บล็อคของพีอาร์ชมรมหมีแพนด้า
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728 
 
19 กุมภาพันธ์ 2550
 
All Blogs
 
พระนเรศวร ภาค 2 <== หนังไม่ถึงกับดี จะให้บอกว่ามันดีได้ยังไงล่ะ ?

ตำนานพระนเรศวร ภาค 2 ..... ( สองดาวครึ่ง ) .....

.........................ซีรี่ย์เอชบีโอ ชุดพระนเรศวร ตอนที่ 2 กลับมาแล้วครับท่านผู้ชม ภาคนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า คนไทยเรายังห่างไกลกับการทำหนังมหากาพย์ไตรภาคชั้นดีแค่ใหน .. อย่างเก่งก็คงทำได้แค่ระดับซีรีย์ทุนสูงฉายทีวีเท่านั้นแหละ ภาคแรกนั้นสามารถสรุปจบได้แค่ 15 นาที ภาคนี้ก็แทบไม่ต่างกัน ถ้าสรุปรวบรัดแล้วไซร้ มีเหตุการณ์สำคัญแค่สามอย่าง อันแรกก็คือ ศึกเมืองคังของพระนเรศ อย่างสองก็คือ การประกาศเอกราช แล้วก็สิ่งสุดท้ายก็คือ ความฟลุ๊ค ( หรือฝีมือ ? ) ในการยิงปืนระยะไกลของพระนเรศข้ามแม่น้ำสะโดง !!

.........................หนังจบภาคแรกด้วย พระนเรศวัยเด็ก สิบขวบ หนีจากกรุงหงสาวดี กลับมาภาคนี้หาความต่อเนื่องแทบไม่ได้ เพราะองค์ดำกลายมาเป็นพระนเรศ ที่ เอ่อ หน้าแก่สุดๆขอรับ .. เห็นแล้วแทบรับไม่ได้ แถมไม่มีการไล่ย้อนถึงภาคแรกเลยแม้แต่นิด หากว่าใครไม่ได้ชมภาคแรกมาก่อน ต้องมีอันงงแน่ๆ แถมตัวละครก็ยุบยิบเกินจำเป็น บางรายไม่มีความสำคัญต่อหนังก็ยังใส่เข้ามา ทำให้หนังยาวยืดในบางจุด แล้วก็รวบรัดเกินไปในบางช่วง จังหวะที่ควรบิ๊วท์อารมณ์ก็ไม่ทำ .. ฉากสงครามนั้นบอกได้เลยว่า ท่านมุ้ย ( หรือผู้ช่วยผู้กำกับในฉากรบทั้งหมด ) ยังกำกับได้ไม่ดีเลยครับ... หาความมันส์ หรือหาฉากลุ้นไปด้วยไม่ได้เลย ดูแล้วง่วงเหงาหาวนอนครับ มีฉากเดียวที่เกือบจะดี ก็คือฉากที่กลับมาช่วยพระราชมนู กับฉากยิงปืนข้ามแม่น้ำสะโดง แต่ก็ห้วนซะจนไม่ทันได้ลุ้น ....

..........................เสียดายที่หนังปูตัวละครหลักสามตัวมาตอนเด็ก แต่พอโตขึ้น สามคนนั้นก็แยกย้ายไปคนละทิศคนละทาง แทบจะไม่มีบทบาทเป็นชิ้นอัน ไม่ได้มีอะไรกับ พระนเรศวรในภาคสองเลย ( คืออาจจะมีแต่น้อยมาก ) ส่วนพระเอกาทศรถ มาจากใหนก็ไม่ทราบ เพราะนึกความสัมพันธ์พี่น้องของพระนเรศวรไม่ออกครับ ภาคแรกก็ไม่ได้พูดถึงเลย พูดถึงแต่พี่สาว คือพระสุพรรณเท่านั้น กับพี่สาวอีกองค์ที่ฆ่าตัวตาย

..........................ผมยังนึกเหตุผลที่จะมาชื่นชมหนังเรื่องนี้ไม่ออก ไม่ว่าจะภาค 1 หรือภาค 2 เพราะเห็นมีแต่ คอสตูมอันหรูหรา กับงานสร้างระดับยิ่งใหญ่ ใช้ตัวประกอบมากมาย แต่ก็ไม่รู้สึกตื่นตา หรือตื่นตะลึงในความมโหฬารงานสร้างเท่าใดนัก ผิดกับหนังสงครามชั้นดี หรือหนังมหากาพย์คลาสสิกในโลกภาพยนตร์ทั้งหลายแหล่ .. ฉากรักๆใคร่ๆของหนังก็ดูประดักประเดิด ไม่รู้จะใส่เข้ามาทำไม ผู้หญิงสมัยก่อนกับการออกไปร่วมรบดูจะขัดตาชอบกล ... ฉากพระนเรศปลอมตัวออกไปดูประชาชน ก็ทำราวประหนึ่งท่านเป็น รัชกาลที่ 5 แถมไปฟังชาวบ้านตาบอดบ่นทุกข์ใจที่ ครอบครัว และลูกถูกเกณฑ์ออกไปรบ แล้วไม่กลับมา ท่านเหมือนจะสลดใจ แต่ฉากต่อมา ก็ทำราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น ... ไม่นับฉากข้ามแม่น้ำสะโดง ที่ ดูแล้วแปลกใจมาก ทำไมทัพพระนเรศและผู้คนทั้งหลายถึงข้ามแม่น้ำกันช้านัก คนไม่น่าจะเกินแสนคน ข้ามแม่น้ำใช้เวลาเป็นวันๆเชียวหรือ ผมว่าแค่ครึ่งวันก็น่าจะข้ามหมดแล้ว .... สรุปนะครับ ขนาดผมพอจะมีความรู้ประวัติศาสตร์อยู่บ้าง ผมยังสับสนกับเหตุการณ์แล้วก็ตัวละครเลยครับ แล้วคนดูที่ไม่ค่อยรู้เรื่องประวัติศาสตร์ยุคนั้น จะไม่งงบ้างก็ให้รู้ไปสิครับ ใหนจะอังวะ ไทยใหญ่ มอญ รามัญ ฯลฯ อ้อ เหตุผลที่พระนเรศประกาศเอกราชก็ดูไม่ขลังครับ .... เหตุการณ์แค่นั้นเองหรือที่ทำให้หลั่งน้ำ ประกาศเอกราช เหตุผลในความแค้นยังไม่มากพอ จังหวะในการปลุกใจให้คนดูฮึกเหิมก็ยังไม่มี ..... ภาคหน้า สงสัยจะรอดูแผ่นดีกว่ามั้งเนี่ย

ป.ล. ตามไปคุยกันต่อได้ที่บ้านแพนด้า
//pandagroup.pantown.com


Create Date : 19 กุมภาพันธ์ 2550
Last Update : 19 กุมภาพันธ์ 2550 1:30:26 น. 25 comments
Counter : 2194 Pageviews.

