กลับเข้าสู่ภายในตัวเอง




สองสามวันมานี้ฉันเริ่มสังเกตตัวเองว่า ฉันเริ่มตกอยู่ในภาวะระแวงในความสัมพันธ์ การที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับคนนั้นคนนี้เป็นเวลานาน ๆ หรือบ่อยครั้ง นั่นแปลว่ามันมีโอกาสเสี่ยงต่อการทำร้ายกันเช่นกัน ไม่ใช่เสี่ยงต่อการที่คนอื่นจะทำร้ายเราฝ่ายเดียว แต่มันเสี่ยงที่เราจะไปทำร้ายคนอื่นด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะโดยรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม

เพราะความระแวงในความสัมพันธ์มันเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันสร้างช่องว่างและระยะห่างโดยอัตโนมัติ ไม่รู้เหมือนกันว่ามันเรียกว่าเป็นสัญชาตญาณหรือเปล่า แต่สำหรับฉันพื้นที่ว่างนี้แหละที่ทำให้ฉันรู้สึกปลอดภัย และทำให้ฉันได้กลับมาอยู่กับตัวเอง ไม่ได้คุยกับเพื่อนเสียงดังตามโต๊ะอาหาร แต่กลับมานั่งคุยกับตัวเองในยามเงียบสงัด



ฉันสังเกตได้ว่าเพื่อนที่เราสามารถคบกันได้นาน ๆ และสามารถมองตากันอย่างเข้าใจ กลับไม่ใช่เพื่อนที่เราเจอหน้ากันทุกวัน ไม่ใช่เพื่อนที่เราทำงานด้วยกันทุกวัน หรือทำตัวติดเป็นปาท่องโก๋ แต่กลับเป็นเพื่อนที่มีปฏิสัมพันธ์ที่เกิดมาจากมิตรภาพภายในทั้งสิ้น แม้จะอยู่ต่างทิศต่างที่แต่เรามักโคจรมาพบกันเสมอยามเพื่อนต้องการ ไม่ว่าจะทุกข์ใจหรือสุขใจ หรือแม้ว่าเราจะไม่ได้สบตากัน แต่คลื่นของมิตรภาพมันส่งสัญญาณกระตุ้นให้เกิดความคิดถึงและห่วงใยกันเสมอ

อย่าพึ่งแปลกใจและตั้งคำถามว่าฉันเริ่มเปลี่ยนไปหรือกำลังหายไปไหน ฉันแค่เขยิบออกมาเพื่อให้มองเห็นช่องว่างขึ้นอีกนิดหน่อย และฉันถือโอกาสนั้นเพื่อที่จะกลับมาอยู่ภายในตัวเอง และนั่นแปลว่าฉันกำลังรักษาความสัมพันธ์ของเราไว้เพื่อให้เธอระลึกถึง



คิดถึงบทความตอนหนึ่งในหนังสือเรื่อง
The Prophet (ปรัชญาชีวิต) ของคาริล ยิบราล

จงรักกันและกันแต่อย่าสร้างพันธะแห่งความรัก
และขอให้ความรักนั้นเป็นเสมือนห้วงสมุทรอันเคลื่อนไหว
อยู่ระหว่างฝั่งแห่งวิญญาณของเธอทั้งสอง
จงเติมถ้วยของกันและกัน แต่อย่าดื่มจากถ้วยเดียวกัน
จงให้ขนมปังแก่กัน แต่อย่ากัดกินจากก้อนเดียวกัน
จงร้องและเริงรำด้วยกัน และจงมีความบันเทิง
แต่ขอให้แต่ละคนได้มีโอกาสได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว
ดังเช่นสายพิณนั้น ต่างอยู่โดดเดี่ยว
แต่ว่าสั่นสะเทือนด้วยทำนองดนตรีเดียวกัน
จงมอบดวงใจ แต่มิใช่ต่ออีกฝ่ายหนึ่ง
เพราะหัตถ์แห่งชีวิตอมตะเท่านั้น ที่จะรับดวงใจของเธอไว้ได้
และจงยืนอยู่ด้วยกัน แต่ว่าอย่าใกล้กันนัก
เพราะว่าเสาของวิหารนั้น ก็ยืนห่างกัน
และต้นโพธิ์ต้นไทรก็ไม่อาจเติบโตใต้ร่มเงาของกันได้

บ่ายสามโมง
30 เม.ย. 2551




 

Create Date : 30 เมษายน 2551
12 comments
Last Update : 4 พฤษภาคม 2551 2:47:41 น.
Counter : 658 Pageviews.

 

ความสัมพันธ์มันซับซ้อน

 

โดย: Summer Flower 30 เมษายน 2551 23:02:55 น.  

