มองภาพแห่งความสำเร็จที่ชัดเจน เดินแต่ละก้าวอย่างมีสติ ด้วยใจที่สงบ
<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
5 มีนาคม 2554

ทำไมคนเราต้องมีเป้าหมายทางธรรม?

ทำไมคนเราต้องมีเป้าหมายทางธรรม?




เป้าหมายคือการล็อกเป้าความสำเร็จไว้ในใจเรา คนที่มีเป้าหมายชีวิตจะมีทางเดินที่ชัดเจน และรู้อยู่ในใจตัวเองว่ากำลังจะเดินไปที่ไหน เมื่อไร?

คนที่ไม่มีเป้าหมายชีวิตอาจดำเนินชีวิตไปตามสภาพการณ์แวดล้อม และมีโอกาสที่จะเดินผิดพลาดได้มากกว่า เราจึงควรตั้งเป้าหมายชีวิตไว้เป็นหลักชัยในการดำเนินชีวิตของเรา

เป้าหมายทางโลก

เป้าหมายทางโลกเป็นเป้าหมายชีวิตที่คนทั่วๆ ไปตั้งเอาไว้เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ เช่น การมีบ้านเป็นของตัวเอง การประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน การมีธุรกิจส่วนตัว การมีครอบครัวที่อบอุ่น คนที่มีเป้าหมายชัดเจนจะดำเนินชีวิตด้วยพลังแห่งความหวัง ความมุ่งมั่นไปสู่จุดหมายปลายทางที่ตั้งใจเอาไว้

เป้าหมายทางธรรม

เป้าหมายทางธรรม อาจดูเหมือนห่างไกลตัวเรา แต่จริงๆ แล้วมันอยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุด ไม่มีใครเข้าใจตัวเราได้ดีเท่ากับตัวเราเอง เวลาที่เรามีอารมณ์ที่แตกต่าง เช่น โกรธ เกลียด อิจฉา เศร้าหมอง เป็นต้น เรามักจะตกเป็นทาสของอารมณ์เหล่านี้เสมอๆ

คนที่มีเป้าหมายทางธรรม จะเป็นคนที่มีอารมณ์ที่สงบ และมั่นคง ไม่หวั่นไหวต่อสิ่งแวดล้อมที่เข้ามากระทบ กาย ใจ ของเรา เป้าหมายทางธรรม ได้แก่ การตั้งใจที่จะทำบุญอย่างสม่ำเสมอ การสำรวมรักษา กาย วาจา ใจ การควบคุมอารมณ์ของตนเอง การตั้งจิตให้สดใส และเบิกบานอยู่เสมอ เป้าหมายทางธรรมจะช่วยให้เราเป็นคนที่สมบูรณ์มากขึ้น เหมือนภาพที่สมบูรณ์แบบ บางคนที่มีเงินทองมากมาย แต่ไม่มีศีลธรรม เป็นเรื่องที่น่าเสียดายที่คนเหล่านั้นไม่มีโอกาสที่ดีในชีวิต

แวะชมสวนสวยได้ที่นี่จ้า.. //tree-plus.blogspot.com/



Create Date : 05 มีนาคม 2554
Last Update : 5 มีนาคม 2554 9:41:13 น. 1 comments
Counter : 1517 Pageviews.  

 
ขอบคุณครับ


โดย: ck IP: 27.130.194.164 วันที่: 5 มีนาคม 2554 เวลา:11:39:48 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นายแว่นธรรมดา
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 110 คน [?]




ยินดีต้อนรับสู่บล็อกนายแว่นธรรมดา บล็อกที่รวมเอาความคิด ความฝัน ความรู้สึกของนายแว่นธรรมดา เพื่อปะติดปะต่อภาพแห่งความรู้สึกในใจของเราให้เสร็จสมบูรณ์ (ขอสงวนการนำข้อมูลในบล็อกไปใช้ครับ)
Free counters!
New Comments
[Add นายแว่นธรรมดา's blog to your web]