 
เอ่อ..มาอ่าน แต่ยังไม่ได้ดูค่ะ


แต่ขอคุยเป็นเบื้องต้นก่อนนะคะ

สำหรับเรื่องภาคนี้พระนเรศวร์โตเลยสำหรับเราเฉยๆ นะ ถ้าจะไม่พูดถึงเลยน่ะ

การที่คนที่ไม่ได้ดูภาคแรกจะไม่เข้าใจก็ถูกแล้วนี่นา เพราะเค้าก็ตั้งใจให้ดูตั้งแต่ภาคแรกอยู่แล้วนี่คะ ไม่ใช่มาสร้างภาคสองหลังจากภาคแรกดังง่ะ



การที่พระเอกาฯ ไม่ได้พูดถึงภาคแรก (แต่มีให้เห็นตอนโดนแยกตัว) ก็ด้วยความที่หนังพูดถึงพระนเรศวร์ซึ่งอยู่ที่พม่าเป็นหลักน่ะค่ะ แล้วก็มีพระพี่นางที่ไปด้วย แต่พระเอกาฯ อยู่เมืองไทย ก็เลยไม่มีบทบาทที่จะพูดถึง (เราว่าถ้าพูดถึงตั้งแต่ภาคหนึ่งก็จะทำให้หนังแกว่งไปซะเปล่าๆ นะคะ)



ยังไงก็ตามแต่ ได้ดูแล้วจะมาคุยอีกทีค่ะ


โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:39:27 น.  

 
เรื่องนี้ ไม่ได้คิดจะไปดูอยุ่แล้วครั้บ
ทั้ง 3 ภาคเลยแหละ

ไม่อยากไปนั่งจับผิดอ่าครับ
เหอ เหอ

ผมว่า จขบ. คาดหวังกับหนังเกินไปหรือเปล่าครับ


โดย: Commencer วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:12:28:37 น.  

 
ชอบหมีแพนดา
ชอบน้องหมาในกล่องคอมเม้นท์
ส่วนหนังเรื่องนี้ ไม่พูดดีกว่าค่ะ


โดย: angy_11 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:04:40 น.  

 
จริงๆเราชอบดูหนังนะ
ภาค 2 ยังไม่ได้ดูค่ะ คงต้องไปดูเพื่อสนับสนุนหนังไทยของเรา ได้ข่าวว่ารายได้ถวายสมเด็จด้วย

แต่ตอนไปดูภาคแรกเราเกือบหลับแหนะคะ อาจจะเพราะดำเนินเรื่องไปเรื่อยๆ และไม่ค่อยมีจุดเด่นหรือไคลแมกซ์ของเรื่องมั้งค่ะ


โดย: Love U forever. วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:39:22 น.  

 
ไปดูมาแล้วทั้งสองภาคค่ะ
ไม่เห็นจริงตามที่คุณบอกนะคะ...ชื่นชมมากและก็ปลื้มใจมาก อาจจะเป็นธรรมดาของคนที่ดูหนังไม่บ่อย และก็ไม่คิดอะไรมากก็ได้ เห็นว่า ความบันเทิงที่มีสาระ กึ่งๆประวัติศาสตร์ ภูมิใจแล้วค่ะ ไม่รู้สึกเสียดายเงินเลยที่ได้ดู..ต่าความเห็นคงไม่เปลกนะ


โดย: คนผ่านมา IP: 203.144.213.3 วันที่: 19 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:21:16:55 น.  

 
จัดBlogได้น่ารักจริง ๆ ๆไม่รู้ว่าเจ้าของเป็นชาย คงนึกว่าเป็นผู้หญิงนะเนีย...อิอิ


โดย: pesaw IP: 203.185.94.227 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:13:16:36 น.  

 
อย่าจับผิดให้มากเลย เรามีแผ่นดินอยู่และเป็นเอกราชได้เพราะใคร เขาสร้างหนังมาเพื่อจะให้รู้ว่าเรามีกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถกอบกู้เอกราชไม่เป็นเมืองขึ้นของใคร นี่คือความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ ปลีกย่อยอื่นๆอย่าไปสนใจเลย


โดย: คุณคนไทย IP: 203.154.48.34 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:9:39:07 น.  

 


โดย: รักเมืองไทย IP: 58.8.88.176 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:17:02:22 น.  

 
ได้ดูหนังเรื่องนี้แล้ว ทั้งสองภาค ประทับใจมากๆ ดูแบบคนไทย ที่ภูมิใจในความเป็นไทย คงไม่ได้ดุแบบ จกท ที่ดูเพื่อวิจารณ์ และมองไม่เห็นสิ่งที่คนไทยพยายาม จะทำให้ดีขึ้น


โดย: รักเมืองไทย IP: 58.8.88.176 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:17:07:41 น.  

 
ไปดูมาแล้วครับภาคสองเนี่ย
ตามที่พี่ชายพูดว่า
ความฟลุ๊ค ( หรือฝีมือ ? ) ในการยิงปืนระยะไกลของพระนเรศข้ามแม่น้ำสะโดง !!

