มีความสุข อยู่กับปัจจุบันอย่างไร
สาธุ สาธุ ขอให้กำลังใจเราในการสร้างเหตุดีต่อไป เราเป็นคนมีบุญกุศลคนหนึ่ง เพียงแต่บางครั้ง คนรอบข้างไม่ค่อยเข้าใจเราเท่าไหร่ ขอให้เรายืนหยัดในการทำบุญสร้างกุศล สร้างเหตุดีต่อไป สร้างเหตุดี ผลย่อมดีแน่นอน

              บางครั้งกาลปัจจุบันเราทุกข์ ไม่สบายใจ ไม่มีความสุข นั่นเป็นเพราะว่าเราขาดความหวัง เราจะต้องสร้างความหวังให้กับตนเอง และเราต้องหมั่นใจในเหตุดีที่เราได้กระทำในปัจจุบัน

              ในสิ่งที่เราเป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ ไม่ว่าชีวิต ธุรกิจ หน้าที่การงาน เราจะทำยังไงให้เรามีความสุขกับตรงนี้?

              เราจะต้องพึงพอใจในผลงานของเรานี้  แต่...!! ถ้าหากว่าผลงานยังไม่ดี เราต้องหาสาเหตุว่า เรายังทำตรงไหนที่ยังไม่ถึง 

                ถ้าเราไม่ถึงแต่ถ้าเรามีความเข้าใจว่า ตรงนี้เราทำไม่ถึงแต่ว่าเรา "รู้เหตุ"  เราก็สามารถแก้ไขได้ ไม่ใช่ว่าอยู่อย่าง "ไม่รู้เรื่อง"

               สำคัญมากเลย คนเราที่ทุกข์ที่สุด คือ "ทุกข์อย่างไม่รู้เรื่อง"    "อยู่อย่างไม่รู้เรื่อง" ไม่รู้ว่ามันเป็นอะไร นี่แหละจะทุกข์ที่สุด เช่น มือเราเจ็บ เรารู้ว่าเจ็บเพราะอะไรเราก็แก้ แต่ถ้าเราไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุอะไรเราจะทุกข์ที่สุด 

                นี่แหละ เราจะต้องมีปัญญา ถ้าเรามีปัญญารู้ว่าตรงนี้เราเจ็บเพราะอะไร? เราก็หายามาทาได้ เราก็แก้ไขได้ เราก็ไม่ต้องทุกข์  สิ่งที่เราทุกข์ เพราะเราไม่รู้ว่าทุกข์เพราะอะไร?

                การที่ "ไม่รู้" เป็นการทุกข์ที่สุด

                แล้วเราจะแสวงหาความสุข ณ ปัจจุบันนี้ได้อย่างไร? ไม่ต้องแสวงหาความสุข พอเราทำเหตุให้ถูกต้อง ความสุขก็มาเอง 

                เราบอกว่าเราจะต้องมีความสุข เราจะต้องมีเงินให้ได้ล้านบาท หรือหาเงินเพื่อไปเที่ยว กินเหล้า บำเรอตนนั้น มันไม่สุขจริง

              แต่ถ้าเรามีปัญหาแล้วเราแก้ได้ ก็ไม่ต้องทุกข์  มีปัญหา....ห้าม!! หนีปัญหา ยิ่งหนีปัญหายิ่งทุกข์ 

                  ถ้ามีปัญหาต้องรีบเข้าหาผู้ใหญ่ เข้าหาผู้รู้ กัลยาณมิตร ท่านก็จะดู เขาก็จะหาสาเหตุให้ แล้วก็ช่วยกันแก้สาเหตุให้ ปัญหานั้นก็คลายหายไป

                 คนเราไม่มีคำว่า "ไม่ผิด" แต่ถ้าเราผิดแล้วต้องรู้จักแก้ พอเรารู้จักแก้ สิ่งที่เป็นปัญหาก็น้อยลง ความผิดก็ลดลง ความถูกต้องก็ดีขึ้น เราก็มีความสุข

              ขอให้เราไม่เบื่อหน่าย ต่อการสร้างเหตุดี ขอให้มีปิติในการบำเพ็ญ จะศรัทธามั่นคง มั่นใจในเหตุดีที่เราได้กระทำ ไม่หวั่นไหวไปตามภาวการณ์แห่งธรรม สร้างเหตุดี ย่อมได้รับผลดีแน่นอน

               เราทำดีอย่างจริงใจ  ฟ้าดินย่อมรับรู้ ถึงแม้เราไม่ได้ขอ  ฟ้าดินก็ยังต้องช่วย นี่คือ...ปรมัตถ์สัจจธรรม

 



Create Date : 11 กันยายน 2564
Last Update : 11 กันยายน 2564 16:54:26 น.
Counter : 545 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กันยายน 2564

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
13
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30