space

รีวิวฟิลิปปินส์ (ผู้ใหญ่ใจดีให้ทุนไป)
เดินทางไปฟิลิปปินส์ครั้งนี้มีผู้ใหญ่ใจดี โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย ให้เงินสนับสนุนการเดินทางและที่พัก เนื่องจากไปทำงานภายใต้โครงการของโตโยต้า

รีวิว แท๊กซี่ อาหาร และ รร.

เดินทาง 19-22/8 ที่ผ่านมา เดินทางด้วยการบินไทย บินไปปินส์มีไฟล์ท 2 เวลา เช้ากับบ่ายสาม ในกลุ่มเลือกบ่าย 3

การบินไทยก็ยังโอเคตามสไตล์ ขาไปคนไม่เต็ม ข้างๆ เราที่นั่งว่าง

เวลาที่ปินส์ เร็วกว่าไทย 1 ชม. ใช้เวลาเดินทางจากไทย 3 ชม.

ค่าตั๋ว ช่วงที่เราเดินทาง เช็คทั้ง full service และ low cost แบบโหลด ซื้ออาหารให้วัยรุ่น ราคาแพงกว่า full service เลยเลือกเดินทางกับป้าม่วง

อากาศ ฝนตกเบา หนัก สลับๆ กัน ไม่ค่อยเจอแดดมาก

ก้าวมาถึงสนามบิน ninoy aquino international airport terminal 1สนบ เล็กมากค่ะ เดินออกมาแป๊บเดียวก็ออกมาด้านนอกกันแล้ว

ก่อนไปอ่านรีวิว และถามเพื่อนที่เคยเดินทางมาเที่ยวแล้ว

สิ่งที่ขึ้นชื่อ คือ แท๊กซี่ ก็เจอมากับตัวเลย ตามที่คนที่ทำงานเดียวกันส่งรีวิวมาให้ด้วย เดินออกมาเจอแท๊กซี่มิเตอร์สีเหลือง แต่ไม่ขึ้น เดินออกมาอีก ก็เจอ ผญ คนนึงถามว่าหาแท๊กซี่เหรอ แจ้งพิกัดว่าจะไป Novotel manila araneta center เขาเรียกค่ารถ 1240 เปโซ ย้ำกันถามกันว่าราคานี้

เดินไปขึ้นรถ เป็นรถคันใหญ่ ในกลุ่มมี 5 คน ปินส์ รถติดมาก ใช้เวลาจาก สนบ ไป รร. 2 ชม แต่เราดูใน google คนขับพาอ้อมอ่ะ พาเข้าไปเจอรถติดหนักมาก ระหว่างทางคนขับพยายามชวนคุยโน่นนี่นั่น พอใกล้ๆ จะถึง รร. ก็บอกว่าเนี่ย ไกลมากเลยนะ ที่ตกลงราคากันไว้ อารมณ์ประมาณว่าอยากจะขึ้นราคา

พอไปถึง รร. คนขับไม่มีทอน ให้เราไปแลกแบงค์ปลีกที่เคาน์เตอร์ รร. เราจะให้เขา 1300 เปโซ แต่เขาดึงไปอีก 100 เปโซ สรุปค่ารถ 1400 เปโซ

จากรีวิวหลายแหล่ง คุยกันในกลุ่มถ้าจะไปไหนเรียก grab car หากมีแอพที่เคยโหลดในไทยก็ใช้ได้ที่ปินส์

การเดินทางด้วยพาหนะอื่นๆ ที่ปินส์มีรถสองแถว หลังคาต่ำ แถวยาวๆ รถไฟฟ้า mrt รถราง แต่เราไม่ได้ลองเลย

วันเดินทางกลับเรียก grab car ไปสนามบิน 600 กว่าเปโซ เกือบๆ 7 ครึ่งต่อครึ่งกับขามา และใช้เวลาเดินทางเกือบๆ 1 ชม. คือ เจ็บเลย

