ลอดลายมังกร...(จากใจหลานถึงอากง)

ในงานวันกงเต็กของอากงลูกหลานอากงทุกคน ไม่ว่าใครจะอยู่ที่ไหนก็ต้องมารวมกัน อากงทำให้ลูก ๆ หลาน ๆได้มาเจอกัน หลังจากที่เราห่างหายกันไปหลายปี

ใบหน้าอากงที่ตั้งอยู่หน้าศพเป็นใบหน้าอากงในวัยฉกรรจ์ ใบหน้าอวบอิ่ม มีรอยยิ้มอยู่ที่มุมปากเล็กน้อยตั่วโกวยังบอกเลยว่า “รูปนี้อากงหล่อมาก” ฉันจ้องมองอยู่นานพลันน้ำตาก็เอ่อล้นที่ขอบตา จากภาพอากงตรงหน้าฉันระลึกย้อนหลังไปถึงช่วงชีวิตของอากง

ตั่วโกวเคยเล่าให้ฟังตั้งแต่สมัยเมื่อฉันยังเด็กว่า อากง ก็เป็นคนจีนคนหนึ่งที่มาจากเมืองซัวเถาหอบเสื่อผืนหมอนใบ ไม่ต่างจากซิงตึ้งหลายคนที่หวังจะมาหาหนทางทำมาหากินในเมืองไทย..ฉันพลันคิดถึงนิยายเรื่องหนึ่ง “ลอดลายมังกร” จำความได้ว่า เคยดูสมัยเมื่อครั้งยังเด็กอาป๊าก็ชอบดู ฉันตามหานิยายเรื่องนี้จนได้มา เมื่อฉันอ่านจนจบฉันมองเห็นภาพสะท้อนของอากง ครอบครัวอากง หรือครอบครัวตระกูลลิ้มของเรา

อาเหลียงเป็นตัวเอกในเรื่องที่เข้ามาแสวงหาโชค ลู่ทางทำมาหากินในเมืองไทยจนกลายเป็นนักธุรกิจใหญ่ มีลูกหลานเต็มบ้าน และแต่ละคนต่างมีเรื่องราวชีวิตของตนเองและ “ลอดลายมังกร” ได้สะท้อนแนวคิด คติธรรม คำสอนของคนจีนได้เป็นอย่างดี และหลาย ๆคำสอนก็ทำให้ฉันจำฝังใจจนทุกวันนี้

“อากง”เป็นคนหนึ่งที่เข้ามาในเมืองไทยไม่ต่างจากอาเหลียง มีลูกหลานเต็มบ้านเลี้ยงชีพตัวเองด้วยการค้าขายเล็ก ๆ มีอาม่าเป็นคนไทย ขยันทำมาหากิน แล้วค่อย ๆขยายกิจการใหญ่โตในรุ่นลูก สืบต่อมายังรุ่นหลาน มีความขัดแย้งในครอบครัวบ้างแต่ไม่ว่าใครจะลำบาก พี่น้องก็ยื่นมือมาช่วยเหลือกันเสมอนั่นอาจจะไม่ใช่ภาพครอบครัวที่อบอุ่นตามแบบนิยายไทยแต่ทุกสิ่งเหล่านั้นคือความผูกพันที่หล่อหลอมให้ลูกหลานตระกูลลิ้มมีความอดทนไม่ยอมแพ้ รักพี่น้องและกตัญญู

ในฐานะที่ฉันเป็นหลานสาวคนโตฉันมองเห็นความเปลี่ยนผ่านแต่ละยุคมากกว่าหลานคนอื่น ๆฉันและพี่ชายเป็นหลานที่ถูกอาม่าเลี้ยงมาในบ้านอากงเป็นหลานที่คลุกคลีอยู่ที่บ้านอากงตั้งแต่เด็กเป็นหลานที่อากงพยายามจะสอนให้พูดภาษาจีนตั้งแต่เด็ก

จนถึงวันนี้วันที่อากงจากไป ฉันยิ่งรู้ซึ้งและภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกหลานตระกูลลิ้มได้เกิดมาเป็นลูกป๊า หลานอากง อาม่า ผู้ที่ได้จารึกเรื่องราว ความทรงจำ และคอยสอนและหล่อหลอมหัวใจฉันให้เป็นคนดีตราบจนทุกวันนี้

ขอให้วิญญาณอากงและป๊าเดินทางไปสู่สุขคติ

คิดถึงป๊าและอากงเสมอ

สามทุ่มสิบแปดนาที

9 พฤษภาคม 2555




Create Date : 09 พฤษภาคม 2555
Last Update : 9 พฤษภาคม 2555 21:33:10 น. 0 comments
Counter : 1054 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Stand by bowky
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







ความเหงาคือความรู้สึก
เหมือนมีช่องว่าง
ที่ถมไม่เต็ม
ระหว่างตัวตนภายใน
ของเรา
กับสิ่งที่เราคิดว่า
เป็นตัวตนของคนอื่นๆ
มันไม่ได้ก่อรูปขึ้น
จากความไร้ญาติขาดมิตร
หากเกิดจากการพบปะ
ปฏิสัมพันธ์กับผู้คน
ที่เรารู้สึกแปลกแยก
ทางความรู้สึกนึกคิด
ต่างหาก



เวลาที่คุณอยากบอกใคร
สักคนว่าคุณชอบ
และเกลียดกลัวสิ่งไหน
หรืออยากทำอะไร
ในชีวิต
แล้วเขาไม่เข้าใจ
สิ่งที่คุณพูด
คุณจะอ้างว้างหนาวใจ
ขึ้นมาติดหมัด
ในแง่นี้
การถวิลหาความรัก
ก็คือ
การค้นหาทางออก
จากสถานการณ์ดังกล่าว




เราอยากมีใครสักคน
ที่คอยบอกว่า
ฉันเข้าใจว่า
คุณรู้สึกอย่างไร
ไม่ใช่เพราะ
คุณบอกออกมา
แต่ฉันเอง
ก็รู้สึกอย่างเดียวกัน
กับคุณ

การบรรจบอารมณ์
ความรู้สึกนี่แหละ
ที่ทำให้
เราเรียกเพื่อนสนิท
หรือคนรักว่า"คนรู้ใจ"



คนรู้ใจไม่ต้องรอ
ฟังคำอธิบายอันยืดยาว
ก็เข้าใจทุกอย่าง
ที่คุณอยากจะบอก
เพราะเขาเอง
ก็เคยผ่านประสบการณ์
ทางอารมณ์
แบบเดียวกันมาแล้ว
เมื่อมองจากมุมนี้

เราก็เข้าใจได้ทันทีว่า
เพราะเหตุใดมิตรภาพ
จึงถือเป็นความรัก
อีกสายพันธุ์หนึ่ง



จากความลับในความรัก
conditions of love
แปลโดย
จีระนันท์ พิตรปรีชา

Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2555
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
9 พฤษภาคม 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Stand by bowky's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.