คนไม่มีศาสนา ไม่เชื่อนรก จะตกนรกไหม?
คนไม่มีศาสนา ไม่เชื่อนรก จะตกนรกไหม?

    "ถ้าเราเป็นเอทิส นรกก็เป็นแค่ชื่อน้ำพริก" จริงมั้ยคะ? 
    ศาสนา=มีนรก, สวรรค์ / ไม่มีศาสนา=ไม่ตกนรก?
    ถ้าเราไม่ขึ้นกับอะไร ไม่ได้นับถืออะไรนั้นคือเราอิสระ??  (บุคคลที่ไม่นับถือศาสนาและนับถือศาสนา และไม่เชื่อว่ามีพระเจ้า เรียกว่าเป็น "เอทิสต์" (Atheist) และถ้าไม่นับถือศาสนาหรือนับถือศาสนา แต่เชื่อว่ามีพระเจ้าจริง ก็เป็น ทีอิสต์ (Theist)


    ตอบว่า เราก็ต้องตกเป็นทาสของความเป็น "อิสระ" เราก็ไม่ต้องตกนรก เพราะว่าเราไม่ได้นับถือศาสนานี่

    แม้ว่าเราไม่ตกอยู่นรก "แต่เราต้องตกอยู่ในห้วงแห่งความเป็นอิสระไหม?"

    ตกนรกหรือไม่ตกนรกไม่เกี่ยวแล้ว แต่เราตกอยู่ในความเป็นอิสระไหม?

    พอเราเจอ "ความไม่เป็นอิสระ" แล้วเราจะเป็นยังไง เราก็จะโวยวาย จะเกิดความทุกข์แห่งความไม่เป็นอิสระ นี่แหละ ตกนรกแล้ว 

    เราบอกว่าเราหนีห้วงแห่งนรก เราหนีได้ยังไง? เราต้องมีห้วงใดห้วงหนึ่งเป็นของตนเอง ตราบใดที่เรามีห้วงเป็นของตนเอง แล้วตราบนั้นไม่เป็นไปตามใจที่เราปรารถนา ที่เราคิดไว้ ที่เราหวังไว้ เราก็เป็นทุกข์

    ฉะนั้น นรกอยู่ตรงไหน นรกก็อยู่ที่ตัวเรา อยู่ที่ความคิดของเรา อยู่ที่จิตของเรา นั่นแหละ ดังคำโบราณที่ว่า "สวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจ" 

    และนรกนี้ไม่ขึ้นอยู่กับศาสนาด้วย

    คุณตกอยู่กับคำว่า "อิสระ" แล้วคุณไม่มีอิสระ คุณทุกข์ คุณต้องดิ้นรน คุณต้องเข่นฆ่า เพื่อให้ได้รับความเป็นอิสระ

    เราจะแปลความหมายอย่างนี้ไหม?

    นรก แปลว่า ความทุกข์
    สวรรค์ แปลว่า ความสุข

    ถ้าเราแปลอย่างนี้ ถ้าเราเกิดความไม่สมใจในความไม่อิสระเราจะเกิดความทุกข์ไหม? อิสระไหม? ต้องต่อสู้ไหม? พอใจไหม? ต้องเข่นฆ่ากันไหม? 

    ก็เกิดความทุกข์แน่นอน นี่แหละ ตกนรกแล้ว

    แล้วทำไมเราต้องมารับทราบว่าเวลาตกนรก ต้องลงหม้อกระทะทองแดงอะไรประมาณนี้ ก็เพราะว่า เราโดนตีกรอบ เป็นปลาวนอยู่ในกะละมัง

    ต่อให้เราไม่มีอิสระยังไง ต่อให้เราไม่มีศาสนายังไง ต่อให้เราไม่มีอะไร เราก็ต้องมีอะไรเป็นของเรานั่นแหละ นี่แหละหนีไม่พ้น ต่อให้ไม่มีชื่อด้วย ต่อให้เราเป็นคนป่าคนดอย ไม่รู้จักสังคม เราก็ต้องรู้จักความกลัว หรือมีอาการที่ไม่ชอบใจอยู่ดี เพราะเขาเกิดโทสะ ความไม่ชอบใจแล้ว นี่แหละตกนรกล่ะ นี่แหละ ไม่ต้องใช้ชื่อเลย ก็ต้องตกนรก คนเราไปติดภาษา ติดรูป ติดอะไรต่างๆ

    แม้แต่เราไปดุ ด่า ว่ากล่าว คนป่า เราจะพูดยังไง แล้วเขาก็นิ่งๆ อยู่ นี่แหละคนป่าติดอารมณ์ของเขา นี่แหละก็เป็นโทสะชนิดหนึ่ง โทสะชนิดที่นิ่ง ไม่โวยวาย

    โทสะมีอยู่ ๓ ชนิด คือ

    ๑. ไฟกำลังโมโห โกรธา

    ๒. โทสะเงียบ กดเงียบ โกรธแบบเงียบ

    ๓. ประชดประชัน ดีผิดปกติ ดีผิดสังเกต

 



Create Date : 26 กรกฎาคม 2563
Last Update : 26 กรกฎาคม 2563 9:56:19 น.
Counter : 540 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
30
31
 
 
26 กรกฏาคม 2563
All Blog