space
space
space
<<
กุมภาพันธ์ 2560
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
space
space
12 กุมภาพันธ์ 2560
space
space
space

feeling ที่แตกต่างระหว่างซื้อของจาก counter vs. IG


วันนี้จะมาเล่าถึงความแตกต่างระหว่างการซื้อสกินแคร์จากเคาน์เตอร์กับซื้อผ่าน IG

จริงๆ ยุคนี้คงไม่แปลกที่เราซื้อของผ่านไอจี ซึ่งมีร้านค้า สินค้าให้เลือกหลากหลาย และมากมายนัก

ซึ่งเราก็เป็นหนึ่งในนั้นที่พอมีประสบการณ์ซื้อผ่านไอจีแล้วก็รู้สึก เอ้อ มันก็ดีเนอะ

เพราะจากประสบการณ์เดิม พอเราเข้าไปเคาน์เตอร์เครื่องสำอางหรือจะซื้อสกินแคร์ เราก็คงพบว่าเรามักจะเสียเงินมากกว่าที่ตั้งใจไว้ เพราะเจอคารมของพนักงาน และความเกรงใจของเราด้วย หากไม่ซื้อเลย ก็กลัวพนักงานจะว่าได้ หรือส่งสายตาต่างๆ นานา บางทีเราก็อาจจะคิดกันไปเองก็ได้

พอได้ลองซื้อเครื่องสำอาง สกินแคร์ผ่านไอจี ก็ทำให้เราไม่ต้องทำซื้อสินค้าที่ต้องปะทะกับพนักงานที่เคาน์เตอร์เหมือนที่เคย เลี่ยงๆ ไปได้เนอะ การสั่งของผ่านไอจีบางครั้งก็สั่งทันบ้าง ไม่ทันบ้าง มีการแข่งขันสูงเนอะ เพราะของมีจำกัด ก็ตื่นเต้นท้าทายดีเนอะเวลาสั่งผ่านไอจี

อีกอย่างการซื้อของผ่านไอจี เราก็ต้องติดต่อกับแม่ค้าทางช่องทางอื่นๆ ที่ไม่ต้องพูดคุยแบบซึ่งหน้า แล้วแม่ค้าทางไอจี เขาก็ไม่ได้โน่นนี่นั่นเหมือนพนักงานที่เคาน์เตอร์ เราสั่งแค่ไหน ก็แค่นั้น 

เวลาในการซื้อผ่านไอจี ง่ายด้วยเนอะ ว่างเมื่อไหร่เราก็เข้าไปส่องไอจีร้านที่เราไว้ใจไม่จำเป็นต้องรอเวลาร้านเปิด รอพนักงานมา เพราะบางทีพอเราเข้าไปเคาน์เตอร์ พนักงานอาจจะไม่อยู่ ไปห้องน้ำ ไปกินข้าว เคาน์เตอร์ก็จะว่างไป อย่างมากก็ฝากพนักงานเคาน์เตอร์ข้างๆ ซึ่งก็ไม่ได้ตอบคำถามได้ดีนัก เพราะไม่ใช่ยี่ห้อของตน

เรายอมรับว่าบางทีเราก็ส่งข้อความทางไลน์ไปหาแม่ค้ากลางดึกกลางดื่นสั่งสินค้า แต่เราไม่ได้คาดหวังว่าแม่ค้าจะต้องตอบเรา ณ เวลานั้นนะ เราไม่เคยวีนเหวี่ยงนะหากจะต้องรอคำตอบข้ามคืน เพราะเราเข้าใจแม่ค้าว่าเขาก็ต้องมีเวลาพักผ่อน หรือเขาอาจจะไล่เรียงลำดับการตอบอยู่ 

จากประสบการณ์ ดูราวกับว่าเราควบคุมการซื้อสินค้าผ่านไอจีได้ตามที่เราต้องการ ไม่ต้องเสียเงินมากไปกว่าที่ตั้งใจเหมือนเราเดินเข้าไปแบบกล้าๆ กลัวๆ เมื่อไปเคาน์เตอร์ เพียงแต่ว่าการเลือกซื้อผ่านไอจี เราจะต้อง "อ่าน" รายละเอียดให้เข้าใจ หรือให้เวลากับการ "อ่าน" มากพอ แน่นอนไม่ว่าเราจะซื้อสินค้าทางเคาน์เตอร์หรือไอจี เราก็ต้องลองรีวิวจากแหล่งอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจด้วยเนอะ (หากมีเวลามากพอ) สั่งของเสร็จแล้วก็รอของมาส่ง