สำหรับผมแล้วนั้นไม่ใช่ความฟลุ๊คนะครับถามว่าถ้าไม่บารมีพอก็คงยิงไม่โดนใช่ไหมครับ
แต่สิ่งที่น่าพิจารณาคือ
ฉากนนี้ยังมีข้อถกเถียงว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ อันนี้ผมว่า ควรหรือไม่ที่จะนำมาทำเป็นฉากๆหนึง
พี่ครับการที่คนเรารู้อะไรแบบงูๆปลาๆ ก็อย่าไปอะไรมากเลยครับเดี๋ยวจะแสดงถึงความไม่รู้นะครับเตือนพี่ชายด้วยความหวังดีนะครับ
อิอิอิพูดมากไปแล้วไม่เอาเดี๋ยวเข้าตัว



โดย: ถาวร (thai_10600 ) วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:10:00:29 น.  

 


โดย: ดีคับ IP: 58.147.122.192 วันที่: 26 กุมภาพันธ์ 2550 เวลา:18:15:50 น.  

 
*มาแล้วครับDVD Movie ราคาถูกแผ่นละ 25 บาท+ส่งฟรี รับประกันแผ่น เสียเปลี่ยนแผ่นใหม่ให้เลย*


ต้นฉบับของเราจะเป็นแผ่นDVDมาสเตอร์ คุณภาพเต็ม100 แน่นอนทุกเรื่องเรารับประกัน

สินค้าของเรา
1. หนังทุกเรื่องมีพากย์ไทย
2. แผ่นรูปสกรีนสวยงามจนเหมือนมาสเตอร์-ราคาถ้าเทียบกับคุณภาพแล้วคุ้ม
3. แผ่นสกรีนรูป โดยไม่ใช้สติ๊กเกอร์ลดปัญหาการกระตุกจากการอ่านได้100เปอร์เซนต์ เพราะสกรีนติดแผ่นเลย
4. ไลท์ด้วยความเร็ว 4Xทำให้แผ่นเก็บได้นาน
5. ถ้าแผ่นกระตุกเปลี่ยนให้ใหม่ทันทีจะเกิดจากว่าความซับพอร์ดของเครื่องกับแผ่นมากกว่าสว่นใหญ่จะไม่เสีย
6.ใช้แผ่น DVD-R ยี่ห้อดีมีคุณภาพ

Tonkaew99@hotmail.com

รายการDVD

•007-Casino royal
•007 - Goldeneye
•007 - World Is Not Enough, the
•007 - Die Another Day
•007 - Tomorrow never Dies
•World Trade Center : นิโคลาสเคท / เวอร์เทรดเซ็นเตอร์
•Crank คนโคม่า : วิ่ง/คลั่ง/ฆ่า /
•Pirates Of The Caribbean ภาค 1
•Pirates Of The Caribbean ภาค 2: สงครามปีศาจโจรสลัดสยองโลก
•Miami Vice : คู่เดือดไมอามี่
•Mission Impossible ภาค 2 : มิชชั่น อิมพอสซิเบิ้ล 2
•Mission Impossible ภาค 3 : มิชชั่น อิมพอสซิเบิ้ล 3
•Behind Enemy Lines / บีไฮด์ เอนิมี ไลน์ แหกมฤตยูแดนข้า ศึก
•Behind Enemy Lines II / บีไฮด์ เอนิมี ไลน์ 2 ฝ่าตายปฏิบัติการท้านรก
•Spawn / สปอว์น ฮีโร่ พันธุ์นรก
•Chronicles Of Riddick, The: Pitch Black: Special Edition-ริดดิค : พิทช์ แบล็ค
•Coyote Ugly / บาร์ห้าว สาว ฮ็อต
•Anaconda 1 / เลื้อยสยองโลก
•Starship Trooper ภาค 1 / สงครามหมื่นขา ล่าล้าง จักรวาล 1
•Starship Trooper ภาค 2 / สงครามหมื่นขา ล่าล้าง จักรวาล 2
•Daredevil / มนุษย์อหังการ
•Titanic
•Con Air : ปฏิบัติการแหกนรกยึดฟ้า
•แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี 4 - Harry Potter And The Goblet Of Fire ภาค4
•แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับนักโทษแห่งอัซคาบัน 3 - Harry Potter and the Prisoner of Azkaban ภาค3
•แฮรี่ พอตเตอร์ กับห้องแห่งความลับ 2 - Harry Potter And The Chamber Of Secrets ภาค2
•แฮรี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ 1 - Harry Potter And The Sorcerers Stone ภาค1
•I robot : ไอ โรบอท พิฆาตแผนจักรกลเขมือบโลก
•Independence Day : ไอดี4 สงครามวันดับโลก
•King Kong : คิงคอง
•Matrix 1
•Matrix 2
•Matrix revolution 3
•Narnia : อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย ตอน ราชสีห์ แม่มด กับตู้พิศวง
•Stealth : สเตลท์ : ฝูงบินมหากาฬถล่มโลก
•Terminator 3
•The Fast And Furious 1 : เถื่อนปะทะกร้าว ห้าวปะทะดิบ
•The Fast And Furious 2 Fast 2 Furious : เร็วคูณ 2 ดับเบิ้ลแรงท้านรก
•The Last Samurai : เดอะลาสซามูไร มหาบุรุษซามูไร
•The League : เดอะ ลีค มหัศจรรย์ชน.. คนพิทักษ์ โลก
•The Mummy : คืนชีพคำสาบนรกล้างโลก
•The Mummy Returns : ฟื้นชีพกองทัพมัมมี่ล้างโลก
•The Scorpion King : ศึกราชันย์แผ่นดินเดือด
•The Transporter 1 : ขนระห่ำไปบี้นรก
•The Transporter 2 : ภาระกิจฮึด...เฆี่ยนนรก
•Tomb raider 2 : the cradle of life : ลาร่า ครอฟท์ ทูมเรเดอร์ 2 : กู้วิกฤตล่ากล่องปริศนา
•Tomb raider 1 : ลาร่า ครอฟท์ ทูมเรเดอร์
•X-MEN 1 : รวมพลังประจัญบาน 1
•X-MEN 2 : รวมพลังประจัญบาน 2
•X-MEN 3 : รวมพลังประจัญบาน 3
•xXx : ทริปเปิ้ลเอ็กซ์ พยัคฆ์ร้ายพันธุ์ดุ 1
•xXx : ทริปเปิ้ลเอ็กซ์ พยัคฆ์ร้ายพันธุ์ดุ 2
•Troy
•Superman Returns / ซูเปอร์แมน รีเทิร์นส
•Face/Off - สลับ หน้า/ ล่า ล้างโลก
•Aeonflux สวยประหาร
•Air force one
•Bicentennial man
•Day after tomorrow, the วันสิ้นโลก
•Elektra สวยสังหาร
•Fantastic 4 สี่พลังกายสิท
•Gladiator
•Godzilla
•Gone in 60 seconds
•Hellboy
•The Hulk
•I.D.4
•Ice princess
• the Island
• the Italian job
•King Arthur
• the Legend Of Zorror ภาค 2
•Mr. & Mrs. Smith : นายและนางพิฆาต
• the One : เดี่ยวมหาประลัย
•The Patriot/ ชาติบุรุษดับแค้นฝังแผ่นดิน
•Spider man 1 :ไอ้แมงมุม
•Spider man 2
•Star wars episode 1
•Star wars episode 2
•Star wars episode 3
•Vanhelsing
•ต้มยำกุ้ง
•ก้านกล้วย
•Enamy at the gatfs ( กระสุนพลิกโลก)
•Van Helsing
•King Arthur
•The Rock
•The Guardian
•Mighty Joe Young
•Vertical Limit (ไต่เป็นไต่ตาย)
•Hidalgo
•Titan A.E.
•Pearl Harbor ( 2 DVD)
•Tqroue (บิดทะลวง)
•Peter Pan
•Armageddon


