มึนไปตามใจฝัน
<<
มิถุนายน 2551
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
23 มิถุนายน 2551

ดูทีวี

เมื่อวันเสาร์ อาการป่วยหนักขึ้น
รู้สึกปวดเมื่อยตัว และตัวร้อนๆ หนาวๆ ตลอด
ไม่ค่อยจะมีแรงเท่าไหร่
แต่ไม่ถึงกับแย่ไรมาก
เหมือนกับเราทึกทักเอาด้วยแหละว่า "โอ้ย ฉันไม่มีแรง"
แต่จริงๆ แค่ไม่รู้สึกสดชื่นกับตัวเองเท่านั้นแหละ
เลยเอาแต่นอน
เมื่อนอนมากๆ ก็เบื่อ

บังเอิญได้ดูช่อง 11 ก่อน
รายการเกี่ยวกับศาสนาไรสักอย่างมั้ง
เชิญพระมาพูด ฟังไปหน่อย ไม่ถูกหู
พูดเรื่อง ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติไรสักอย่างแหละมั้ง
ส่วนที่ฟังแล้วไม่ถูกหู ก็ประมาณว่า
"จะได้ชักชวนให้คนมานับถือพุทธ"
คือมันไม่ใช่ประโยคที่เลวร้ายอะไรหรอก
แต่ฟังแล้วแค่รู้สึกว่าทุกวันนี้เรามีคำทักทายที่เยอะพอแล้ว
อย่างยุคเบสิค คลาสสิค
"กินข้าวยัง"
"สบายดีนะ"
"เป็นไงบ้าง"
หรือยุคคนชอบเทคโนโลยีและแฟชั่นในกรณีเห็นของเหล่านั้นติดตัวมา
"เสื้อสวยดี ซื้อที่ไหน"
"ตอนนี้ยี่ห้อนี่ลดราคานะ"
"ใช้โทรศัพท์รุ่นไรอะ"
"ใช้กล้องรุ่นไรอยู่"

อีกเยอะแยะใช่ปะ
เพราะงั้นอย่าได้เพิ่ม
"นับถือพุทธป่าว เป็นพวกเราม๊า"....
ไม่ได้แขวะใครนะ
แต่รู้สึกแบบนั้นจริงๆ

ศาสนาดีด้วยคำสอนอยู่แล้ว อย่าได้ดึงลงมาเพื่อสนองตนดีกว่านะ
จะนับถือไร ยังไงก็อยู่ร่วมโลกเดียวกัน อย่าได้แบ่งแยกเลย
แล้วผมก็นึกถึง"ภาพภูผาแหว่ง จากการถูกระเบิด"
หนึ่งภาพในงาน มองโลกจากข้างบน ที่แสดงที่หน้าห้าง zen ที่ไปดูมาเมื่อสัปดาห์ก่อน
ซึ่งก็คือภาพที่เป็นเพียงร่องรอย จากการระเบิดพระพุทธรูปขนาดใหญ่
ที่ระเบิดโดยผู้ก่อการร้ายชาวตาลีบัน
ผมไม่ได้บูชาพุทธไรขนาดนั้นหรอกนะ
แต่ผมเสียดายสิ่งสวยงามที่ถูกสร้างขึ้นมาเมืื่อไม่รู้กี่ร้อยปี
เฮ้อ คนรุ่นผมได้เพียงแต่รับรู้ว่ามันเคยมีอยู่
ไม่ได้อยู่ดูว่ามันยิ่งใหญ่ขนาดไหน
เฮ้อ เศร้าครับ



ไม่รู้ว่าบังเอิญหรืออะไรดลใจ
เปิดมาช่อง 9
เจอรายการ จุดเปลี่ยน
พูดถึงประเด็น การทำบุญของคนไทย
โดยเฉพาะ การถวายสังฆทาน
ดูแล้วสนุกดี
รายการสัมภาษณ์คนทั่วไปที่มาถวาย
ว่าคิดอย่างไร ทำไมถึงต้องถวาย
ก็มีคำตอบน่ารักๆ อย่าง "ไม่รู้เหมือนกัน เขาทำๆ กันมาก็เลยทำตาม"
หรือ "คิดว่าของที่ให้คงดี ไม่ดีเขาคงไม่ทำมาหรอก"
มองโลกในแง่ดีเหมือนเราเลย....

แล้วรายการก็ไปสัมภาษณ์พระ
คำตอบก็นะ...
พบว่าของที่ถวายนั้น ใช้ประโยชน์จริงได้น้อยมาก
เพราะมีทั้งของหมดอายุ คุณภาพไม่ดี
ใช้งานไม่ได้
เฮ้อ...

คนป่วยเศร้าจายยย...


ผมเพิ่งนึกเรื่องนึงมาได้
เป็นเรื่องไม่เศร้าใจแหละ มันเป็นเรื่องที่ดีมากๆ
ผมคิดได้ว่า การที่ผมป่วยนั้น มันได้สร้างประโยชน์ให้กับโลกใบนี้ด้วยแหละ
สองวันนี้มานี้ ผมนอนไม่เปิดพัดลม (ไม่ได้เปิดแอร์เพราะไม่มีอยู่แล้วอะ)
สมองผมก็คิดได้ว่า
การที่เราป่วย ทำให้เราประหยัดพลังงาน
(ทั้งตัวเอง เพราะนอนเฉยๆ และพลังงานไฟฟ้า เพราะหนาวนอนเปิดพัดลมไม่ได้)
สุดยอดเลย
ถ้าทุกคนป่วยเหมือนผม
ทุกคืนโลกเราต้องประหยัดพลังงานไฟฟ้าไปได้หลาย % แน่ๆ
แต่มาคิดอีกที ถ้าเราเลิกพิมพ์อะไรไร้สาระนี่
น่าจะช่วยประหยัดพลังงานโลกกว่าแฮะ


Create Date : 23 มิถุนายน 2551
Last Update : 23 มิถุนายน 2551 0:46:00 น. 2 comments
Counter : 820 Pageviews.  

 
หายป่วยไวๆนะค่ะ


โดย: whitelady วันที่: 23 มิถุนายน 2551 เวลา:19:18:24 น.  

 
ตอนนี้ค่อยยังชั่วขึ้นบ้างแล้วยังเฮีย
คือจะบอกว่า ออยอ่ะถึงป่วยก็นอนเปิดพัดลม ฮ่า ๆ
ไม่ค่อยได้คุยกันเลยเนอะช่วงนี้
ป.ล. ดู Only Yesterday แล้วนะ
เฉย ๆ ว่ะพี่ แต่มีบางฉากที่โดนเหมือนกัน


โดย: tae IP: 203.154.73.2 วันที่: 27 มิถุนายน 2551 เวลา:13:14:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

วัชเจียเหว่ย
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add วัชเจียเหว่ย's blog to your web]