มึนไปตามใจฝัน
<<
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
25 ธันวาคม 2550

ศิลปะ ช่วงเวลา ตัวเรา

ศิลปะรับใช้คน
ผมเคยได้ยินเวลานักวิจารณ์เอ่ยอ้างถึง
เป็นคำที่ผมฟังแล้ว น่าหมั่นไส้โคดๆ
เราอาจจะไม่เข้าใจและรู้สึกว่าไกลตัวด้วยแหละมั้ง
เลยพาลหมั่นไส้โดยไม่ได้คิดถึงคำพูดนั้นเท่าไหร่

เมื่อวันอาทิตย์ผมไปปาร์ตี้ของคุณโน๊ต
-_-' ผมก็รู้จักแค่โน๊ตคนเดียว
แต่ด้วยความตีเนียนบวกกับ เข้ากับคนอื่นง่ายอยู่แล้ว
เราก็นั่งฟังเขาคุยกัน
มีคนนึงเขาพูดถึง เขาถึงเพลงของศิลปินท่านนึง
ซึ่งผมไม่รู้จัก(จำชื่อไม่ได้แล้วด้วย)
ประมาณว่า เป็นเพลงที่ฟังค่อนข้างยาก
ถ้าเปิดแล้ว คนฟังฟังจนจบ
จะมีอยู่สองพวก คือตั้งใจฟังมาก กับฟังผ่านๆ

เขายกตัวอย่างว่า
เหมือนเราออกไปข้างนอก
แล้วได้ยินเพลงของบิทเทิ้ล
ซึ่งเราอาจจะสามารถชอบมันได้ทันทีที่ได้ยิน
แต่กับเพลงอีกประเภทนึง
เราอาจจะ ตื่นขึ้นมายามเช้า
จิบกาแฟ นั่งนอกระเบียง แล้วมีเพลงประเภทนี้ ทำให้เรายิ่งรู้สึกถึงบรรยากาศ
อย่างที่เขาว่า "ศิลปะรับใช้คน"
คือศิลปะจะสื่อถึงได้ก็ขึ้นอยู่สถานการณ์และอารมณ์ของคนคนนั้นด้วย

มีเหตุการณ์นึงซึ่งทำให้ผมเข้าใจกับความหมายนี้มากขึ้นไปอีก
คือพี่แว่นเล่าให้ฟังว่า
มีลูกค้าประจำคนนึง ซึ่งดูหนังเยอะมากๆ
แต่ช่วงนี้ไม่ได้แวะมาที่ร้าน
เพราะตอนนี้คุณพ่อของเธอป่วย เส้นเลือดในสมองแตก
ซึ่งเธอคนนี้ก็ประมาณว่า เธอกับคุณพ่อมีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ เสมอ
แต่พอเกิดเหตุการณ์แบบนี้กระทันหันก็ค่อนข้างสะเทือนใจ
แล้วห้องฉุกเฉินที่คุณพ่อของเธอรักษาตัวนั้น
ผู้ป่วยรายอื่นๆ ก็อาการหนักทั้งนั้ง
ห้องจึงเต็มไปด้วยบรรยากาศเศร้า เชื่องช้า
เธอบอกว่า ถ้าตอนนี้เอาหนังของอิงมาร์ มาเปิดคงจะเข้าถึงมาก
เข้าใจหนังของอิงมาร์เลย ทำไมต้องเชื่องช้า เศร้าขนาดนั้น


ผมเองก็ไม่ดูหนังของอิงมาร์ซะที
แต่ก็ได้ยินมานานเรื่องความเชื่องช้า
และผมก็ไปหมั่นไส้เขาด้วย
เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ชอบหนังโกดาร์
โกดาร์ทำหนังให้นักวิจารณ์ดู
ผมก็เลยหมั่นไส้
เพราะผมก็ไม่เห็นชาวบ้านที่ไหนแม่งดูหนังมรึงเลย
เห็นที่ชมๆ ยกย่องๆ ก็นักวิจารณ์ทั้งนั้น คุณปู่อิงมาร์ ;p

แต่หลังจากนี้ผมต้องคิดใหม่
อคติหลายๆอย่างมีแต่ไร้ประโยชน์
ความเกลียดชังมีแต่ทำให้เรายิ่งออกห่าง
ผมเคยเกลียดคนนั้นคนนี้
หมั่นไส้เขาไปเรื่อย
ผมจะพยายามลด และให้มันจางหายไป
เรารับประโยชน์จากงานต่างๆ
ดีกว่ายกตนโดยที่เราไม่ได้สร้างงานใดๆ
งานที่เราเคยเกลียด
วันข้างหน้าช่วงเวลาที่เหมาะสมกับเรา
เราอาจจะเห็นค่าของมันและรู้ว่า
เราได้อะไรจากมัน




 

Create Date : 25 ธันวาคม 2550
4 comments
Last Update : 25 ธันวาคม 2550 23:36:46 น.
Counter : 1038 Pageviews.

 

หลายๆเรื่องในชีวิตต้องการเวลาเป็นตัวช่วยให้เราเข้าใจมัน
เหมือนตัวเราต้องผ่านการเกลาจากการเวลาและเรื่องต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต
จนถึงเวลาที่เราพร้อมจะเข้าใจอะไรบางอย่าง
ที่เราอาจจะไม่อยากรับรู้ไม่อยากเข้าใจมันมาก่อน

ดีใจด้วยที่วัชคิดแบบนี้(ซะที) อิอิ

 

โดย: พี่กีบ IP: 124.121.211.34 26 ธันวาคม 2550 22:15:31 น.  

 


นอกจากนี้ เบิร์กแมน ยังเกลียดหนังของ แอนโตนิโอนี่ด้วยนะ 5555

เราเองได้ดุหนังเบิร์กแมนไม่กี่เรื่อง แต่ที่แน่นอนที่สุด เขาเป้นคนที่พูดถึง "ความตาย" ได้ดีมากเลย เราว่า

ป.ล. ที่ไปแม่สายมา เตเต้ ซื้อ box set หนังเบิร์กแมน 50 เรื่อง!! รุนแรงมาก

 

โดย: merveillesxx 29 ธันวาคม 2550 21:27:42 น.  

 

อ่าน ศิลปะรับใช้คน แล้วทำให้นึกถึงเรื่องที่จิตร ภูมิศักดิ์เคยเขียนไว้ "ศิลปเพื่อชีวิต ศิลปเพื่อประชาชน" ยังไม่ได้อ่านเหมือนกัน อ่านแต่บทย่อเกี่ยวกับหนังสือเล่มที่ว่ามาค่ะ

อย่างไรก็ตามแวะมาสุขสันต์ปีใหม่ ๒๕๕๑ ค่า ขอให้สุขภาพแข็งแรงค่ะ เชื่อว่าความไม่มีโรคคือลาภอันประเสริฐอย่างแท้จริง

 

โดย: cottonbook 30 ธันวาคม 2550 7:42:38 น.  

 

ศิลปะรับใช้คน พี่รับรู้ไดตั้งแต่ ม.1 แล้ว หนังเรื่องหนึ่งเปลี่ยนทัศนคติเราไปเลย

ส่วนคำพูดเวลาคนสัมภาษณ์อย่าไปใส่ใจจำ คนเราพูดแล้วก็ผ่านเลยไป แต่ศิลปะคือศิลปะมันงดงามและเหนือกว่าอัตตาของคน

 

โดย: yuttipung IP: 58.9.25.68 31 ธันวาคม 2550 10:01:05 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


วัชเจียเหว่ย
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add วัชเจียเหว่ย's blog to your web]