สัตว์ทั้งหลายทั้งปวง.... มีกรรมเป็นของตน.... มีกรรมเป็นผู้ให้ผล....มีกรรมเป็นแดนเกิด.... มีกรรมเป็นผู้ติดตาม.... มีกรรมเป็นที่พึ่งอาศัย.... จักทำกรรมอันใดไว้ ....เป็นบุญหรือบาป........ จักต้องเป็นผู้ได้รับผลกรรมนั้น ๆ สืบไป

“แม่”คำนี้มีความหมาย

“แม่”คำนี้มีความหมาย






"แม่"ไม่ใช่คนที่ยิ่งใหญ่

แต่แม่มีความรักที่ยิ่งใหญ่ รักของแม่เสมือนแสงสว่างกลางใจของลูกทุกคน

"แม่"อดทนเสียสละเพื่อลูกๆได้เสมอ

"แม่"ยอมหิว เพื่อให้ลูกอิ่ม ยอมหนาว เพื่อให้ลูกอุ่น

ยอมลำบากเพื่อให้ลูกสบายใจ ทำทุกอย่างเพื่อให้ลูกมีอนาคตที่ดี


"แม่"มีความหวังที่ยิ่งใหญ่ หวังที่จะได้เห็นลูกๆเติบโต มีงานทำ

มีครอบครัวที่อบอุ่น ได้อยู่ใกล้ชิดลูกๆหลานๆ จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต


ความสำเร็จของแม่คือได้เห็นลูกๆเป็นคนดีของสังคม

เพราะคนดีจะมีแต่ความสุขและพบสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต



"แม่"คือคนแรกที่เราลืมตามาแล้วมองเห็นเป็นคนแรกบนโลกใบนี้

"แม่"ให้อาหารที่ดี่สุดกับเราคือน้ำนมแม่ที่มาพร้อมอ้อมกอดและความรัก

"แม่"พอใจที่เรานอนหลับ "แม่"ดีใจที่เราคลาน "แม่"ประคองเมื่อเราตั้งไข่

“แม่”สอนให้เราพูด สอนให้เรายิ้ม คอยแหย่ให้เราอารมณ์ดี คอยปลอบใจเรา

แม่ทำทุกอย่างเพื่อเราตลอดเวลา

"แม่"คำนี้จึงเป็นคำแรกที่เราพูดได้เมื่ออยู่ในวัยทารก

"แม่"เลี้ยงเรามาตั้งแต่เล็กจนเติบใหญ่ ให้ทุกอย่างในชีวิตของเรา

“แม่”คือคนที่ “ให้ๆและให้”เราได้มากที่สุดโดยไม่มีคำว่าเบื่อหน่าย



“แม่”มีอ้อมกอดและรอยยิ้มที่ทำให้เราอบอุ่นและปลอดภัยอยู่เสมอ

"แม่"มีความรักที่คอยปกป้องคุ้มครองลูกจากภยันอันตรายทั้งปวง

“แม่”คือผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเราเพราะท่านให้ชีวิตแก่เรา

และเลี้ยงเรามากับมือ



“แม่”คือคนที่รักเราและทำเพื่อเรามากที่สุด

“แม่”คือคุณหมอ พยาบาล คุณครู แม่ครัว เป็นเพื่อนช่วยคิด เป็นพระที่บ้าน

เป็นตู้ ATM ที่เบิกเงินสดได้ตลอดเวลา เป็นทุกๆอย่างในคนๆเดียวกัน


“แม่”คือคนที่จดจำบันทึกประวัติชีวิตของเราตั้งแต่ยังไม่เกิดมา

“แม่”คือคนที่เล่าเรื่องราวของเราได้ทุกช่วงทุกวัย

แม้บางเรื่องเราเองก็ลืมไปนานแล้ว


“แม่”คือคนที่ห่วงใยดูแลเรามาตั้งแต่ยังไม่เกิด

และจะห่วงใยเราจนวินาทีสุดท้ายที่ท่านมีชีวิตอยู่

“แม่”คือคนที่สอนเราว่ารักแท้นั้นเป็นเช่นไรและยิ่งใหญ่เพียงใด



“แม่”ให้รอยยิ้มและกำลังใจ

"แม่"ให้จุดหมาย ให้ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจในชีวิตแก่เรา

