ไปกด Link ได้ที่แฟนเพจ https://www.facebook.com/skymantaf หรือ Follow ได้ที่ Twitter https://twitter.com/skymantaf หรือที่ http://www.thaiarmedforce.com นะครับ
Group Blog
 
<<
เมษายน 2549
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
3 เมษายน 2549
 
All Blogs
 
ทำไมเราไม่ "ทำเครื่องบินเอง" ซักที


บ.ท.2 บริพัตร




นั่นสิครับ ทำไม......

คำถามนี้แล้ว สำหรับคนที่ชื่นชอบการบินทางทหาร โดยเฉพาะเรื่องเครื่องบินไทยแล้ว ถือเป็นคำถามโลกแตก และ Classic พอ ๆ กับคำถาม "ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน" พอก็ยังไม่มีใครตอบได้เหมือนกันว่าทำไม

ความจริงเราสร้างเครื่องบินเองมาก็ตลอดนะครับ มีเว้นบ้างมีหยุดบ้าง แต่ทางทอ.ก็สร้างเครื่องบินฝึกฝีมือช่างไทยอยู่เรื่อย ๆ และประจำการได้ 4 แบบ (เท่าที่ผมรู้) คือบริพัตร ประชาธิปก จันทรา และ Fantrainer แต่ก็นั่นแหละ ประจำการในจำนวนค่อนข้างน้อย และมีบางแบบก็กลายเป็นความผิดหวังของการบินไปซะ



ปัญหาเท่าที่สติปัญญาผมสรุปได้คงจะมีดังนี้น่ะครับ

1. ขาดการสนับสนุน อันนี้สำคัญครับ ส่วนใหญ่แล้วเราจะชอบมองว่าเครื่องบินต่างชาติดีกว่า เยี่ยมกว่า ควรซื้อ ซึ่งมันจริงทุกประการครับ แต่เราคงลืมไปว่าก่อนเก่งมันก็ต้องไม่เก่งซะก่อน ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด

2. ขาดเงิน การสร้างอากาศยานต้องใช้เงินจำนวนค่อนข้างมาก ซึ่งงบประมาณทางทหารมันน้อยอยู่แล้ว การจะเอาเงินมาทดลองก้คงจะลำบาก

3. ขาดเทคโนโลยี เทคโนโลยีในที่นี้หมายถึงเทคโนโลยีการผลิต การสร้างในระดับโรงงาน

4. ขาดประสบการณ์ ก็นั้นแหละครับ นักกีฬาไม่ได้ซ้อมก็คงเก่งไม่ได้



บรรดาเครื่องบินที่เราสร้างแล้วประจำการทั้ง 4 แบบนั้นมีประเด็นดังนี้ครับ

1.บริพัตรและประชาธิปก เราสร้างได้หลังจากพี่น้องตระกูลไรต์ไม่กี่ปี เข้าประจำการแล้วเคยบินไปประเทศอินเดียตามคำเชิญด้วย ถือเป็นเครื่องบินสร้างเองที่น่าจะประสบความสำเร็จ เพราะเราออกแบบเองทั้งหมด

2. จันทรา ได้ต้นแบบมาจากเครื่อง DHC-1 Chipmonk (บ.ฝ. 9) สร้างและเข้าประจำการ 12 ลำ เป็นเครื่องบินฝึกขั้นต้น

3. ทอ.ร่วมกันออกแบบกับบริษัทของเยอรมันโดยบริษัท RFB ซึ่งทำการสร้างเครื่องยนต์ ส่วนทอ.สร้างส่วนลำตัว และการประกอบทำโดยกองทัพอากาศเองที่ดอนเมือง พูดกันตรง ๆ คือเจ้า Fantrainer นี่ค่อนข้างมีปัญหาครับ ทำให้ประสบอุบัติเหตุค่อนข้างบ่อย ประจำการได้ประมาณ 10 ปีก็ปลดประจำการ



นี่แหละครับประวัติการสร้างเครื่องบินของเรา ความจริงพวกเราน่าจะภาคภูมิใจได้และลุกขึ้นมองไปข้างหน้า ถ้าเราจะสร้างเองใช้เองเราก้ควรเริ่มจากสิ่งเหล่านี้ครับ

1. ปรับวัฒนธรรมของเราใหม่ ปรับเป็นวัฒนธรรม "เราคนไทย ใช้ของไทย" พยายามสนับสนุนการสรางอากาศยานของไทยทั้งด้านงบประมาณและเทคโนโลยี (โดยเทคโนโลยีอาจจะมาจากการถ่ายทอดตอนเราซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่)