* V2D = vcd to dvd ความคมชัดเทียบเท่าวีซีดีครับ เป็นการ เอา หลายๆแผ่น วีซีดี รวมลงดีวีดี หนึ่งแผ่นครับ เรียกว่า V2D( 1 แผ่นจุหนังได้ประมาณ 2-3 เรื่อง) สามารถเปิดกับเครื่องDVDทั่วไปได้เลย เป็นการประหยัดแผ่น และง่ายต่อการเก็บรักษาครับ*

รายการ V2D

V2D 1 * เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย (Seasons change) + รักจัง

V2D 2 * ต้มยำกุ้ง + 2 Fast2Furious เร็วคูณ 2 + คู้แท้ปาฏิหาริย์

V2D 3 * King Kong (คิงคอง) + ไดโนเสาว์พันธุ์จระเข้

V2D 4 * บันทึกรักเจ้าหญิง 2 (Priances Diaries2) + ลิขิตรักสุดขอบฟ้า (Bounce)

V2D 5 *แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า + 8 พันธุ์อึดสุดขั้วโลก (Eight Below)

V2D 6 * ไอ้ก้านยาว + ตลุยพิภพมหัศจรรย์(Brothers Grimm)

V2D 7 * Posidon + นางโลมโลกจารึก

V2D 8 * Into the Blue : ดิ่งลึกฉกมหาภัย + Zathura

V2D 9 * Constantine + After the sunset

V2D 10 * Miami Vice : คู่เดือดไมอามี่ + Hollow Man 2 : มนุษย์ไร้เงา 2

V2D 11 * The Davinc Code : เดอะดาวินชี่โค้ด รหัสลับระทึกโลก + The cave : ถ้ำอสูรสังหาร

V2D 12 * Underworld + Timeline

V2D 13 * Resident evil 1: ผีชีวะ 1 + Resident evil2 : ผีชีวะ 2 + นางฟ้าชาลี

V2D 14 * Banquet, The / ศึกสะท้านภพสยบบัลลังก์ มังกร + จอมใจบ้านมีดบิน


V2D 15 *องค์บาก + narnia(นาเนีย)

V2D 16 * The Myth : ดาบทะลุฟ้า ฟัดทะลุเวลา + Fast & the Furious: Tokyo Drift / เร็ว...แรงทะลุนรก ซิ่งแหกพิกัดโตเกียว


V2D 17 * Sahara + Polar express

V2D 18 * Departed + พายุดาบดวลสะท้านฟ้า

ขอขอบคุณ ทุกท่าน ที่สนใจ ติดต่อ
tonkaew99@hotmail.com

ราคาแต่ละ Option
- Option A : ไม่มี ปก และไม่ได้ สกรีน แผ่นละ 25 บาท
- Option B : แบบสกรีนเต็มแผ่นอย่างเดียวไม่มีปก ราคา 35 บาท

**สั่ง 20 แผ่น จัดส่งฟรี ครับ ส่ง แบบลงทะเบียน

"พากษ์ไทยทุกเรื่อง" ขอย้ำ "พากษ์ไทยทุกเรื่อง"

รบกวนเลือกหนังเผื่อไว้ ประมาณ 2-3 เรื่องนะครับ

คิดค่าส่งตามจริงคับผม
ลงทะเบียน
1-3 แผ่น 19บาท
4-10 แผ่น 26บาท
11-19 แผ่น 33บาท

EMS
1-3 แผ่น 39บาท
4-10 แผ่น 47บาท
11-16 แผ่น 55บาท
17-30 แผ่น 67บาท
31-44 แผ่น 79บาท
45-65 แผ่น 90บาท
66แผ่นขึ้นไป 100บาท

ติดต่อทาง E-mail:ขอบคุณครับ
tonkaew99@hotmail.com


โดย: ชัย IP: 58.137.48.4 วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:4:27:03 น.  

 
พระนเรศวรมันมากๆครับอยากให้ทุกคนไปดูนะครับ


โดย: เด็กเล็บ IP: 61.19.22.110 วันที่: 13 มีนาคม 2550 เวลา:9:49:10 น.  

