space

วันแรกที่นาโงย่า ประเทศญี่ปุ่น ศึกษาดูงานกับโตโยต้า มีรูปปลากรอบ

วันแรกเมื่อมาถึงสนามบินทุกอย่างผ่านไปเรียบร้อย

เรามีไกด์คนไทย แต่เป็นไกด์ที่อยู่ประเทศญี่ปุ่น ดูแลพวกเราร่วมกับไกด์ที่เดินทางมาด้วยกันจากประเทศไทย โดย บ.เจทีบี (โฆษณาให้เขา เขาดูแลดี) ที่จะช่วยอำนวยความสะดวก และดูแลตลอดการศึกษาดูงาน

ขึ้นรถบัส ทุกคนรับอาหารเช้าทานบนรถ ในเอกสารการเดินทาง เรียกอาหารนี้ว่า เท็มมุสุ (รูปปลากรอบจะมาตามนะคะ - เราหาไม่เจอ sorry เดี๋ยวเราจะค่อยๆ หานะคะ) เป็นข้าวปั้นไส้กุ้งเท็มปุระขนาดเล็ก จากเอกสารบอกว่าบนข้าวโปะด้วยกุ้งอาคะคุรุมะ ก็อร่อยดีค่ะ กินรองท้องไปก่อน หลังจากที่รับประทานกันมาบนเครื่องแล้ว

เดินทางกันยาวๆ ไปที่เมืองโตโยต้า อยู่ที่จังหวัดไอจิ (Aichi) เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบ. โตโยต้า และที่นี่มีโรงงานโตโยต้า

หมายเหตุ รูปถ่ายจาก iphonex ค่ะ

สถานที่แรก คือ Tsutsumi Plant พาพวกเราไปดูไลน์การผลิตอะไหล่รถยนต์ ได้เห็นการผลิตจริงๆ แต่ห้ามถ่ายรูปค่ะ พอเดินขึ้นไปกันบนไลน์การผลิต สูงค่ะ สูง อดนอนกันมา ก็จะมึนๆ ตอนเดินกันอยู่บนที่ชั้นสอง แต่ก็ยังยิ้มกันได้นะคะ คือ เราก็คิดว่าเราเป็นคนเดียว ก็พยายามเกาะๆ เหล็กไปตามระหว่างทาง (555 แต่พอช่วงบ่ายได้คุยกับหลายๆ คน ทุกคนเป็นเหมือนกัน) พอยืนที่สูงจะโงนเงนๆ ที่นี่ไม่เปิดสาธารณะนะคะ บุคคลภายนอกเข้าเยี่ยมชมไม่ได้

สถานที่ 2 คือ พิพิธภัณฑ์โตโยต้า ไคคัง (Toyota Kaikan Museum) ที่เมือง Toyota-shi หรือ Toyota City ที่นี่ทุกคนสามารถไปเที่ยวได้ค่ะ เราไปรอบที่ 2 แล้ว ให้เดินชมแบบ 3D เครื่องจักรที่ได้เห็นที่โรงงานเมื่อเข้า แบบ หรือ Model รถรุ่นใหม่ ด้านบนมีร้านขายของที่ระลึก ที่นี่เงียบๆ นะคะ ถ้ามีเวลาค่อยๆ เดินดูได้ค่ะ เห็นเทคโนโลยีการผลิต เดินวนเป็นวงกลม ด้านหน้ามีป้ายรถสาธารณะ เดินทางได้เองสะดวก การจัดสิ่งต่างๆ ให้ดู มาตรฐานของญี่ปุ่นไว้ใจได้ทุกที่อยู่แล้วค่ะ

simulation

showroom รถรุ่นต่างๆ

อาหารกลางวันที่ร้าน Yabaton หมูชุบเกล็ดขนมปังราดซอสมิโซะ เป็นเมนูขึ้นชื่อของร้านนี้ เมืองนาโกย่าเป็นต้นกำเนิดมิโซะที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ (555 ข้อดีของการไปกับทัวร์ แต่เรายังชอบไปผจญภัยเองนะ ยังไม่หลุดแนวทางเที่ยวแบบไปเอง)