วันที่เดินทางไป Makati อีกวันไปโบสถ์ ใช้บริการ grab car เรียก grab car นะคะ ไม่ใช่ grab taxi ค่ารถพอหารกันก็คนละ 100 เปโซนิดๆ  แอพจะบอกว่าเราต้องรอกี่นาทีรถคันนี้ ชื่อนี้ ทะเบียน สี ยี่ห้อรถจะมารับเรา สะดวกในการเดินทางเป็นกลุ่ม ถ้าไปคนเดียวคงแพงมาก ไม่มีคนหาร

สถานที่ท่องเที่ยวจากจุดที่เราพัก ค่อนข้างไกล ปินส์รถติดหนักมาก ใช้เวลาเดินทางเกือบๆ ชม. ไปกลับก็เกือบ 2 ชม. ณ วันสุดท้าย ไม่มีใครคิดว่าจะใช้เวลาเดินทางนานขนาดนั้น เพราะแพลนไว้ว่ารีบกลับมา รร. พอมีเวลาเหลืออีก 1 ชม. ก่อนไป สนบ วัยรุ่นจะมาเดินเล่นจุดที่ยังไม่ได้เดิน แต่ก็ไม่ได้เดิน เพราะกลัวไม่ทันเวลาไปสนามบิน ต้องเผื่อเวลารถติดเยอะๆ เลย

อาหาร ทานได้ แต่ก็ไม่ได้ชอบ หรือเราไม่ได้มีเวลาไปลองที่อร่อยๆ ด้วยมั้ง ส่วนใหญ่กินแต่ใน รร. วันสุดท้ายได้ไปกินที่นึง ก็อร่อยดี กินได้ เป็นข้าวกับเต้าหู้ วัยรุ่นถามหาผัก พริกเผ็ด แซ่บๆ ไม่เลี่ยน บ่นกันงุงิ ลิสต์เมนู ถ้ากลับบ้านไทย

สิ่งหนึ่งที่ชอบ คือ เขาไม่ใช้ถุงพลาสติก ซื้ออะไรเขาใส่ถุงกระดาษให้ ในห้างสรรพสินค้าก็ใส่ถุงกระดาษใบเล็กๆ ให้ ตอนขากลับซื้อของที่สนามบิน เขาก็ใส่ถุงผ้าให้ ไฟก็ไม่ค่อยเปิด 7/11 ก็ไม่ได้สว่างไสวเหมือนบ้านเรา ออกจะมืดๆ พอแค่มีแสงสว่าง พอมองเห็น

รร. ที่พัก ดีงาม เดี๋ยวมาลงรูปภายในห้องนะคะ จอง 3 ห้อง 5 คน จองผ่าน agoda ผ่านบัตรกสิกร ได้ส่วนลด 8% ต้องไปแสดงบัตรเครดิตที่จองให้ จนท. ที่ รร. ดูด้วยนะคะว่าจองและตัดเงินผ่านบัตรเครดิตอะไร ราคาห้องค่อนข้างแรง เริ่มจาก superior เลย ทุกเช้าจะมี นสพ. ท้องถิ่น ภาษาอังกฤษวางไว้เราหน้าห้อง

ไลน์อาหารเช้า รร. อาหารเยอะมาก เบเกอรี่อร่อย ให้บริการ 6.30-10.00 น. ใน agoda ให้เราเลือกระหว่างทานหรือไม่ทานอาหารเช้า แล้วแต่เราเลือกตามสะดวก ในกลุ่มเลือกทานอาหารเช้ากับ รร. เพื่อความสะดวก

รอบๆ รร. มีห้าง โรงหนัง ร้านอาหาร ตลาด มีห้างเหมือนโลตัส บิ๊กซี มี starbucks ชานมไข่มุกหลากหลายยี่ห้อ 7/11 bonchon kfc McDonald Wendy's ฯลฯ เยอะมากค่ะ เป็นย่านอยู่สบาย บางร้านเปิด 24 ชม. ไม่ลำบาก ดึกๆ มองลงมาจากห้องพัก ยังเห็นคนเดินไปเดินมาเรื่อยๆ ถ้าระหว่างวัน เดินคนเดียวพอได้ แต่ถ้าค่ำมืด ไม่แนะนำให้ออกมา