 
.... เหตุการณ์แค่นั้นเองหรือที่ทำให้หลั่งน้ำ ประกาศเอกราช เหตุผลในความแค้นยังไม่มากพอ---การที่ไทยต้องตกเป็นเมืองขึ้นของพม่า การที่พระนเรศวรต้องเป็นองค์ประกันที่หาสาวดี การที่พระสุพรรณกัลยาต้องใช้ชีวิตที่พม่า การที่พระเทพกษัตรีต้องถูกลักพาตัวและต้องไปตายที่พม่า (ขอใช้คำธรรมดานะคะ) การที่เค้าวางแผนจะทำร้ายพระองค์ คุณบอกว่าแค่นั้นเหรอคะ

โดยส่วนตัวแล้วชอบนะคะ ภาคแรกอาจจะยืดยาดไปหน่อย เพราะต้องปูเรื่อง แต่ก็เหมือนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ ภาคสองยังไม่ได้ดู รอเก็บวีซีดีค่ะ ไม่ค่อยว่างไปดูเลย


โดย: fidget_n วันที่: 1 มิถุนายน 2550 เวลา:16:38:04 น.  

 
ผมว่าคุณดูหนังเรื่องนี้โดยขาดจิตสำนึกในความเป็นคนไทยและภูมิความรู้ด้านประวัติศาสตร์ที่น่าจะติดตัวมาตั้งแต่สมัยประถมนะครับ


โดย: 9en IP: 203.188.37.156 วันที่: 4 มิถุนายน 2550 เวลา:1:45:43 น.  

 
หนังเขาทำดีขึ้นกว่าเดิมๆเยอะแล้ว ก้อเพราะลักษณะการวิจารณ์หนังแบบพวกคุณที่ไม่ค่อยสร้างสรร (ด่ากับติอย่างเดียว) หนังเขาเลยไม่ค่อยกล้าทำไง แล้วก้อยังมีหน้ามาบ่นกันอีกว่าหนังไทยเรายังห่างชั้น เฮ้อ

แต่ผมดูทั้งสองภาคแล้วรู้สึกภูมิใจนะทั้งในแง่ของความดีของบรรพบุรุษเราและการพัฒนาของหนังไทยที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมาย แรกๆดูแล้วไม่แน่ใจว่าขัดกับประวัติศาสตร์รึป่าว แต่พอดูเบื้องหลังการถ่ายทำแล้วถึงรู้ว่าเนื้อเรื่องหลายๆส่วนหาข้อมูลไม่ได้ ต้องอาศัยจินตนาการและแต่งเติมให้สอดคล้องกันอย่างดี

ภาค 3 จะติดตามดูครับผม


โดย: แม็ก IP: 58.8.90.73 วันที่: 15 กรกฎาคม 2550 เวลา:4:29:50 น.  

 
คุณ แม็กครับผมว่าเจ้าของ blog เค้าติเพื่อก่อนะครับ ไม่ใช่ว่าห่วยก็หลับหูหลับตาชม

^^ มาเห็นหลังจากผ่านไป 5 เดือน


โดย: กด IP: 125.26.83.240 วันที่: 9 ธันวาคม 2550 เวลา:7:42:42 น.  

 
เจ้าของกระทู้ดูจับผิด แล้วก็อคติเกินไปหรือเปล่าครับ
ผมก็คอหนังเหมือนกันครับ ดูทุกแนวทุกชาติ
สำหรับเรื่องนี้ผมว่าโอเคเลยครัย ถึงแม้ภาพจะไม่สวยเหมือนหนัง holywood


โดย: บังเอิญมาเจอ IP: 203.158.4.155 วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:22:38:39 น.  

 
ออ แล้วที่มาวิเคราะห์ว่า พระนเรศวร ยิงโดนเพราะฟลุค
นี่มันไม่ใช่การวิจารณ์หนังนะครับ มันเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ
ระวังจะติดคุกนะครับ...


โดย: บังเอิญมาเจอ IP: 203.158.4.155 วันที่: 10 มีนาคม 2551 เวลา:22:42:19 น.  

 
ติดใจกับประโยค "สิ่งสุดท้ายก็คือ ความฟลุ๊ค (หรือฝีมือ ?) ในการยิงปืนระยะไกลของพระนเรศข้ามแม่น้ำสะโตง !!" และ "เหตุการณ์แค่นั้นเองหรือที่ทำให้หลั่งน้ำ ประกาศเอกราช เหตุผลในความแค้นยังไม่มากพอ จังหวะในการปลุกใจให้คนดูฮึกเหิมก็ยังไม่มี"

แนะนำว่าหากมีโอกาส คุณควรลองอ่านพระราชดำรัสของพระองค์ที่ได้ถูกจารึกไว้ที่สถูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช จังหวัดเชียงใหม่... แล้วอาจจะมีโอกาสได้เข้าใจถึงความรัก ความหวงแหนในแผ่นดินไทย และตั้งมั่นที่จะปกป้องรักษาลูกหลานสายเลือดไทยให้คงอยู่นั้น สูง

ค่าเกินกว่าจะให้ใครมาวิจารณ์แบบผิดๆ

สังเกตว่าเห็นคุณพยายามวิจารณ์หนังเทศได้อย่างแตกฉาน แต่ทำไมหนังที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย คุณทำเหมือนไม่มีความรู้อะไรมาเลย อาทิ "ผู้หญิงสมัยก่อนออกรบออกจะดูขัดตา" <--เข้าใจว่าคุณคงไม่เคยรู้จักพระศรีสุริโยทัยหรืออย่างไร? คุณหญิงจัน คุณหญิง

มุก กระทั่งท้าวศรีสุดาจันทร์หรือ'ย่าโม'มีความหมายกับคุณบ้างหรือไม่ หรือ "ฉากพระนเรศปลอมตัวออกไปดูประชาชน" <--การกระทำนี้มีปรากฏให้เห็นอยู่ในวิสัยของคนเป็นเจ้านายทุกราชวงศ์ แถมประโยคที่ต่อจากนั้นอ่านแล้วช่างดูไร้ซึ่งความเคารพจริงๆ

อย่าเอาไปเปรียบเทียบกับหนังที่คุณเทิดทูนหลายๆเรื่องที่ถูกแต่งขึ้นมาจากจินตนาการ แล้วมี CG เป็นที่ถูกอกถูกใจจนคิดไปเองว่าคือเรื่องจริง หนังอิงประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่แล้วมักเป็นเรื่องที่ผู้คนเคยได้ยินได้ฟังมาบ้าง ไม่ว่าจะเข้าใจถูกหรือผิดก็ตามที ไม่อย่างนั้นแล้วคงจะ