2 รูปต่อไปร้านเดียวกัน แต่มีอีก 2 เมนู

ของหวานค่ะ

ทานเสร็จเข้าที่พักที่ Jal City Hotel รร นี้ ใกล้ๆ จะมีห้างร้านค้าให้ซื้อขนมได้ คนไม่เยอะ ไกด์พาเราไปที่ห้างใกล้ๆ มีร้านใหญ่ๆ ที่คุ้นเคย เช่น Matsumoto-Kiyoshi และดองกี้นะ ถ้าเราจำไม่ผิด มีซุปเปอร์มาร์เก็ต เพราะของบางอย่าง 2 ร้านที่บอกไปไม่มี

เราหา Mask อนามัยหายากมากค่ะ ที่เราดูไม่ใช่อย่างที่เราต้องการ ตอนนั้นเราอยากได้แบบกันฝุ่น PM 2.5

ส่วนคนที่ไม่ไป ได้นอนพักผ่อนกันไป จากที่เราดูตารางดูงานแล้ว แน่นแหะ ควรรีบไปซื้อขนมไปฝากคนที่ทำงานก็เลยชวนเด็กๆ ว่าจะไปด้วยกันมั๊ย เด็กๆ ปีนี้ไม่ใช่สายช็อป เขาอยากจะไปเดินดูบ้านเมือง ถนน ร้านรวงที่เรียงรายอยู่แถวโรงแรม ก็เลยแยกไปกัน

ได้เวลานัดไปสวนดอกไม้บานาโนะซาโต้ (Nabanano Sato) เดินทางไปชั่วโมงนิดๆ ค่ะ มีบางท่านไม่ไป อยากนอนพักยาวๆ ก่อนทานอาหารเย็น

รูปนี้ด้านใด มีค่าธรรมเนียมการเข้าชมต่างหาก

เดินทางไปถึงตอนใกล้ค่ำ ช่วงที่ไปมีการแสดงไฟ Illumination ตกแต่งไฟ จัดแต่งดอกไม้สวยงามมากๆ (รูปปลากรอบจะตามมานะคะ) สวยจริงค่ะ เขาแต่งไว้สวยมาก ไกด์บอกว่าใครอยากได้รูปดอกไม้สวัสดีครบทุกวัน เตรียมกล้องเลย เพราะมาที่นี่ได้ครบทุกวัน ดอกไม้เขาสวยมากๆ จัดสวนสวย ด้านนอกจัดไฟตกแต่งสวยเช่นกัน มีอุโมงค์ไฟยาวๆ มีการแสดงไฟ เรายืนดูแป๊บเดียว ด้านนอกที่เป็นไฟ กล้องไอโฟนเราไม่รอดนะคะ รูปไม่สวย เราถ่ายไม่เยอะ ต้องเป็นกล้องเก็บแสงได้ ใช้ลั่นไกชัตเตอร์ เราว่าต้องสวยมากแน่ๆ เพราะเขาจัดสวยมาก

ตรงนี้สวยมาก

ที่นี่เด็กๆ ก็กระจายๆ กันไป ตามอัธยาศัย เราก็เดินของเรา พอรวมกลุ่มกับผู้ใหญ่ด้วยกัน ถ่ายรูปกันสนุก หัวเราะกันสนุกมาก วิ่งผลัดกันถ่ายรูป ได้รูปสวยๆ กันเยอะ ตรงอุโมงค์ไฟ ก็สวย แต่คนเยอะมากนะคะ ยิ่งช่วงกลางคืน เปิดไฟคนยิ่งเยอะ

รูปนี้ยืมมาจากกล้องน้องอีกคนนะคะ ตรงนี้เป็นอุโมงค์ไฟ คนเยอะ แต่สวยมากค่ะ

อากาศเย็นมากด้วย ถ้าจะไปช่วง ก.พ. ไปที่นี่เตรียมอุปกรณ์กันหนาวให้พร้อมนะคะ ดอกไม้หลากสีสรรอยู่ในด้านใน เดินอุ่นๆ แต่ด้านนอกที่มีการแสดงไฟ อุโมงค์ไฟอยู่ด้านนอก หนาวมาก ลมแรง เดินอยู่ชั่วโมงกว่าๆ ค่ะ ก็เดินทางกลับ

ได้เวลาทานอาหารเย็น ชาบูที่ Onyasai ร้านนี้อยู่บนตึกๆ ติดกับร้านดองกี้อยู่ตรงข้ามชิงช้าสวรรค์ใหญ่ๆ ที่ถนนซากาเอะ ชาบูร้านนี้คนนิยมทานกันค่ะ ถ้าไม่จองไว้ก่อน ต้องรอคิว น้ำจิ้มอร่อย ข้อดีการมากับทัวร์ คือมีน้ำจิ้มแบบไทยๆ ช่วยเสริมให้ทานชาบูถูกจริตคนไทย แต่เราขอลองแบบดั้งเดิมก็อร่อยค่ะ มีทั้งหมู เนื้อ ใครสายไหนชอบแบบไหน อร่อย สด สไลด์บางๆ มิน่าคนถึงเยอะ