เราก็ไม่ได้เดินดูอะไรมาก ทำงานอยู่ แต่เด็กๆ ในกลุ่ม เราให้ออกมาเดินเล่นกันตามประสาวัยรุ่น เขาก็พากันเดินเกือบครบ มีจุด สองจุดที่ยังไม่ได้เดิน

ส่วนช้อปปิ้ง เราไม่ค่อยแนะนำ เราไม่แน่ใจเรื่อง tax free สำหรับ นทท แต่ vat ที่ปินส์ 12% ขนาดเราซื้อที่ สนบ เข้าเกตมาแล้ว ดูใบเสร็จ อ้าว มี Vat

แต่เรามีเหตุให้ซื้อเสื้อเพิ่ม 1 ตัว วันที่ไปเดินเล่น Makati ย่านที่เพื่อนเราบอกว่าเป็นย่านไฮโซ ต้องวิ่งไปสอยเสื้อมา ไม่มีทางเลือก

เอ้อ เพิ่มเติมข้อมูล เราเช็คราคาในไทยแล้ว ที่ไทยแพงกว่าและไม่มีสีที่เราซื้อจากปินส์ พนง. แจ้งว่าไม่นำเข้ามาขายในเมืองไทย เย้ ดีใจ ไทยแพงกว่า 600 กว่าบาท เย้

ห้างแถวที่พัก เราชอบบ้านเรามากกว่านะ แหะๆ หรือวันที่ไป Makati เราก็ชอบบ้านเรามากกว่า อย่างที่บอก vat เขา 12% ไม่น่าซื้อค่ะ แต่ถ้า tax free ก็ยังพอไหว เราไม่ได้ศึกษาไปก่อนว่ายังไง

บ้านเมืองเขา เราชอบบรรยากาศบ้านเรามากกว่า ระหว่างนั่งรถ วัยรุ่นจะเทียบว่าตรงนี้เหมือนที่ไหนใน กทม. การเปรียบเทียบแบบนี้วัยรุ่นที่เดินทางมากับอีกกลุ่มก็เป็นค่ะ มองหาคู่เทียบกัน

ถ้าไม่มีงาน เราคงไม่ไปอีก แหะๆ แต่ถ้าต้องไปด้วยหน้าที่ งาน ก็ต้องไปค่ะ ดีกว่า ตกงานเน่อ

น่าจะครบแล้ว เดี๋ยวมาใส่รูปที่พัก กับที่เดินเล่นหน้าที่พัก แล้วก็ที่ Makati แบบแว้บๆ นะคะ

รูปห้องพัก

ตรงที่เราถ่ายรูป รร. คือ หน้าโรงหนัง ก่อนเข้า รร. มีระบบตรวจหาระเบิด มีสุนัขดมกลิ่น ตรวจรถทุกคัน ก่อนเข้า รร. แขกที่เข้าพัก หรือใครที่จะเข้า รร. จะมี รปภ. ตรวจกระเป๋า และร่างกายทุกครั้งก่อนเข้าด้านใน และเป็นแบบนี้เกือบจะทุกที่ โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า สนามบิน

เข้ามาแล้ว ทางเดินกว้าง ตอนเราจองขอเป็นเตียงเดี่ยวแล้ว แต่ไม่ได้ ขนาดห้อง 29 ตร.ม.

