เปิดใจ (open heart)
เปิดใจ (open heart) ได้แก่

    ๑. ยอมรับข้อดี ข้อเสียของเขา

    ๒. การไถ่ถอน คือ เราปรารถนาดีต่อเขายังไง เราจะต้องดูฐานจิตของเรา ฐานจิตของเราเป็นอย่างไร

    เราจะต้องไถ่ถอนตัวที่เราคิดว่า ทำดีกับเขาแล้วคิดว่าเป็นบุญคุณต่อเขา เขาจะต้องมาตอบแทนเรา เราช่วยเหลือเขาเราจะถือว่าอันนี้เป็นบุญคุณเขาไหม?

    เราจะต้องไถ่ถอนว่า สิ่งที่เราช่วยเหลือเขานี้ ไม่ถือว่าเป็นบุญคุณ

    บางคนถ้าทำดีต่อคนอื่นแล้ว ถือว่าเป็นบุญคุณ เขาจะพยายามย้ำ 

    "เธอได้รับสิ่งดีๆ จากฉันนะ เป็นบุญคุณนะ เธอจะต้องสำนึกบุญคุณ"

    นี่เป็นความจริง แน่นอนเป็นความจริง แต่เราจะต้องถามกลับว่า แสลงจิตใจของเขาไหม? แต่เขาก็จะปฏิเสธว่า คุณทำอย่างนี้ก็เพื่อจะมาซื้อใจฉันนี่ แสดงว่าคุณไม่จริงใจหรือเปล่า

    อะไรประมาณนี้ เขาก็มีเหตุของเขา

    ๓. อย่าบอกว่าเขาผิด แต่ให้มองเขาขาด



Create Date : 02 กรกฎาคม 2564
Last Update : 2 กรกฎาคม 2564 11:50:02 น.
Counter : 189 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2564

 
 
 
 
1
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
30
31