ออกเดินทางตะลุยเจแปนฉบับสองแม่ลูก

ก่อนเดินทาง เช็คสภาพอากาศที่ Kawaguchiko แล้ว อยากจะหงายผึ่ง อากาศไม่ดี มีฝน ซึ่งก่อนหน้านี้เช็คแล้วไม่ใช่แบบนี้ พอใกล้ๆ ก็เช็คทุกวัน แต่ไม่ดีขึ้น เอาไงดีเนี่ย เพราะที่พักก็จองไปหมดแล้ว ก็เลยเอาฟ่ะ ไปลุ้นเอาอีกที เผื่อลมพัด ฝนหายไป แต่เราก็เตรียมเสื้อกันฝน ร่มไปด้วย

แต่สภาพอากาศหลังจากนั้น โอเคเลยนะทั้งโตเกียวและ Kawaguchiko ก็ยังดีนะ อย่างน้อยวันอยู่โตเกียว สภาพอากาศดีๆ ไม่งั้นกร่อยทั้งทริปแน่ๆ เพราะครั้งที่แล้วไปเจอฝน นี่ทั้งกรุ๊ปก็หงอยๆ นะ เพราะมันเดินฝ่าฝน ก็ไม่สนุกนะ

พริ้นท์แผนที่ทำไว้แต่ละวัน พร้อมเส้นทางเดินทางจาก hyperdia มาให้พร้อมเก็บไว้เลย ทบทวนแผน แล้วก็นั่งคุยกับ ลช. เราเดินทางด้วยรถไฟทั้งหมด เราว่าสะดวกที่สุด เพราะทุกที่ที่ไปเดินทางด้วยรถไฟได้ อาจจะมีเดินเท้าบ้างแต่ก็น่าจะพอไหว ครั้งที่แล้วเราเดินทางด้วยรถบัสเล็ก ในญี่ปุ่นถ้าเข้าโตเกียวแล้วรถติด แพลนที่วางไว้อาจจะผิดเวลาด้วย เราเลยเลี่ยงดีกว่า

ออกเดินทางไปสนามบินดอนเมือง เผื่อเวลาไว้ 3 ชั่วโมง คนร่วมเดินทางไปเยอะมาก ต่อแถวเพื่อโหลดกระเป๋ายาวเหยียด และรอนานมาก แม้ว่าเราจะเช็คอินออนไลน์มาแล้วก็ตาม ข้อดีของ ais asia คือเช็คอินล่วงหน้าไป 14 วัน เราก็เลยเช็คอินทั้งไปและกลับ พริ้นท์เก็บมาไว้เรียบร้อย

ผ่านด่านต่างๆ ไปได้ใช้เวลาไม่นานมากนัก เขียนใบเข้าตม. ของญี่ปุ่นจากไทยไปสำคัญที่สุด
- ชื่อโรงแรม เบอร์โทร.ของโรงแรม ตม.ญี่ปุ่นจะตรวจเรื่องนี้อย่างเข้มทีเดียว

ไปนั่งรอเกียมขึ้นเครื่อง มีเด็ก จะได้ขึ้นต่อจากผู้สูงอายุ ลช. ดีใจน่าดู เป็นการเดินทางไป ตปท. ขึ้นเครื่องบิน เที่ยวกันเองครั้งแรกทุกอย่าง

เราจองที่นั่งฝั่งซ้ายเพราะพอไปถึงตอนเช้าจะได้เห็นฟูจิจากเครื่องบินกันเลย ระหว่างอยู่บนเครื่องเตรียมเสื้อกันหนาวให้ เรามีผ้าคลุมไหล่ไปเผื่อไว้

หลับๆ ตื่นๆ กันไปตลอดทาง ระหว่างบินมีฝนตกด้วย ก็ลุ้นๆ นะ เพราะสภาพอากาศไม่ค่อยดีเกือบจะตลอดทาง

แต่ก็เดินทางไปจนถึงนะ ได้เห็นฟูจิซังบนเครื่องจริงๆ ด้วย เห็นเต็มๆ ลูกเลย เครื่องเดินทางมาถึงก่อนเวลาที่กำหนดประมาณครึ่งชั่วโมงแหนะ ลช.บอกพี่เขาขับซิ่งดีเนอะ

ก่อนลงเครื่องคุณป้าด้านหลังเราขอให้ช่วยกรอกใบเข้าเมืองทั้งสองใบ (ใบขาวกะเหลืองส้ม) เราก็งงๆ นะ เพราะคุณป้าเขามาน่าจะมากะหลานสองคน ยังวัยรุ่นอยู่ แต่เราก็ช่วยทำให้นะ จนมารู้ว่าหลานเพิ่งมาครั้งแรก อาจจะกังวลไม่แน่ใจว่ากรอกข้อมูลถูกหรือเปล่า

เอาล่ะเริ่มลุยเจแปนแบบงงงวยกันสองคน เราบอก ลช.ว่าเราตื่นเต้นนะ เพราะไม่แน่ใจว่าจะหลงมากน้อยแค่ไหน อย่าโกรธกัน ขอให้ช่วยกันว่าจะยังไงนะ ลช.บอกอะเครได้เลย