อัตตาเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

อัตตาเกิดขึ้นมาได้อย่างไร

    อัตตา แปลว่า อารมณ์ยึดครองให้เป็นตัวเป็นตน

    คนทั่วไปส่วนใหญ่ไปเข้าใจว่า มีตัวตน ที่จริงสิ่งที่ทำให้มีตัวตนก็คืออารมณ์ เช่น ยึดว่า เราชื่อแดง พอใครมาบอกว่าไอ้แดงไม่ดี ก็จะอารมณ์ยัวะแล้ว

    อารมณ์ยึดครองให้เป็นตัวเป็นตน สมมติว่า พอเราได้ชื่อว่า "แดง" เราก็จะมีอารมณ์ว่าเราเป็น "แดง" ยึดเป็นตัวเป็นตนแล้ว คนมาแตะถูกแล้วว่าแดงไม่ดี แต่ถ้าบอกว่าไม่ดี ไม่ดี ไม่ดี เราก็ไม่ได้ยัวะเลย เพราะว่าไม่ได้แต่ตัวที่เรายึดไว้ แต่ถ้ามาแตะตัวที่เรายึดไว้จึงเกิดปัญหา

    สิ่งการณ์นี้แหละที่หลอกให้เราเป็น "อัตตา"

    นี่แหละอธิบายอย่างละเอียด ฉะนั้น ก็ไม่รู้ว่าอัตตามาจากไหน

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต



Create Date : 07 กรกฎาคม 2563
Last Update : 7 กรกฎาคม 2563 9:55:19 น.
Counter : 169 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
30
31
 
 
All Blog