My World
 
พฤศจิกายน 2561
 
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
14 พฤศจิกายน 2561
 
 

3 ให้พระเจ้าเป็นที่หนึ่ง



3.  ให้พระเจ้าเป็นที่หนึ่ง

"ชีวิตมนุษย์เป็นของพระเจ้า มิใช่เป็นทาสของทรัพย์สิ่งของที่ตนมีอยู่
 ไม่ว่าทรัพย์สิ่งของเหล่านั้นจะบริบูรณ์เพียงใดก็ตาม"
          - เฮนรี่ อัลฟอร์ด


เราจะอวยพรเจ้า [ด้วยความโปรดปรานที่เพิ่มเท่าทวี] 
จะให้เจ้ามีชื่อเสียงใหญ่โต แล้วเจ้าจะเป็นพร [เพื่อแจกจ่ายสิ่งดีไปสู่ผู้อื่น]
        - ปฐมกาล 12:2


     หนังสือหลายเล่มที่ฉันอ่าน บอกว่าคนเราจะมั่งคั่งร่ำรวยไปพร้อมๆ กับชีวิตที่เรียบง่ายไม่ได้
คำสอนแบบนี้ทำให้ฉันรู้สึกอึดอัด เพราะฉันเชื่อว่าพระเจ้ามีน้ำพระทัยที่จะให้คนของพระองค์มั่งคั่ง
ในทุกด้านของชีวิต รวมทั้งด้านการเงิน และทรัพย์สิ่งของต่างๆ ด้วย
สดุดี 35:27 กล่าวว่า พระเจ้าทรงปิติยินดีในความมั่งคั่งของประชาชกรของพระองค์
ฉันไม่พบพระวจนะตอนไหนที่กล่าวว่าพระองค์ทรงพอพระทัย เมื่อคนของพระองค์ยากจนข้นแค้น

     เป็นความจริงที่พระวจนะได้กล่าวว่าคนมั่งมีจะเข้าแผ่นดินสวรรค์ก็ยาก (ดู มัทธิว 19:23 
พระเยซูตรัสกับเหล่าสาวกของพระองค์ว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า
คนมั่งมีจะเข้าในอาณาจักรแห่งสวรรค์ก็ยาก)     
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นไปไม่ได้เลย
เงินอาจหันเหความสนใจของเราออกจากพระเจ้าและน้ำพระทัยของพระองค์ แต่มันไม่จำเป็น
จะต้องเป็นเช่นนั้น เราไม่ควรรู้สึกกลัวความอุดมสมบูรณ์ แต่ควรเรียนรู้ที่จะรับมือกับมันอย่าง
เหมาะสม ถ้าเรามีทัศนคติที่เหมาะสมต่อทรัพย์และเงินทอง เราก็สามารถใช้มันเพื่อเป็นพรต่อ
คนอื่นได้มากมาย

     ในมุมมองแบบศาสนานั้น การสอนให้คนละวางจากบางสิ่งบางอย่างโดยสิ้นเชิง ดูเหมือน
จะง่ายกว่าการสอนให้เขาหลีกเลี่ยงจากการมีสิ่งของอย่างฟุ่มเฟือย แต่ฉันขอปฏิเสธที่จะทำ
เช่นนั้น เพราะว่าพระเจ้าสร้างเราและประทานสิ่งสารพัดให้เรา เพื่อความสะดวกสบายของเรา 
เราสามารถมีสิ่งของมากมายได้โดยไม่ต้อง ให้สิ่งเหล่านั้นดึงเราออกจากพระเจ้า หรือทำให้
เรากลายเป็นคนละโมบ เราสามารถมั่งคั่งไปพร้อมๆ กับให้พระเจ้าทรงเป็นที่หนึ่งในชีวิตของเราได้

คงฟังดูแปลกพิลึกถ้าฉันจะบอกว่า ฉันของดทานอาหาร เพราะกลัวว่ามันจะทำให้ฉันทาน
มากเกินพอดี หรือฉันไม่ต้องนอนเลยดีกว่า เพราะกลัวว่าฉันจะนอนมากเกินไป มันไม่มีเหตุผล
เอาเสียเลยถ้าฉันจะครองชีวิตยากจนเพื่อไม่ให้เงินทองเข้ามาทดลองชีวิตของฉันได้ 
ฉันขอย้ำอีกครั้งว่า เงินทอง และทรัพย์สิ่งของต่างๆ ไม่ใช่ตัวปัญหา ปัญหาที่แท้จริงอยู่ที่การมี
ทัศนคติที่ขาดความสมดุลต่อเรื่องเงินทองต่างหาก ฉันเชื่อว่าพระเจ้าอยากจะประทานสิ่งต่างๆ 
แก่เรา ตราบเท่าที่เราสามารถรับมือกับมันได้โดยให้พระองค์เป็นที่หนึ่งในชีวิตของเราเสมอ


