Group Blog
 
<<
เมษายน 2562
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
11 เมษายน 2562
 
All Blogs
 

O ศรัทธาวิปริต .. O



.
.



ภาพนี้มี 2 ประเด็นที่จะพูดถึง ..
1. ชาติพันธุ์ - ผิวดำแบบมิลักขะ แต่มีดวงตาสีฟ้าตามแบบอารยัน
.
เพราะมิลักขะ ที่อพยพมาจากแอฟริกาและอยู่อาศัยมาก่อนนับนานจนกลายเป็นชนพื้นเมืองกระจัดกระจายอยู่ทั่วชมพูทวีปมาก่อนแล้ว .. พื้นที่ทั้ง อินเดีย ปากีสถาน อาฟกานิสถาน บังคลาเทศ เนปาล สิกขิม รวมทั้ง ศรีลังกาตอนใต้ เพิ่งมาแยกกันเมื่อไม่กี่ร้อยปีมานี่เอง - แต่ก่อนหน้านั้นก็เป็นแผ่นดินชมพูทวีปเดียวกัน
.
รามายณะ หรือ รามเกียรติ์ เป็นวรรณกรรมของ อารยัน aryan ฝรั่งอ่าน แอเรี่ยน-"แอ-รี-อาน" (ตัว Y เป็นพยัญชนะที่มีลักษณะพิเศษในตัว โดยเป็นสระ "อี" หรือ "ไอ" ได้ด้วย - style system .. ect) .. เรื่องนี้ มิลักขะรับบท ยักษ์ ตัวดำ หน้ากร้อ คอสั้น ผมหยิกหยอย .. และอารยัน รับบทมนุษย์ เทพ ผิวขาว ร่างสูง ตาสีเขียว สีฟ้า ผมทอง-แดง
.
มหาภารตะยุทธ เป็นวรรณกรรมของอารยันอีกเรื่อง ที่แสดงปรัชญาการดำเนินชีวิตผ่านวรรณกรรม เป็นเรื่องราวการรบกันเองภายในเผ่าพันธุ์อารยัน อันครอบครอง มหาชนบททั้ง 16 แคว้นอยู่ในเวลานั้น
.
.

.
.
สังคมอารยัน กำหนด เอามิลักขะ ลงเป็นชนชั้นวรรณะศูทร เพื่อให้ทำกสิกรรม หรือ แรงงาน ส่วนพวกอารยันเองนั้น มี 3 วรรณะคือ พราหมณ์ กษัตริย์ แพศย์ - คือ นักปราชญ์ นักรบ และพ่อค้า
.
หาก อารยัน แหกคอกไปผสมข้ามสายพันธุ์กับ มิลักขะ - ลูกที่เกิดมาจะถูกลดชั้นลงเป็น จัณฑาล อันต่ำกว่า ศูทร และต่ำสุดในสังคม
.
นางแบบผิวดำมีดวงตาสีฟ้า - ตามหลักพันธุกรรมของเมนเดล อันว่าด้วยลักษณะเด่นด้อย ที่จะแฝงเร้นอยู่ในยีนส์ และสำแดงผลในรุ่นหลังบางคน .. ผู้นี้น่าจะเกิดจากสายเลือดอารยันในตัวอยู่มีอยู่และส่งผลมาที่ตัวนางแบบพอดี
.
.
2. ศาสนา - เธอเสียชีวิต โดยรัฐบาลบังคลาเทศแจ้งว่า ฆ่าตัวตาย แต่ทางครอบครัวโดยเฉพาะพี่ชายและพ่อไม่เชื่อ .. แต่คิดว่าเป็นการฆาตกรรมโดยมุสลิมหัวรุนแรง จากการที่นางแบบคนนี้มีการแสดงออกถึงการยอมรับในสิทธิของคนที่จะไม่เชื่อในพระเจ้า
.
รวมทั้งโดยอาชีพนางแบบ การแต่งกายจึงไม่ปกปิดเนื้อตัวมากนัก จึงเป็นที่มาของการทำร้ายจากกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรง ที่ไม่อาจยอมรับการเปิดเผยเนื้อตัวของผู้หญิงมุสลิมได้
.
การก้าวล่วงไปในสิทธิของผู้อื่นที่จะมีศรัทธาที่ต่างจากตน นี้มีมากในเหล่ามุสลิม อย่างชัดเจน
.
ศรัทธาแบบนี้จึงต้องบังคับ ข่มขู่ ให้เชื่อ ให้ทำ เหมือนที่ตนเองเห็นด้วยเท่านั้น ไม่เช่นนั้นแล้วจะทำร้าย และอาจถึงขั้นกระทำฆาตกรรมได้เลยทีเดียว
.
ศรัทธาที่ไม่อาจยอมรับความแตกต่างนี้ เรียกว่า ศาสนาแห่งความริษยาลัทธิ .. อันเป็นที่มาของความอ่อนไหวในความเชื่อของตนสูงมาก
.
อะไรเล่าทำให้คนอ่อนไหวในศรัทธาของตน จนไม่อาจรับการกระทบจากการรับรู้ในศรัทธาอื่นที่แตกต่างไปได้ ?
.
ศรัทธาที่ขาดความมั่นคง - ย่อมอ่อนไหว อ่อนเอน และกลัวการวิพากย์จนถึงที่สุด - มากที่สุด
.
ความไม่มั่นคง เกิดจากอะไร ?
เกิดจาก ว่าความเชื่อของตนนั้นเอามาแสดงให้เห็นไม่ได้ เอามาพิสูจน์ไม่ได้
เป็นความศรัทธาที่เกิดจาก การรู้จำ ไม่ใช่การรู้แจ้งด้วยจิตที่สัมผัสภาวะนั้นๆด้วยตนเอง
.
วิปัสนา - คำนี้ใช้มากในทางพุทธ
วิ คำเดียวแปลว่า แจ้ง
ปัสนา แปลว่า การเห็น
วิปัสนา จึงแปลว่า การเห็นแจ้ง - น่าจะเทียบได้กับ enlightenment
.
.
การตัด หรือ การจบการรับรู้ จึงเป็นทางออก
การทำลายเหตุแห่งการรับรู้ จึงเกิดขึ้น
.
ในเมื่อไม่สามารถดับ ตา หู ที่รับรู้เรื่องราวมาสู่จิตของตนได้
ในเมื่อไม่สามารถดับจิตรับรู้ของตนได้
.
จึงต้อง ดับ การกระทำของศรัทธาอื่นที่กระทบ ที่กระแทก ที่ทำให้กระเทือน ในศรัทธาของตนเสีย
.
นี่คือ สิ่งเดียวกันกับที่เกิดขึ้นที่ นาลันทา ที่ถูกกองทัพมุสลิมบุกทำลาย และ ฆ่าพระสงฆ์นับหมื่นชีวิต
.
แต่สำหรับโลกปัจจุบัน - มันย่อมเป็นศรัทธาที่จักถูกตั้งคำถามไม่มีวันจบสิ้น
.
? ? ?





