ห่มผ้าพระธาตุเจดีย์ มหากุศล

ห่มผ้าพระธาตุเจดีย์ มหากุศล

    "พระธาตุเจดีย์" คือ สิ่งก่อสร้างที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า และบรรจุพระธรรม ซึ่งเป็นสถานที่อันทรงคุณค่าและศักดิ์สิทธิ์มาก พระธาตุเจดีย์จึงถือว่าเป็นถาวรวัตถุที่สำคัญมากอย่างหนึ่ง

    ผ้าห่มพระธาตุ แสดงถึงเหมือนกับว่าเรารักใครสักคนหนึ่ง เราห่มผ้าให้เขา เขาก็จะรู้สึกอบอุ่น แสดงถึงความห่วงใย ทะนุถนอม พระธาตุเจดีย์เปรียบเสมือนพระพุทธเจ้า เพราะว่ากระดูกของพระพุทธเจ้า (พระบรมสารีริกธาตุ) บรรจุลงไว้ในนั้น เราแสดงถึงความห่วงใยพระพุทธเจ้า เราจึงนำผ้ามาห่มพระเจดีย์ เราห่มผ้าพระธาตุเจดีย์ แสดงถึง ๓ อย่างดังนี้

    ๑. แสดงถึงความกตัญญูกตเวที เพื่อถนอมสิ่งที่บรรพชนสร้างพระธาตุเจดีย์มา ซึ่งพระธาตุเจดีย์เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า ให้ได้อยู่ยั่งยืน

    ๒. แสดงถึงความรัก ความห่วงใย ทนุถนอมให้พระธาตุฯยั่งยืนต่อไป หมายความว่า พระธาตุเจดีย์ เป็นนิมิตหมายแสดงถึง "เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า" เราเอาผ้ามาห่มพระพุทธเจ้า ก็เปรียบเสมือนว่า เรารักและห่วงใยในพระพุทธเจ้า 

    ยกตัวอย่าง เมื่อเรานอน พ่อแม่ก็จะเอาผ้ามาห่มให้เรา ทำให้เรารู้สึกอบอุ่นทั้งร่างกายและจิตใจ แม้ว่าลูกเห็นพ่อแม่หนาวเราก็เอาผ้ามาห่มให้ท่าน แสดงถึง "ความรัก" "ความห่วงใย" "ทนุถนอม" ถ้าเรามีความรักความห่วงใย ทนุถนอมก็เปรียบเสมือนกับว่าเราได้แสดงความกตัญญูกตเวที

    "ทะนุบำรุง" คือ รัก ห่วงใย ทะนุถนอม เอาใจใส่ดูแล ดูแลรักษา ซ่อมแซม ธำรงรักษาไว้ อุดหนุนให้เจริญขึ้น

    ๓. แสดงถึงสัญลักษณ์แห่งความดี ความงาม คุณธรรม ให้คนทั้งหลายได้ยึดมั่นถือมั่น เป็นที่พึ่ง เป็นที่เคารพนับถือ เป็นสรณะทางจิตวิญญาณ เป็นนิมิตหมายในการทำความดี เป็นนิมิตหมายให้คนทั้งหลายได้ทำความดีกัน

    ทำไมการห่มผ้าพระธาตุเจดีย์เป็นการแสดงถึงการสืบพระศาสนา ก็เพราะว่าทุกคนทำความดีแล้วศาสนาจะยังคงอยู่ ถ้าไม่มีการทำดีศาสนาก็คงอยู่ไม่ได้

    ๓ อย่างนี้ เป็นนิมิตหมาย เป็นโอกาสจูงให้เราทำความดี ในการทำให้ศาสนายั่งยืน มีคนสืบพระศาสนา สิ่งที่เราต้องการก็จะยั่งยืน

    ทำไมการห่มผ้าพระธาตุเจดีย์ถึงได้กุศลเยอะ ก็เพราะว่า คนต้องมีศาสนา และนับถือศาสนากันมาก และทุกคนต้องมาพึ่งศาสนา นับถือศาสนาเป็นสรณะทางจิตวิญญาณ เปรียบเสมือนกับว่าเรามีน้ำ ๑ แก้ว กับมีแท้งค์น้ำ ๑ แท้งค์ อย่างไหนคนจะใช้เยอะกว่ากัน เมื่อได้กุศลเยอะ กุศลนี้ก็สามารถเคลียร์วิบากกรรมของเราได้มากยิ่งขึ้น

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต



 



Create Date : 22 กรกฎาคม 2563
Last Update : 22 กรกฎาคม 2563 0:41:45 น.
Counter : 591 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog