ตะพาบประจำหลักกิโลเมตรที่ 203 " กระจกเงา "






ตะพาบประจำหลักกิโลเมตรที่ 203
"กระจกเงา" โจทย์โดยคุณ อาจารย์สุวิมล



กระจกเงา ... ทุกบ้านมีกระจกเงากันทั้งนั้น ไว้ส่องดูหน้าตาของเราเอง
เวลาแต่งตัว แต่งหน้า ทำผม สำหรับผู้หญิ่ง ผู้ชายก็ใช้กระจกเหมือนกัน
ส่องหน้า ส่องผม

และเราก็มักจะได้ยินบ่อยๆ คำที่ว่า "ส่องกระจก ชโงกดูเงา "
ขอนำข้อมูลนี้มาให้อ่านกันนะคะ


อย่าลืมใช้ตัวเราเป็นกระจกส่องดูตัวเองบ้าง...


Direak Manmanah

ในแต่ละวันใช้ตัวเราเป็นกระจกสะท้อนคนโน้นคนนี้อยู่ตลอดเวลา แต่เรามักที่จะลืมทำตัวเราให้เป็นกระจกสะท้อนตัวเราเอง
เรามักจะทำตัวเป็นกระจกสะท้อนบุคคลอื่นอยู่ตลอดเวลา จากการสนทนาพูดคุยกับบุคคลนั้น หรือแม้กระทั่งการสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ที่บุคคลนั้นแสดงออกมา...

การมีโอกาสได้สนทนาพูดคุยกับบุคคลต่าง ๆ ทำให้เราสามารถมองเห็นความเป็นตัวตนของบุคคลคนนั้นได้ สำหรับบางคนเราแค่ใช้เวลาพูดคุยกับเขาเพียงไม่นาน เราก็จะสามารถเห็นและรู้จักตัวตนของเขาได้...

เรายังมักจะสังเกตพฤติกรรมต่าง ๆ ของบุคคลอื่น เพื่อที่จะสะท้อนให้เห็นตัวตนของเขา ผ่านการกระทำต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การนั่ง วิธีการทำงาน แม้กระทั่งการเลือกซื้อของต่าง ๆ ของเขา...

ในแต่ละวันเราใช้ตัวเราเป็นกระจกสะท้อนคนโน้นคนนี้อยู่ตลอดเวลา แต่เรามักที่จะลืมทำตัวเราให้เป็นกระจกสะท้อนตัวเราเองบ้าง ผมว่าเรารู้จักคนอื่น ๆ มามากพอแล้ว เราลองหันมาสะท้อนตัวเราบ้างดีมั้ย เพื่อว่าเราจะได้รู้จักตัวเราเองมากขึ้นครับ...

วันนี้ผมนำทฤษฎีกระจกส่องตน (The Looking - Glass Self) ของ Chales Horton Cooley มาฝากครับ...

ทฤษฎีเขากล่าวไว้ว่า การพัฒนาตน (Self) มีอยู่ 3 ขั้นตอน คือ...



ขั้นที่ 1 การเห็นพฤติกรรมของตนเองที่เกิดขึ้นกับผู้อื่น (Perceive)

ขั้นที่ 2 วิจารณ์พฤติกรรมของตน (Judgment)

ขั้นที่ 3 ประเมินค่าพฤติกรรมของตน (Evaluate)

มาทำตัวเราเป็นกระจกสะท้อนตัวเรากันดีกว่าครับ เป็นการพัฒนาตัวเราเองด้วย สะท้อนตัวเราแล้ววิจารณ์ตัวเราเอง ดีกว่าใช้เวลาในแต่วันวิจารณ์คนอื่นโดยไม่เคยดูตัวเองเลย...

ขอขอบคุณข้อมูลจาาก

https://www.gotoknow.org/posts/111395

**********

คันฉ่อง ปัจจุบันเรียกกระจกเงามีกรอบ ๒ ชั้น สำหรับเอนเข้าออกได้ ตั้งบนโต๊ะเครื่องแป้ง.

