My World
<<
กุมภาพันธ์ 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
232425262728 
 
17 กุมภาพันธ์ 2557
 
 

มานาประจำวัน – 2014/02/17 "ฝึกฟัง"

มานาประจำวัน – 2014/02/17 "ฝึกฟัง"

อ่าน: อพยพ 16:1-8

อย่าให้ใจของเจ้าเร็ว และอย่าให้ปากของเจ้าพูดโพล่งๆต่อเบื้องพระพักตร์พระเจ้า - ปัญญาจารย์ 5:2

อ่านพระคัมภีร์ภายใน 1 ปี: เลวีนิติ 21-22; มัทธิว 28

มีคนพูดว่า “พระเจ้าให้เรามีหูสองข้างแต่มีปากเดียวเพราะมีจุดประสงค์บางอย่าง”ความสามารถในการฟังเป็นทักษะชีวิตที่สำคัญผู้ให้คำปรึกษาบอกให้เราฟังซึ่งกันและกันผู้นำฝ่ายวิญญาณบอกให้เราฟังพระเจ้า แต่แทบจะไม่มีใครบอกให้เรา “ฟังเสียงของตัวเอง” ฉันไม่ได้กำลังกล่าวเป็นนัยว่าเรามีเสียงภายในที่พูดถูกเสมอ หรือกำลังบอกว่า เราควรฟังเสียงตัวเองแทนที่จะฟังเสียงพระเจ้าและคนอื่นๆแต่ฉันกำลังบอกว่าเราจำเป็นต้องฟังสิ่งที่ตนเองพูดเพื่อจะรู้ว่าคนอื่นรู้สึกอย่างไรกับคำพูดของเรา

ชนชาติอิสราเอลน่าจะได้ฟังคำแนะนำนี้ตอนที่โมเสสนำพวกเขาออกจากอียิปต์หลังจากที่พวกเขาได้รับการช่วยกู้อย่างอัศจรรย์เพียงไม่กี่วัน พวกเขาก็เริ่มบ่น(อพยพ 16:2) ไม่ผิดที่พวกเขาต้องการอาหาร แต่ท่าทีที่พวกเขาแสดงออกนั้นไม่ถูกต้อง(อพยพ 16:3)

เมื่อใดก็ตามที่เราพูดด้วยความกลัวความโกรธ ความไม่ใส่ใจ หรือความเย่อหยิ่ง แม้สิ่งที่เราพูดจะถูกต้องแต่คนฟังจะไม่ได้รับแค่สิ่งที่เราพูดเท่านั้นพวกเขาสัมผัสได้ถึงอารมณ์ความรู้สึกด้วยแต่พวกเขาไม่เข้าใจว่าอารมณ์นั้นมาจากความรักความห่วงใย หรือดูหมิ่นและไม่เคารพดังนั้น เป็นเรื่องเสี่ยงที่เขาจะเข้าใจเราผิด แต่ถ้าเราหัดฟังตัวเราเองก่อนที่จะพูดเราจะรู้จักยับยั้งชั่งใจและคำพูดพล่อยๆของเราจะไม่ไปทำร้ายผู้อื่นหรือทำให้พระเจ้าเสียพระทัย – JAL

ข้าแต่พระเจ้าขอทรงโปรดช่วยให้ข้าพระองค์คิดก่อนพูดเพื่อจะได้ตรวจสอบจิตใจของตนเองขอทรงช่วยให้ข้าพระองค์ควบคุมลิ้นและสื่อสารอย่างชัดเจน เพื่อจะไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งขอทรงตั้งยามเฝ้าริมฝีปากของข้าพระองค์

คำพูดที่ไม่ระวังเป็นผลร้ายมากกว่าผลดี




 

Create Date : 17 กุมภาพันธ์ 2557
0 comments
Last Update : 17 กุมภาพันธ์ 2557 16:50:58 น.
Counter : 415 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

องุ่นทอง
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




New Comments
[Add องุ่นทอง's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com