นี่หรือ" วันครอบครัว"



บล๊อคมีปัญหา
หลายวัน โชคดีที่ได้ทีมงานบล๊อคแก๊งช่วยแก้ไขจนเสร็จเรียบร้อยแล้ว




lozocat








สงกรานต์ปีนี้ ไม่สนุกเหมือนทุกปีที่ผ่านมา หงอยเหงาเศร้าซึม
เพราะเหตุการณ์ในกรุงเทพฯ ระหว่างกลุ่มเสื้อแดงประท้วงรัฐบาล
และรัฐบาล ทำให้เกิดความวุ่นวาย บาดเจ็บล้มตายกันพอสมควร
กระทบกระเทือนถึงประชาชน

ผู้คนในกรุงเทพฯต่างหนีกลับบ้าน บ้างก็ออกนอกเมืองมากกว่าทุกๆปี
ทำให้ถนนในกรุงเทพฯ แถวบ้านยายเก๋า คือ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
สามเหลี่ยมดินแดง สี่แยกโบสถ์แม่พระฯ และอีกหลายๆแห่งปิด
การจราจร ถนนจึงโล่งว่าง เงียบไปถนัดตา

เมื่อคืนวันที่ 13 เมษายน เรา กลับจากการไปทำบุญที่จังหวัดปราจีนบุรี
ประมาณ สองทุ่มเศษๆ เมื่อเราขับรถมาถึงเส้นทางถนนพระรามเก้า
ถนนโล่งว่าง พอลงสะพานข้ามแยกอโศกเรื่อยมา
จนผ่านเส้นทางสี่แยกโบสถ์แม่พระไม่มีรถสักคัน
นอกจากรถเราคันเดียว ชักกลัวๆเพราะไม่เคยมีสักครั้ง
ที่ถนนสายนี้จะโล่งว่างขนาดนี้...





สงกรานต์ปีนี้เรา รู้สึกเหงาและว้าเหว่มาก เพราะเห็นครอบครัวอื่น
เขามีลูกมีหลานมาเยี่ยม มารดน้ำ มาร่วมทำบุญกันอย่างอบอุ่น
แต่เราไม่มีใครเลย นอกจากหมาแก่ๆ หนึ่งตัว นี่แหละนะสัจจธรรม
คนแก่ และเป็นลูกคนเดียวไม่มีพี่มีน้อง ไม่มีครอบครัว
ก็ต้องเหงาและว้าเหว่เป็นธรรมดา จะมีลูกมีหลานที่ไหนมาเยี่ยม
มารดน้ำ ล่ะ พอคิดขึ้นมาเราอดน้ำตาไหลไม่ได้

เช้าวันที่ 14 เมษายน ขณะที่ลืมตาตื่น นอนคิดถึงเหตุการณ์ที่เรา
ไปเห็นครอบครัวคนอื่นอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา แล้วตัวเราล่ะ
ข้างกายเรามีแต่หมาแก่ๆ 1 ตัว..
น้ำตาไหลอีกแล้ว เรารีบหยุดความคิด ลุกมาหุงข้าว หากับข้าว
ไปทำบุญที่วัดทำให้เราสะบายใจขึ้น
" นี่เราจะกลายเป็นคนซึมเศร้าไหมนะ ชอบคิดถึงแต่ตัวเอง"

โชคดีที่หลวงพ่อท่านนำ พระบรมสารีริกธาตุ คือเส้นพระเกษา
และสมองของพระพุทธเจ้ามาให้ญาติโยมดูและกราบนมัสการ
อย่างใกล้ชิด เสร็จจากการทำบุญ เราแวะไปศูนย์การค้าใกล้วัด
ไม่มีคนเลย ห้างยังปิดและจะเปิดตอนบ่ายโมง

เราจึงกลับบ้านด้วยความเซ็งๆ สงกรานต์ปีนี้ ใครจะเหมือนเราบ้างนะ
จะเซ็งจะเหมือนเราไหมนะ....

ในชีวิตเรารู้สึกแย่ที่สุดก็วันสงกรานต์ปีนี้นี่แหละ ใครๆเขาก็อยู่กับครอบครัว
คนไม่มีครอบครัวก็อยู่กับหมาไป ถ้าจะเปรียบก็เหมือนเรากำลังอยู่
ในความมืดไม่ช้าก็คงสว่าง พอดีเสียงโทรศัพย์ดังชึ้น ปลุกให้เราตื่นขึ้น
จากผวัง..
"ป้า.. หนูเอง..คิดถึงป้านะ... " (เสียงหลานที่เราเลี้ยงมาเหมือนลูก)
"หนู..โทรจากไหน..โทรจากฝรั่งเศส "
แล้วก็คุยกันยาว คุยไปน้ำตาแห่งความดีใจก็ไหลไม่หยุด
เราดีใจชื่นใจว่า ในโลกนี้ยังมีคนที่เราจะฝากผีฝากไข้ได้แล้ว
หลังจากที่ขาดการติดต่อมา เกือบห้าปี

จนเราถอดใจว่าสุดท้ายเราก็ต้องอยู่คนเดียวแน่นอน
เตรียมจะทำพินัยกรรมฝากผี ฝากใข้กับใครต่อใคร
ว่าเงินส่วนนี้จะยกให้ใครบ้าง มูลนิธิอะไรบ้าง...