นำบุพเพสันนิวาส เกี่ยวกับคันฉ่องมาให้ชมกันด้วยค่ะ (กลัวตกเทรน)







































ข้าว่าออเจ้าลืมอีกผู้หนึ่ง...ไปส่องคันฉ่องดูทีฤา | บุพเพสันนิวาส | Ch3Thailand


สาขา Klaibann Blog



ขอขอบคุณข้อมูล ยูทูปจากอินเตอร์เนต


newyorknurse



Create Date : 01 พฤษภาคม 2561
Last Update : 14 พฤษภาคม 2561 4:28:27 น. 24 comments
Counter : 1824 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณวลีลักษณา, คุณ**mp5**, คุณtuk-tuk@korat, คุณบาบิบูเบะ...แปลงกายเป็นบูริน, คุณสายหมอกและก้อนเมฆ, คุณไวน์กับสายน้ำ, คุณยังไงก็ได้ว่ามาเลย, คุณกะว่าก๋า, คุณInsignia_Museum, คุณตุ๊กจ้ะ, คุณหงต้าหยา, คุณตะลีกีปัส, คุณNior Heavens Five, คุณtoor36, คุณSweet_pills, คุณข้ามขอบฟ้า, คุณซองขาวเบอร์ 9, คุณThe Kop Civil, คุณอาจารย์สุวิมล, คุณจารุพิชญ์, คุณruennara


 
โห...คุณน้อย เขียนก่อนผมด้วย...ผมว่าผมขยันแล้วนะ

ไม่พอ คุณน้อยทันสมัย ดู ออเจ้าด้วย..

v


โดย: ไวน์กับสายน้ำ วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:5:52:14 น.  

 
สวัสดีค่ะ พี่น้อย
ส่องกระจก ชโงกดูเงา
เวลาพูดกับคนอื่นมันดูเป็นคำที่แรง ทำร้ายจิตใจกัน
แต่จริงๆ การรู้จักส่องกระจกดูตัวเอง ดูเข้าไปลึกๆ ในใจ
เป็นอะไรที่ช่วยให้เราแก้ไขตัวเอง ได้ดีมากๆเลยเนาะ

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมและส่งกำลังใจให้ปันปันค่ะ
ตอนนี้แข็งแรง ร่าเริงมากค่ะ
วันก่อนป้าเค้าพาไปเที่ยวชะอำ
หัวเราะ ร่าเริงเล่นได้ทั้งวัน ไม่หลับไม่นอน
ตั้งแต่เช้ายันสองทุ่มเลยค่ะ แรงดีจริงๆ

อาคารเฉลิมพระเกียรติ
อยู่ติดกับตึกสยามินทร์ ข้างๆ ลานพระบิดาเลยค่ะ
ศิริราชตึกเยอะจริงๆค่ะ จำไม่หวาดไม่ไหวเลยค่ะ



โดย: ann_shinchang (ยังไงก็ได้ว่ามาเลย ) วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:6:25:56 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับพี่น้อย

ผมยังทันยุคคันฉ่องครับ 555
สมัยเป็นเด็ก
จะรู้สึกหลอนๆหน่อยเวลาเข้าไปเรือนไทย
แล้วมีคันฉ่องสวยๆวาง 5555

ทฤษฎีในการพัฒนาตนทั้งสามข้อ
เป็นหัวข้อและวิธีที่น่าสนใจครับ

โหวตครับพี่



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:6:26:19 น.  

 
ใช่ครับ บางที่เราก็ไปใส่ใจกับสิ่งนอกตัวมากกว่ามองย้อนกลับมาที่ตัวเอง จึงขาดการพัฒนาไปบ้าง
หลังจากละครเรื่องบุพเพสันนิวาสจบไปแล้ว ทีวีที่บ้านของผมถูกปิดตายอีกครั้งครับ


โดย: Insignia_Museum วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:7:08:53 น.  

 
เรื่องราววันนี้ชวนคิดดีมากเลยค่ะ
ชมภาพละครบุพเพสันนิวาส แล้วอยากดูอีกจัง

ลงชื่อไว้ก่อนนะคะ
ขอบคุณที่แวะชมดอกพวงครามค่ะ






โดย: mambymam วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:7:10:30 น.  

 
อ่านแล้วนึกถึงคำสอนที่ว่า

อย่ามัวเพ่งโทษผู้อื่น ให้มองดูตัวของตัวเองดีกว่า

ปล. ออเจ้านี่ติดกันทั้งบ้านทั้งเมืองเจ้าค่ะ


โดย: ตุ๊กจ้ะ วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:7:25:50 น.  

 
ในแต่ละวันเราใช้ตัวเราเป็นกระจก
สะท้อนคนโน้นคนนี้อยู่ตลอดเวลา
แต่เรามักที่จะลืมทำตัวเรา
ให้เป็นกระจกสะท้อนตัวเราเองบ้าง

ขอปรบมือให้กับประโยคนี้เลยค่ะพี่น้อย
เรามักเป็นเช่นนั้นจริงๆ
พยายามแก้ไขตัวเองให้เลิกสะท้อนคนอื่น
ดีจัง ความสงบสุขกลับคืนสู่ชีวิตมากขึ้น

ละครเรื่องนี้เป็นละครในดวงใจเลยค่ะ
สั่งซื้อทันทีที่ช่องสามเปิดให้จอง


โดย: หมุยจุ๋ย วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:8:16:20 น.  

