ท. ทหาร (อดทน)

สอง สามเดือนแล้วที่ไม่ได้หยิบหนังสือการเมืองรายสัปดาห์มาอ่าน เพราะร้านหนังสือแถวที่ฉันอยู่มันหาหนังสือดี ๆ ซักเล่มยากซะเหลือเกิน ร้านหนังสือใหญ่ ๆ ก็ไม่มี จนวันก่อนมีน้องที่ทำงานชวนไปซื้อของที่ห้างดอกบัว ฉันเลยโฉบเข้าไปร้านหนังสือ หยิบหนังสือรายสัปดาห์ยี่ห้อที่คุ้นเคยติดมือมาอย่างไม่ต้องคิด

ฉันใช้เวลาช่วงว่างจากการทำงานเปิดหนังสืออ่านทีละหน้าอย่างใจเย็น จนมาสะดุดที่รูปภาพผู้หญิงสวมชุดสีขาว เดาได้ว่าน่าจะเป็นชุดแต่งงาน กำลังโอบกอดกับนายทหารคนหนึ่ง ภาพนี้มันช่างยั่วยวนให้ฉันตั้งใจอ่านอย่างบรรจงซะเหลือเกิน

เธอคือสาวบัญชี และหนุ่มนายสิบที่คบกันมาแปดปี เธอคือหญิงสาวคนหนึ่งที่รอคอยการเข้าสู่ประตูวิวาห์ ทุกอย่างเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ขาดเพียงอย่างเดียวคือเจ้าบ่าว...เพราะต้องทำหน้าที่ปกป้องบ้านเมืองท่ามกลางศึกสงครามการบ้านการเมืองเช่นนี้

ว่าที่เจ้าสาวสวมชุดขาว เดินลงมาจากรถคันงาม สวมกอดกับว่าที่เจ้าบ่าวท่ามกลางเพื่อนทหารกว่า 750 นาย ฉันอ่านไป อมยิ้มไป และเข้าใจได้อย่างดี

เพื่อนทหารคนสนิท มักบอกฉันเสมอว่า “เป็นทหารต้องอดทน” แต่ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดกับทหารก็ต้องอดทนด้วยเช่นกัน ทหารยศแค่นายสิบไม่เคยเข้างานแปดโมงเช้าเลิกสี่โมงเย็น ดังเช่นข้าราชการทั่วไป แน่นอนว่าเวลาว่างที่จะตรงกันมันไม่ง่าย คำว่า “นาย” คำว่า “หน้าที่” มักมาก่อนเรื่องส่วนตัวเสมอ แน่นอนว่าเมื่อไหร่ที่นายเรียก ก็ต้องพร้อมที่จะรับคำสั่งนายได้ทุกที่ ทุกเวลา...หลายครั้งที่ต้องบอกตัวเองว่า “เราห้ามความน้อยใจไม่ให้เกิดขึ้นไม่ได้ แต่เราทำความเข้าใจกับเรื่องเหล่านี้ได้”

ไม่มีทหารคนไหนไม่เคยเจอกับสถานการณ์ลำบาก หากล้อมวงคุยท่ามกลางบรรดาทหารชั้นผู้น้อย ฉันเชื่อเหลือเกินว่า ความลำบากของเรา ๆ ท่าน ๆ ทั้งหลายยังเทียบไม่ได้กับเศษเสี้ยวความลำบากของทหารเหล่านี้ที่มีชีวิตตัวเองเป็นเดิมพัน และเบื้องหลังลึกไปกว่านั้นคือครอบครัวที่ต้องดูแลและรับผิดชอบ

เพื่อนทหารคนสนิทของฉัน ประจำการอยู่สามจังหวัดชายแดน มักมีเรื่องเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายมาเล่าให้ฉันฟังเสมอ...ฉันได้แต่รับฟัง..รับรู้...ให้กำลังใจ เป็นห่วงเป็นใยเท่าที่ฉันจะทำได้ เมื่อไหร่ที่ได้รับคำสั่งให้เข้าป่า ลาดตระเวน ฉันรับรู้ได้ถึงบรรยากาศ และความรู้สึกของบรรดาเหล่าทหารชั้นผู้น้อยเหล่านี้

ขณะที่ฉันมีข้าวกิน ได้นอนบนเตียงนุ่ม ๆ หลับสนิทอย่างสบายใจ ยังมีผู้คนอีกหลายชีวิตกำลังปกป้องประเทศชาติ รักษาผืนแผ่นดินไทย เพื่อให้เราได้อยู่บนผืนดินนี้อย่างอุ่นใจ

หลายครั้งที่ฉันท้อ ฉันเหนื่อย ฉันเป็นทุกข์ ฉันมักบอกตัวเองเสมอว่ายังมีอีกหลายชีวิตที่ต้องเหนื่อยกว่าเราหลายเท่า ลำบากกว่าเราอย่างเทียบกันไม่ได้ มีชีวิตอยู่บนความเสี่ยงทุกเสี้ยวนาที ... สิ่งเหล่านี้แหละที่เป็นกำลังใจให้ฉันอย่างดี ทหารยังสู้ได้ เอาชีวิตแลกได้ เพื่อชาติบ้านเมือง..แล้วเราล่ะ เรื่องแค่นี้ทำไมจะทำไม่ได้ ทำไมจะสู้ไม่ไหว ... และที่สำคัญ ปัญหาทุกอย่างในชีวิตเราก็ไม่เคยทำให้เราต้องหมดลมหายใจ

เป็นกำลังใจให้บรรดาเหล่าทหารทั้งหลายที่กำลังปกป้องผืนแผ่นดินไทยนี้ให้สงบร่มเย็น และเป็นสุข...