วันครอบครัวของเพื่อนๆ คงมีความรักความอบอุ่น มากมาย
ขอให้เพื่อนมีความสุข รัก และดูแลครอบครัวให้ดีๆนะ โดยเฉพาะ
ญาติผู้ใหญ่ อย่าให้ท่านเดียวดาย หมั่นส่งข่าว
ถามทุกข์สุขท่านบ้าง ท่านจะได้ไม่เหงา...และซึมเศร้า





ขอบคุณรูปวันสงกรานต์ จาก teenee.com
ขอบคุณกรอบสวยจากคุณ lozocat








 

Create Date : 15 เมษายน 2552
5 comments
Last Update : 8 มกราคม 2553 0:33:39 น.
Counter : 817 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ แม่อุ๊พาน้องเอิงมารดน้ำค่ะ(ทันมั้ยเนี่ย) ถ้าเหงาแวะมาเที่ยวบ้านน้องเอิงก้อได้นะคะ วันนี้แม่อุ๊ทำข้าวเหนียวเปียกข้าวโพดด้วย

Photobucket

ปล. คนแก่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นคนไร้ค่านะคะ

 

โดย: แม่อุ๊ (cha-Aerng ) 15 เมษายน 2552 20:24:00 น.  

 

สวัสดีค่ะคุณยายเก๋า

ต้องกราบขออภัยด้วยนะคะที่ไม่ได้แวะมาหาคุณยายตั้งนาน และก็ไม่ทราบมาก่อนว่าคุณยายอยู่คนเดียว

คุณยายใช้สื่อทางอินเตอร์เนตคุยกับเพื่อนๆก็ได้ค่ะ จะได้ไม่เหงา แล้วจะแวะมาคุยด้วยบ่อยๆนะคะ

ในเทศกาลสงกรานต์นี้ ขอให้คุณยายมีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุขกับทุกสิ่งที่ทำนะคะ

 

โดย: pinkyrose 15 เมษายน 2552 20:50:49 น.  

 

ขอให้มีความสุขในวันปีใหม่ไทยค่ะ ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะคะ

 

โดย: AM NUCH 16 เมษายน 2552 0:01:35 น.  

 

มาให้กำลังใจคุณป้าค่ะ หายเหงานะคะ มีเพื่อนทาง net มากมายเลย สู้ๆค่ะ

 

โดย: แสงธรรมนำทาง 16 เมษายน 2552 10:48:48 น.  

 

น่ารักมากคะ..คุณยายเก๋า...

เราก้อเพิ่งเสียสามีที่รักไป...เหงามมากเช่นกันคะ..เราอยู่เชียงใหม่.. อยากเป็นเพื่อนกับยายเก๋านะคะ... ตอนนี้เราเป็นคุณย่า..ของหลานเล็กๆ..2คน....

คุณยายเก๋า รับเราเป็นเพื่อนด้วยคนนะคะ...

 

โดย: วณี IP: 182.53.140.109 27 พฤษภาคม 2554 5:06:42 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


ชมพร
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 162 คน [?]




https://www.codetukyang.com/html/testcode.htm





หลังเกษียณเรามีเวลาว่าง
'Internet' แม้จะเป็นเรื่อง
ใหม่ แต่ก็เหมาะกับเรา
"Bloggangเปิดโอกาสให้
เราบันทึกได้อิสระดังใจคุณ"
เมื่อเข้ามาแล้วก็เพลิดเพลิน
มีเพื่อนที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน
แวะเวียนมาทักทาย บ้างก็
ผ่านมา แล้วก็ผ่านไป บ้าง
ก็คงอยู่ ทักทายช่วยเหลือกัน
เราอยากให้ผู้สูงวัยที่มีเวลาว่าง
สมัครเข้ามาเป็นสมาชิกBloggang
กันมากๆจะได้มีเพื่อนๆ เป็นสังคม
Online ที่ไม่จำกัด เพศและวัย




Group Blog
 
 
เมษายน 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
15 เมษายน 2552
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add ชมพร's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friends


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.