มึนไปตามใจฝัน

เขาฉางไป่ Changbaishan National Nature Reserve (长白山自然保护区)

สถานที่ท่องเที่ยว : เขาฉางไป่, China
พิกัด GPS : 42° 0' 14.98" N 127° 55' 54.22" E

สวัสดีครับ เพิ่งกลับจากเที่ยวจีนเต็มๆ 14 วัน ในช่วงเมษาที่ผ่านมา (1-16 เมษา)

โดยเริ่มจาก มาเลย์แล้วต่อเครื่องไปปักกิ่ง (เพราะราคาตั๋วโปรเลยเสียเวลากันพอควรแต่ก็คุ้มดีครับ)

เที่ยวจริงๆจาก ปักกิ่ง (Beijing 北京) - เสินหยาง (Shenyang 沈阳) - ซองเจียเหอ (Songjianghe 松江河) - ไป่เหอ (Baihe 白河) - ฮาร์บิน (Harbin 哈尔)- ตานตง (Dandong ) และกลับมาเที่ยวปักกิ่ง 5 วันก่อนจะบินกลับ

สำหรับตรงนี้ผมจะแนะนำการเดินทาง

ในส่วนของภูเขา ฉางไป่ Changbaishan National Nature Reserve (长白山自然保护区)

ซึ่งอยู่มณฑล Jilin (吉林)

เขาลูกนี้ยังอยู่ระหว่างจีน-เกาหลีเหนือด้วย ทางเกาหลีเหนือจะเรียกเขาลูกนี้ว่า

Baekdu Mountains ครับ

ข้อมูลทั่วไปก่อนการเดินทาง

ที่เขาฉางไป่ จากที่ผมหาข้อมูลมาได้ มีทางเข้า 3 ทาง

คือทางเหนือ ทางตะวันตก และทางใต้

แต่ทางใต้ผมหาข้อมูลเที่ยวไม่ได้ ทราบแค่ว่ามีทางเข้า

จึงไปเพียง ทางตะวันตกและทางเหนือครับ ซึ่งมีข้อมูลภาษาอังกฤษ

ซึ่งทางเข้าทางเหนือ Northern Slope จะอยู่ที่เมือง Baihe (白河) ฝั่งมีวิวเขาฉางไป่จะใกล้ตา และมีที่เที่ยวอื่นในอุทยานที่สวยด้วย

ทางเข้าทางตะวันตก Western Slope จะอยู่ที่เมือง Songjianghe (松江河) วิวเขาฉางไป่จะสวยกว่าวิวจะมองเห็นเขารอบๆมากกว่า

แต่มีที่เที่ยวในอุทยานที่อื่นอีก 1 ที่

ถ้าคนที่คิดจะไปแค่ฝั่งเดียวแนะนำทางฝั่งเหนือครับ

สำหรับคนที่อยากได้เฉพาะข้อมูลการเดินทาง

ผมสรุปเป็นหัวข้อ ดังนี้ กรณีเลือกไปแค่ฝั่งทางเหนืออย่างเดียว

1.จากปักกิ่งไปเมือง เสินหยาง (ใช้เวลา 5 ชั่วโมง) มีรถไฟตลอด แต่ควรจองเพราะมีตลอดแต่ก็เต็มบ่อยเหมือนกัน

2.จาก เสินหยาง ไป ไป่เหอ รถไฟมีวันละ 3 รอบ 09.13 / 18.54 / 20.18 ใช้เวลา 13 ชั่วโมงกว่า

สามารถเช็คราคาและรอบรถไฟที่เว็บ (ควรเช็คเวลารถไฟก่อนจะวางแผนเที่ยวใกล้ๆอีกครั้ง เผื่อมีการเปลี่ยนแปลงจะได้จัดการใหม่ได้ถูกครับ)

(เวลาเลือกเมือง Baihe เป็น Baihe (Jilin) นะครับ)

ตรงนี้ก็อยู่ที่ว่าเวลาของแต่ละคน ถ้าอยากพักก่อนก็มานอน เสินหยาง 1 คืน

และเลือกรถไฟรอบเย็นของอีกวันก็ได้เพื่อไปไป่เหอก็ได้

แนะนำรถไฟรอบ 18.54 จะถึง ไป่เหอ 08:36

3. ที่ไป่เหอ มีรถแท็กซี่ จากสถานี หรือจะเดินออกมาจากสถานีรถไฟทางไปขวา(หันหน้าออกสถานี)

ฝั่งตรงข้ามจะเป็นสถานีรถบัส ที่นั่นก็มีรถแท็กซี่ จะนั่งแท็กซี่เข้าเมือง (จะเดินก็ได้ประมาณ 3 กิโล เดินราวๆ 30 นาที)

