต้องมีปัญหาบ้างแหละ ชีวิตก็คือการแก้ปัญหา มีปัญหาเอาไว้แก้
ก็แก้ไปตามสถานการณ์
เหมือนครอบครัวแม่ซองฯ เพื่อนบ้านแต่ละคนอิจฉาตาร้อนเป็นไฟ
ว่าเราผัวเมียรักกันปานจะกลืนกิน
ครอบครัวอบอุ่น ลูกๆน่ารัก
หารู้ไม๊ว่าแม่ซองฯต้องแก้ปัญหาเป็นร้อยๆเปลาะแหละ
ใครมันจะไปรู้ดีกว่าเราเน๊อะ
เรื่องบางเรื่องก็ปล่อยไป
เรื่องบ้างเรื่องก็มาคุยกันให้เข้าใจ
เรื่องบางเรื่องก็ต้องแก้ไขที่ตัวเอง
มันสารพัดสาระเพค่ะ ไม่มีสูตรสำเร็จ บ้านใครบ้านมัน
เพราะฉะนั้นทำบ้านเราให้ดีที่สุดก่อน แล้วค่อยไปสนใจบ้านคนอื่นเค้า

อิอิยาวแหละ
มาบอกว่าอั๊พอีกแล้วค่ะนู๋ธัญ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 2 กรกฎาคม 2556 22:19:53 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ธัญ






 

โดย: กะว่าก๋า 3 กรกฎาคม 2556 6:38:55 น.  

 

ขอบคุณเม้นท์ดีดีของพี่ธัญที่บล้อกผมด้วยนะครับ
ผมชอบนั่งอ่านเม้นท์ครับพี่

ไฟดับไปชั่วโมงกว่า
เพิ่งเปิดคอมได้เดี๋ยวนี้เองครับ






 

โดย: กะว่าก๋า 3 กรกฎาคม 2556 11:45:25 น.  

 

หวัดดีค่าพี่ธัญ ต่างจิต ต่างใจ

ต่างความคิด ต่างอารมณ์

หากโกรธลองหยุดห่างสักพัก
ความเงียบบางทีไม่ใช่การตัดสินใจหรือแก้ปัญหาที่ดีที่สุด

ลองนิ่งสักพักหรือถอยออกาสักก้าว
แล้วค่อยคุยกันด้วยเหตุผล

รินเขื่อว่า ผ่านได้ค่ะ

แต่ก็นะบางคนฟิวส์หลุดตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว
กว่าจะหยุดก็ได้พังไปหมดแล้วก็มี

อารมณ์ยับยั้งสำคัญจริงๆค่า



 

โดย: Rinsa Yoyolive 3 กรกฎาคม 2556 21:49:06 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ธัญ







 

โดย: กะว่าก๋า 4 กรกฎาคม 2556 6:28:57 น.  

 

คำว่า "ว่างเปล่า" มีหลายนิยามนะครับพี่ธัญ
แล้วแต่ว่าใครจะมองว่ายังไง

ว่างเปล่า แบบ ไม่มีอะไรเลยก็ได้
ว่างเปล่า แบบมีพลังงานที่ยังวนเวียนก็ได้

เรื่องนี้อธิบายได้หลากหลายคำตอบครับ

ตอบเชิงวิทยาศาสตร์ก็ได้
ตอบเชิงปรัชญาก็ได้ครับ

ถ้า "ว่างเปล่า" ในนิยามของผมนั้น

หมายถึงตัว "ธรรมะ" น่ะครับ
เป็นผู้สร้างสิ่งต่างๆขึ้นมา
ไม่เห็นตัว แต่มีพลังงานที่สามาถจะสร้างสิ่งต่างๆได้ครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 4 กรกฎาคม 2556 16:40:32 น.  

 

สวัสดีครับพี่ธัญ


นิยามความว่าง
สามารถนิยามได้หลากหลายจริงๆครับ

วันนี้ไปงานเลี้ยง
เพิ่งกลับมาถึงบ้านเดี๋ยวนี้เองครับ

หมิงหมิงยังไม่นอนเลยครับพี่ 555




 

โดย: กะว่าก๋า 5 กรกฎาคม 2556 22:43:19 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่ธัญ





 

โดย: กะว่าก๋า 6 กรกฎาคม 2556 6:26:24 น.  

 

มีอะไรต้องคุยกันคะ
ใครบางคนเคยบอกเล็กแบบนี้
และตอนนี้ใครคนนั้นก็ไปแล้ว
แต่ก็ยังเชื่ออยู่
..
เลยไม่คอ่ยมีปัญหากับใครอะไรไม่พอใจเก็บ ๆ เอาไว้ในใจ

เลือกเอาแต่สิ่งดี ๆ มาคบหากันตอ่ไป

เนอะคะ

 

โดย: ปันฝัน 6 กรกฎาคม 2556 21:29:25 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


tanjira
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




บางเรื่องราว...
ผ่านเข้ามาให้เราแค่จำไว้เพียงสิ่งดีดี
อาจมีบางครั้งทำให้เราเสียน้ำตา...
แต่เชื่อเถอะว่า...
ไม่นานทุกอย่างก็ผ่านไป เป็นอดีต




Group Blog
 
<<
กรกฏาคม 2556
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
1 กรกฏาคม 2556
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add tanjira's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.