เตียงนอนสบายมาก วัยรุ่นบอกว่าเตียงดูดมาก ไม่อยากตื่น อันนี้จริง ไม่อยากลุกเลย

อีกมุมนึง เตียงยู่ยี่ ถ่ายรูปก่อนเช็คเอ้าท์

ตู้เย็น กาต้มน้ำ น้ำเปล่าได้ตามจำนวนเตียง เรา 2 เตียง ได้ 4 ขวด เป็นน้ำเปล่าธรรมดานะคะ

ประตูทางเข้า ด้านซ้าย มีกระจก นั่งแต่งตัว หรือวางของได้

เปิดตู้ออกมาจะมีตู้เซฟ มีชั้นให้เราวางของได้เยอะมาก

ห้องน้ำ ด้านซ้ายเป็นที่นั่งทำสมาธิ หนัก เบา ด้านขวา เป็นห้องอาบน้ำ แยกกัน ห้องอาบน้ำ มีม่านจะเปิดโล่ง หรือปิดก็ได้ ตามที่ชอบเลย

สังเกตด้านขวา มีม่าน เรากดปิด แม้จะอยู่คนเดียว มันจะโล่งๆ เกินไป ไม่ชินนะ ฝักบัวน้ำแรง

สบู่ แชมพู ครีมนวด แต่ถ้าอยากได้มากกว่านี้ โทรแจ้งได้ค่ะ ตามโน๊ตที่เขาตั้งบอกไว้ ไดร์เป่า มีแต่ลมร้อน แต่ดีงามมาก เป่าแพร้บเดียว ผมแห้ง ยิ่งถ้าเอาแปรงม้วนไปด้วย ผมสวยงาม อยู่ได้หลายวันด้วย

ส่วนนั่งทำสมาธิ หนัก เบา

มีประตูกระจกปิดนะคะ

ถ้าเราเอาม่านในห้องน้ำขึ้น ก็จะเป็นเยี่ยงนี้ค่ะ ตามสะดวกเลยจ้า

ปุ่มกดขึ้นลงม่านห้องน้ำ อยู่ในห้องน้ำ ส่วนอาบน้ำ ตอนแรกไม่รู้ ดึงแทบตาย ดีนะของเขาไม่พัง

ตู้เสื้อผ้า พร้อมไม้แขวนเสื้อ ชุดคลุมอาบน้ำ ที่รองรีด เตารีด ดีงามมนิลา พอเปิดประตูห้อง จะอยู่ด้านขวา มีหมอนให้อีก 1 ใบ อยู่ชั้นบนของตู้ มีรองเท้าใส่ในห้อง และถุงไว้ใส่เสื้อผ้าหากต้องการส่งซัก

ประมาณนี้

ถ้าพรุ่งนี้งานเสร็จเร็วจะมาเล่า Makati ย่านที่เขาว่าหรูของปินส์

Last Update : 25 สิงหาคม 2562 0:47:11 น. 2 comments

ป้าจำปีนี่ ชอบที่นั่งว่างครับ
ว่างสุดที่เคยเจอคือ ผมนอน 3 เบาะรวดได้เลย ไฟล์ทยาวคือสบายมากครับเหมือนได้นั่ง business 5555 ไฟล์ทนั้นเหงามาก เงียบบบบบบ

โดย: จันทราน็อคเทิร์น วันที่: 24 สิงหาคม 2562 เวลา:9:42:03 น.

55 ถามแอร์เหลาว่าที่นี่ไม่ค่อยมีคนไทยมาเที่ยว มาแต่ทำงานกัน ส่วนใหญ่คนไทยจะไปบาหลีมากกว่า เดินๆ ที่ปินส์ ข้างนอกไม่เจอคนไทยเลย ขนาดการบินไทย บินมาถึง สนบ เคลียร์อะไรเสร็จ ก็เอา ผดส ขึ้นเครื่องกลับไทยเลย ไม่อยู่นาน อิอิ

โดย: Tonkaow20 วันที่: 25 สิงหาคม 2562 เวลา:0:50:18 น.

Tonkaow20

เพิ่งรู้การได้ออกเดินทาง ได้เพิ่มประสบการณ์ชีวิต ค่อยสะสมประสบการณ์

space
[Add Tonkaow20's blog to your web]