...นกสองหัว...

นกสองหัว

อยู่ดีดีมีคนมากล่าวหา
ว่าตัวข้าเป็นเฉกเช่นนกสองหัว
ส่องกระจกมองตัวเองหมุนรอบตัว
ไหนอ่ะหัวอีกอันที่มันเพิ่ม...(...งงวุ้ย...)

นี่แหละหนาคนเราเขาว่าโง่
เฝ้าเพียรโชว์อวดเก่งแสนฮึกเหิม
พร้อมเหยียบย่ำคนต่ำกว่าข้าซ้ำเติม
ไม่เคยเพิ่มปัญญาหาใส่ตน

คิดอิจฉาริษยาเขาไปทั่ว
คิดว่าคนอื่นชั่วใจหมองหม่น
ปรักปรำไปโดยไม่คิดผิดในตน
มองหัวคนอื่นว่าแตกแปลกจริงเอย

สำลีที่ปิดหัวเองมองไม่เห็น
กระจกเป็นเพียงสิ่งประดับเก็บไว้เฉย
ไม่เคยคิดส่องตัวตนปล่อยละเลย
แล้วเที่ยวเอ่ยว่าคนอื่นหมื่นไม่ดี

อันตัวข้ามันก็เป็นแค่มนุษย์
แต่รู้หยุดคิดชั่วกลัวหลีกหนี
อันตัวข้าไม่ใช่คนที่แสนดี
แต่ใจนี้ไม่เคยคิดอันตพาล


*********



คนบางคน....ไม่เคยพอใจในสิ่งที่ตนมี
คนบางคน....ไม่เคยคิดยินดีให้กับคนอื่น
คนบางคน....คิดแต่อิจฉาริษยาน่าอนาจ
คนบางคน...ไม่เคยมองโลกสองด้าน
คนบางคน...เที่ยวหว่านคำพูดใส่ร้ายคนอื่น
คนบางคน...ลืมกำเนิดของตัวตน
คนบางคน...ไม่เคยสนในสิ่งที่ตนกระทำลงไป
คนบางคน...ทำไม...ไม่เคยมอง...ตัวตนของตัวเอง...

วันนี้กลอนอาจมาแนวประหลาด แน่นอน...อารมณ์คนเขียนไม่ค่อยดี
คนอ่านอาจโชคร้ายหน่อยที่มาเจอกลอนแบบนี้
แต่คนเขียนอยากบอกว่า...อยากระบาย

คนเราไม่ได้ดีไปทุกอย่างก้าวของชีวิต
แต่คนเราก็ควรหยุดนิดสักนิดก่อนที่จะนินทาให้ร้ายคนอื่น
เรามั่นใจ...ไม่เคยนินทาว่าร้ายใคร
เพราะเรา...ไม่ชอบคนตีสองหน้า
และไม่คิดทำตัวเองให้เป็นอย่างที่ตัวเองไม่ชอบ
เราไม่ชอบคนโกหกหลอกลวง
และเรา...ไม่เคยโกหกอะไรใคร
เราไม่ชอบประจบสอพลอใคร
เพราะมันน่าเบื่อและมันไม่ใช่นิสัยเรา

มีอะไรเราชอบที่จะพูดกันตรงๆ
พอใจไม่พอใจบอกกันเรารับได้

เราไม่เคยหาเรื่องใครก่อนตั้งแต่เกิดมา
และเรา...ก็ไม่เคยหาเรื่องใครกลับเช่นกัน

จะถือว่าเป็นเสียงนกเสียงกา
บินผ่านมาส่งเสียงเรียกหาพวกพ้อง
แต่ขอโทษคนอย่างเราไม่เคยมีพี่น้อง
เป็นเพื่อนพ้องนกสองหัวที่ตัวส่งเสียงเรียกหา


***ถ้าเราเป็นนกสองหัวจริงคงไม่โง่ลาออกจากที่ทำงานเก่าเพราะทนการต้องเอาอกเอาใจเจ้านายที่ชอบให้เลียแข้งเลียขาหรอกนะ นกสองหัวที่ไหนบ้างนะที่ยอมอดตกงานอย่างเราอยากรู้จริง ...



ขอบคุณภาพบีจีสวยๆจากบล็อคคุณหมอแมนต้านะค่ะ (ขอโทษนะค่ะที่เอามาประกอบกลอนบทนี้ แหะๆ แต่ได้ระบายอารมณ์ออกไปแล้วมันก็รู้สึกดีขึ้นเยอะเลย)...






 

Create Date : 06 กันยายน 2550
15 comments
Last Update : 6 กันยายน 2550 21:57:10 น.
Counter : 4563 Pageviews.

