My World
<<
สิงหาคม 2552
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
8 สิงหาคม 2552
 
 

การพัฒนาคุณลักษณะที่เข้มแข็ง

การพัฒนาคุณลักษณะที่เข้มแข็ง

เมื่อได้อ่านสารบัญ บางคนอาจจะรู้สึกอยากทำตารางขึ้นมา
พวกเขาอาจจะกล่าวว่า “เอาล่ะ ฉันมีจุดอ่อนเรื่องความกล้าหาญ ดังนั้น
ฉันจะให้เวลาตัวเองสองเดือนเพื่อแก้ไขจุดอ่อนในด้านนี้ การฝึกวินัยอาจ
จะใช้เวลาหกสัปดาห์ และฉันก็แน่ใจว่าจะจัดการกับวิสัยทัศน์ได้ภายใน
สองอาทิตย์เป็นอย่างมาก ส่วนความอดทนนั้นฉันจะข้ามไป ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นฉันก็จะมีเวลาสองเดือน สำหรับความรักแต่ละประเภท ถ้าฉันทำตามแผนการนี้ได้ล่ะก็ ภายในหนึ่งปี ฉันก็จะมีคุณลักษณะที่เข้มแข็ง”

เบนจามิน แฟรงคลิน ได้รายงานไว้ในหนังสือชื่อ อัตชีวประวัติ (Autobiography) ของเขาว่า เขาได้ลองวิธีนั้นแล้ว แต่ไม่ได้ผล

ทันทีที่เขาพัฒนาคุณลักษณะที่ดีประการหนึ่งได้สำเร็จ และกำลังก้าว
ไปสู่คุณสมบัติต่อไป คุณสมบัติแรกก็จะเริ่มหลุดลอยไปจากมือ

คุณลักษณะไม่สามารถสร้างขึ้นได้ด้วยปณิธานที่ดีและการเช็ครายการ
แต่อาศัยความวิริยะอุตสาหะ ความเจ็บปวดบ้าง และความสัตย์ซื่อ เป็น
เวลาหลายปีก่อนคุณธรรมใดๆ จะปรากฏให้เห็นอย่างสม่ำเสมอในตัวเรา

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาคุณลักษณะไม่จำเป็นต้องเป็นภาระอันชวนให้สลดหดหู่ใจ มีเคล็ดลับในการพัฒนาคุณลักษณะแต่ละอย่าง

และผมก็ได้แบ่งปันสิ่งเหล่านั้นในแต่ละบท และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น
พระเยซูคริสต์ บุคคลผู้เดียวที่มีความเป็นเลิศเสมอในคุณธรรมทุก
ประการ ที่เราจะบ่งบอกได้ ทรงเสนอว่าจะพัฒนาคุณลักษณะของ
พระองค์ในเรา ในขณะที่เราเดินตามพระองค์ นี่เป็นข้อเสนอที่เรายาก
จะปฏิเสธได้!


พระองค์ประทานความรอดให้เราเปล่าๆ

ในขณะอ่านหนังสือเล่มนี้ โปรดระลึกถึงความจริงอันสำคัญยิ่ง
ข้อหนึ่งไว้เสมอคือ ไม่ว่าคุณลักษณะของคุณจะเลอเลิศสักเพียงใด ก็จะ
ไม่มีวันเลิศพอที่จะทำให้พระเจ้าทรงยอมรับคุณ

หนังสือเล่มนี้ไม่ได้บอกวิธีที่ทำให้พระเจ้าเกิดความสนใจในตัวคุณขึ้นมาหรือวิธีปรับปรุงระดับความน่าเชื่อถือของคุณในสวรรค์ แม้ว่า
คุณลักษณะจะสำคัญเพียงใด แต่คุณลักษณะไม่ใช่หนทางที่จะทำให้ได้มาซึ่งความรอด เพราะความรอดนั้น ไม่สามารถหามาได้ด้วยความสามารถของคุณเอง แม้จะด้วยความกล้าหาญ วินัย วิสัยทัศน์ ความอดทน และความรักก็ตาม