 
สวัสดีมีสุขค่ะ

ประเมินพฤติกรรมและวิจารณ์ตนเองนี่ ....มักเกิดbias เข้าข้างตนเองอยู่เสมอค่ะ



โดย: ตะลีกีปัส วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:9:23:52 น.  

 
แวะมาทักทายจ้าาา sinota ซิโนต้า Ulthera สลายไขมัน SculpSure เซลลูไลท์ ฝ้า กระ Derma Light เลเซอร์กำจัดขน กำจัดขนถาวร รูขุมขนกว้าง ทองคำ ไฮยาลูโรนิค คีเลชั่น Chelation Hifu Pore Hair Removal Laser freckle dark spot cellulite Ultherapy กำจัดไขมัน ร้อยไหม adenaa ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ สักคิ้วถาวร สักคิ้ว 6 มิติ Cover Paint สักไรผม 3D Eyebrow ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ขิง น้ำมันมะพร้าว ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ


โดย: สมาชิกหมายเลข 4529152 วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:17:47:15 น.  

 
สวัสดียามเย็นครับ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับ


โดย: Nior Heavens Five วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:18:41:10 น.  

 
บ้านนี้เขียนในมุมมองแบบเดียวกันเลย ความจริงโจทย์นี้ผมเดาว่าหลายๆ คนน่าจะเขียนในมุมมองนี้มากกว่าพูดถึงหรือแต่งเรื่องเกี่ยวกับกระจกเงา

วิจารณ์คนอื่นมันง่ายกว่าตัวเองครับ เราเลยไม่ค่อยมองตัวเองเท่าไหร่

จากบล็อก
น้อมรับความเห็นต่างครับ จริงๆ มันก็มองได้แค่มุมเดียวล่ะนะ เหมือนที่ผมแสดงออกในมุมของบล็อกการ์ตูน (ขนาดเที่ยวมันยังทำเป็นการ์ตูนเที่ยวได้เลย) ผมเศร้านะที่แม้จะเขียนเรื่องหนังสือ หรือท่องเที่ยว คนไม่อ่านยังไงก็ไม่อ่านอยู่ดี

อีกนิดครับ ผมได้พูดถึงเรื่องโฆษณาแฝง บล็อกนี้ก็มีนะ ลองกด Ctrl + a พร้อมกันสิครับ น่าจะได้เห็นนะครับ


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 14 พฤษภาคม 2561 เวลา:23:40:16 น.  

 
ขอบคุณพี่น้อยสำหรับทฤษฎีกระจกส่องตนนะคะ
มีประโยชน์ไว้วิเคราะห์และพัฒนาตน น่าสนใจมากค่ะ



โดย: Sweet_pills วันที่: 15 พฤษภาคม 2561 เวลา:0:26:45 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวตครับพี่น้อย



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 15 พฤษภาคม 2561 เวลา:6:36:37 น.  

 
ขอบคุณที่นำทฤษฎีกระจกส่องตนมาฝากกัน

ตอนแรกที่เห็นโจทย์นึกถึง ฉากนี้เลยค่ะ ใจตรงกัน

ไปส่องคันฉ่องดูทีฤา เขิลม้วนเลยค่ะมี้ อย่างกับเป็นนางเอก ^^


โดย: kae+aoe วันที่: 15 พฤษภาคม 2561 เวลา:12:56:05 น.  

 
กระจกก็แ่ส่องเงาตัวเอง เงาในใจมันส่องจากพฤติกรรมนะคะ

โหวดค่ะ


โดย: ซองขาวเบอร์ 9 วันที่: 15 พฤษภาคม 2561 เวลา:19:43:04 น.  

 
จากบล็อก
บล็อกที่มาโฆษณา แล้วแต่เราเลยครับ บอกเขาตรงๆ ว่าอย่าทำ หรือจะลบทิ้ง หรือจะบล็อคไม่ให้เขาเม้นต์ได้อีกก็ตามสะดวกเลย

น่าสนใจความเห็นของพี่น้อยครับ เนื่องจากถนนสายนี้มีตะพาบผมมักเขียนโดยใส่รูปละบรรยายไม่เกิน 10 ภาพ (10 บรรทัด) ถ้าไม่นับหัวข้อกับทิ้งท้าย 12 วินาทีก็น่าจะอ่านจบ น่าจะถือว่าสั้นมาก หลายปีก่อนค่าเฉลี่ยการอ่านของคนไทยอยู่ที่ 8 บรรทัด เห็นว่าในช่วงหลายปีมานี้เพิ่มขึ้นแล้ว แต่มันอาจไม่พอ

