คนเราถ้าจมปลักกับอดีตจะขัดขวางปัจจุบัน
    คนเราถ้าจมปลักกับอดีตจะขัดขวางปัจจุบัน

    การจมปลักกับอดีตต่างๆ จะขัดขวางภาวะงานของปัจจุบัน 

    อดีตจะขัดขวางปัจจุบัน ปัจจุบันถูกขัดขวาง อนาคตมันแย่แน่!!

    จมปลักอดีต ไม่มีอนาคต

    คนจมปลักกับอดีตเหมือนกับลากกำแพงไปทั้งยวง มันเหนื่อยหรือเปล่า? คนจมปลักกับอดีตเปรียบเสมือน "กำแพง" และลากกำแพงไปด้วย เราเหนื่อยไหมล่ะ? ลองคิดดูเอาเอง ลากภูเขาไปทั้งเขา จะเหนื่อยไหม? เราลากลูกตุ้มไว้เหนื่อยไหม?

    "กำแพง" เปรียบเสมือน ทิฏฐิต่างๆ ของเรา เราเป็นคนก่อ เราสร้างกำแพงปิดกั้นตัวเราเอง

    คนเรามันมีหลายประสบการณ์ เขา "โง่" อยู่ส่วนหนึ่ง แต่อีกส่วนหนึ่ง "เขามีประสบการณ์" ที่เหนือกว่า ก็ฉลาดได้ ฉะนั้น อย่าไปมองแค่มิติเดียว "ต้องมองให้ครบถ้วน"

    การทำสิ่งการณ์ต่างๆ ถ้าทำไม่ครบองค์ก็เปรียบเหมือนคนพิการ

    เราชอบดอกไม้ ต้นไม้ที่สวยงาม แต่ไม่สนใจรากของต้นไม้ จะไหวไหม? เราเห็นรากไหม? ถ้ารากเน่าต้นไม้ก็จบ คุณจะให้ต้นไม้ดี คุณจะต้องดูแลรักษาราก รากสำคัญไหมล่ะ? แต่ถูกซ่อนอยู่ ทุกคนมองไม่เห็น ฉะนั้น ความประพฤติของคนเราอย่าไปดูแต่ข้างนอก ต้องดูข้างในว่าเป็นจริงหรือเปล่า? ต้องดู..!! เราทำอะไรไม่จริงจัง จริงใจ ได้แต่ขยันทำ ก็เป็นการหลอกตัวเอง เราก็เจ๊ง!!



Create Date : 02 กรกฎาคม 2564
Last Update : 2 กรกฎาคม 2564 11:45:09 น.
Counter : 173 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2564

 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31