ความรอดเป็นของขวัญที่พระบิดาในสวรรค์ประทานให้เรา พระองค์ทรงเอาทุกสิ่งเข้าแลก นั่นคือ ความตายของพระบุตรที่รักองค์เดียวของพระองค์ เราเองไม่ต้องเสียอะไรเลย การทำงานหนักไม่อาจทำให้เราได้รับความรอด การกระทำคุณงามความดีหรือคุณลักษณะที่ดีเลิศก็เช่นกัน ไม่อาจทำให้เราได้รับความรอด หนทางเดียวที่เราสามารถมีความสัมพันธ์กับพระเจ้าได้ก็คือ การเข้ามาหาพระเยซูคริสต์ ยื่นมือว่างเปล่าออกไปและพูดว่า “ข้าแต่องค์พระเยซูเจ้า ข้าพระองค์ปรารถนาจะติดตามพระองค์ โปรดรับข้าพระองค์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวพระองค์ด้วยเถิด ขอทรงชำระข้าพระองค์ให้สะอาด ขอทรงสวมสภาพใหม่ให้ข้าพระองค์ และเปลี่ยนแปลงข้าพระองค์ให้เป็นเหมือนพระองค์ด้วยเถิด”

พระเยซูจะทรงกระทำตามนั้นทุกอย่าง พระองค์จะทรงรับเราอย่างที่เราเป็น และประทานความมั่นใจแก่เราว่า เราเป็นของพระองค์ตลอดไป จากนั้นพระองค์จะเริ่มค่อยๆ หล่อหลอม ขัดเกลาจนเราเหมือนพระองค์อย่างแน่นอน

หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับบุคคลสองประเภท

ประเภทแรกคือ คุณผู้ชื่นชมและตระหนักถึงความสำคัญอย่างยิ่งยวดของความเข้มแข็งของคุณลักษณะในสังคมของเราในตัวคุณเอง ไม่ว่าคุณจะเป็นคริสเตียนหรือไม่ก็ตาม ผมหวังว่าจะแสดงให้คุณเห็นวิธีการที่จะนำไปถึงที่ ที่คุณต้องการจะไป

ประเภทที่สองคือ คุณผู้ที่ได้ถวายชีวิตแด่พระคริสต์แล้ว ปรารถนาอย่างยิ่งที่จะได้รับการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด และคุณธรรมที่แสดงออกเป็นการกระทำได้ ผมหวังจะแสดงให้คุณเห็นว่า คุณกำลังดำเนินไปสู่หนทางแห่งคุณลักษณะอันเข้มแข็งแล้ว แม้ว่าหนทางนั้นอาจจะต่ำต้อยกว่าที่คุณคาดหวังไว้

คุณลักษณะนั้นคือสิ่งที่โลกกำลังต้องการด่วนที่สุด หากพวกเราทั้งหมด ห้าพันล้านคนมีคุณลักษณะที่เข้มแข็ง ก็จะไม่มีสงคราม ไม่มีความอดอยาก ไม่มีการแตกร้าวในครอบครัว ไม่มีอาชญากรรม และไม่มีความยากจน เราจะไม่มีวันอาศัยอยู่ในโลกที่สมบูรณ์แบบเช่นนั้น จนกว่าพระคริสต์จะเสด็จกลับมา และแผ่นดินโลกได้รับการสร้างขึ้นใหม่

แต่ในระหว่างนั้น เราก็ไม่ควรท้อแท้ สิ้นหวัง
ยิ่งคุณลักษณะของเราเองเข้มแข็งขึ้นเท่าใด
โลกก็จะน่าอยู่ยิ่งขึ้นเท่านั้น

ฉะนั้น จงกล้าหาญเถิด นี่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี




 

Create Date : 08 สิงหาคม 2552
1 comments
Last Update : 8 สิงหาคม 2552 11:25:38 น.
Counter : 1666 Pageviews.

 

ขอบคุณค่ะ/ได้คัดลอกไว้แล้วเพื่อที่จะอ่านซ้ำไปซ้ำมาให้จดจำไว้เสมอ

 

โดย: อาซุง 28 ธันวาคม 2552 10:26:54 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com