ฉันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้

สังเกตตัวเองมาตั้งแต่ยังเด็ก เวลาใคร ๆ มีปัญหา เวลาใครทุกข์หรือเดือดร้อน ก็จะมีคนวิ่งเข้ามาหา เข้ามาคุยด้วย หลายคนสะท้อนให้ฉันฟังว่า “คุยกับฉันแล้วสบายใจ”“คุยกับฉันแล้วความรู้สึกต่าง ๆ มันคลี่คลาย หรือมันเบาบาง” แต่ใครจะรู้ว่าหลาย ๆครั้งที่ฉันท้อใจ เหนื่อยใจ หรือเศร้าใจ ฉันกลับไม่รู้จะหันหน้าไปพึ่งใครแอบน้อยใจอยู่หลายครั้ง..จนกระทั่งวันนี้ มันกลับยิ่งตอกย้ำว่า “ฉันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้”

ฉันเกิดมาเพื่อดูแลคนอื่น เป็นห่วงคนอื่น คอยช่วยเหลือคนอื่นแม้ว่าหลาย ๆ ครั้งเราจะเจ็บปวด เราจะทุกข์ใจ แต่ก็ต้องช่วย ต้องดูแล ต้องเป็นห่วงต้องเทคแคร์ พื้นฐานในใจมันกลับคิดว่า ถ้าเราไม่ช่วยเค้าเราเองนั่นแหละที่ไม่สบายใจ

น่าแปลกที่ฉันสามารถให้ความรัก ความเมตตาความปรารถนาดีกับคนรอบข้างได้มากมาย ทั้งคนที่รู้จักและคนที่ไม่รู้จักแต่ฉันกลับไม่เชื่อว่าจะมีใครจะสามารถให้สิ่งดี ๆ เหล่านี้กับฉันได้ฉันควรภูมิใจใช่ไหม ที่เวลาใครทุกข์แล้วคิดถึงฉัน นั่นแปลว่าฉันยังมีประโยชน์ยังมีความหมายอยู่ แต่จะมีใครเคยคิดไหมว่า เวลาฉันทุกข์ ฉันควรหันหน้าไปซบอกใครเวลาฉันอยากร้องไห้ ฉันควรไปร้องไห้กับใคร

หลายคนมักบอกว่า “รักตัวเองให้ได้ก่อน แล้วเราจะสามารถรักคนอื่นได้”ฉันรักตัวเอง ฉันรักคนอื่น แล้วจะมีใครบ้างเล่าที่รักฉัน ดูแลฉัน

มันไม่มีหรอก มันไม่มีอยู่จริงหรอก ไม่มีใครเกิดมาเพื่อฉันเพราะฉันอาจไม่คู่ควรกับใคร...

ฉันอาจเกิดมาเพื่อทำสิ่งต่างๆ มากมายให้คนอื่นแต่ฉันคงไม่ได้เกิดมาเพื่อให้คนอื่นทำสิ่งดี ๆ ให้กับฉัน..

โถ “ความคิด” “ชีวิต” “ความรู้สึก” มันไม่ควรเป็นแบบนี้ ...แต่มันก็ได้เกิดขึ้นแล้ว

เรื่องนี้ขอบ่น..

23 ตุลาคม 2555

หกโมงสามสิบเอ็ดนาที





Create Date : 23 ตุลาคม 2555
Last Update : 23 ตุลาคม 2555 19:10:07 น. 3 comments
Counter : 1207 Pageviews.

 
แวะมาเยี่ยมยามค่ำ...สวัสดีครับ


โดย: **mp5** วันที่: 23 ตุลาคม 2555 เวลา:20:13:29 น.  

 


โดย: ชายในฝัน วันที่: 16 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:14:27 น.  

 


โดย: ชายในฝัน วันที่: 16 พฤศจิกายน 2555 เวลา:22:14:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2555
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
23 ตุลาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.