หลังจากสั่งของทั้งเครื่องสำอาง สกินแคร์ผ่านไอจีได้สักระยะหนึ่ง อยู่ดีๆ เราก็เริ่มไม่มั่นใจว่าเราเลือกผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะสกินแคร์ว่าเราได้เลือกตรงกับปัญหาที่เรากำลังเผชิญอยู่หรือเปล่า และความผิดพลาดที่เราไม่ได้ถามแม่ค้าให้ละเอียดก่อน แต่เรากลับมโนไปเองว่าเป็นแบบนั้น

ไม่ใช่ว่าเราไม่มั่นใจในสินค้านะ ร้านค้าที่เราซื้อ มั่นใจได้ว่าของจริงแน่นอนนะ

เราจำได้ว่าเราซื้อพาเลทของลังโคมที่เคาน์เตอร์มาใช้ เพราะเป็นรุ่น limited edition ร้านในไอจีไม่ได้นำมาขาย เราไปตามหาหลายสาขา จนมาได้พาเลทนี้ที่ห้างนึงเป็นพาเลทอันสุดท้าย แล้วพาเลทนี้ใช้ได้ 2 ปี และมีแปรงสำหรับใช้กับพาเลท ได้สมัครสมาชิก และของแถมมาจุกจิก พาเลทนี้เราว่าคุ้มนะ เราใช้พาเลทเดียวนี้ พอใจมาก แม้จะเห็นพาเลทยี่ห้ออื่นๆ ในร้านไอจี เราก็มีความอึด และทนสูงมากว่าจะไม่ซื้อ และไม่อยากมีหลายพาเลท 

พอจะครบ 2 ปี เราก็เลยเลือกซื้อชิ้นใหม่ผ่านทางไอจีร้านที่เราซื้อประจำ ทีนี้เราก็คิดไปเองว่าทุกๆ พาเลทจะต้องใช้ได้ 2 ปีเช่นกันและมีแปรงให้เหมือนกัน เราก็เลยพลาดไม่ได้ถามแม่ค้าให้ชัดเจน เราไม่โทษแม่ค้านะ เขาให้รายละเอียดสินค้าชัดเจน แต่รายละเอียดปลีกย่อยเราลืมถามเอง เราถึงบอกว่าเรามโนไปเอง พอเราได้รับสินค้าพบว่า อ๋อ พาเลทยี่ห้อนี้ใช้ได้เพียงปีเดียว ไม่มีแปรงทาให้ด้วย 

เอาล่ะ เราพลาดไป ก็ยอมรับว่าตัวเองไม่ถามเองแหละ

ล่าสุดเมื่อก่อนสิ้นปีที่ผ่านมา เราได้ลองซื้อรองพื้นของ sisley ขนาดทดลองมาใช้จากร้านไอจี ปกติเราแต่งหน้าจะไม่ใช้รองพื้น แต่พอดีเราต้องใช้แต่งหน้าในงานพิธีสำคัญงานนึง มันต้องแต่งหน้าให้เนียนๆ ดูดีกว่าการทำงานแบบปกติ เราก็เลยซื้อมาใช้

เอ้อ เป็นรองพื้นที่เราชอบนะ เราก็เลยอยากซื้อไซส์จริง แต่ว่าราคาสูงมาก เราก็เลยคิดว่า เอ้อ ถ้าเราชอบรองพื้นนี้ เข้าเคาน์เตอร์ดีกว่าเพราะอย่างน้อยก็มีส่วนลด เอาคะแนนบัตรเครดิตตัดแต้มได้อีก 

เราก็ได้เลยรองพื้นไซส์จริงที่เคาน์เตอร์ พร้อมกับอายครีมกลางวันและกลางคืน นี่แหละ เห็นมั๊ยจากแค่รองพื้น อ้าววววว แล้วอายครีมมาจากไหนเนี่ยยยยย แต่เราก็ได้รองพื้นในราคาที่ถูกมาก ผลจากซื้ออายครีมก่อน แต่พนักงานไม่ได้คะยั้นคะยอนะ อายครีมเราก็อยากได้มานานแล้วก็เลยสอยมาพร้อมกัน ส่วนรองพื้นใช้ดีจริงๆ เราว่าคุ้มราคานะ น่าจะใช้อีกได้นานมากๆ

แต่เราก็ได้ของแถมมาเยอะนะ ชิ้นเล็กชิ้นน้อยขนาดทดลองมาให้เราใช้ จนป่านนี้เรายังไม่ได้ใช้ของแถมนั้นเลย

ต่อมาครีมที่เราเคยสั่งทางไอจีหมด เราก็ อืมห์ เอาไงดีล่ะ ใช้มาจนหมด เราก็ว่าอะเครระดับนึง เราก็เล็งๆ ในร้านไอจีเช่นเดิม แต่เราอยากใช้ยี่ห้อเดิมมากกว่า แต่คราวนี้ เราตัดสินใจ กล้าๆ เดินเข้าไปเคาน์เตอร์ SK II ช่วงที่เราไปเขามีตรวจสอบผิวหน้าด้วยเครื่อง magic ring ซึ่งเราก็รู้ตัวแหละว่าสภาพก็ไม่ได้ดีนักหรอก ผลการตรวจก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่ยังรับได้ไม่แย่มาก