เรียกว่า'ประวัติศาสตร์'ไม่ได้ แล้วรับชมเพื่อให้เกิดความเข้าใจในเรื่องที่ไม่เข้าใจมากยิ่งขึ้น ถ้าจะให้อธิบายเป็นฉากๆให้คนที่ไม่รู้อะไรมาเลยเข้าใจอย่างถ่องแท้จะต้องใช้เวลาเป็นสิบๆปีกระมัง ซึ่งปกติแล้วคนคนนั้นก็ควรจะเป็นคนบ้านอื่นเมืองอื่น เหตุผลง่ายๆคือ คนใน

ประเทศต้องมีความรู้ความเข้าใจในประวัติศาสตร์ และความเป็นมาของบรรพบุรุษตนเองอยู่บ้างแล้ว

ไม่น่าแปลกใจที่การรวบรัดสรุปบทจบของคุณจะสั้นเพียงไม่กี่นาที นั่นเพราะคุณมีความรู้อยู่เท่านั้น คิดเอาเองว่ารู้มากแล้ว แต่ความเป็นจริงคือ'ยังมากไม่พอ' แล้วไม่ได้ให้ประชดประชันถึงขั้นหอบหนังสือเป็นตั้งมานั่งเปิดระหว่างดู เพราะความรู้พวกนี้มีอยู่ในแบบเรียนชั้น

ประถม-มัธยมฯอยู่แล้ว นอกซะจากว่าคุณไม่ได้รับการศึกษาในเมืองไทย ลองออกจากโลกของหนังสักพักไปตามโบราณสถาน วัดต่างๆในสมัยก่อน ลองศึกษาเรื่องราวของคนในอดีต จดหมายเหตุ ประวัติของสถานที่เก่าแก่ คุณจะพบว่ามีอัตถรสกว่าการนั่งอยู่แต่หน้าจอเป็นไหนๆ

สิทธิในการวิจารณ์ เข้าใจว่าคุณมี แต่การมาวิจารณ์ในเนื้อเรื่องและตัวละครนี่ออกจะดู'มาก'ไปหน่อย เพราะเนื้อเรื่องนั้นอิงมาจากความจริงที่ได้เกิดขึ้น'จริง'มาหลายร้อยปี คุณปลอมแปลงมันไม่ได้!!! การกล่าวหาถึงความไม่สมเหตุสมผลในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ก็เป็น

เรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการยิงปืน ความสัมพันธ์ทางเครือญาติ ตลอดจนเรื่องของเวลาในการขนย้ายผู้คนข้ามแม่น้ำ การแสดงออกทางความคิดแบบนี้มันพาลให้คิดถึงการดูหมิ่นดูแคลนที่เกิดขึ้นในจิตใจของคุณ กรุณาแยกแยะระหว่างโลกจริงกับโลกหนังให้ได้ อย่าลืมว่า

เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นจริงมาเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว คล้ายกับคุณคาดหวังว่า'ทำไมไม่รีบควบช้างม้าแบบคาวบอยตะวันตก ข้ามไปให้ไวล่ะ' ถ้าคิดแบบนี้ก็ไม่ไหวล่ะนะ เพราะมันคงจะเหมือนเด็กช่างฝันที่คิดว่าทุกอย่างจะเป็นไปอย่างที่'ฝัน'อย่างง่ายดาย (ทั้งที่ความจริงมีอีก

หลายๆเรื่องที่ต้องคิดเตรียมการไว้ ไม่ว่าจะเป็นความเหนื่อยล้าที่สะสมมาจากการเดินเท้าเป็นระยะทางไกล พื้นดินไม่ได้ราบเรียบเหมือนถนนคอนกรีต ล้อเพลาของเกวียนทำจากไม้ ไม่มีตัวช่วยผ่อนแรงด้วยน้ำมันหล่อลื่น ความเป็นไปได้ที่ผู้คนเดินมาถึงริมแม่น้ำพร้อมกันหมด

แทบจะเป็นศูนย์ สะพานข้ามแม่น้ำทำจากไม้ ไม่ใช่สะพานแขวน ความแข็งแรง ทนทาน ในการรับน้ำหนักถูกจำกัด ฯลฯ)

การกระทำทุกสิ่งอย่างของทุกบุคคลในเหตุการณ์ครั้งนั้น ไม่ว่าจะเกิดด้วยเหตุผลใด จงระลึกไว้ว่า บุคคลนั้นๆเลือกแล้วที่จะกระทำการนั้นๆ จึงก่อผลให้เกิดตามมาจวบจนปัจจุบัน จดจำไว้ว่าทุกวันนี้มีบ้านให้อยู่ มีข้าวให้กิน มีสิทธิ มีเสรีภาพนั้น 'เพราะอะไร' อย่าทำให้คนข้าง

หลังต้องสงสัยว่าทำไมต้องยอมแลกเลือดแลกเนื้อปกป้องแผ่นดินไว้

จุดมุ่งหมายของคุณติเพื่อก่อจริงหรือไม่นั้น ยังพิสูจน์ไม่ได้ แต่ที่แน่ๆอ่านความคิดที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาแล้วรู้สึกเศร้าใจ คุณใช้คำเปรียบเทียบว่า"หนังสงครามชั้นดี" นั่นหมายความว่าอะไร คุณควรเอาเรื่องราวอันน่าภาคภูมิใจมาเปรียบเทียบกับคำนี้งั้นหรือ? อย่างไรที่คุณ

เรียกว่า'ชั้นดี' นี่ไม่ใช่หนังสงคราม นี่เป็นหนังประวัติศาสตร์ไทยที่คาดหวังให้คนไทยเตือนตนเองไว้ว่า กว่าจะมีขวานทองเล่มนี้ได้ เราผ่านอะไรกันมาบ้าง เตือนใจให้ระลึกถึงวีรกรรมการเสียสละอันยิ่งใหญ่ของบรรพบุรุษอันเป็นที่เคารพบูชา เพียงเพื่อจะให้ไทยได้ภูมิใจใน

ความเป็นไทย ไม่ได้เป็นเฉลยของใคร นั่นไม่น่าชื่นชมในสายตาคุณเลยงั้นสิ?...

