สิบหนังยอดเยี่ยมในรอบปี2547 ในทรรศนะ ของข้าพเจ้า ...
ตั้งแต่ดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ มา 17ปี ปี2547ที่ผ่านมานี่แหละครับ เป็นปีที่มาตรฐานของคุณภาพหนังสูงที่สุดเท่าที่เคยเจอะเจอมา รู้สึกดีใจจริงๆที่ สายตาของเรา เลือกหนังค่อนข้างเก่งขึ้น โอเค มันก็มีบ้างที่ดูพลาด นึกว่าจะดีแต่กลับห่วย แต่ส่วนใหญ่ ร้อยละเกิน80 ก็เป็นหนังที่อยู่ในเกณฑ์น่าพอใจขึ้นไปจนถึงดี และดีมาก
ปีที่ผ่านมา นับเฉพาะหนังที่ดูในโรง ตั้งแต่ต้นมกราจนถึง31ธันวานะครับ รวมหนังทุกสัญชาติที่ผมดู (ไทย+จีน+เกาหลี+ญี่ปุ่น+ฝรั่ง ฯลฯ ) ทั้งหนังตลาด หนังนอกกระแส หนังเทศกาล ถ้าจดเรคคอร์ดไม่ผิด มีหนังที่ผมดูในโรงทั้งสิ้น 81 เรื่อง เป็นหนังดีที่อยู่ในเกณฑ์3ดาว(ขึ้นไป) รวมทั้งสิ้น 32 เรื่อง ซึ่งถือว่าเยอะมาก เพราะเท่ากับเป็นเกือบครึ่งนึงของหนังทั้งหมดที่ได้ดู
รายชื่อหนังดีระดับ 3 ดาว ของปีที่ผ่านมาไม่ได้เรียงตามความชอบ มีดังนี้ ทวิภพ, 21grams , scent of love , ไอ้ฟัก , 50first dates , shrek2 , Harry potter3 , Quills , Turn Left Turn Right , Farenheit9/11 , The Prince and me , My Teacher Mr.Kim , The Notebook , House of flying Daggers , Collateral , Windstruck , Bourne Supermacy , The Shutter , The Incredibles , Whale Rider , สายล่อฟ้า , หัวใจทรนง , Taegukgi , Eternal Sunshine of spotless mind , House of sand and fog , Winged Migration , โหมโรง , bungee jumping of their own , My life without me , Swimming pool , Evil และสุดท้ายให้3ดาวครึ่งก็คือเรื่อง The Letter ....
พูดได้เลยว่า นอกจาก The letter ที่ลอยลำมาเป็นอันดับ1ในดวงใจสำหรับรอบปีที่ผ่านมาแล้ว เรื่องอื่นที่เหลืออีก30เรื่อง นี่ความชอบสูสีกันมาก จนยากเหลือเกินที่จะตัดออกมาเป็น 10หนังยอดเยี่ยมในความคิดของผม นั่งคิดนอนคิด เท้าค้างคิด สรุปแล้ว ตัดใจเลือกออกมาได้ดังนี้ครับ
10 หนังยอดเยี่ยม ประจำปี 2547 ได้แก่ ( เรียงตามความชอบ )
1. The Letter จดหมายรัก 2. The Shutter กดติดวิญญาณ 3. The overture โหมโรง 4. Turn Left Turn Right 5. House of Flying Daggers 6. Evil 7. TAEGUKGI เลือดเนื้อเพื่อฝัน วันสิ้นสงคราม 8. Windstruck 9. Scent of love 10. ทวิภพ
Create Date : 03 มกราคม 2548 |
Last Update : 3 มกราคม 2548 1:45:53 น. |
|
6 comments
|
Counter : 1350 Pageviews. |
|
|
|
โดย: merveillesxx วันที่: 3 มกราคม 2548 เวลา:2:59:39 น. |
|
|
|
โดย: joblovenuk IP: 203.121.153.121 วันที่: 4 มกราคม 2548 เวลา:1:01:03 น. |
|
|
|
โดย: Minie IP: 61.90.38.140 วันที่: 4 มกราคม 2548 เวลา:16:10:11 น. |
|
|
|
โดย: จ๊อบ (joblovenuk ) วันที่: 5 มกราคม 2548 เวลา:1:11:37 น. |
|
|
|
โดย: น้องลี่ค่ะ IP: 202.28.62.68 วันที่: 6 มกราคม 2548 เวลา:3:06:34 น. |
|
|
|
โดย: ดีต่างกันนะ IP: 203.150.217.115 วันที่: 21 มกราคม 2548 เวลา:0:28:03 น. |
|
|
|
|
|
ส่วนหนังยอดเยี่ยม2547 ของผมเนี่ยของอัพในเวบบล็อกเร็วๆนี้ครับ อย่าลืมเข้าไปอ่านเน้อ //merveillesxx.bloggang.com