2. สร้างบุคลากรทางการบินขึ้นมา การสร้างเครื่องบินคงไม่ใช้แค่ดู ๆ เค้าแล้วสรางครับ มันต้องประกอบด้วยวิศวะกรหลายสาขา ทางทอ.ควรจะต้องสรางบุคลากรด้านนี้ให้มาก ๆ ซึ่งทอ.ทำแล้วครับ

3. พยายามหาลูกค้าในประเทศเมื่อสร้างเสร็จ ลูกค้าไม่ต้องมองไปไกลครับ หน่วยงานราชการเรานี้แหละ ทอ. ทร. ทบ. ตร. กองบินเกษตร รัฐบาล ใครต้องการเครื่องบินธุรการ แจ้งความต้องการมาแล้วสร้างตอบสนองความต้องการนั้น เท่านี้เราก็จะมีเครื่องบินไทยบินเต็มน่านฟ้าไทยแล้ว ต่อไปเมื่อเราทำได้ดีขึ้นเราก็เริ่มไปหาลูกค้าจากต่างประเทศได้



เป็นที่น่ายินดีว่าเมื่อประมาณปีที่แล้วทางรัฐบาลและกองทัพอากาศได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 30 กว่าล้านบาทให้ทางกรมช่างอากาศสรางเครื่องบิน 2 แบบ ซึ่งเป้นเครื่องบินใบพัด สามารถปฏิบัติภารกิจตรวจการและลาดตระเวรได้

ผมก็ไม่ได้เก่งอะไร แต่ผมขอเสนอดังนี้ครับ: อยากให้เครื่องบินที่จะสร้างใหม่นี้ทำการวิจัยและสร้างจนถึงระดับที่สามารถผลิตใช้ได้จริง จากนั้นจึงลองมองหาที่ ๆ จะประจำการครับ โดยผมเสนอให้นำไปประจำการที่กองบิน 53 ประจวบ บ้านของเจ้าบ.จธ.2 (AU-23A) Peacemaker เจ้ายุงมรณะของเราซึ่งประจำการมานานแล้ว เพราะไหน ๆ เราก็ไม่สามารถหาเครื่องที่มีคุณลักษณะเดียวกับเครื่อง AU-23A ได้ เราก็ควรสร้างเครื่องบินให้ตรงตามกับที่เราต้องการ แล้วก็ประจำการ โดยอาจจะประจำการซัก 1 - 2 ฝูง (20 - 40 ลำ) จากนั้นเราก็ลองถามไปยังทบ.ว่าท่านต้องการเครื่องบินธุรการหรือไม่ ถ้าต้องการจะต้องการซัก 5 - 10 ลำดีไหม แล้วกองบินตำรวจล่ะ ต้องการหรือไม่ กองบินเกษตร รัฐบาลด้วย ใครต้องการให้บอกมา รัฐบาลก็พยายามหางบมา น่าจะสร้างได้ประมาณ 40 - 50 ลำ เท่านี้ผมก็เห็นว่าเป็นก้าวแรกของการสร้างอุตสาหกรรมอากาศยานไทยแล้ว




บ.ทอ.5



บ.ชอ.1



บ.ฝ.17 จันทรา



บ.ทอ.2



บ.ฝ.18 Fantrainer 400



Create Date : 03 เมษายน 2549
Last Update : 5 พฤศจิกายน 2550 12:56:54 น. 13 comments
Counter : 9485 Pageviews.

 
ถามนิดครับ แบบคนไม่มีความรู้เลยนะครับ

เครื่องที่ว่าสร้างได้หลัง พี่น้องตระกูลไรท์ ได้ไม่นานนี่ วิศวกรคนไทยเราออกแบบเองหรือเปล่าครับ ใช้แบบโครงสร้างเดียวกับของตระกูลไรท์หรือเปล่าครับ

พอดีเห็นเขียนว่าออกแบบเองทั้งหมด คืออยากรู้ว่า วิศวกรตอนนั้นได้ไปร่ำเรียนมาจากที่โน่นแล้วได้ความรู้เลยทำได้ หรือว่า ไม่ได้ร่ำเรียนที่ไหน ลองออกแบบดูแล้วก็ทำได้ หรือว่าดูตัวอย่างแล้วก็คิดทำได้

อืม คำถามผมไม่ได้กวนนะ คือผมไม่ทราบจริงๆ และอยากรู้มาก

อีกอย่าง ถ้าบอกว่าไม่ได้เอาแบบมาจากเขา และสร้างหลังเขาไม่นาน แสดงว่าเราก็พัฒนาหรือวางแผนออกแบบเครื่องบินเองมานานแล้วหรือครับ

