bloggang.com mainmenu search
คำที่เติมรักในครอบครัว

คอลัมน์ สดจากจิตวิทยา

อุษา ลิ่มซิ้ว/กรมสุขภาพจิต



เราเคยนึกย้อนสะท้อนไหมว่าบางครั้งเราลืมคำหลายคำที่เราพูดเอ่ยได้อย่างง่ายดายกับคนนอกที่เรารู้จักแต่กับคนใกล้ชิดในครอบครัวเรากลับลืมคำๆ นั้นเสียสนิท ซึ่งคำว่าขอบคุณ ขอโทษนั้นเป็นคำที่คนในครอบครัวก็อยากได้ยินเสมอและเป็นคำที่มีความหมายดี คนที่ได้ยินรู้สึกดีๆ ไปด้วย

การมองว่าคนในครอบครัวคือคนกันเองก็ลืมขอบคุณลืมขอโทษ เมื่อไม่กล่าวพูดนานๆ เข้าก็จะเป็นความเคอะเขินไม่กล้าพูด จนทำให้คนในครอบครัวเกิดการน้อยเนื้อต่ำใจได้ แต่ถ้าเราพูดบ่อยๆ ความเคยชินก็จะทำให้เราไม่เขินอายต่อการพูด การบอกกล่าว

คำขอบคุณหรือคำอื่นๆ มีความหมายที่ดี ลองนึกดีๆ ว่ามีคำใดบ้างที่เรามักเพิกเฉยไม่พูดกับคนในครอบครัว แต่เรากลับใช้คำนี้กับผู้อื่นได้และเป็นคำที่มีความหมายดีๆ คนที่ได้รับรู้สึกซาบซึ้ง หากเราได้ยินเราก็ยังรู้สึกดีๆ กับคำเหล่านั้น เราจึงควรใช้คำพูดนั้นกับคนในครอบครัวด้วย อย่ามองข้ามว่าเป็นกันเองจะมาซาบซึ้งอะไรกันอีก ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด เพราะคนในครอบครัวควรอย่างยิ่งที่จะได้ยินคำพูดที่แสดงความห่วงใยใส่ใจต่อกันเพื่อการเติมความสุขทางจิตใจให้กันเสมอ ไม่ต้องเป็นการลงทุนให้ด้วยสิ่งของที่มีมูลค่ามากมายอย่างใดเลย แค่คำพูดก็มีค่ามหาศาลโดยเฉพาะคนในครอบครัว คำพูดดีๆ ที่มีความหมายลึกซึ้งเช่นนี้นี่แหละจะช่วยแต่งเติมให้ชีวิตรักมีสีสันตลอดไป แม้กาลเวลาแห่งการครองรักกันผ่านไปนานเพียงใด แต่คำพูดก็จะทำให้คนรับฟังรู้สึกว่ายังรักและเป็นคู่รักข้าวใหม่ปลามันเพราะมีคำหวานไว้ซาบซึ้งตรึงใจตลอดเวลา

//www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROamIyd3hNREEzTURZMU1RPT0=§ionid=TURNd013PT0=&day=TWpBd09DMHdOaTB3Tnc9PQ==
Create Date :07 มิถุนายน 2551 Last Update :13 พฤษภาคม 2557 13:31:36 น. Counter : Pageviews. Comments :0