ผมชอบคำนี้ "เป็นการขาดทุนความรู้ของคนอ่าน" ขอเสริมนิดนึง "เปลืองค่าไฟฟ้าด้วย"

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่การสอบ ไม่จำเป็นต้องเครียดอ่านละเอียด จดจำข้อมูล แต่อย่างน้อยเมื่อเข้ามาแล้ว จะดีกว่ามั้ยถ้าทราบสักหน่อยว่าบล็อกนี้เขียนถึงอะไร ไม่ต้องละเอียดอะไรหรอก รู้ว่าเขาเขียนเรื่องอะไรก็พอแล้ว เดี๋ยวนี้คนสมาธิสั้นครับ อ่านอะไรยาวๆ ไม่ได้หรอก มันพอเข้าใจได้

คอมเม้นต์ยาวได้ครับดีเสียอีก เพราะมันแสดงให้เห็นว่าพี่น้อยได้อ่าน


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 พฤษภาคม 2561 เวลา:0:49:32 น.  

 


สวัสดียามเช้าครับพี่น้อย

เป็นสิ่งดีมากเลยครับ
ถ้าเราจะได้ปฏิบัติธรรม

ผมชอบคำเก่าคำนึงที่เค้าบอกว่า

ปลงเสียเถิดแม่จำเนียร

ใครที่ปลงตก ปลงได้
ผมรู้สึกว่าเค้าเข้าใจความจริง
ยอมรับความจริงของชีวิต
นี่ก็ฌป็นธรรมะที่ดีเลยล่ะครับ



โดย: กะว่าก๋า วันที่: 16 พฤษภาคม 2561 เวลา:6:26:05 น.  

 
ขอบคุณที่แวะชมแดฟโฟดิลค่ะ
ไว้ย่องมาอีกรอบนะคะ




โดย: mambymam วันที่: 16 พฤษภาคม 2561 เวลา:7:44:57 น.  

 
เหมือนออเจ้าราณีเราจะโดนคดีครับตอนนี้เรื่องอาหารเสริมที่ลงทุนกับเพื่อนของเธอ


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 16 พฤษภาคม 2561 เวลา:9:40:12 น.  

 
ได้รับข้อคิดกลับไปเลยครับ บุพเพสันนิวาส ช่วยปลุกกระแสที่เมืองไทยได้เป็นอย่างดีเลยครับ


โดย: The Kop Civil วันที่: 16 พฤษภาคม 2561 เวลา:14:44:06 น.  

 
สวัสดี จ้ะ คุณน้อย

มาอ่านตะพาบ คุณน้อย จ้ะ กระจกเงาสะท้อนคนอื่นแล้ว เราก็ต้องใช้กระจกเงาสะท้อนตัวเองด้วย จะดีกันทั้งสองทาง
สะท้อนคนอื่น เพื่อรับสิ่งดีมา และทิ้งสิ่งที่ไม่ดีไป ไงจ้ะ

ตอบคำถามของเพื่อนคุณน้อยจ้ะ

คำว่า ทะลวง (มีประวิสรรชนีย์ด้วย จ้ะ ชะโงก ก็มี
เช่นกัน จ้ะ) มีความหมายว่า ทำให้เป็นช่องทะลุ เช่น ทะลวงป้องไม้ไผ่ ทำให้เป็นช่องทะลุเข้าไป เป็นต้น

ทะลวงเส้นเลือด ที่เพื่อนคุณน้อยถามมา ก็ใช้ได้จ้ะ
หมายถึง การทำให้เส้นเลือด เป็นช่อง ให้เลือดเดินได้สะดวก
ในทางการแพทย์ เราใช้ว่า ขยายหลอดเลือด ดูไม่น่ากลัว
นั่นเอง จ้ะ

โหวดหมวด ชีวิตในต่างแดน


โดย: อาจารย์สุวิมล วันที่: 16 พฤษภาคม 2561 เวลา:20:40:34 น.  

 
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
ก้นกะลา Music Blog ดู Blog
ตะลีกีปัส Pet Blog ดู Blog
newyorknurse Klaibann Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 10 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้
แวะมาส่งกำลังใจให้ป้าน้อยค่ะ


โดย: จารุพิชญ์ วันที่: 16 พฤษภาคม 2561 เวลา:21:13:13 น.  

