สวัสดีค่ะ ภาระหน้าที่ทำให้ต้องเดินทางไกลมาถึงบัวโนสไอเรส แต่ยังคิดถึงเพื่อนบล็อกทุกคนนะค่ะ

12 เดือนตามติดลูกเล่น

แรกเกิด : ถึงตัวเล็กกระจ้อยร่อย เอาแต่นอนอย่างเดียวเป็นวันๆ หนูก็สนใจสิ่งรอบตัวนะ รู้สึกไวต่อการสัมผัสอีก ใครมาอุ้มเล่นหยอกล้อกับหนู อย่านึกว่าหนูจะไม่รู้สึกรู้สม หนูรับรู้ความรู้สึกอารมณ์ของคนอุ้มได้นะ





1 เดือน : หนูชอบให้อุ้ม จะได้มองเห็น สิ่งต่างๆ ได้ดีขึ้น มากขึ้น หนูชอบจ้องอะไร บางอย่างได้นาน แล้วมักออกอาการตื่นเต้นเมื่อเห็นคนหรือของเล่น อดไม่ได้ที่จะขยับแขนขา หรือไม่ก็ส่งเสียง หรือส่งยิ้มให้ทุกทีเล้ย

2 เดือน : ขอบอกให้รู้ว่าช่วงไหนที่หนูอยากเล่นด้วย ก็ช่วงที่สบายใจที่สุดครึ่งชั่วโมง หรือหนึ่งชั่วโมงหลังอิ่มนมนั่นล่ะ ช่วงนี้หนูจะชอบมองรอบตัว ชอบให้ยิ้มให้ ถึงแม่จะยุ่งเหยิงสักแค่ไหน หนูก็อยากเล่นด้วยจัง

3 เดือน : หนูอยากเรียนรู้โลกใหม่มากขึ้น จึงเล่นสำรวจนานขึ้น หนูค้นพบว่ามือตัวเองเป็นของเล่นชิ้นแปลกใหม่ มีนิ้วเคลื่อนไหวได้ด้วยล่ะ แถมขยับได้อีก ถ้าเห็นหนูหัวเราะกิ๊กกั๊กเมื่อจับมือตัวเองได้ ก็อย่าสงสัยน่า

4 เดือน : เดือนที่แล้วหนูเล่นเพลินอยู่กับมือ กำมือ ชูแขน เหยียดแขน ปลายเดือนนี้ ท่าทางหนูจะได้ของเล่นเพิ่มใหม่ขึ้นมาอีกชิ้นล่ะ ก็ขาไง พอหนูถีบขา เห็นขาตัวเอง หนูจึงเริ่มเรียนรู้จับนิ้วเท้าเข้าปากชิมสำรวจซะเลย

5 เดือน : หนูชอบเล่นที่สุด ไม่อยากหลับอยากนอนเล้ย กิจกรรมการเล่นช่วยฝึกทักษะกล้ามเนื้อมือ แขน ขาได้ดีนี่นา หนูก็เลย ขยับแข้งขยับขา ตีแขน ยันแขน เพื่อคืบตัวแล้วก็ คว้าของไง แถมกลางคืนก็ยังตื่นขึ้นมาเล่นอีก

6 เดือน : ฮึ่ม...หนูกำลังคันเหงือกคันฟัน อยากกัด ชิม สิ่งของสารพัด เพราะฟันซี่แรก กำลังขึ้น หนูเลยเจ็บๆ คันๆ แล้วก็รู้สึกมันเขี้ยว แม่คงรู้ใจหาอาหารที่เป็นแท่งๆ มาให้หนูถือเล่น หนูก็เลยหม่ำขบกัดซะ เฮ้อ...ค่อยยังชั่ว

7 เดือน : หนูชอบเล่นสำรวจร่างกาย ตัวเอง ทำให้ค้นพบอวัยวะต่างๆ เพิ่มขึ้นไปจากใบหน้า มือ ขา นี่หนูก็นั่งได้แล้ว พอก้มตัวมองเห็นของตัวเอง ก็อุ๊ย...อะไรเนี่ย ต้องสำรวจ ซะหน่อย หนูแค่อยากรู้เอง อย่าตกใจเลยน่า

8 เดือน : ชอบผงกดูของในมุมต่างกัน จะส่ายหน้า ทำท่าเคลื่อนไหวเร็วช้า ก็หนูเล่นพิสูจน์ว่ารูปร่างของไม่เปลี่ยนแน่ไง ยิ่งได้เล่นส่องกระจกเปรียบเทียบยิ่งชอบ หนูจะชะโงกหน้าดู ตี สัมผัส ลูบคลำ หอมเงาก็ยังมีนะ

9 เดือน : เริ่มจำเกมที่เคยเล่นได้แล้ว เกมจ๊ะเอ๋นี้หนูช๊อบชอบ ถึงกับเรียกร้องขอเล่นอีกในวันรุ่งขึ้น หนูรู้ว่าเมื่อไหร่ควรเล่นเงียบๆ ไม่เข้าไปยุ่งกับพี่ๆ หลังจากที่หนูทำวงแตก ก็หนูเริ่มเรียนรู้การรับรู้อารมณ์คนอื่นเป็นไง

10 เดือน : หนูสนใจของเคลื่อนที่ ถ้าได้เล่นบอล ไสบอลให้กลิ้งไปมา หนูก็เล่นอยู่ ได้นาน เห็นกระป๋องแป้งหนูก็จับเท ก็เคยเห็น มาม๊าเทแป้งแบบนี้นี่ แล้วถ้าได้เล่นเกมซ่อนหาของใต้ผ้าห่ม หนูก็จะเลิกผ้าดูได้อีกนะ

11 เดือน : หนูชอบหย่อนสิ่งหนึ่งลงในถ้วยแล้วฟังเสียง แล้วก็หยอดอีกสิ่งหนึ่งตามลงไป เช่น พลาสติก ไม้ แหวน ลูกบอล ก็อยากรู้นี่ว่าเสียงจะต่างกันมั้ย แล้วก็ชอบดูพวกพี่ๆ เล่น หนูจะได้เลียนแบบเล่นตามเขาด้วยไง

12 เดือน : หนูไม่ได้แค่ฝึกเดินนะ แต่ยังชอบลากรถของเล่นไปด้วย ลากถอยหลังก็ได้ ถ้าใครยื่นของเล่นให้ 3 ชิ้นก็รับได้หมด เอา 2 ชิ้นใส่ในอ้อมแขน ถืออีกชิ้น แถมรู้จักขยายอ้อมแขนให้กว้างใส่ของเพิ่มได้ เก่งมั้ยล่ะ




ขอบคุณข้อมูลจาก//www.motherandcare.in.th




 

Create Date : 30 สิงหาคม 2552
0 comments
Last Update : 30 สิงหาคม 2552 11:37:01 น.
Counter : 942 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


kobnon
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 92 คน [?]




.
สาระน่ารู้ประจำวัน
1.โรคข้อสันหลังอักเสบติดยึด
2. บุหรี่ ทำนมยาน หูตึง
3. Upside down pineapple cake


music
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2552
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 สิงหาคม 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add kobnon's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.