 

ถึงงานจะยุ่ง ก็ยังอัพบล๊อคได้ เจ็งมาก อิอิ ก่อนถึงวันศุกร์ ก่อนที่จะได้พัก...สู้เต็มที่เลยนะ กำลังใจมีให้เสมอจ้า


ปล.เชลซี 3-2 แงๆๆ

 

โดย: พิม IP: 222.123.186.108 1 พฤษภาคม 2551 4:32:12 น.  

 

ความระแวงคงเป็นเหมือนดั่งสนิม ในเนื้อความสัมพันธ์
เป็นหน้าที่ของเจ้าของความสัมพันธ์ ปัดป้องรักษาให้แวววาว..

ขอบคุณที่คัด The Prophet มาให้อ่าน...

 

โดย: ขาวงา IP: 118.174.116.96 2 พฤษภาคม 2551 1:40:44 น.  

 

เพื่อนห่างๆ ที่ติดต่อกันได้ทางโทรจิตเขาเรียกว่า มิตรภาพไร้พรมแดน

เพื่อนที่เจอกันทุกวันบางคนก็ต้องรักษาระยะห่างเหมือนกันครับ เพราะบางคนนั้นพอสนิทมากๆ ก็ไปลดตรงส่วนของความเกรงอกเกรงใจลงไป

 

โดย: ความสุขเล็กๆ 3 พฤษภาคม 2551 15:53:01 น.  

 

 

โดย: อุ้มสี 4 พฤษภาคม 2551 1:56:17 น.  

 

ขอบคุณระยะห่าง ที่เราต่างรักษามันไว้ได้ดี .. ขอบคุณที่เรามีปืนคนละกระบอก ...

เดือนหน้าปิดงบเสร็จ แกเสร็จฉ้านแน่ ..อิอิ เด๋วจะให้พาไปเที่ยวนะจ๊ะที่รัก .. คิดถึงเพื่อนมากมาย .. ไม่สบายเพิ่งดีขึ้นวะ เปงทอลชิลอักเสบ (ยังไม่ยุบ) แต่ต้องท่อสังขารอันโรยรามานั่งทำงานยันเที่ยงคืนเกือบทุกวัน วันนี้ฝนตกอากาศเหงาๆ เปิดเพลงเพราะฟังนั่งปั่นงานอันก่ายกอง แล้วก็อดคิดถึงแกไม่ได้ เลยแวะเวียนมาอ่านบทความดีๆ ที่คัดสรร มาจากก้นบึ้งของความรู้สึกแก .. ประทับใจจัง ช่วยให้มีแรงทำงานต่อไปได้อีกมากมาย

 

โดย: พีช IP: 124.121.110.116 11 พฤษภาคม 2551 16:07:58 น.  

 

//i307.photobucket.com/albums/nn300/jak_ka_jee12/11-03-08_1243.jpg


แวะเอามาฝาก ไม่รู้ว่าจะได้หรือเปล่า นะ

 

โดย: พีช IP: 124.121.110.116 11 พฤษภาคม 2551 16:19:35 น.  

 

Photobucket

 

โดย: พีช IP: 124.121.110.116 11 พฤษภาคม 2551 16:25:18 น.  

 

ได้แว้วว เก่งเหมือนกันนี่เรา 555 กว่าจะได้

คงจาจำมันได้นะ

Photobucket

 

โดย: พีช IP: 124.121.110.116 11 พฤษภาคม 2551 16:28:23 น.  

 

มันฝากบอกมาว่า.. เมื่อไหร่จะได้เพื่อนเพิ่มอีก ..

Photobucket

 

โดย: พีช IP: 124.121.110.116 11 พฤษภาคม 2551 16:30:50 น.  

 

อันนี้แถมมา .. ฝากมาแปะไว้หน่อย .. มีคนบอกว่าฉันเหมือนคนที่ซ่อนอยู่หลังตุ๊กตา (ไม่ใช่หน้าตานะ น่าจะนิสัย)


Photobucket

 

โดย: พีช IP: 124.121.110.116 11 พฤษภาคม 2551 16:33:09 น.  

 


บางครั้ง..
การที่เรามีเวลาว่าง
หรืออยู่คนเดียวเพียงลำพัง
มันก็ทำให้เรานั้น
ได้คิด..
ได้ทบทวน..

สิ่งที่เราได้จากความเงียบงัน
นั่นคือคำตอบของช่วงเวลาหนึ่ง

หากความสุข..
ได้เข้ามาบดบังความทุกข์โดยสิ้นเชิง
เชื่อได้ว่า..
คำตอบของช่วงเวลานั้น
คงมิอาจเกิดขึ้นได้กับเธอเลย

งงมั๊ย..
เข้าใจป่าว
เข้าใจแล้วก็โทรมาบอกด้วยนะ
เพราะป๊อปงงไปหมดแล้วอะ ๕๕๕

 

โดย: ~~~สลัดป๊อป~~~ IP: 118.173.10.146 4 มิถุนายน 2551 22:06:02 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
30 เมษายน 2551
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.