 

มนุษย์เราก็เป็นเช่นนี้แหละ
ชอบค่อนแคะผู้อื่นไปใยน่าขัน
แต่เอาเถอะปล่อยไปใครช่างมัน
เพระตัวฉันไม่ได้เป็นเช่นเขาเอย

เฝ้านึกปลงอนิจจังช่างเขาเถอะ
เขาปากเปรอะช่างเขานะเราเอ๋ย
แต่เรานี้ทำดีอย่าละเลย
โปรดเฉยเมยคำติฉินและนินทา

ไม่จำเป็นต้องแคร์ปากคนนะคะ...เขาพูดๆไปโดยไม่มีความจริงก็เป็นแต่คำพุดที่ไร้สาระไม่ต้องเก็บมาใส่ใจ

ราตรีสวัสดิ์นะคะ

 

โดย: botanichuman 6 กันยายน 2550 22:20:15 น.  

 

สงสัยคุณจขบ. จะมีใครมาทำอะไรให้ขุ่นเคืองหรือเปล่าน๊อ

ใจเย็นๆละกันครับ
ต่างคนต่างจิตต่างใจ

เราทำแล้วเรามีความสุข
ไม่เดือดร้อนใครก็พอแล้วเนอะ

 

โดย: หมอแมนต้าไม่ได้ล๊อกอิน IP: 222.123.80.194 6 กันยายน 2550 22:25:02 น.  

 

Botanichoman~~~ นาไม่ถือสาหรอกค่ะ เรื่องอะไรเราจะเอาสิ่งที่ไม่ดีมาเข้าตัวเองใช่ไหมค่ะ ก็อย่าที่บอกเสียงนกเสียงกา ซึ่งมันก็ดีอย่าง ช่วยให้เรารู้จักคนบางคนได้มากขึ้น ไม่รู้สิ นาสงสารเค้าอ่ะ ที่เค้าอยู่กับความริษยาของตัวเองเช่นนี้

คุณหมอแมนต้า~~~ มีคนปากไม่ดีนะค่ะมาให้ร้ายกัน แต่ช่างเขาเถอะค่ะ ได้เขียนกลอนระบายอารมณ์ไปแล้วมันก็จบ เรื่องอะไรจะเอาเกลือไปแลกกับพิณเสน ตัวตนเราเป็นเช่นไรคนที่รู้จักสนิทชิดใกล้ย่อมรู้ดี คนที่มาให้ร้ายนา นาเชื่อว่าชีวิตเค้าก็ไม่ความสุขหรอกค่ะ หากยังวนเวียนกับกิเลสที่ตัวเองสร้างขึ้น

 

โดย: มัยดีนาห์ 6 กันยายน 2550 23:00:53 น.  

 

ปากหนอปากพูดได้ไปเรื่อยเปื่อย
ดังฟันเลื่อยถูไถตามประสา
ลองสักนิดส่องกระจกมองดวงตา
ขี้อิจฉาริษยาหรืออย่างใด


คอยค่อนแคะกระแซะปากน่า...สักหมัด
เอาให้ยัดสำลีที่ขาวใส
อุดบาดแผลที่ปากหน่อยเป็นไร
เผื่อจะได้เอ่ยพูดให้น้อยลง


พี่จ๋าพี่อย่าซีเรียสไปเลยหนา
ปล่อยอีกาปากว่าว่ากันไป
เรื่องแบบนี้ของมันดีอยู่ที่ใจ
หาใช่ที่ปากพูดพูดพูดกัน


การทำงานก็แบบนี้แหละพี่จ๋า
คนอิจฉามากมายอย่าไปสน
ดีไม่ดีรู้กันอยู่ที่ตัวตน
เลิกสน! ปากอีกาที่ว่าไป.....


*การทำงานก็แบบนี้แหละค่ะ มีคนที่ดีกว่าก็อิจฉาบ้างเป็นธรรมดา พี่สาวหนูดีออกแบบนี้ ใครว่านกสองหัวก็ไม่ใช่แล้ว....

 

โดย: มุมมอง IP: 203.150.121.2 6 กันยายน 2550 23:10:54 น.  

 

น้องเตย~~~ ทั้งหมดก็อย่างที่พี่เล่าไปน่ะแหละนะ (ไปๆมาๆก็เห็นใจเค้าอยู่ดีแม้ปากเค้าจะดีไปหน่อยก็ตาม)

 

โดย: มัยดีนาห์ 6 กันยายน 2550 23:38:08 น.  

 

ก่อนนอนเอารูปชายหนุ่มมาฝากคนอ่านกัน ...อิอิอิ...

พี่ชายที่แสนดี คนนี้เลย



น่ารักเนอะ คนนี้




จำผมได้ไหมคร๊าบ



หลับฝันดีนะค่ะทุกคน

 

โดย: มัยดีนาห์ 7 กันยายน 2550 0:10:54 น.  