มันก็มาจากหลายปัจจัยนะที่ผิวหน้าเราไม่ได้ดีมาก ส่วนนึงเราก็คิดว่าเราคงเลือกผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับปัญหาแน่ๆ เพราะการซื้อของในไอจี เราว่าอยู่ที่เราจะซักจะถามแม่ค้าถึงรายละเอียดของสินค้านะ คือ ต้องเกรงใจแม่ค้าให้น้อยลง เพราะนี่เป็นผลประโยชน์ของเราโดยตรง

หลังจากตรวจสภาพผิว ปัญหามีหลายด้าน พนักงานให้เราเลือกว่าเราต้องการแก้ไขปัญหาใด พอเราบอกสิ่งที่เราต้องการ พนักงานยื่นครีมให้เราอีกกระปุกนึงซึ่งไม่ใช่กระปุกเดิมที่เราเคยใช้มาก่อน เราถามพนักงานถึงความแตกต่างระหว่างครีมที่เราเคยใช้กับครีมที่พนักงานนำเสนอเรา

พนักงานบอกถึงความแตกต่างระหว่างสินค้าสองชิ้นนี้ให้เราเข้าใจว่ามันแตกต่างและประสิทธิภาพที่จะได้ไม่เหมือนกัน

พอเรากลับมาคิด เอ้อ เนอะ ตอนเราซื้อครีมกระปุกเดิมจากไอจี เรา "อ่าน" ข้อมูล รายละเอียดจากที่แม่ค้าพิมพ์ในไอจีเนอะ ถามเขาบ้างว่าระหว่างยี่ห้อนี้กับอีกยี่ห้อนึง ยี่ห้อดีกว่า เราถามแค่นี้ เราก็คิดว่าน่าจะตอบโจทย์เราได้

ทีนี้ พอเห็นถึงความข้อดีของผลิตภัณฑ์ที่ต่างกัน ยังมีจุดที่แตกต่างที่เรารู้สึกได้ คือ การซื้อจากเคาน์เตอร์ พนักงานจะเห็นใบหน้าเรา เห็นผิวเราที่ชัดเจน เขาน่าจะให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับเราได้

แต่ซื้อในไอจี เราก็คงไม่กล้าถ่ายรูปหน้าส่งไปให้แม่ค้าดูหรอก ใครจะกล้าล่ะ อีกอย่างทุกครั้งเวลาสั่งของไอจี เราจะติดเกรงใจแม่ค้าด้วย ไม่กล้าถามเขาเยอะ คิดว่าเขาน่าจะมีลูกค้าเยอะ 

พอเราได้คำตอบจากพนักงานเคาน์เตอร์ เขาก็ไม่ได้ยัดเยียดเราซื้อของนะ อยู่ที่ว่าเราจะเต็มใจซื้ออะไร เขาเพียงแต่อธิบายว่าผลิตภัณฑ์นี้จะช่วยแก้ไขปัญหาผิวหน้าของเราได้

นอกจากนี้ เรายังได้สมัครสมาชิก ได้ผลิตภัณฑ์ขนาดทดลอง และโปรโมชั่นส่งเสริมการขายอื่นๆ เพิ่มด้วย แล้วยังได้ voucher ส่วนลดของห้างอีก 

เราก็ เฮ้ย นี่ใช่ไหมความแตกต่างของการซื้อสินค้าผ่านไอจีกับเคาน์เตอร์ห้าง คือ มันต่างกันมากนะ ซื้อในไอจีเราก็เคยได้ของแถมมาสองชิ้นเล็กๆ สองครั้ง เราก็เข้าใจได้นะ คือ เราก็ไม่เคยเรียกร้องจากแม่ค้าด้วย บางทีร้านในไอจีเขาก็มีโปรโมชั่นบ้างนะ เราก็ไม่ได้สนใจเท่าไหร่ด้วยแหละ 

หลังจากหนึ่งวีคผ่านไป ได้ใช้ครีมที่เราซื้อมา และใช้คู่กับของแถม เพียงหนึ่งวีค เรารู้สึกว่า เอ้ย ผิวหน้าดีขึ้นนะ แบบ เอ้อ นี่เราเลือกซื้อได้ถูกต้องตอบโจทย์ แก้ปัญหาได้แล้วนิ