เท่าที่ดูจากเมนูด้านซ้าย เข้าใจว่าคุณมีประสบการณ์ในการ comment หนังมาหลายเรื่องแล้ว ไม่น่าเชื่อว่าบทความครั้งนี้คุณจะแสดงมุมมองที่แคบได้อย่างเหลือเชื่อ บางทีที่อะไรๆมันไม่ื่น่าตื่นตาตื่นใจ ไม่น่าชื่นชมเหมือนที่คุณว่า อาจเป็นเพราะมีคนติเยอะกว่าคนก่อก็เป็นได้

ลองถามตัวเองอย่างใจเป็นกลาง ทั้งชีวิตที่คุณได้ทำการ'ติ' มีกี่ครั้งบ้างที่คุณได้ทำการ'ก่อ' บทวิจารณ์ของคุณแสดงออกอย่างชัดเจนในการพาดพิงถึงบุคคลและเหตุการณ์ในเรื่องจริง การตีความความจาบจ้วงถึงความรู้สึกของบุคคลก็ช่างไม่น่าให้อภัย เหมือนคุณพร้อมเต็มที่

ในการจะ'ไม่เข้าใจ'ในทุกเรื่อง ต่างจากหนังมหากาพย์ชั้นดีในนิยามส่วนตัวของคุณที่ไม่ว่าอะไรๆก็มักจะประเสริฐกว่า'หนังไทย'เสมอ เห็นได้จากย่อหน้าแรกของบทวิจารณ์ส่วนตัวของคุณ

มันไม่ผิดถ้าจะบอกว่าวงการหนังไทยในตอนนี้ยังห่างไกลกับวงการหนังระดับโลกอย่าง Hollywood มันแน่นอนอยู่แล้วล่ะ สาเหตุชัดเจนก็คือเรื่องของเทคโนโลยีที่ต้องคอยตามต่างประเทศอยู่เสมอ แต่คำดูแคลนประเภท'อย่างเก่งก็ได้แค่นั้น'นี่ฟังแล้วเจ็บหัวใจ เพราะ

การดูถูกกันเองอยู่นี่กระมัง ที่บีบให้คนไทยเก่งๆต้องไปขายสมองให้กับต่างชาติแทน เพราะเราไม่เคยคิดจะยอมรับนับถือกันเอง ฝังหัวกันเข้าไปว่าฝรั่งดีหมด เก่งหมด น่าเชื่อถือหมด คนในชาติโง่หมด ไม่มีอะไรดี เห็นชัดมากก็ความแตกต่างในการบริการของพนักงานตามโรงแรม

หรือไม่ก็ความแตกต่างระหว่างเงินเดือนของพนักงานบริษัทที่เป็นคนไทยกับฝรั่ง จะมีกี่คนที่รู้ว่า ดร.อาจอง เป็นคนคิดระบบลงจอดของกระสวยอวกาศให้กับนาซ่าเมื่อครั้งที่ไปสำรวจดาวอังคาร หรือคนที่คิดระบบหัวพิมพ์ของปริ้นเตอร์ยี่ห้อ HP ก็เป็นคนไทย หรือมีคนไทยคน

หนึ่งที่ทำซอฟต์แวร์ตรวจหาผู้ที่ป่วยเป็นมะเร็งให้กับหลายโรงพยาบาลใน ตปท. หรือหนึ่งในที่ปรึกษาของ ปธน.สหรัฐฯคนก่อนหน้าก็เป็นผู้หญิงไทย หรือมีบริษัทซอฟแวร์หนึ่งในสิงคโปร์ถูกบริษัทซอฟต์แวร์ของเมืองไทยเทคโอเวอร์กิจการ ฯลฯ เคยหยุดคิดกันไหมว่าทำไม ไท

เกอร์ วู้ด ถึงไม่เลือกใช้สัญชาติไทย ทำไมวิลลี่ถึงได้ลาออกจากทีมชาติไทยแล้วย้ายกลับไปเยอรมันอย่างถาวร ทั้งที่เพิ่งจะย้ายมา เพราะเรามัวแต่หลงชื่นชม ยินดีกับสิ่งที่ไม่ใช่ของเรา มัวแต่คิดว่าเราไม่มีทางเป็นอย่างคนอื่น ดีอย่างคนอื่น คอยแต่จะดูถูกกันเอง ทำร้ายกันเอง สุด

ท้ายแล้วก็มีแต่เรากันเองที่เจ็บตัว เจ็บใจ

ขออภัยที่นอกเรื่องอีกครั้ง มีนักวิจัยสองท่านได้ทำการวิจัยและสร้างระบบในการจัดการประเภทหนึ่งขึ้นมาได้สำเร็จ แต่มีอันต้องพับโครงการเก็บไป เนื่องจากไม่มีองค์กรไทยใดๆคิดที่จะนำไปใช้ประโยชน์ ต่อมามีบริษัทจากประเทศหนึ่งได้มาศึกษาดูงานในไทยแล้วบังเอิญมาพบ

ระบบนั้นเข้าแล้วเกิดความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่กี่ปีให้หลังบริษัทนั้นได้กลับมาเปิดสาขาย่อยของศูนย์สอบและอบรม(training)เกี่ยวกับระบบการจัดการที่บังเอิญได้มาเจอสมัยตอนดูงานในไทย และมีองค์กรต่างๆของไทยจำนวนมากที่ส่งพนักงานเข้าไปเทรนและสอบ

ที่ศูนย์ กอบโกยรายได้มหาศาลจากการออกใบ certificate และรับเทรนนิ่งหน่วยงานต่างๆทั่วโลกรวมทั้งจากเมืองไทย (คิดเล่นๆเอาว่าสอบใบcert.ของCiscoขั้นต่ำสุดก็ประมาณ 7000 บาท ย้ำว่าเฉพาะสอบอย่างเดียว) กลายเป็นว่าเขาเอาที่คน