 

มาให้กำลังใจสำหรับวันนี้ค่ะ สู้ๆ (หนุ่มหล่อมากมาย อิอิ)

 

โดย: D*U*A*N (thisisduan ) 7 กันยายน 2550 8:28:46 น.  

 

"มารไม่มี...บารมีไม่เกิด" นะจ๊ะน้องหนูนา ...

 

โดย: พี่รี่+ต๊อก 7 กันยายน 2550 10:47:10 น.  

 

คุณD*U*A*N มารับกำลังใจค่ะ ช้าไปนิด หุหุ ช่วงเช้าๆไม่ได้แตะเครื่องคอมฯค่ะ คุณD*U*A*N เองก็มีความสุขกับการทำงานวันศุกร์หรรษาเช่นกันนะค่ะ


พี่รี่+พี่ต๊อก 555 จริงด้วยค่ะ แต่ถ้ามารมาเกิดบ่อยๆนางมารตนนี้มันก็อาละวาดเป็นนะพี่

 

โดย: มัยดีนาห์ 7 กันยายน 2550 12:50:04 น.  

 

๐ อันคำคนก่นว่านินทาท่าน
แม้นระรานเข้าหูให้รู้เห็น
เราแค่คิดว่ามันเพียงลมแผ่วเย็น
อย่าให้เป็นเรื่องร้อนรำคาญใจ

๐ อันนินทาว่าไว้คล้ายน้ำฝน
ที่พรมบนยอดหญ้าเป็นหยดใส
พอแดดกล้าลมแรงก็หายไป
มันมิได้อยู่ทนเท่าความจริง


 

โดย: big-lor 7 กันยายน 2550 13:05:27 น.  

 


มาโอ๋น้องสาวคนดีค่ะ.
ไม่เป็นไรนะจ้ะ...

ปากคนก็งี้แหละจ้ะ..
พี่อยู่ข้างๆๆน้องสาวเสมอ..อิอิ..
ก็น้องเค้านี้อิอิ..

 

โดย: พิจักษณา 7 กันยายน 2550 13:29:53 น.  

 

อ้อ บื๊กมาขลุกที่ห้องนี้เอง สงสัยมาลาคุณน้องไปโคราชกระมัง...รู้แล้วป่านนี้ไปถึงไหนก็ไม่รู้

 

โดย: botanichuman 7 กันยายน 2550 21:04:41 น.  

 

ลืมบอกไปว่า

จุนโซหล่อมั่กมั่ก

พี่ชาย...อึนโซจะรอพี่นะ

ซัมซิกนายก็หล่อมั่กมั่ก
เสียดายคิมซัมซุนอ้วนไปน่อยนะนาย..ต้องเราแหละเพราะเราหุ่นดีมากๆหล่ะ

 

โดย: botanichuman 7 กันยายน 2550 21:07:14 น.  

 

พี่กบ~~~ ของนาน่ะ หงุดหงิดอะไรได้เขียนๆไปสักพักก็ดีขึ้นแล้ว ค่ะ
อิอิอิ...จะอยู่ข้างน้องจริงๆหรอพี่ (น้องพี่ก็แสบเอาการน่า)

Botanic~~~ อิอิอิ...ไม่เกรงใจอุนโซ(โซโซ แถมโลโซ)คนนี้เลยหรอ มาเกาะแกะพี่ชายเค้าอ่ะ อิอิอิ...อ่ะแต่เพื่อนกันแบ่งปันกันใช้มะเป็นไร ว่างๆจะชวนคุณD*U*A*N มาร่วมวงอีกคน

 

โดย: มัยดีนาห์ 7 กันยายน 2550 21:34:19 น.  

 

เราไม่ได้ทำไรผิด ก้อว่าเรา อย่างนู้นอย่างนี้ ว่าเราไม่ดี ตัวเองก็ใช่จะดีนัก เป็นนกสองหัว แต่เพื่อนๆก็เชื่อเขาไปหมด ถ้าครั้งไหนเขาโกรธใครสักคน เขาก็เอาแต่ว่าคนๆนั้นแต่เขาไม่เคยดูตัวเอง เอาตัวเองเป็นมาตรฐานตลอดนี้เหลอคนที่บอกตัวเองว่าเค้าดีกว่าเรา

 

โดย: จากริต้า IP: 113.53.172.64 25 มกราคม 2556 21:19:23 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


มัยดีนาห์
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]





เช็คหลังไมค์มัยดีนาห์
Color Codes ป้ามด
Group Blog
 
<<
กันยายน 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
6 กันยายน 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add มัยดีนาห์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.