 

Create Date : 11 เมษายน 2562
0 comments
Last Update : 8 พฤษภาคม 2563 15:57:52 น.
Counter : 1517 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สดายุ...
Location :
France

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 151 คน [?]









O ใช่แน่หรือ ? .. O






O หรือธรรมชาติผ่านเวียน .. คอยเปลี่ยนโลก ?
ทั้งสุขโศกเร่งรุดยากหยุดไหว
หรือกำหนดยุดยื้อจากมือใด
จัดการให้แปลกแยกได้แทรกตัว
O หรือพบกันครั้งแรก, ความแตกต่าง
ถูกบ่มสร้างเหมาะควรอย่างถ้วนทั่ว
แต่ตา-รูป .. สบกัน, ที่สั่นรัว-
แรกที่หัวใจคน .. เริ่มอลเวง
O ละห้อยเห็นในยามห่างนามรูป
แต่ละวูบเนรมิตคอยพิศเพ่ง
งามทุกงามจารจรดเยี่ยงบทเพลง
พร้องบรรเลงด้วยมือช่วยยื้อยุด
O ย่อมเป็นมือสร้างเหตุแทรกเจตนา
ผ่านรูปหน้าอำนวยเข้าฉวยฉุด
ร้างไร้ความกริ่งเกรง, หากเร่งรุด
แทรกลงสุดหัวใจเพื่อไขว่คว้า
O แน่นอนว่ายากเว้น .. อยากเห็นรูป
และชั่ววูบวาบเดียวที่เหลียวหา
หวังทุกหอมรินไหลผ่านไปมา
ทั้งหางตาที่ชม้อยเหลือบคอยปราย
O โลกย่อมงามพร่างแพร้วเมื่อแผ้วผ่าน
ด้วยอ่อนหวานอ่อนโยนที่โชนฉาย
แม้นมิอาจโยกคลอนให้ผ่อนคลาย
ก็อย่าหมายโยกคลอนให้ผ่อนลง
O จะกี่ครั้งกี่ครา, ความอาวรณ์
เวียนรอบตอนจับจูงจนสูงส่ง
ด้วยรูปนามเทียบถวัลย์อย่างบรรจง
แตะแต้มลงผ่านจริตจนติดตรึง
O ความรู้สึกในอกย่อมยกตัว
หวานถ้วนทั่ว, รสประทิ่น, ถวิลถึง
เหมือนรุมล้อมหยอดย้ำลงคำนึง
ให้เสพซึ้งรสงามของ .. ความรัก
O วัฏฏจักรแห่งธรรม .. ย่อมย่ำผ่าน
เข้าขัด-คาน จับจูงความสูงศักดิ์
ของอาวรณ์หลบเร้น เพื่อเว้นวรรค
ที่เข้าทักทายทั่วทั้งหัวใจ
O หรือแท้จริงตัวตนถูกค้นพบ
การบรรจบ .. รูป-จริต แล้วพิสมัย
ปรารมภ์ของฝั่งฝ่าย .. นั้น-ฝ่ายใด
เพิ่งยอมให้เรื่องเฉลย .. ยอมเผยความ ?



Friends' blogs
[Add สดายุ...'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.