ท่านคือทุกๆอย่างที่เราทำ เหตุผลที่เราไม่ทำความชั่ว

เพราะเราอยากทำให้ท่านมีความสุขสบายใจที่เห็นเราเป็นคนดี


“แม่”ยิ้มเมื่อเรามีความสุข เสียใจเมื่อเรามีความทุกข์ กังวลเมื่อเรากังวล

ดีใจเมื่อเราประสบความสำเร็จ แม่อยู่เคียงข้างเราเสมอไม่ว่าเวลาไหนๆในชีวิต

“แม่”คือเพื่อนที่ดีที่สุดที่เราจะหาได้ในโลกนี้




“แม่”ช่วยเหลือเมื่อล้มลง แม่ประคองให้เราลุกขึ้นสู้ แม่ผลักดันเราไปข้างหน้า

“แม่”เช็ดน้ำตาให้เราเมื่อยามท้อ แม่เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา

“แม่”คือคนที่สนใจดูแลห่วงใยเราตลอดเวลา



“แม่”เป็นภัตตาคารที่ทำอาหารได้ถูกปากเรามากที่สุด



“แม่”ให้การเลี้ยงดู ให้การศึกษา สอนเราให้ห่างจากความชั่ว

“แม่”คือครูคนแรกที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเรา

“แม่”คือคนที่สอนเราว่าอะไรผิด อะไรถูก อะไรควรทำไม่ควรทำ



“แม่”คือคนที่คิดว่าเรายังเด็กอยู่เสมอ แม้ว่าเราจะโตสักเท่าไหร่ก็ตาม

“แม่”คือคนที่เราเชื่อและไว้ใจได้มากที่สุด

“แม่”คือคนที่ใช้ชีวิตทั้งชีวิตเพื่อลูกๆ โดยไม่ค่อยคิดถึงตัวเอง



“แม่”คือคนสุดท้ายที่จะรู้ว่าลูกทำผิด

และเป็นคนแรกที่ให้อภัยลูกได้เสมอ

“แม่”ไม่ต้องการอะไรจากเรา ท่านเพียงอยากเห็นเรามีความสุขเท่านั้น

“แม่”แก่ชราลงเรื่อยๆตามวัยของเราที่มากขึ้น


มีคนกล่าวว่า

เราจะรู้ว่าพ่อแม่รักเราแค่ไหน ก็ต่อเมื่อเรากลายมาเป็นพ่อแม่เสียเอง

ประโยคนี้ไม่มีผิดแม้แต่น้อย และหวังว่ากว่าจะรู้มันคงไม่สายจนเกินไป

จนเราไม่อาจตอบแทนบุญคุณของท่านที่มีต่อเราเมื่อคิดย้อนกลับมา


ขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ขอให้พวกเราจงรักห่วงใยปรนนิบัติท่านให้มากที่สุด

เพราะว่าท่านไม่เคยต้องการอะไร และไม่เคยเรียกร้องอะไรจากเรา

ด้วยอายุที่มากขึ้น...

ท่านอาจจะไม่รู้ว่าท่านควรพักผ่อนและดูแลตัวเองมากๆ

เราจึงควรหาโอกาสตอบแทนบุญคุณของท่านให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้


รักท่านให้ได้ครึ่งของที่ท่านรักเรา

ดูแลท่านให้ได้ครึ่งหนึ่งที่ท่านดูแลเรา

คิดถึงท่านให้ได้สักครึ่งหนึ่งที่ท่านคิดถึงเรา

แค่นี้คงไม่ยากจนเกินไป


ในวันแม่ปีนี้ขอให้คุณแม่ของเพื่อนๆที่ยังมีชีวิตอยู่

จงมีสุขภาพแข็งแรง มีจิตใจเข้มแข็ง

อยู่เป็นที่รักของเพื่อนๆตลอดไป

และเพื่อนๆที่คุณแม่จากไปแล้ว

ขอให้ท่านมีความสุขบนสรวงสวรรค์นะครับ ^^





เป็นบทความเพื่อร่วมกิจกรรม วันแม่ ปี 57

เขียน Blog ในหัวข้อเรื่อง "รักแม่ให้โลกรู้"