ไทยทำไปใช้แล้วก็มาหาเงินกับเราอีกที ถ้าเราเห็นคุณค่าของเราเองตั้งแต่แรก นั่นจะเป็นครั้งแรกที่เราจะมีมาตรฐานเป็นของตัวเอง และสามารถออกใบ cert. ให้กับชาติอื่นได้ แต่เราก็ยังเลือกที่จะทิ้งโอกาสนั้นไป...อีกครั้ง นั่นสะใจดีไหม

ต้องกราบขอโทษที่การแสดงความคิดเห็นนี้อาจทำให้หลายๆคนไม่พอใจ แถมยังบังอาจขุดกระทู้เก่าที่ผ่านมาหลายเดือน บังเอิญว่าผ่านมาเห็นแล้วรู้สึกโกรธ และหดหู่ใจ อีกทั้งยังถูกปลูกฝังเสมอมาให้สำนึกในคุณความความดี ให้เคารพรัก ให้ปกป้องรักษา ให้ภูมิใจที่เกิดมาเป็นข้า

ของแผ่นดินไทย ให้ซาบซึ้งใจทุกครั้งที่ได้ร้องเพลงชาติไทย หากแม้แต่เราเองยังมัวหลงไปชื่นชม ศรัทธาในความเป็นมาของคนอื่น แล้วยังจะเหลือใครเล่าที่จะมาภาคภูมิใจในความเป็นเรา


โดย: st@fox วันที่: 7 ธันวาคม 2551 เวลา:23:49:04 น.  

 
อ่านความเห็นที่แล้ว
รู้สึกเห็นด้วยกับความคิดเค้ามากๆ
อะไรที่เราอยากพิมพ์ เค้าผิดไปหมดแล้ว = ="
เผอิญผ่านเข้ามา เห็นหัวข้อแล้วมันสะกิดใจ
เพราะเราว่าเราดูแล้วเราชอบมากๆเลยนะ
ถึงในเรื่องการถ่ายทำ มุมกล้อง ฉาก นั้นจะสู้พวกต่างประเทศยังไม่ได้ แต่ในส่วนของเนื้อเรื่อง การดำเนินเรื่องที่รวบรัด(เข้าใจเพราะ จะให้ทำละเอียดสื่ออารมณ์ของตัวละครทุกตัวออกมาชัดเจนหมดทุกซีน เราคิดว่าเรื่องนี้คงยืดไปสัก4-6ภาคแหงมๆ)
จะว่าไงดี
เวลาถึงฉากที่มันแสดงเจตนารมณ์ของพระเนศวรแล้วเราขนลุกทีเลยล่ะ
ความรู้สึกรักชาติมันหึกเหิม


โดย: Seen IP: 202.44.135.242 วันที่: 9 ธันวาคม 2551 เวลา:0:10:07 น.  

 
เจ้าของบล็อกบ้าปะ


โดย: โย IP: 114.128.191.191 วันที่: 3 กันยายน 2552 เวลา:14:28:59 น.  

 
พวกคุณรักชาติก็ส่วนรักชาติ แต่ผมเห็นด้วยกับ จขกท. การที่เราวิจารณ์หนัง ไม่ได้หมายความว่าเราไม่รักชาติ หนังเค้าทำมาแบบนี้ เค้าก็วิจารณ์ไปแบบนี้ พวกคุณเอาแต่บอกรักชาติๆ ไม่มีติเพื่อเกิด เพื่อก่อ มีอย่างเดียวที่ จขกท. คลาดไปก็คือ หนังย่อมมีจุดดีจุดเด่น บอกแต่ข้อด้อย น่าจะบอกข้อเด่น (มันต้องมีบ้างล่ะ) แค่นั้นเอง นอกนั้นผมเห็นด้วย แต่ผมขอเสริม ตอนที่่นายทหารท่านนึง จุดไฟตรงที่ลอกคลองมาเป็นลักษณะครึ่งวงลม ในฉากตรงนั้น ดนตรีประกอบ ที่เป็นดนตรีบรรเลงไม่เข้ากับหนัง ด้วยการรบที่ดุดันและแสดงความแยบคายของกลศึกการรบ แต่ดนตรีบรรเลงที่ออกมาดูจะให้ทำใจกับศึกสงคราม ฉากหนังกับดนตรีมันไม่เข้ากัน


โดย: อืมนะ IP: 124.121.2.227 วันที่: 9 ตุลาคม 2552 เวลา:19:46:46 น.  

 
แต่ผมก็เห็นด้วยกับคุณst@fox ว่าหนังไม่ใช่หนังสงครามเป็นหนังประวัติศาตร์


โดย: อืมนะ IP: 124.121.2.227 วันที่: 9 ตุลาคม 2552 เวลา:19:56:45 น.  

 
ด่าหนัง = ไม่รักชาติ - -" อะไรของพวกคุณกันวะครับ ผมเข้ามาเห็นด้วยกับคุณเจ้าของบล็อก 100% ครับ ชอบครับที่คุณที่กล้าพูดตามใจตัวเอง ก่อนลงมือพิมพ์วิจารณ์คุณต้องรู้ว่าโดนถล่มจากคนที่แยกแยะไม่ออกแน่นอน เยี่ยม!!!ครับ


โดย: เข้ามางง IP: 183.89.47.165 วันที่: 7 มิถุนายน 2556 เวลา:17:09:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

joblovenuk
Location :
ปทุมธานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




บล็อคของพีอาร์ชมรมหมีแพนด้า พีอาร์ประจำชมรมหมีจีนครับ
คิดว่ามิตรภาพในโลกไซเบอร์มีจริงๆ


ใครๆเค้าว่าผมพูดมาก ชอบเม๊าท์ ปากจัด ส่วนนิสัยเหรอครับ ไม่รู้เหมือนกันครับ อาจจะดีหรือแย่ก็ได้ แล้วแต่คนจะมองครับ ชอบทำความรู้จักผู้คนเยอะๆ ขี้เหงา นอนไม่หลับ ประจำ คิดเล็กคิดน้อย ฟุ้งซ่าน เบื่อๆ เซ็งๆ




Friends' blogs
[Add joblovenuk's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.