ชาบูหมู อร่อยมากค่ะ

น้ำซุป 2 แบบ ดีงามทั้งคู่ค่ะ

ทานอาหารเสร็จ มีบางส่วนกลับไปพักเลย ก็กลับกับรถบัส ส่วนที่เหลืออยากเดินดูของ ไกด์จะบอกทางกลับว่ากลับยังไง เราอยากได้ mask อนามัย เดินเล่นที่ร้านดองกี้ติดกับตึกชาบู ก็มีในกรุ๊ปเดินเล่นที่นี่หลายคน

mask ช่วงที่ไป เขากำจัดไม่เกินคนละ 3 แพ็คค่ะ มียี่ห้อเดียว จากเดิมที่ก่อนหน้านี้ที่เราคุ้นเคยที่ญี่ปุ่น คือ มี mask อนามัยให้เลือกเยอะมากๆ ใช่มั๊ยคะ แต่ปีนี้ไม่ใช่ mask เป็นสิ่งหายากมาก เราเลยถามคนที่เดินเล่นด้วยกันซื้อมั๊ย เขาบอกไม่ซื้อ เราก็เลยขอใช้สิทธิเขา

ที่นี่ของเยอะมากๆ มีหลายชั้น เราก็เดินขึ้นไปดูของข้างบน ปีนี้ ต่างกับปีที่แล้ว คือ ปีที่แล้ว ทานชาบูร้านเดียวกัน เดินดองกี้ แต่ปีที่แล้ว คนเยอะมาก ทั้งไทย จีน และชาติอื่นๆ เราขี้เกียจรอคิวจ่ายเงิน ปีที่แล้วก็เลยไม่ซื้ออะไรที่นี่ แต่ปีนี้คนไม่เยอะค่ะ ยิ่ง นทท จีน มีน้อยมากๆ เราก็เลยได้ซื้ออะไรเพิ่มเติมจากที่เย็นไปซื้อมาได้บางส่วน

ได้ของกันครบก็เดินกลับโรงแรม หนาวมาก ลมแรง เดินกลับกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ

เราจะบอกว่าเรามาตัดสินใจซื้อ whip foam ที่เขาฮิตๆ กัน มาฝากแม่เรา ณ วันก่อนสุดท้ายที่จะกลับ คือ สงสัยว่าทำไมฮิต จนได้คุยกับน้องๆ จากโตโยต้า เขาเล่าสรรพคุณให้ฟัง เราก็บอกว่าซื้อไทยก็ได้มั้ง ไม่ได้หิ้วจากที่นี่ เขาบอกไม่ได้ๆ ซื้อที่นี่แหละ ที่นี่โอเค เราก็ อ้าว 555 ยิ่งสีชมพูเขาบอกยิ่งดี อ้าวๆๆๆ ไม่ทันล๊าว เราได้แต่สีฟ้ามาจากที่ไปเดินอิเคะคุบุโระ ไม่ได้ซื้อสีชมพู เพราะวันสุดท้ายเราไปดูอีกที่ราคาแพงมาก เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหญ่ ราคาเลยไปไกล ก็เลยตัดใจไม่ซื้อ

จบแล้วหนึ่งวัน ที่พัก 55 ไม่ได้ถ่ายรูปใดๆ เลย แต่ทุกที่ดีงามหมดค่ะ ยิ่งสองที่สุดท้าย สุดๆๆๆๆ เดี๋ยวมาเล่าให้ฟังว่าดีงามยังไง

Last Update : 3 มิถุนายน 2563 14:09:39 น. 2 comments

ดอกไม้สวยมากๆเลยค่ะ

โดย: poppiiro วันที่: 4 มิถุนายน 2563 เวลา:15:24:12 น.

ขอบคุณมากค่ะ

โดย: Tonkaow (Tonkaow20 ) วันที่: 5 มิถุนายน 2563 เวลา:0:04:44 น.

Tonkaow20

เพิ่งรู้การได้ออกเดินทาง ได้เพิ่มประสบการณ์ชีวิต ค่อยสะสมประสบการณ์

space
[Add Tonkaow20's blog to your web]