ขอบคุณเพื่อนๆทุกๆคนที่เข้ามาอ่านนะครับ

ขอบคุณเพื่อนๆประจำบล็อกที่ยังไม่ลืมกันเสมอมา

ขอบคุณบล็อกแก๊งค์ที่มีกิจกรรมดีๆให้เราได้ร่วมสนุกกันอยู่เสมอๆ

ขอบคุณรักของแม่อันยิ่งใหญ่ที่ทำให้เรามีเรา เป็นอยู่ได้ในทุกวันนี้












 

Create Date : 08 สิงหาคม 2557
20 comments
Last Update : 23 สิงหาคม 2557 17:19:33 น.
Counter : 3775 Pageviews.

 

สวัสดีครับเพื่อนๆทุกๆคน
มาแบบไม่ได้ตั้งตัวก่อนเวลาเปิดทำการเพราะเป็นบทความเพื่อร่วมกิจกรรม วันแม่ ปี 57

เขียน Blog ในหัวข้อเรื่อง "รักแม่ให้โลกรู้"

ขอบคุณเพื่อนๆทุกๆคนที่เข้ามาอ่านนะครับ ^^

 

โดย: วนารักษ์ 8 สิงหาคม 2557 16:37:27 น.  

 

สวัสดีครับคุณอ๋า

คำว่า "แม่" นี่ ช่างยิ่งใหญ่ หาที่เปรียบมิได้เลยนะครับ

คนที่ทำทุกอย่างให้เรา โดยไม่เคยหวังสิ่งตอบแทน รักเราแบบไม่มีเงื่อนไข
และให้อภัยเรา ไม่ว่าเราจะทำผิดร้ายแรงแค่ไหน

คนที่ยังมีแม่อยู่ ก็ควรจะตอบแทนบุญคุณท่าน
รักท่านให้มากๆ เมื่อยามที่ยังมีโอกาสนะครับ

ตอนนี้ อ.เต๊ะ เหลือแต่พ่อคนเดียวครับ วันแม่ก้เลยต้องเปลี่ยนแผน
มาปรนนิบัติพ่อแทนครับ
คงไม่ผิดกติกานะครับ 555

วันนี้ อ.เต๊ะ โหวตหัวข้อนี่ให้นะครับ
เหตุผล ก็คือ
แม่ คือพระผู้ยิ่งใหญ่ ในดวงใจเราเสมอครับ

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เนินน้ำ Food Blog ดู Blog
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog



 

โดย: multiple 8 สิงหาคม 2557 17:52:21 น.  

 

บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog

----------------------------



อ่านแล้วซาบซึ้งและไม่คิดว่าจะเพิ่มเติมอะไรได้อีก
เสียดายไม่มีภาพประกอบนะคะ อย่างนี้ต้องตัดคะแนน อิอิ

 

โดย: ฟ้าใสวันใหม่ 8 สิงหาคม 2557 20:11:46 น.  

 

อ่านแล้วซึ้งมากค่ะพี่อ๋า ทำให้นึกถึงแม่แต่ไม่มีแม่ให้ดูแลแล้วค่ะได้แคระลึกถึงท่านเท่านั้น

 

โดย: zungzaa 8 สิงหาคม 2557 21:48:00 น.  

 

เป็นบทความวันแม่ที่ดี แต่ละคนก็เขียนในสไตน์ที่แตกต่างกันไป

แม่เป็นได้ทุกอย่างจริงๆ ครับ ปีนี้คงทำความสะอาดบ้านแบบครั้งใหญ่ฉลองให้มั้งครับ ง่ายดีทุกคนได้ประโยชน์ด้วย^^

+

 

โดย: คุณต่อ (toor36 ) 8 สิงหาคม 2557 22:37:25 น.  

 

สวัสดีค่า พี่อ๋า ^^

มาอ่านเรื่องราววันแม่ค่ะ
ซึ้งมากมาย

ลูกเป็นทุกอย่างของแม่
และแม่ทำได้ทุกอย่างเพื่อลูก T T

ชอบเรื่องราววันนี้มากๆเลยค่ะ
ขอบคุณมากค่ะพี่อ๋า


 

โดย: lovereason 8 สิงหาคม 2557 23:58:22 น.  

