คำสอนที่ถูกต้อง
สมาธิเป็นที่พัก เป็นอาหารของใจ
ทำสลับกันไปจนถึงขั้นสุดท้าย
ถ้ามีใครมาสอนว่าไม่ต้องนั่งสมาธิไม่ต้องหลับตา
อย่างนี้ก็อย่าไปเชื่อ ก็อย่าไปฟังให้เสียเวลา
พระพุทธเจ้าจะสอนไตรสิกขาทำไม
ทรงสอนศีล สมาธิ ปัญญาทำไม
ทรงสอนสัมมาสมาธิทำไม ตัดมันออกไปก็ได้
มรรค ๘ ก็เอาแค่มรรค ๗ ก็พอ
ไตรสิกขาเอาแค่ศีลกับปัญญาก็พอ
ยกเว้นคนมีสมาธิแล้วไม่ต้องทำสมาธิ
พระปัญจวัคคีย์ ท่านมีสมาธิอยู่แล้ว
พระพุทธเจ้าจึงไม่สอนเรื่องสมาธิ
ทรงสอนเรื่องปัญญาเลย ครั้งแรกทรงสอนอริยสัจ
ทรงสอนเรื่องมรรค ๘ ในธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
ต่อมาท่านก็ทรงสอนอนัตตลักขณสูตร
ทรงสอนเรื่องขันธ์ ๕ เป็นอนัตตา เป็นปัญญาล้วนๆ
เพราะมีสมาธิกันอยู่แล้ว
ดังพระพุทธเจ้าทรงตอบปัญหาปริพาชก
ที่เข้าเฝ้าเป็นคนสุดท้าย
ก่อนที่จะทรงเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน
ที่กราบทูลถามว่า มีลัทธิ มีคำสอนอยู่มากมาย
จะแยกแยะได้อย่างไรว่าคำสอนไหนเป็นคำสอนที่ถูกต้อง
พระองค์ทรงตอบว่า คำสอนใดที่มีมรรคเป็นองค์ ๘
คำสอนนั้นเป็นคำสอนที่ถูกต้อง
ถ้ามีแค่ ๗ องค์ไม่มีสัมมาสมาธิ ยังไม่ถูกต้อง
คนที่ไม่ชอบนั่งสมาธิ ควรเปลี่ยนใจได้เเล้ว
ชอบถามปัญหานี้กันเหลือเกิน
เวลานั่งต้องหลับตาหรือเปล่า ลืมตาไปทำไม
เวลานั่งสมาธิจะไปดูอะไร ต้องปิดทวารทั้งห้า
ต้องสำรวมอินทรีย์ จะเปิดตาดูอะไรอีก
ต้องขังกิเลสไว้ข้างใน เพื่อจะได้ฆ่ามันได้
ไม่ใช่เปิดตาให้มันออกไปข้างนอก.
พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
....................................
ธรรมะบนเขา
วันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๒
ขอบคุณที่มา fb. พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
ขอบคุณเจ้าของภาพค่ะ