เพื่อหาที่พัก เก็บกระเป๋า

หรือจะเลือกเดินทางไปเขาฉางไป่เลยก็ได้ สำหรับคนที่คิดว่าจะไม่พักที่นี่จะเลือกเดินทางต่อไปยังเมืองอื่นในช่วงเย็น

สำหรับราคาแท็กซี่ ควรได้ราคา 60 หยวนต่อเที่ยว (ไม่ใช่ต่อคนนะ ไปหลายคนแชรกันได้ต่อรองเขาได้)

ให้ไปส่งที่ทางขึ้นฉางไป่ หรือย้ำกับเขาว่าเราจะไป "เทียนฉือ" (ทะเลสาปสวรรค์)

ใช้เวลาเดินทางไปสถานีรถของอุทยานประมาณ 1 ชั่วโมง

4. กรณีอยากจะพักที่เมืองนี้ ที่พักที่ทางด่านเหนือ เมือง Baihe

ให้ค้นหาจากเมือง Antu, Jilin ครับ และอาจจะเช็คจากแผนที่อีกที

ว่าอยู่ในรัศมี สถานีรถไฟ Baihe (白河) นะ ไม่ใช่ไปจองผิดเมืองนะ

5. ก่อนที่รถจะมาส่งที่อุทยาน ถ้าเป็นช่วงนี้หิมะเยอะๆ เขาจะพาเรามาเช่าชุดเสื้อ รองเท้า และพวกอุปกรณ์กันหนาว

แต่ถ้าของเราโอเคอยู่แล้วก็ไม่ต้องครับ

ส่วนค่าใช้จ่ายในอุทยาน ค่ารถในอุทยาน 85 ค่าเข้าอุทยาน 125

และจะมีค่าขึ้นยอดเขาอีก แยกต่างหาก 80 (จ่ายตอนรถพาไปส่งแล้วจะมีให้เลือกว่าจะไปหรือเปล่า)

6. รถจะพาส่งตรงจุดกลาง ซึ่งถ้าเราจะไปชมเทียนฉือ จะต้องเสียอีก 80 หยวน แต่ถ้าไม่ ก็เดินไปชมสระมรกต

7. รถพาไปส่งเทียนฉือ มีจุดให้เดินชมยอดเขารอบๆ ระหว่างทางสวย ควรนั่งริมหน้าต่างถ่ายรูป แต่ถ้าเป็นคนเมารถง่ายอาจจะต้องสงบเสงี่ยมเจียมตัวนิดนึง เพราะทางโค้งเยอะและเหวี่ยงใช้ได้เลยละ

ส่วนตอนกลับก็มารอจุดที่รถมาส่งครับ

8. รถจะมาส่งที่จุดกลาง พาไปชมสระมรกตต่อ (เดินไปกลับไม่ถึง 1 กิโล) ชมเสร็จ ก็จะขึ้นรถไปอีกที่ นั่งรถสั้นๆครับ ไปชมน้ำตกฉางไป่ อันนี้จะเดินเยอะนิดนึงแต่สวยคุ้มค่ามาก ไม่ควรพลาด!

9. รถจะพาไปส่งที่เที่ยวสุดท้ายเป็นป่า อันนี้เดินเยอะ ถ้ามีเวลาเหลือแน่ๆ และชอบเดินก็ลุย แต่ถ้าไม่มีเวลาและไม่ชอบเดิน ตัดไปก็ได้ครับ เพราะเดินไปกลับ มี 1 ชั่วโมงขึ้นครับ จากนั้นก็มารอรถฝั่งตรงข้ามเพื่อกลับไปที่ท่ารถอุทยาน

10. ที่อุทยาน ไม่ต้องกลัวรถกลับ ปกติจะมีแท็กซี่มาหาลูกค้าอยู่แล้ว ลองต่อรองราคากันดู จะหาคนแชร์ค่ารถกลับไม่ยาก

11. ในกรณีที่กะไปเที่ยวแค่ฝั่งเดียว ก็นั่งรถไฟกลับ เสินหยาง มีรถไฟ 3 รอบ 17.35 / 18.53 /23.10

กรณีไปเขาฉางไป่ทางฝั่งตะวันตกอย่างเดียว หรือจะไปทั้งสองฝั่งต่อกันให้เลือกวิธีนี้ครับ

2.จาก เสินหยาง ไป ซองเจียเหอ

รถไฟมีวันละ 3 รอบ 09.13 / 18.54 / 20.18 ใช้เวลา 11ชั่วโมงครึ่งโดยประมาณ

(จะเห็นว่ารถไฟเหมือนกับไป่เหอ ก็เพราะเส้นทางเดียวกันครับ แต่ซองเจียเหอจะถึงก่อนครับ)

3. มาถึงซองเจียเหอ (ถ้ามารอบ 18.54 จะถึง 06.41 /ถ้ามารอบ 20.18 จะถึง 07.31)