ผมผมเข้าใจมาเองตลอดว่า ในสมัยก่อน แม้ผลิตอะไรได้เองในประเทศ แต่วิศวกรเหล่านี้ก็ import จากต่างประเทศ เพราะหลายนสาขาวิชา ยังไม่ได้เปิดสอน ไม่มีคนสอน




เห็นด้วยครับว่า ปัญหาอยู่ที่งบประมาณ แต่ผมว่าอาจจะอยู่ที่บุคลากรที่ไม่พอด้วยหรือเปล่า เพราะเก่งยังไง ถ้าเก่งคนเดียว ไม่มีคนช่วยทำ มันก็คงทำอะไรได้ไม่สะดวกนัก

อ้อ ถามอีกข้อครับ งบสร้างเครื่องบินพวกนี้แต่ละลำประมาณเท่าไหร่ครับ



โดย: Plin, :-p วันที่: 8 เมษายน 2549 เวลา:12:01:21 น.  

 
น่าจะลองสร้างเครื่องบินรบ


โดย: jubchay IP: 58.9.13.170 วันที่: 10 เมษายน 2549 เวลา:19:49:28 น.  

 
เห็นด้วยอย่างมากครับ เมืองไทยไม่ทำอะไรต่อเนื่องนะครับ ทำๆหยุดๆ เสียดายหลายอย่างแล้วครับ คนรุ่นหลังไม่ยอมต่อยอด...แย่เลย


โดย: แฟนน้องหนุ่ย IP: 58.9.6.43 วันที่: 17 เมษายน 2549 เวลา:16:21:04 น.  

 
จริงคนไทยเก่งผมว่ามีเยอะ เพราะไทยก็ให้ทุน นักเรียนไปเรียนก็เยอะ เพียงแต่ ขาดหน่อยงานที่สนับสนุนอย่างจริงจังรวมถึง รายได้ ให้นักวิจัย หรือ วิศวกร ยังไม่เป้นที่ล่อตาล่อใจ


โดย: S-s-S-s IP: 58.147.80.209 วันที่: 23 เมษายน 2549 เวลา:22:06:02 น.  

 
ขอบคุณสำหรับบทความนะครับ ผมก็สงสัยอยู่ว่าทำไม ประเทศไทย ถึงไม่สร้างเครื่องบินใช้เอง ถ้าเราเริ่มสร้างตั้งแต่ตอนนี้ (อาจจะระดับอนุบาล) อีกซัก 20-30 ปี เราอาจจะสร้างเครื่องบินระดับ อุดมศึกษาก็ได้นะครับ (เปรียบเทียบเอาอ่ะ) ผมก็หวังว่าอยากเห็นเครื่องบินที่บินอยู่บนฟ้าทั้งหลายนี่ Made in Thailand ซักวันนึง มากๆเลยครับ

อีกอย่าง พูดถึง เครื่องบิน แล้วประเทศไทยสามารถผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์อะไรเองได้บ้างครับ เอาที่ไทยทำเองหมดเลยนะครับ ขอบคุณมากครับผม

ตอบผมที่หลังไมค์ก็ได้ครับ จะขอบพระคุณพี่มากๆเลยครับ


โดย: คาถาป้องกันแห้ว IP: 203.113.33.11 วันที่: 24 เมษายน 2549 เวลา:1:01:47 น.  

 
ขอตอบคำถามให้กระทู้ด้านบนนะครับ
1.เคื่องบินทั้งสองแบบที่ไทยเคยสร้างสำเร็จ2แบบแรกออกแบบโดยวิศวกรไทยทั้งลำครับ แต่ส่วนของเครื่องยนต์ต้องนำเข้า ส่วนชื่อผู้ออกแบบเครื่องบินขออภัยที่จำไม่ได้ ใครที่เป็นแฟนหนังสือ topgun และ สมรภูมิคงเคยได้ทราบมา ถ้ามีความกรุณาช่วยมาตอบด้วยนะครับ
2.ภาวนาให้ไทยสร้างเครื่องบินในภาคอุตสหกรรมสำเร็จด้วยเทอญครับ
หมอทอ.


โดย: schwinnsree IP: 221.128.104.5 วันที่: 31 พฤษภาคม 2549 เวลา:0:19:52 น.  

