My World
<<
พฤษภาคม 2555
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
30 พฤษภาคม 2555
 
 
มานาประจำวัน - 2012/05/29 "ความเย่อหยิ่งและอคติ"

มานาประจำวัน - 2012/05/29 "ความเย่อหยิ่งและอคติ"


วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม 2012

อ่าน: กิจการ 17:22-31
พระองค์ได้ทรงสร้างมนุษย์ทุกชาติ สืบสายโลหิตอันเดียวกันให้อยู่ทั่วพิภพโลกและได้ทรงกำหนดเวลาและเขตแดนให้เขาอยู่ – กิจการ17:26

อ่านพระคัมภีร์ภายใน 1 ปี: สดุดี 13-15,

ช่วงทศวรรษที่ 1930 บ้านเมื่อตอนผมเป็นเด็กเป็นบ้านที่น่ารักและมีความสุข แต่พ่อแม่ผมมักจะไม่ค่อยอยู่บ้าน และในช่วงที่ท่านไม่อยู่ ศูนย์กลางแห่งความอบอุ่นในบ้านของเราจะอยู่ในครัวและที่แอนนี่ แม่บ้านร่างเล็กผู้ร่าเริงแจ่มใส

ผมใช้เวลาวันละหลายชั่วโมงกับแอนนี่ นั่งอ่านหนังสือที่โต๊ะในครัว หรือเล่นของเล่นและฟังแอนนี่ฮัมเพลงชีวิตคริสเตียนหรือเพลงในโบสถ์เธอมักจะมีสติปัญญา ความสุข และบทเพลงหลั่งไหลออกมาจากหัวใจเสมอ

เช้าวันหนึ่ง ด้วยความคึกคะนองแบบเด็กผมสบถถ้อยคำดูถูกเชื้อชาติที่เคยได้ยินมา แอนนี่เตือนผมว่า “อย่าพูดอย่างนั้น” และอบรมสั่งสอนผมอย่างสุภาพว่าถ้อยคำนั้นทำร้ายความรู้สึกและสร้างความเจ็บปวดให้กับผู้อื่น แววตาของเธอบ่งบอกว่าเสียใจมาก ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผมก็ไม่เคยใช้ถ้อยคำนั้นอีกเลย

ผมได้เรียนรู้ว่า เราทำให้ผู้อื่นเสียใจอย่างเกินเข้าใจได้ หากเราไม่ให้เกียรติหรือลดทอนคุณค่าของเขา ด้วยการดูถูกเหยียดหยาม มนุษย์ทุกคนสร้างขึ้นตามพระฉายาของพระเจ้า เราเป็นเหมือนพระเจ้ามากกว่าสิ่งทรงสร้างอื่นๆ และเราสมควรได้รับเกียรตินั้น การดูถูกพระฉายา เป็นการทำร้ายมนุษย์อีกคนหนึ่งแสนสาหัส

โลกนี้มีเชื้อชาติเดียว คือ เชื้อชาติมนุษย์ พระเจ้า “ได้ทรงสร้างมนุษย์ทุกชาติ สืบสายโลหิตอันเดียวกันให้อยู่ทั่วพิภพโลก” (กจ.17:26) เราเป็นครอบครัวเดียวกัน เราถูกสร้างมาเพื่อดูแลและทะนุถนอมกัน – DHR

สรรพสิ่งพระเจ้าทรงสร้างสรรค์ มนุษย์นั้นประเสริฐกว่าอื่นใด
อยู่ในแผนพระเจ้าทรงวางไว้ สร้างขึ้นในพระฉายาของพระองค์ –D.De Haan

พระเจ้าประสงค์ให้เราให้เกียรติกับมนุษย์ทุกคน
เพราะทุกคนเป็นพระฉายาของพระเจ้า




Create Date : 30 พฤษภาคม 2555
Last Update : 30 พฤษภาคม 2555 11:49:08 น. 0 comments
Counter : 449 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com