การซื้อของในไอจีไม่ผิด เป็นรูปแบบใหม่ในการซื้อขาย ผ่านการสื่อสารระหว่างเรากับแม่ค้าที่เราต้องเลือกร้านค้าที่ไว้ใจได้ ซึ่งความไว้ใจก็มาจากใครเป็นคนรีวิวไอจีนี้มา คนที่แนะนำมีความน่าเชื่อถือมั๊ย เมื่อเห็นว่าน่าจะอะเคร การสั่งแรกๆ เริ่มจากของเล็กๆ ให้มั่นใจก่อนให้เห็นระบบการสั่งของ การพูดจาของแม่ค้า การตอบคำถามต่างๆ การโอนเงิน ความรวดเร็วในการส่งสินค้า สะดวก ประหยัดเวลา ของมีราคาไม่สูงเมื่อเทียบกับเคาน์เตอร์

การซื้อผ่านเคาน์เตอร์ก็ไม่ได้มีอะไรเสียหายนะ ได้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ แล้วพอเราอยู่กับเขาสองคน ทำให้เราซักถามได้ เราว่าเราซักละเอียดมากๆ แต่เราก็ลืมนะ อ้าว พอดีเราไปอีกห้างนึง เราก็ไปถามเคาน์เตอร์นี้ แม้เราจะไม่ได้ซื้อแค่ไปถามเขาว่าใช้ยังไง เขาก็อธิบายดีนะ ให้แผ่นพับมาว่าดูตามนี้เลยง่ายกว่าไม่ต้องจำ ลืมก็เปิดดูได้เลย แม้ราคาจะสูงกว่าในร้านไอจี แต่ของที่เคาน์เตอร์แถมให้นี่ ก็ใช่ย่อยนะ จัดเต็มมาก

เราว่าคงเป็นวิธีการและกลยุทธ์ที่จะดึงลูกค้าให้กลับมาที่เคาน์เตอร์นะ เพราะไม่งั้น บางส่วนอาจจะหนีไปซื้อในไอจีกันหมด 

อย่างชูอูเอมูระ เราว่าราคาสูงเนอะ แต่เขาก็มีวิธีการที่จะดึงลูกค้าเข้าเคาน์เตอร์ ถ้าซื้อดินสอเขียนคิ้ว เขาจะมีบริการเหลาดินสอเขียนคิ้วให้ เพราะถ้าเราเหลาเองแล้วอาจจะเหลาไม่ค่อยอะเครนัก เราก็เอาไปให้เขาเหลาหลายรอบ พนักงานก็ไม่ได้เซ้าซี้ให้ซื้อสินค้านะ เขาก็เหลาๆ ให้ คือ เราเคยซื้อดินสอเขียนคิ้วผ่านไอจีนะ แต่อยากลองเปลี่ยนมาใช้ของชูฯ ดูบ้าง ก็เลยเข้าเคาน์เตอร์ ใช้แต้มบัตรเครดิตได้ส่วนลดเพิ่มขึ้น

อ๋อ แล้วก่อนหน้านี้ เราเคยลองให้เคาน์เตอร์ชูฯ แต่งหน้าให้เรา ลองใช้เบส คุชชั่น โน่นนี่นั่น โดยที่วันนั้นเราไม่ได้ซื้ออะไรนะ เพราะอยากลองก่อน ผลหลังจากแต่งไปซักพักเราว่ามันหนักๆ หน้า เราไม่ค่อยชอบ ก็เลยไม่ซื้อที่ลองแต่งไป ซื้อแต่ดินสอเขียนคิ้วอย่างเดียว

จบวันนี้ยังไงดีล่ะ เอาเป็นว่าจะเลือกซื้อทางไหน เอาที่สะดวก และเลือกของให้เหมาะสม ตอบโจทย์ แก้ปัญหาได้ เราว่าน่าจะได้นะ

เราก็คงผสมๆ ไป แต่รู้สึกตัวเองได้เลยว่าก็ยังส่องไอจีร้านประจำ แต่ห่างหายจากสั่งไปได้ระยะหนึ่ง 

ไม่ต้องกลัวเคาน์เตอร์ เขาพร้อมจะให้บริการด้วยความเต็มใจนะ ส่วนแม่ค้าในไอจที่เราสั่งประจำ เขาก็น่ารักเช่นกัน

เราเป็นลูกค้า สิ่งหนึ่งที่จะต้องทำ คือ ใจแข็ง ชัดเจน เลือกซื้อแต่สิ่งที่จำเป็นๆ เท่านั้น เพราะของแต่ละชิ้นมีอายุการใช้งานของมัน หากใช้ไม่หมด เสียดายเงินนะ









Create Date : 12 กุมภาพันธ์ 2560
Last Update : 12 กุมภาพันธ์ 2560 21:57:02 น. 0 comments
Counter : 1324 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
space

Tonkaow20
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




เพิ่งรู้การได้ออกเดินทาง ได้เพิ่มประสบการณ์ชีวิต ค่อยสะสมประสบการณ์

space
space
[Add Tonkaow20's blog to your web]
space
space
space
space
space