 
ผมอาจจะเขียนไม่ละเอียดเองทำให้เข้าใจผิด บล็อกโฆษณาคือพวกคนที่เขียนบล็อกเหมือนผมหรือพี่น้อยนี่แหละครับ เพียงแต่เขาเอาลิงค์โฆษณามาแปะบล็อกเรา ส่วนเราจะจัดการยังไงก็แล้วแต่เราเลย


โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 16 พฤษภาคม 2561 เวลา:22:52:06 น.  

 
สวัสดีครับ
ขอบคุณที่แวะไปอ่านบล็อกหนังสือครับ

...

ผมว่ามันคงเป็นพฤติกรรมปกติของคนเรา ที่มักจะชอบส่องกระจก
เวลาใครเจ้าสำอางหน่อย ก็มักจะถูกเปรียบว่าเป็นนกหงส์หยก

และหลาย ๆ ครั้ง มันก็เป็นการเปรียบเปรยถึงการส่องสะท้อน
อะไรบางอย่างด้วย จริงครับคนเรามักชอบเป็นกระจกสะท้อน
ผู้อื่นโดยละเลยการส่องสะท้อนมองตัวเองไป เมื่อมองไม่เห็น
เราก้ไม่อาจปรับปรุงหรือพัฒนาสิ่งที่ด้อยให้ดีขึ้นได้เลยครับ

ทุกวันผมก็พยายามบอกตัวเองอยู่เหมือนกันครับ ว่าให้ลดการส่องสะท้อนคนอื่น แล้วเอากระจกจากตัวเองและคนอื่นส่องสะท้อนเราบ้าง เผื่อจะได้เห็นแง่มุมอื่น ๆ ที่ไม่เคยรับรู้ จะได้
ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปครับ


โดย: ruennara วันที่: 17 พฤษภาคม 2561 เวลา:3:18:47 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

newyorknurse
Location :
ราชบุรี .. New York ... United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 164 คน [?]






เริ่มเขียนBlog
เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2553

ยินดีต้อนรับค่ะ

จขบ.บันทึกประสบการณ์ต่างๆ
ระยะเวลาทำงานและระยะเกษียณ
เพื่อเก็บไว้เป็นความทรงจำ

จขบ.พยายามใช้ชีวิตเกษียณให้มีคุณค่า
รักษาสุขภาพใจและกาย ท่องเที่ยวกับเพื่อนๆ
ทำสวนดอกไม้ ออกกำลังกาย
สมัครเป็นสมาชิก 24 Hrs Fitness
เพื่อให้ชีวิตที่เหลืออยู่มีคุณภาพ
จะได้ไม่เป็นภาระกับคนที่รักและห่วงใย

จขบ.เพิ่มบล็อกสุขภาพ
เพื่อจะได้นำสาระที่มีประโยชน์
เกี่ยวกับสุขภาพทั่วๆไป

จขบ.หวังว่าข้อมูลต่างๆช่วยให้
ทุกท่านที่มาอ่าน รักษาสุขภาพ
ไปตรวจเพื่อเป็นการป้องกัน
และได้รับการรักษาเนิ่นๆ เพื่อ
ชีวิตที่แข็งแรงและมีคุณภาพ

"A time to enjoy,
a time to spend time with your family
and a time to be with your friends
all comes with retirement"


*****


"Live The Moment"

อยู่กับปัจจุบันขณะ หยุดเสียใจกับสิ่งที่เกิดขี้น
ในอดีตและกลัวหรือกังวล
สิ่งทีเกิดขี้นในอนาคต "วันนี้" และ "ขณะนี้"
คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของคุณ !!
ใช้มันให้ดีที่สุดให้เป็นช่วงเวลาทีมีคุณค่า
น่าจดจำเพราะว่าเวลาเป็นสิ่งที่ผ่านมา
และผ่านเลยไป เอาคืนไม่ได้และ
หาเพิ่มก็ไม่ได้เช่นกัน

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาค่ะ


*********


ขอบคุณ Bloggang ทำให้เราได้เขียนบล็อกต่างๆ
ขอบคุณสำหรับคะแนนโหวด
ทุกๆคะแนน นะคะ

BG Popular Award # 19


BG Popular Award # 18


BG Popular Award # 17


BG Popular Award # 16


BG Popular Award # 15


BG Popular Award # 14


BG Popular Award # 13


BG Popular Award # 12


BG Popular Award # 11


BG Popular Award # 10


BG Popular Award # 9


BG Popular Award # 8

**********



ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2561
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ


ขอบคุณทุกหัวใจวาเลนไทน์ 2560
ที่เพื่อนๆมอบให้ค่ะ
Flag Counter
New Comments
Group Blog
 
<<
พฤษภาคม 2561
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
1 พฤษภาคม 2561
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add newyorknurse's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.