ลดอัตตาของเรา ไม่ใช่ลดของธรรม
ลดอัตตาของเรา ไม่ใช่ลดของธรรม

    ทำไมเราต้องลดอัตตาของเรา แต่ไม่ลดอัตตาของธรรม อัตตาของเราก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรม? แล้วเราจะลดอัตตาไปทำไม?

    ส่วนการลดอัตตาของธรรมไว้สำหรับจริตทุกๆ สัตว์โลก เหมือนกับข้าว ข้าวเป็นของกินทุกๆ คน แต่ก็มีข้าวคนละจานของใครของมัน ข้าวคือไปตักจากหม้อใหญ่ แต่เราจะไปกินอาหารกับอะไรก็สุดแล้วแต่เรา เราจะไปแปลงเป็นข้าวผัดก็ได้ ข้าวผัดกุ้งก็ได้ ข้าวผัดกระเพราะก็ได้

    พอเราไปปรุงตรงนั้น เราก็จะถูกใจว่าเป็นข้าวผัดกุ้ง เราก็จะถือว่าเราเป็นข้าวผัดกุ้ง ใครจะมาด่าว่าข้าวผัดกุ้งไม่อร่อย เขาก็จะสู้ตาย

    ทำไมเราต้องลดอัตตา ก็คือ เราอย่าไปยึดมั่นถือมั่น เช่น เราชอบกินข้าวผัดกุ้ง แต่ถ้าไม่มีเราก็อาจจะไปกินข้าวผัดหมูก็ได้ เราจะไปถือยึดมั่นถือมั่นไม่ได้ว่า จะต้องเป็นข้าวผัดกุ้งอย่างเดียว อย่างอื่นใช้ไม่ได้

    ยกตัวอย่าง อัตตาขึ้นมาแล้วเราจะลดอัตตายังไง?

    เราไม่กินข้าว เรากินแต่น้ำ เราดื่มน้ำ ต้องดื่มโค้กถึงจะอร่อย เรากลายเป็นว่า ใจไม่เปิดรับเลยว่า ต้องเป็นยี่ห้อนี้ เราถึงจะบอกว่าอร่อย นี่แหละเป็นอัตตาที่ยึดมั่นเลย แต่หารู้ไม่ว่า น้ำดำก็คือน้ำโคล่าเหมือนกันหมด แต่ความถูกใจนี่มันไม่เหมือนกัน 

    เราก็ต้องลดอัตตาของเรา ถ้าวันนี้ไม่มีตัวนี้ ก็ดื่มอีกตัวหนึ่งก็ได้ก็เป็นน้ำโคล่าเหมือนกัน คล้ายๆ กัน มันลดลงได้ ไม่ยึดมั่นถือมั่น

    ยกตัวอย่าง ในธรรมแต่เป็นนามธรรม น้องส้มกับน้ององุ่น ความชอบเป็นนามธรรม ทำไมเราจึงชอบองุ่น ไม่ชอบน้องส้ม ก็เพราะว่าน้ององุ่นสวยกว่า น่ารักกว่า นี่แหละเป็นอัตตาของใคร ก็เป็นอัตตาของเรา แล้วลดได้ไหม? 

    ถ้าเราลดจะทำยังไง? น้องส้มไม่สวย แต่น้องส้มมีอย่างอื่นดีไหม? ทำไมไม่รู้จักคิด อย่างเช่น น้ององุ่นสวย แต่น้องส้มก็มีดีตรงที่นมสวย เป็นต้น

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

 



Create Date : 07 กรกฎาคม 2563
Last Update : 7 กรกฎาคม 2563 9:50:58 น.
Counter : 166 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
30
31
 
 
All Blog