 


สวัสดีค่ะ
แวะมาอ่านเรื่องวันแม่ค่ะ
แม่ไม่เคยลีมลูก
ลูกลืมแม่บ้างหรือเปล่า?

newyorknurse

 

โดย: newyorknurse 9 สิงหาคม 2557 2:25:24 น.  

 

อ่านแล้วรู้ซึ้งถึงความหมายของคำว่า ..แม่ จริงๆค่ะคุณอ๋า


....รักแม่ให้โลกรู้.... โหวตค่ะ


บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
เกศสุริยง Education Blog ดู Blog
pantawan Health Blog ดู Blog
เฉลิมลาภ ทราบแล้วเปลี่ยน Music Blog ดู Blog
ญามี่ About Weblog ดู Blog
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: ร่มไม้เย็น 9 สิงหาคม 2557 16:21:06 น.  

 

ไม่มีอะไรจะแสดงความคิดเห็นสำหรับบล็อกนี้ค่ะ
คุณอ๋าเขียนไว้ตรบถ้วนหมดแล้ว
อ่านแล้วก็ได้แต่คิดถึงแม่ที่อยู่บนสวรรค์
พรุ่งนี้ก็ตั้งใจว่าจะไปทำบุญที่วัดอยู่พอดีค่ะ

ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะคะ

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: ฝากเธอ 9 สิงหาคม 2557 21:15:28 น.  

 

เป็นคนสุดท้ายที่รู้ว่าเราผิด และเป็นคนแรกที่ให้อภัย....
ชอบบทความช่วงนี้มากค่ะ
พยายามใช้เวลาด้วยมากที่สุด เท่าที่จะทำได้
แต่เรื่ิองบอกรักแม่นี่ เขินนน

 

โดย: กาบริเอล 10 สิงหาคม 2557 0:25:47 น.  

 

แวะมาโหวดค่ะ
บันทึกการโหวต Blog ในวันนี้

ผู้เขียน Blog หมวดเนื้อหา Blog ได้รับโหวต
วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog
>>>
เรื่องของพี่ (เฉียด) ตอนเกิดเหตุพี่มีสติตลอดเวลา ไม่กลัวตายนะ คิดว่าไม่มีห่วง แต่โทรบอกลูกว่าเกิดอะไรขี้น และไม่แน่ใจว่าสมองกระทบกระเทือนหรือเปล่า? บอกลูกว่าแม่พอใจกับชีวิตที่ผ่านมาแล้ว ถ้าเกิดอะไร อย่ายื้อแม่ไว้ ลูกก็บอกแม่ไม่เป้นไรหรอก ในใจพี่กลัวเหมือนกันนะ นับว่าเคราะห์ร้ายแต่ไม่ร้ายทีเดียว

newyorknurse


 

โดย: newyorknurse 10 สิงหาคม 2557 2:52:38 น.  

 

สวัสดียามเช้าครับพี่อ๋า


เข้ามาอ่าน
และเข้ามาโหวตให้พี่อ๋าด้วยครับ



 

โดย: กะว่าก๋า 10 สิงหาคม 2557 6:27:36 น.  

 

" รักแม่ " เช่นกันค่ะ
สนุกสุขสันต์ในวันหยุดยาวกับครอบครัว
เนื่องในเทศกาลวันแม่นะค่ะคุณอ๋า

วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog

 

โดย: tui/Laksi 10 สิงหาคม 2557 6:57:46 น.  

 

ครบถ้วนกระบวนความ แอบนำบางข้อความไปให้เด็กๆช่วยกันปลื้มนะคะ สุดยอดค่ะ

 

โดย: Vipada sang IP: 27.130.17.105 12 สิงหาคม 2557 22:34:33 น.  

 

มาอ่าน blog วันแม่ของพี่อ๋านะคะ . . .

ความรักของแม่ ยิ่งใหญ่เสมอค่ะ

 

โดย: กาปอมซ่า 13 สิงหาคม 2557 20:16:22 น.  

 

วนารักษ์ Dharma Blog ดู Blog

คำว่า "แม่" ยิ่งใหญ่จริง

มาเป็นแม่เดี๋ยวนี้ นึกถึงแม่ในอดีต ที่เคยเถียง เคย น้อยใจ เคยหลายๆอย่าง กับท่าน เข้าใจท่านเยอะเลยค่ะ

 

โดย: ซองขาวเบอร์ 9 13 สิงหาคม 2557 21:58:33 น.  