     ความมั่งคั่งและความอุดมสมบูรณ์จะเป็นปัญหาก็ต่อเมื่อเรายอมให้มันมีอำนาจเหนือเราแทนที่
เราจะมีอำนาจเหนือมัน เราควรให้ทรัพย์สมบัติของเราเป็นพรต่อผู้อื่น จงระวังอย่าติดกับดักในการ
หลอกใช้ผู้อื่นเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สิ่งของ เงินทองจะกลายเป็นปัญหาเมื่อเราเก็บส่ำสมไว้
พระคัมภีร์ไม่เคยกล่าวว่าเงินคือตัวปัญหา แต่พระคัมภีร์กล่าวว่า การรักเงินทองต่างหากที่เป็นปัญหา
จงเรียนรู้ที่จะเป็นช่องทางให้น้ำไหล อย่าเป็นแหล่งเก็บน้ำ จงยอมให้สิ่งต่างๆ ไหลเข้าสู่คุณและ
ผ่านทางคุณ  พระเจ้ตรัสกับ อับรามว่า พระองค์จะอวยพรท่าน เพื่อให้ท่านเป็นพรต่อคนอื่น 
(ดู ปฐมกาล 12:2 
และเราจะทำให้เจ้าเป็นชนชาติใหญ่ชนชาติหนึ่ง และเราจะอวยพรเจ้า
ทั้งทำให้เจ้ามีชื่อเสียงใหญ่โต และเจ้าจะเป็นแหล่งพระพร)

การให้แก่ผู้อื่นไม่เพียงแต่จะนำความยินดีไปสู่ชีวิตของเขาเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่นำความยินดี
มาสู่เราด้วย ยิ่งคุณให้ออกไปมากเท่าใด คุณก็ยิ่งได้รับความสุขใจมากเท่านั้น ยิ่งคุณให้ออกไปมาก
คุณก็จะต้องให้มากขึ้นไปอีก เพราะว่าพระเจ้ามองหาคนที่พระองค์จะสามารถฝากให้ดูแลเงินทองได้
พระองค์ทรงแสวงหาคนที่สามารถดูแลเงินทองได้ โดยไม่กลายเป็นคนละโมบและเห็นแก่ตัว 
คำถามสำคัญที่เราควรจะถามตัวเราเองอยู่เสมอคือ "ฉันมีท่าทีอย่างไรต่อเงินทองและทรัพย์สมบัติ?"
พระเจ้าหรือเงินทองเป็นที่หนึ่งในชีวิตของคุณ

     ฉันพบว่า ฉันไม่ค่อยเป็นเจ้าข้าวเจ้าของอะไรมากนัก ถ้าฉันยอมอยู่ภายใต้การทรงนำของ
พระวิญญาณของพระเจ้าอย่างแท้จริง พระองค์มักจะคอยลิดเอาทรัพย์สิ่งของต่างๆ ของฉัน
ออกไป  โดยส่งคนที่มีความจำเป็นหรือกำลังอยากได้สิ่งของที่ฉันมีอยู่อย่างบริบูรณ์เข้ามาหา
ฉันอยู่เรื่อย  พระคัมภีร์สอนเราไว้ว่าถ้าเรามีเสื้อคลุมอยู่สองตัวแต่คนอื่นไม่มี ก็จงแบ่งปันเสื้อ
ตัวหนึ่งให้กับเขา
(ดู ลูกา 3:11 
ท่านจึงตอบเขาว่า “ผู้ใดมีเสื้อสองตัว จงปันให้แก่คนไม่มี
และใครมีอาหาร จงปันให้เหมือนกัน”)

     จากประสบการณ์การแสวงหาความเรียบง่ายของฉัน ฉันพบกว่าการได้เป็นพระพรแก่ผู้อื่นนั้น
เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ฉันสามารถทำได้เพื่อให้ทั้งตนเองและคนอื่นมีความยินดีเพิ่มขึ้น อันที่จริง 
ฉันหนุนใจหลายคนให้คอยหาช่องทางที่จะแบ่งปันแก่คนอื่นอย่างจริงจัง เพราะพระคัมภีร์
กล่าวว่า การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ
(ดู กิจการ 20:35 
ข้าพเจ้าได้วางแบบอย่างไว้ให้ท่านทุกอย่างแล้ว ให้เห็นว่าโดยทำงาน
เช่นนี้ควรจะช่วยคนที่มีกำลังน้อย และให้ระลึกถึงพระวจนะของพระเยซูเจ้า ซึ่งพระองค์
ตรัสว่า ‘การให้เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ’”)
พระเจ้าทรงปิติยินดีเมื่อพระองค์ทรงพบกับคนที่สามารถรับพระพรจากพระองค์มากมาย 
ได้โดยยังมีพระเจ้าเป็นที่หนึ่งในชีวิต และใช้สิ่งที่ตนเองมีอยู่เพื่อเป็นพรแก่คนอื่น

100 วิธี ทำชีวิตให้เรียบง่าย โดย จอยซ์ ไมเออร์
#100วิธีทำชีวิตให้เรียบง่าย









 

Create Date : 14 พฤศจิกายน 2561
0 comments
Last Update : 14 พฤศจิกายน 2561 13:04:03 น.
Counter : 1114 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com