ทำไมต้องห่มผ้าพระธาตุ หลายแห่ง
ทำไมต้องห่มผ้าพระธาตุ หลายแห่ง 

  เพราะเหตุอะไร ในเมื่อเราห่มผ้าพระธาตุเจดีย์ ๑ ที่แล้ว บางครั้งก็ยังไปห่มผ้าพระธาตุยังวัดอื่นๆ อีก หรือบางทีก็ห่ม ๙ วัด เป็นต้น?

     เหตุที่ทำเช่นนี้ก็เพราะว่า เราห่มผ้าพระธาตุที่เป็นประธานคือมีจิตที่เข้าถึง"ธรรม, บ่อเก็ก (无极 : wú jí) คือ ตถตา นิพพาน” แล้ว แต่หลังจากนั้นแล้ว พระธาตุเจดีย์แต่ละที่ก็จะมีเทวดาคอยดูแลปรกปักรักษาอยู่ นี่แหละเราก็จะไปถวายผ้าห่มพระธาตุเจดีย์เพื่อเป็นการกำลังให้กับเทวดา เจ้าที่ ที่คอยปรกปักรักษาพระธาตุเจดีย์อยู่ตรงนัั้น

    แล้วเราให้กำลังในผู้ปฏิบัติหน้าที่ตรงนั้นแล้วเราจะได้กุศล ได้อานิสงส์ไหม? ก็ย่อมได้ ก็เปรียบเสมือนกับว่า ท่านเขาเหล่านัั้นเป็นตัวแทนของเราที่จะคอยปรกปักรักษาพระธาตุเจดีย์อยู่ตรงนัั้น เช่น มีป้าคนหนึ่งคอยทำความสะอาด ดูแลรักษาพระธาตุ ถ้าเราเอื้อ-เกื้อ-กันแก่เขา ให้เงินเขา เขาก็เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนเราที่คอยดูแลพระธาตุเจดีย์ เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นกำลังให้แก่เขา ถ้าเขาปฏิบัติดูแลพระธาตุเจดีย์ ได้ ๑๐ คะแนน แล้วเราก็ได้คะแนนจากที่เขาปฏิบัติ ๑ คะแนน นี่่แหละกุศลของเราก็จะได้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นี่แหละ เป็นผู้ฉลาด ผู้ฉลาดไม่หวงบุญกุศลไว้ทำคนเดียว รู้จักช่วยเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกันทำบุญกุศล เราก็ได้บุญกุศลตามไปด้วย

    ส่วนความยาวของผ้าห่มพระธาตุเจดีย์นั้น ขึ้นอยู่กับเจตนาศรัทธาของผู้ที่เป็นเจ้าภาพ ใจจริงแล้วไม่มีความแน่ชัด เช่น ถ้าหากว่า เราห่มผ้าพระธาตุความยาวไม่ครบ ใจของเราก็รู้สึกว่าไม่ค่อยจะดี แต่ถ้าห่มครบจิตใจก็ดี แต่บางคนปัจจัยเงินทองน้อย ก็ห่มครึ่งหนึ่งก็ได้ เราก็อธิษฐานได้ว่า หากว่าครั้งต่อไปมีปัจจัยเงินทองพร้อมแล้วค่อยมาห่มผ้าให้ครบ หรือมาห่มอีกครึ่งหนึ่งก็ได้.... ๛

 



Create Date : 22 ตุลาคม 2564
Last Update : 22 ตุลาคม 2564 17:43:05 น.
Counter : 113 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
ตุลาคม 2564

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
22 ตุลาคม 2564
All Blog