 

คำว่า แม่ ยิ่งใหญ่เกินจะทดแทน
ลูกๆสามารถตอบแทนท่านได้อย่างไม่รู้จบ
จริงๆ

วนารักษ์ Dharma Blog

 

โดย: เริงฤดีนะ 14 สิงหาคม 2557 0:07:02 น.  

 

หวัดดีค่ะคุณ อ๋า
เป็นตาม ที่พูดมาทั้งหมด เลยค่ะ..
เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่
ยิ่งได้มาเป็นแม่ยิ่ง ลึกซึ้งจิงๆๆ
อ่านแล้ว น้ำตาจะไหล แงๆๆ
เพลงนี้โดนมากเลยค่า..
รักแม่ที่ซู้ดดด..

วนารักษ์ Literature Blog ดู Blog
ระบบจะบันทึกคะแนนโหวต เฉพาะการโหวต 5 ครั้งล่าสุดในแต่ละวันเท่านั้น

 

โดย: tifun 14 สิงหาคม 2557 17:24:28 น.  

 

สวัสดียามค่ำค่ะพี่อ๋า . . .

ปอมมาส่งข่าวว่า up blog ใหม่แล้วค่ะ เป็นเมนูที่ปอมทำให้แม่ทานตอนวันเกิดแม่

พร้อมมีหมูยอทอดจากลำพูนมาฝากพี่อ๋านะคะ



มีความสุขในวันศุกร์นะคะพี่

 

โดย: กาปอมซ่า 15 สิงหาคม 2557 20:50:51 น.  

 

สวัสดีครับเพื่อนๆ แหะๆแล้วก็ถึงเวลาปิดเม๊นท์บล็อกอีกแล้วคราว อาจจะไปทักทายเพื่อนๆได้ไม่ครบต้องขออภัยด้วยนะครับเพราะตรงกับวันหยุดยาวที่ผมก็เดินทางทำธุระเหมือนกัน ^^

แล้วเจอกันงานตะพาบหน้าวันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคมนี้นะครับ ขอให้เพื่อนๆทุกๆคนมีความสุข ดูแลสุขภาพด้วยนะครับ ^^

 

โดย: วนารักษ์ 18 สิงหาคม 2557 16:24:03 น.  


วนารักษ์
Location :
ปราจีนบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 31 คน [?]




ขอต้อนรับสู่บล็อกเล็กๆแห่งนี้มีมิตรภาพและความจริงใจให้กับเพื่อนๆทุกท่านที่แวะเข้ามาทักทายกัน ^^

บทความและรูปภาพนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่เป็นธรรมทาน พร้อมทั้งขอมอบเป็นน้ำใจกับเพื่อนๆทุกคนที่แวะเข้ามา สามารถคัดลอกนำไปเผยแพร่ได้ ยกเว้นเพื่อประโยชน์ทางการค้าซึ่งต้องขออนุญาตก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่

เพื่อนบางคนมาครั้งเดียว นานๆมาที มาไม่บ่อย มาบ่อยๆ
บางคนมาเยี่ยมทุกวันให้ชื่นใจ

บางคนเคยมาทุกวัน บางคนเคยมานานแล้ว บางคนหายไปจากบล็อก บางคนก็จะไม่แวะมาทักทายกันอีก

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็จะขอเก็บความรู้สึกดีๆที่มีให้กันไว้ตราบนานเท่านาน เพราะเมื่อรักกันแล้วย่อมเข้าใจกันได้ไม่ยาก

จขบ.เป็นคนซื่อๆง่ายๆจริงใจ ไม่มีเจตนาแอบแฝงในการทำบล็อก แต่บทความหรือรูปภาพก็อาจทำให้ผู้อ่านขัดใจได้ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการของ จขบ.หรืออาจเป็นเพราะเราไม่เคยรู้จักดีพอ จึงกราบขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วย และขอขอบพระคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยียนด้วยความจริงใจนะครับ ^^


ฝากข้อความหลังไมค์
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2557
 
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
8 สิงหาคม 2557
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add วนารักษ์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.