มาถึงก็จะหาที่พักเพื่อเก็บกระเป๋า กรณีที่กะว่าจะไปเที่ยวเมืองอื่นต่อ ก็ควรหาที่พักที่นี่ครับ

แต่ถ้าจะมาแค่เที่ยวฝั่งนี้แล้วกลับเสินหยางก็แบกเป้ไปเที่ยวเลยครับ แต่หาข้าวและซื้อน้ำ ขนมปังเตรียมไว้ก็ได้

ยังไม่ต้องรีบไปอุทยานเพราะเปิด 8.30 ครับ

4. ที่พัก ควรเตรียมล่วงหน้ามาไว้ก่อน ให้ค้นหาที่พักเมือง Fusong, Jilin ครับ

ควรดูแผนที่ให้ดีว่าอยู่ในรัศมีรถไฟ Songjianghe (松江河) นะ

5. จากสถานีรถไฟ หรือรถบัส(อยู่ใกล้ๆกัน ฝั่งเดียวกัน ถ้าออกมาจากสถานีรถไฟ สถานีรถบัสอยู่ทางขวาเดินไป 200 เมตร)

นั่งรถเมล์สีเขียวสาย 1 ราคาค่ารถ 1 หยวน ใช้เวลา 20 นาทีโดยประมาณ

รถจะไปส่งที่อุทยาน จุดสังเกตุ รถจะวิ่งเข้าเมืองผ่านชุมชนต่างๆ

วิ่งจนรถจะมาออกถนนใหญ่อีกครั้ง ฝั่งริมประตูจะมีตึกสีน้ำตาลเยอะๆเหมือนโครงการหมู่บ้านอะไรแบบนั้น

ที่นั่นจะมีสถานีรถอุทยานฉางไป่ทางตะวันตก ให้ลงรถตรงนั้น

เดินเข้าไปตามป้ายไม่หลงครับ ที่อุทยานจะเปิด 8.30

6. ค่าใช้จ่าย ค่าเข้า 125 ค่ารถในอุทยาน 85

รถจะวิ่ง 1 ชั่วโมงและไปต่อรถอีกคันวิ่งอีกราวๆ 1 ชั่วโมง(ไม่เสียเงินเพิ่ม) (คือนั่งรถไกลกว่าทางเหนือ)

7. ที่ยอดเขาชม เทียนฉือ ตรงนี้อาจจะมีการแตกต่างกัน

ช่วงที่ผมไปที่ลานบนเขาเป็นหิมะหมด จะมีค่าเจ็ทสกีพาส่งขึ้นยอดเขา 135 หยวน

แพงแต่ก็คุ้มดี เพราะตื่นเต้นดีครับ ถ้ามีกล้องติดที่หัวจะดีมาก ราคานี้เป็นราคาไปกลับ

ผมไม่แน่ใจว่าถ้าเป็นช่วงอื่นที่ไม่มีหิมะจะเป็นรถอย่างอื่นหรือยังไง แต่ถ้ารถอื่นไม่น่าจะราคานี้นะเพราะทางไม่ได้ไกลมาก

แต่ก็ไม่มีทางให้เดินเองนะ

8. เจ็ทสกีพามาส่งที่ยอดเขาต้องเดินขึ้นยอดเองอีก 1 กิโล แต่เป็น 1 กิโลที่ขึ้นอย่างเดียวครับ หนักอยู่

9. ตอนลงมาก็รอเจ็ทสกีพาลง และมารอรถในอุทยาน

10. อุทยานจะพาไปส่งที่เที่ยว 1 ที่ Jinjiang Canyon เดินไม่ได้ไกลมาก วิวก็สวยดีครับ

จากนั้นก็รอรถไปส่งที่จุดกลางและรถจะไปส่งที่สถานีอุทยานอีกที ตรงนี้จะเสียเวลารอรถมากกว่า

11. จากอุทยานนั่งรถเมล์สาย 1 ฝั่งตรงข้ามเข้าเมืองและสถานีรถไฟ

12. กรณีจะกลับเสินหยาง มีรถไฟ สองรอบ19.25 / 20.53

13. กรณีจะเที่ยวฝั่งเหนือต่อ ให้ค้างคืนซองเจียเหอ และเช้านั่งรถไฟไปไป่เหอ Baihe (Jilin) มี 3 รอบ แต่ควรไปรอบแรก 06.47

(เพราะรอบต่อมาแพง ส่วนอีกรอบราคาถูกแต่ก็เที่ยง)

พอถึง ไป่เหอ ก็อ้างอิงแผนจากข้างบนเที่ยวฝั่งเหนือได้เลยครับ

ทั้งหมดนี้ก็จะเที่ยวเขา 2 ฝั่งในเวลา 2 วัน 1 คืนได้ครับ

วัชเจียเหว่ย

[Add วัชเจียเหว่ย's blog to your web]