มองภาพแห่งความสำเร็จที่ชัดเจน เดินแต่ละก้าวอย่างมีสติ ด้วยใจที่สงบ
<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
10 เมษายน 2553

เลยจุดเจรจาแล้วหรือยังครับ?

ไม่รู้ว่าเสียงเล็กๆ เสียงนี้จะช่วยอะไรได้บ้างหรือเปล่า?

...

ช่วงนี้กำลังเป็นช่วงการสลายการชุมนุมอย่างเข้มข้น.. ผมได้แต่ภาวนาขอให้ไม่ให้มีผู้คนต้องเป็นอะไรไป..

ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครอยากเห็นผู้คนต้องเป็นอะไรไป.. แม้แต่ตัวผู้ชุมนุมเองก็คงไม่อาศัยเหตุการณ์ความรุนแรงมาจุดฉนวนความขัดแย้งรอบใหม่ ใช่มั้ยครับ?

เพราะนอกจากจะทำให้เราขัดแย้งกันมาขึ้นแล้ว ยังทำลายความสามัคคีของคนในชาติที่บางที่อาจร้ายแรงไปถึงชั่วลูกชั่วหลาน.. เราคงไม่อยากให้เป็นแบบนั้นกัน?

...

ถึงผมจะไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมที่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น และดูจะทวีความรุนแรงขึ้นทุกขณะ แต่ส่วนตัวผมคิดว่า "การใช้กำลังไม่น่าจะเป็นหนทางในการแก้ปัญหา"

ผมยังเห็นตรงกันกับผู้คนกลุ่มใหญ่ว่า "การเจรจา" น่าจะนำไปสู่ข้อยุติที่ตรงกันได้..

เมื่ออีกฝ่ายต้องการให้ยุบสภาแทบจะทันที.. ขณะที่อีกฝ่ายต้องการปรับเปลี่ยนกติกาให้ลงตัวก่อน..

ทำไมเราไม่หันหน้ามาพูดคุยกัน.. ทำไมเราไม่รับฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน?

...

เราต่างอ้าง "สิทธิ" แต่เราลืมไปว่าสิทธิที่เรากล่าวอ้างต้องมีพื้นฐานมาจากความเห็นพ้อง และปรองดองของทุกๆ ฝ่าย..

เราคิดไปเองว่าสิ่งที่เราทำคือ "มติมหาชน" คือสิ่งถูกต้อง จนลืมคนหลายกลุ่มที่มีความต้องการสิทธิที่แตกต่าง..

สิทธิที่จะนำมาซึ่งความสงบ ความสมานสามัคคี

ถ้าการอ้างสิทธิเป็นบ่อเกิดความขัดแย้งอย่างทุกวันนี้.. และการอ้างสิทธิทำให้เราต่างหลับหูหลับตา "เชื่อ" แต่ในสิ่งที่เราคิด..

คำว่าสิทธิมันก็จะกลายเป็นสัญญาลักษณ์ที่แสดงถึงความเกลียดชังกัน ความรุนแรง และการเข้าข้างตนเอง..

...

หันหน้าเข้าหากัน เจรจากันใหม่.. รัฐบาลถอย เสื้อแดงหยุด แล้วมาคุยกันใหม่เถอะครับ..

อนาคตของเราขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ต้องการให้เป็นอย่างไร มันก็จะเป็นอย่างนั้น.. ในที่สุด..

....



...

//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P9108802/P9108802.html

...

//www.pantip.com/cafe/rajdumnern/topic/P9111702/P9111702.html

...



Create Date : 10 เมษายน 2553
Last Update : 11 เมษายน 2553 7:32:38 น. 1 comments
Counter : 589 Pageviews.  

 
ไม่มีคำว่าเลยจุดเจรจาหรอกค่ะ
ไม่ว่าความขัดแย้งจะใหญ่แค่ไหน
แม้ในสงครามโลกที่คนตายหลายสิบล้านคน
ก็ต้องจบด้วยการเจรจา

เราๆ ท่านๆ อาจเหมือนไม่ใช่คู่กรณีที่กำลังเผชิญหน้ากัน
แต่เราก็อาจจะช่วยกันเปล่งเสียงออกมาก็ได้นะคะว่า

เจรจากันเถอะค่ะ และขอให้เจรจาอย่างเปิดเผย
ถ่ายทอดสดต่อหน้าผู้คนทั้งประเทศ
เพราะเรื่องมาถึงขนาดนี้แล้ว
ไม่อยากเห็นการงุบงิบกันเกิดขึ้นเลย

อย่างน้อยก็ขอให้ผู้คนในสังคมไทยมีส่วนร่วมได้บ้าง
และให้การแก้ปัญหาถอดสลักได้ตรงประเด็นมากขึ้น
เพื่อให้สังคมไทยของเราไปต่อได้ค่ะ


โดย: oDaineo วันที่: 11 เมษายน 2553 เวลา:11:50:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นายแว่นธรรมดา
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 110 คน [?]




ยินดีต้อนรับสู่บล็อกนายแว่นธรรมดา บล็อกที่รวมเอาความคิด ความฝัน ความรู้สึกของนายแว่นธรรมดา เพื่อปะติดปะต่อภาพแห่งความรู้สึกในใจของเราให้เสร็จสมบูรณ์ (ขอสงวนการนำข้อมูลในบล็อกไปใช้ครับ)
Free counters!
New Comments
[Add นายแว่นธรรมดา's blog to your web]