 

การผลิตเครื่องบินรบเองได้นั้น ไม่ใช่แค่สร้างออกมาได้เป็นพอนะครับ เราต้องพิจารณาว่าจะทำเช่นไรให้บริษัทเครื่องบินที่เราสร้างมาพร้อมๆกับเครื่องบินนั้นอยู่ได้ด้วย นี่คือปัญหาหลักครับ
1. การจะผลิตให้ได้ Economic of scale ได้นั้น ต้องผลิเป็นร้อยๆเครื่องนะครับ รัฐบาลต้องทุ่มงบสำหรับซื้อเครื่องบินอย่างเดียวเป็นแสนๆล้านบาทนะครับ นี่ยังไม่นับค่าก่อสร้างโรงงานและซื้อเครื่องจักร ที่จะต้องใช้เงินอีกหลายหมื่นล้านบาท แล้วดูงบทอ.แต่ละปีเราสิครับ แค่ซื้อเครื่องฝูงใหม่ 18 เครื่อง ยังด่ากันแทบตาย ดังนั้นไอ้การที่จะสั่งผลิตที่เดียวเป็นร้อยเครื่อง รับรองสื่อและนักวิชาการด่าจนรัฐบาลล้มซะก่อนนะครับ
2. มีคำถามต่อมาว่า เราจะผลิเครื่องบินรบที่ดีพอได้หรือไม่ คำตอบคือยากครับสำหรับมือใหม่ และนี่เป็นอีกเหตุผลที่ว่า "ซื้อเขาดีกว่าครับ"
3. ถ้าเราผลิตและออกแบบได้เจ๋งเท่าฝรั่งได้แล้วล่ะ ก็เจอปัญหาต่อมาครับ "จะสร้างได้ถูกว่าซื้อได้หรือไม่" เพราะกำลังการผลิตที่น้อยจะทำให้ไม่มี Economic of scale และยิ่งถ้าประเทศผู้ขายผลิตมาเป็นพันๆเครื่องนี่ ราคาถูกลงมากเลยนะครับ สู้ไม่ได้จริงๆ ขนาดเราซื้อสิทธิบัตรการผลิตมาผลิตเอง ก็ยังไม่แน่เลยว่าจะผลิตแล้วถูกกว่าซื้อ เช่น ทอ.เกาหลีใต้ ผลิต F-16 140 ด้วยราคาตกเครื่องละ 1400 กว่าล้านบาท (Block 40/42) ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่าที่ซื้อจากอเมริกาเลย ทั้งๆที่ค่าแรงและต้นทุนการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมของเกาหลีถูกกว่าอเมริกาถึงเกือบ 3 เท่า ทั้งนี้เป็นเพราะ Economic of scale ที่ได้ไม่ดีเท่าอเมริกาน่ะครับ เพราะอเมริกาผลิต F-16 มาถึง 4,400 เครื่อง! นี่ขนาดเกาหลีมีต้นทุนการผลิตต่ำมากแล้วนะนี่ ยังต้องผลิตถึง 140 เครื่องถึงสู้การซื้อจากอเมริกาได้!
4. หลังจากนั้นจะต้องหาตลาดให้โรงงานเพื่อไม่ให้มันเจ้งน่ะครับ ยากนะครับ ยากมากเลย



โดย: neosiamese IP: 58.10.149.109 วันที่: 26 มิถุนายน 2549 เวลา:1:08:04 น.  

 

ค่าสิทธิบัตรการผลิตแพงมากนะครับ

ถ้าจะทำกันจริงๆก็คงต้องเริ่มที่เครื่องบินฝึกขั้นสูงก่อนน่ะครับพอไหว คือ มาแทน L-39 และ alpha jet ซึ่งเราต้องการเครื่องโจมตี 40 เครื่อง เครื่องฝึก 40 เครื่อง ดังนั้น 80 เครื่องน่ะพอไหวครับ เราอาจจะไปขอให้บางประเทศช่วยเราออกแบบ เช่น อิสราเอล อเมริกา เยอรมัน อังกฤษ หรือ เช็ค ช่วยเราออกแบบ ให้ใช้งานได้ทั้งเครื่องบินฝึกและโจมตีเบา อย่างนี้เราก็ไม่ต้องจ่ายค่าสิทธิบัตร แต่ต้องจ่ายเงินค่าใช้จ่ายตามโครงการน่ะครับ เหมือนคราว ออสเตเรียต้องการใช้จรวด ESSM แหละครับ ให้อเมริกาช่วยออกแบบร่วมและช่วยหาตลาด(เป็นพันธมิตรทางธุรกิจ) ใช้เงินไม่มากนักและไม่เสี่ยงเพราะประเทศเหล่านั้นชำนาญมากอยู่แล้ว
เราอาจจะตั้งโรงงานที่สามารถผลิตตัวเครื่องทั้งหมดเองเลย แต่ระบบอิเลคทรอนิค เช่น เรดาห์ ระบบอิเลคทรอนิคการบิน ระบบแอคตูเอเตอร์ เครื่องยนต์ เราคงต้องใช้ของสำเร็จที่มีขายตามท้องตลาดไปก่อน เช่น อาจจะใช้เรด้าห์ยอดฮิตแบบ AGP-67 หรือ Griffo ก็ได้ ซึ่งจะเป็นการลดความเสี่ยงทางอุตสาหกรรมลง และถ้าประเทศที่เราไปร่วมทุนนั้นเขาจัดหามันเข้าประจำการด้วย ก็จะถือได้ว่าความเสี่ยงลดลงไปได้อีกเป็นกองเลย
มีอยู่ 2-3 ประเทศที่ทำเช่นนี้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมการบินครับ เช่น เกาหลีใต้ กับ เครื่อง F/A-50 UAE กับ เยอรมัน ในเครื่อง MAKO เป็นต้น