สี่ทุ่มสี่สิบ
14 เมษายน 2553


Create Date : 14 เมษายน 2553
Last Update : 14 เมษายน 2553 22:42:38 น. 11 comments
Counter : 674 Pageviews.

 
whenever you felt that your heart is going to breakdown
feel it with the love of God ask for his and then you will
find out what is the truth love in Your life as he does for me!

GOD always forgive your mistake
the one that you cant even forget,
he always does it and always being with us
to help and blesss us for us whose heart is full of him


โดย: da IP: 124.122.65.153 วันที่: 14 เมษายน 2553 เวลา:22:58:04 น.  

 


โดย: หาแฟนตัวเป็นเกลียว วันที่: 14 เมษายน 2553 เวลา:23:14:50 น.  

 
เป็นกำลังใจให้รั้วของชาติทุกคนค่ะ

















โดย: puy_naka63 วันที่: 15 เมษายน 2553 เวลา:17:05:31 น.  

 

น้ำท่วมปากพี่อุ้มน่ะน้องโบ
แวะมาแปะแป้งทาแป้งให้เย็นสบายดจ้า


โดย: อุ้มสี วันที่: 16 เมษายน 2553 เวลา:22:18:00 น.  

 
สวัสดีค่ะ..

แวะมาบอกเรื่องคาถาเรียกเงินเจ้าค่ะ..

พุทธังโหม

ธัมมังโหม

สังฆังล้อม

อันตะรายาวินาศสันติ

ภาวนาทุกวันดีนักแล

และขอให้มีรักที่สมหวังนะค่ะ

zwani.com myspace graphic comments



โดย: คนผ่านทางมาเจอ วันที่: 22 เมษายน 2553 เวลา:22:55:41 น.  

 
***ขอให้ประเทศไทยสงบสุขโดยเร็ววันและประชาชนคนไทยมีความรักความสามัคคีเช่นในอดีตที่ผ่านมาบรรพบุรุษชาติไทยผู้เสียสละจะได้ตายตาหลับเราจะได้ร้องเพลงชาติไทยอย่างเต็มปากเต็มคำ"ประเทศไทยนี้รักสงบ"
***อยากให้เหตุการณ์บ้านเมืองสงบลงโดยเร็วและสันติ
***ขอเป็นกำลังใจให้ทหารทุกนายครับ


โดย: พี่เอ...Sura1201 IP: 118.173.35.27 วันที่: 24 เมษายน 2553 เวลา:15:32:25 น.  

 
ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ


โดย: nickyjume วันที่: 25 เมษายน 2553 เวลา:2:02:27 น.  

 

ช่วงนี้ไม่ค่อยสบายค่ะ..
จับไข่สั่นมา 3 วันแล้ว..ฮิๆ
โหม Antibiotic หลายขนานค่ะ
นอนตั้งแต่ 5โมงเย็นยัน 6 โมงเช้าเลยค่ะ
วันนี้ค่อยยังช่วงแล้ว..ฮิๆ
รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ


โดย: อ้อมแอ้มเองค่ะ (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 8 พฤษภาคม 2553 เวลา:9:34:34 น.  

 

แวะมาคิดถึงน้องโบจ๊ะ


โดย: อุ้มสี วันที่: 11 พฤษภาคม 2553 เวลา:23:03:44 น.  

 

เมื่อเวลา 20.30 น.ของวันที่ 14 พฤษภาคมนี้
อ้อมแอ้มและเพื่อนร่วมงานได้รับ
ของพระราชทานจากสมเด็จพระเทพฯ
ท่านทรงเป็นห่วงพสกนิกรของท่านเป็นอย่างมาก
ถึงแม้ว่าจะไม่ได้รับจากมือพระองค์ท่าน
ก็รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น
แม้รอบๆที่ทำงานยังได้ยินเสียงปืนเป็นระยะๆ
ก็จะไม่หวั่นค่ะปฎิบัติเต็มกำลังตามหน้าที่อยู่แล้ว
ไม่ได้กลับบ้านมาหลายวัน
ไม่อยากให้คนที่บ้านเป็นห่วง
Stand byที่ทำงานตลอดค่ะ..
อยากเห็นเมืองไทยมีความสุขสงบเสียทีค่ะ
ขอคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์
จงคุ้มครองคนไทยทุกคน
ให้ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ไปได้ด้วยดีนะค่ะ..
โอมเพี๊ยน !!



โดย: อ้อมแอ้มเองค่ะ (คนผ่านทางมาเจอ ) วันที่: 15 พฤษภาคม 2553 เวลา:0:17:35 น.  

 
ทหารมาอ่านแล้วคงปลื้มใจ มีกำลังใจเพิ่มขึ้นอีกเป็นกองเลย
เป็นเรื่องจริงที่ว่า ทหารทำหน้าที่ที่ลำบากมากกว่าสิ่งที่เราพานพบในชีวิตและคิดว่ามันแย่
หากขาดกำลังใจ หมดแรงจะก้าวต่อ ให้ลองมองดูคนเหล่านี้
แล้วเราจะมีพลังก้าวเดินต่อไป ^^

ขอให้ทหารของโบว์ปลอดภัย และทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ^^


โดย: ผู้ชายขี้อายในสายลม วันที่: 30 พฤษภาคม 2553 เวลา:19:04:53 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
14 เมษายน 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.