อัตตาเป็นกลางๆ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะให้ไปทางไหน

อัตตาเป็นกลางๆ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะให้ไปทางไหน

    แก้วน้ำ มีน้ำเปล่าอยู่ ถ้าเราใส่น้ำผึ้งเข้าไป น้ำก็กลายเป็นน้ำผึ้ง เราใส่อะไรเข้าไปในแก้วน้ำ ก็จะกลายเป็นสิ่งนั้น

    เราจะควบคุมได้ เราต้องควบคุมเจตนาของเรา ถึงจะแก้กรรมได้

    การบำเพ็ญ ไม่เอาน้ำเก่าที่สกปรกเททิ้ง พอเราเติมน้ำใหม่เข้าไป ก็เหมือนอย่างเก่า สกปรกอย่างเก่า เพราะว่าเราเอาอะไรเติมเข้าไป ก็เหมือนอย่างเก่าอีก

    ทำไมเราต้องเอายาพิษมาใส่ในน้ำ ขึ้นอยู่กับเจตนา เบื้องหลังของเจตนา คือ อัตตา ความต้องการ

    เขาขัดกู กูอยากจะฆ่า เพื่อไม่ให้มาขัดกู นี่เป็นเจตนาต้องใส่ยาพิษเข้าไป มันขัดกับอัตตา 

    อัตตา เป็นกลางๆ ถ้าเป็นมิจฉาอัตตา ใครจะมาขัดใจกูไม่ได้ ยึดมั่นถือมั่น นี่เป็นอัตตาของกู ใครมาแตะกูไม่ยอม

    ถ้าเป็นสัมมาอัตตา กูยอมรับตรงนั้นผิด กูว่ากูยอม เห็นไหม? อัตตาเหมือนกัน

    ยังมีต่อจากอัตตาอีก แล้วอะไรที่จะมาบงการมิจฉากับอัตตา ตัว "กรรมเก่า" "กรรมใหม่" "นิสัย" "จริต" ของเรา แต่จะเอาอะไรมาเติมตรงนั้น

     สัญญาจองเวรgikยังไม่แก้ gikก็จะแกล้งชาวบ้าน

    ตัวจองเวร ตัวโดนแกล้ง ตอนเป็นเด็ก ถูกแกล้ง แล้วgikจะเอาคืน แล้วสัญญาตรงนี้ไม่แก้ พอมีโอกาสก็จะเอาคืนเขา

    กรรมเก่า มีได้เพราะต้องอาศัยสัญญา มีสัญญาขันธ์

^_^  ..._/_...  ^_^ 
ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต



Create Date : 07 กรกฎาคม 2563
Last Update : 7 กรกฎาคม 2563 9:42:52 น.
Counter : 166 Pageviews.

0 comments
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

พรหมสิทธิ์
Location :
เชียงราย  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed

 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต

ศึกษาเรียนรู้ธรรมะโดยธรรม นำมาปฏิบัติ และเผยแผ่ธรรมะนั้น ให้คนรู้จักบริหารกรรม แก้กรรม พัฒนากรรม ให้เกิดสันติสุข
New Comments
Group Blog
กรกฏาคม 2563

 
 
 
1
2
3
4
5
6
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
27
28
29
30
31
 
 
All Blog