โดย: neosiamese IP: 58.10.149.109 วันที่: 26 มิถุนายน 2549 เวลา:1:22:49 น.  

 
อืมมม.ทราบแล้วคับ...


โดย: spirit (pooktoon ) วันที่: 1 กรกฎาคม 2549 เวลา:17:15:28 น.  

 
ผมคิดว่าทางท.อ. น่าจะเอาเครื่องบินที่เราออกแบบเอง ผลิตเพื่อจำหน่ายให้ประชาชนในประเทศได้ใช้กัน ดีกว่าปล่อยให้องค์ความรู้สูญหายไป เพราะถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีนะครับ เพราะเครื่องบินหลายแบบที่ทาง ท.อ. ผลิต นั้นถือว่ามีคุณสมบัติที่ดี เพียงพอที่จะนำมาใช้ในกิจการด้านการบินพลเรือน ถือเป็นการหาทุนในการพัฒนาเครื่องบินแบบต่อๆไปครับ


โดย: SAAB IP: 124.121.231.193 วันที่: 15 กรกฎาคม 2550 เวลา:19:12:35 น.  

 
อย่าคิดกันมากซิคับในเรื่องนี้ สรุปสั้นๆเลยละกัน ก็เรามันประเทศด้อยพัฒนา(ยอมรับห่ะ)


โดย: SING BIRD IP: 125.24.129.92 วันที่: 21 กรกฎาคม 2550 เวลา:4:12:09 น.  

 
ถูกต้องครับ


โดย: black IP: 203.113.71.135 วันที่: 5 สิงหาคม 2550 เวลา:13:28:03 น.  

 
การสร้างอะไร เริ่มต้นจำเป็นต้องทุ่มเพื่อให้ได้เครื่องต้นแบบที่ดีราคาสูง แล้วแล้วๆค่อยๆหาทางลดราคาลงมาจนสามารถเป็นไปได้เชิงการค้า ประเทศที่พัฒนาแล้วเขาทำกันแบบนี้ทั้งนั้น ส่วนเรื่องที่เราผลิตแล้วราคาสูงกว่าซื้อเขาอันนี้เป็นจริงเสมอ แต่อย่าลืมเรื่องอื่นๆที่ไม่สามารถซื้อได้เช่น
1.ความชำนาญ และประสพการณ์
2.นวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นเสมอ
3.การพัฒนาต่อเนื่อง QC
4.สร้างวันนี้หนึ่งชิ้น คื่อ หนึ่งชิ้นในโลก
5.เป็นแหล่งพักพิงและสร้างอาชีพแก่อัชริยะทางการบินที่เกิดขึ้นในประเทศทั้งรุ่นนี้ และรุ่นต่อไป
6.สร้างนิสัยพึ่งตนเอง เดินบนขาตนเอง
ทุกอย่างนี้ประเทศที่มีคือ ยิว เกาหลี ญี่ปุ่น เมกา และไทยเราละเราจะเริ่มวันใหน


โดย: Dca IP: 203.113.77.41 วันที่: 31 สิงหาคม 2550 เวลา:14:16:54 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Analayo
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 56 คน [?]




หากโลกนี้มีความยุติธรรม เราคงไม่ต้องมีศาล ไม่ต้องมีทหาร ไม่ต้องมีตำรวจหรอก/Skyman
@ จ่อยน้องลิง @
@ จ่อยหัวหอม @
X
X



free counters


Friends' blogs
[Add Analayo's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.