กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
space
space
space
<<
ตุลาคม 2564
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
space
space
20 ตุลาคม 2564
space
space
space

ความคิดชีวิตแต่ละวัย




> ยูแจซอก ได้ขอให้คุณตาแบ่งปันความคิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิต ซึ่งคุณตาได้กล่าวว่า “สังคมของเรามักจะยอมรับในความเป็นที่หนึ่งเท่านั้น ราวกับว่าคนอื่น ๆ ไม่สำคัญ ราวกับว่ามีเพียงที่หนึ่งเท่านั้น และที่สองก็ไร้ความหมาย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอันดับสองจะแพ้อันดับหนึ่ง แต่อันดับสองก็ยังสามารถเอาชนะอันดับสามได้   ดังนั้น  ทุกคนจึงเป็นผู้ชนะอย่างแท้จริงครับ  นั่นเป็นเหตุผลที่ผมคิดว่าผู้ชนะที่แท้จริง คือ คนที่พยายามอย่างเต็มที่ในสิ่งที่พวกเขาต้องการทำ ผมรู้สึกว่าคนแบบนั้นแหละที่เป็นผู้ชนะครับ”

  “ผมไม่มีความทะเยอทะยานที่ยิ่งใหญ่”  เขากล่าวต่อ “ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ผมได้รับสิ่งต่าง ๆ มากมายจากการใช้ชีวิต  ตอนนี้  ผมต้องการทิ้งสิ่งเหล่านั้นที่ผมได้รับเอาไว้เบื้องหลัง พูดง่ายๆว่า เมื่อเรายังเด็ก  เวลาไปภูเขาแล้วเจอดอกไม้สวยๆ เรามักจะเก็บดอกไม้มาไว้กับตัวเอง  แต่เมื่อถึงอายุเท่าผม  เวลาเห็นแบบนั้นแล้วเราจะรู้สึกว่าทิ้งมันไว้อย่างที่เป็นอยู่ดีกว่า  ไว้ค่อยกลับไปดูใหม่ในภายหลังก็ได้  มันเหมือนกับชีวิตที่ปล่อยให้สิ่งต่าง ๆ เป็นไปตามที่มันควรจะเป็น ซึ่งมันไม่ง่ายเลยครับ”

https://popcornfor2.com/content/-news-118983?fbclid=IwAR2PcdJ-sTQNRf8SXqVTrrYnUt52555SuutazNthm7n3kDybLbGUfYEM3C0

   เมื่อชีวิตดำเนินถึงวัยผู้สูงวัย หลายคนคิดย้อนถึงเรื่องราวครั้งอดีตของตน   ถ้าย้อนเวลากลับไปได้  จะไม่ทำอย่างนั้นๆ จะทำอย่างนี้ๆ  จะแก้ไขสิ่งนั้นด้วยวิธีนี้   เคยโกรธแม่ด่าพ่อ  ก็จะไม่ทำแล้ว อยากขอโทษแต่ท่านก็จากไปแล้ว    

  ตอนเป็นวัยรุ่นเกเรชอบยกพวกตีกันเพื่อนๆเสียชีวิตไปก็มี   แต่เราโชคดีที่รอดมาจนถึงวัยทำงานมีครอบครัว   นึกย้อนกลับไป   เออ! เรารอดมาได้ไงว่ะ  ถ้าย้อนเวลาได้  ก็จะไม่ทำอย่างนั้น     

  ชีวิตคนเดินมาถึงวัยนี้  พบพานผ่านอะไรๆมามากมาย  ผิดหวังสมหวัง เสียงหัวเราะน้ำมูกน้ำตา   ดอกไม้ก้อนอิฐ  




 
 
 




 

Create Date : 20 ตุลาคม 2564
0 comments
Last Update : 26 ธันวาคม 2566 10:30:05 น.
Counter : 1122 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณcomicclubs

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

space

สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
space
space
space
space
space