สิงหาคม 2553
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
24 สิงหาคม 2553

อารมณ์ยามบ่วงรัดคอ.........







คำว่า ไม่ และ ต้องการ
หลายเวลาที่เรามักรวบมาใช้พร้อมกัน
และใช้จนลืมคำว่า วาง

บนถนนของวิถีชีวิต
ไม่ว่าการงาน ความรัก สังคมกับคนรอบตัว
สิ่งหนึ่งที่ทุกคนกังวลมากที่สุดคือ

ไม่รู้จะวางเมื่อไรดี?

นั่นเป็นเพราะเรายังหลงอยู่ในดงเสน่ห์ของ
คำว่า ไม่ และ ต้องการ
หลงจนมันกล้าเข้ามาเกาะ
ค้ำคอบนถนนชีวิตที่เราเดินอยู่ทุกวัน
หลงจนเรารับกลิ่นเคยชินและเผลอคิดว่า

หมดหนทางปลดมันออกจากอารมณ์ใจเราแล้ว

ไม่ ที่แปลว่า ไม่ได้ทอดทิ้ง

และ

ต้องการ ที่แปลว่า เจ็บปวดเท่าไรก็ยังต้องการ

มันจึงบังอาจเข้ามาเย้ยเราได้ทั้งยามหลับและตื่น

และ
อะไรเป็นสาเหตุให้?

เราไม่อยากตัดความ ไม่ และ ต้องการ สักทีละ

ความเคยชินไงล่ะ!

เคยชินกับสภาพต้องการรั้งความเป็นไปในครั้งนั้นๆ
ให้ติดอยู่กับอารมณ์ที่ทำให้ใจเราเป็นสุขต่อไป

เคยชินกับความคิดอยากให้ใครสักคน
ที่เคยผ่านเข้ามาสร้างความประทับใจ
ณ ช่วงกาลเวลาหนึ่งของการได้พบ
จอดรออยู่ตรงนั้นเสมอ
จอดรออยู่ทุกลมหายใจเข้า-ออกของเรา
โดยลืมคิดไปว่า
นั่นเป็นความต้องการฝ่ายเดียวของเราหรือไม่?

เคยชินกับกาลหลายช่วงเวลา
ที่เราได้รับการเยินยอเข้าใจใส่
จากคนทั่วๆไป


ทุกความเคยชินมันต้องเข้ามาอยู่ใน
อารมณ์สร้างอาการเป็นสุขให้เรา
และต้องเข้ามาหล่อหลักตั้งตัว เป็น
ระยะเวลานานพอที่จะทำให้เราลืมคำว่าวางด้วย
เราจึงจะเกิดผลความเคยชินได้

ผลพิษ

ของ ไม่และต้องการ

ยามใดที่ยังไม่ได้รับการขจัด
มันจะก่อความทุรนทุราย
ก่ออาการโรคทางจิตได้สารพัดแบบ

ก่อกวนคนเคยยุติธรรมให้ผิดเพี้ยนไป

ก่ออารมณ์โหดร้ายให้คนเคยใจเมตตากรุณา
หลงเข้าไปติดในบ่วงตัณหา
บ่วงที่ใคร่ได้ครอบครอง
ครอบครองแต่ผู้เดียว
ครอบครองโดนลืมไปว่า
ต้องให้ทุกคนทุกฝ่ายมีสุข
เหมือนเราได้ครอบครองด้วย

และ

เมื่อนั้น
คนทุกคนมักเลือกอุบายข้อโกหก
และมารประจาน

โกหกเพื่อ

ช่วยให้ตนได้ครอบครองความเคยชินต่อไป

โกหกเพื่อ

รั้งอีกฝ่ายให้จมอยู่ในตมอารมณ์ระคายของเรา

โกหกเพื่อ

ระบายความอิจฉาคนอื่นที่ทำให้เราคิดว่า
เราไม่อาจหาค่าตนไปเทียบเท่าเขา


และ

ประจานเพื่อ
หวังเด่นดังเป็นที่สนใจของคนรอบตัวอีกครั้ง

ประจานเพื่อ
ข่มขู่สร้างภาพมารเกิดขึ้นในใจผู้อื่น

ประจานเพื่อ
หวังได้รับความสงสารจากปุถุชนคนเดินดิน
ที่มักลำเอียงเอนช่วยข้างคนที่ทำตัวอ่อนแอ

มนต์มารชนิดนี้มีมานานแสนนาน
ตั้งแต่โลกมีผู้คน
และ
ยังเป็นมนต์มารชนิดหนึ่ง
ที่ดำรงความขลังได้เท่าแมลงสาบ

ใช่!

แมงสาบที่ไม่เคยสูญสิ้นไปจากโลก
ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนผันไปกี่สมัยแล้ว

ดังนั้นวันใดที่เรายังไม่คิด วาง

มนต์มารประหลาดและอุบายเล่ห์ร้ายต่างๆ
เราก็ยังต้องงัดมันออกมาใช้ต่อไป

แล้ววันนี้คุณคิดว่า
ถึงเวลาปลดบ่วงเค้นคอคุณออก หรือยังล่ะ?


โดย











Create Date : 24 สิงหาคม 2553
Last Update : 18 กุมภาพันธ์ 2558 11:29:46 น. 3 comments
Counter : 965 Pageviews.  

 
.◢\▁▁●●●▁▁/◣
 ◤    ●●●● ◥
▕       ●● ▕
──         ──
── ●     ● ──
──    ﹀    ──
 ◣         ◢
☆ญามี☆ ∞┼∞ ☆ญามี่☆
 ███ ∞┼∞ ███
 ◥█◤ ∞┼∞ ◥█◤
   ═══╧═══
   ███▊███


โดย: ญามี่ วันที่: 24 สิงหาคม 2553 เวลา:19:55:43 น.  

 
เก่งมากค่ะ มุมมองโลกกว้าง ลึก


โดย: jamaica วันที่: 24 สิงหาคม 2553 เวลา:20:43:57 น.  

 
ลงชื่อว่าป้าได้แวะเข้ามา

เขียนดีมากค่ะคุณมี่




โดย: ร่มไม้เย็น วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:0:51:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ญามี่
Location :
ภูเก็ต Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 260 คน [?]






อัพบล็อกครั้งแรก ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๑
free counters
who's online
คนพูดน้อยคิดบ่อยแต่ไม่เงียบ
ไร้ระเบียบเคลิ้มครุ่นอณูคุ้นฝัน
ไม่ประวิงหากทิ้งจักลืมวัน
พลัดผ่านพลันหากจากยากฝากคอย...











[Add ญามี่'s blog to your web]