Less is now.

Let's go...Bernina Express...Swiss 1

เป็นการเดินทางสั้นๆของเราสองคน นั่งรถไฟสายสีแดงจากฝั่งอิตาลีทางเหนือ เมือง Tirano ไปสิ้นสุดที่เมือง St. Moritz บนเขาโน่นแน่ะ ดิฉันกลายเป็นชาวเขาชาวดอยโดยสมบูรณ์แบบแล้วกระมัง ได้แต่กินๆเที่ยวๆอยู่บนเขาเทือกเขาแอลป์นี่แหละ ถึงแม้ใจจะโหยหาทะเล ทะเลบ้านเรา แต่ในเมื่ออิชั้นเลือกเส้นทางนี้แล้ว ก็คงต้องอยู่เทรกกิ้งบนเขาอย่างนี้ไปอีกนาน แต่ก็แอบบ่นๆเบื่อเขาอยู่ทุกวัน

วันพฤหัสที่ ๒๑ กรกฏา ได้ฤกษ์นั่งรถไฟขบวนที่เกริ่นไว้ซักที หลังจากรอๆๆๆว่าเมื่อไหร่จะได้นั่งชมวิวกะเค้าเสียที เคยนั่งแล้วครั้งนึงแต่ก็ไปไม่สิ้นสุดขบวน แถมเป็นเดือนตุลา ฝนตกหมอกลง ไม่ได้เห็นวิวอะไรกะเค้าเลย ปีนี้ได้ฤกษ์ดีแล้ว ลุยกันสองคนลุงป้าละกัน

ตื่นเช้าหกโมงครึ่งมาทำข้าวผัดใส่ซาลามี่ใส่กล่องไปกินเป็นมื้อเที่ยง พี่แมวเธอเตรียมปานินี่(แซนวิช)ของเธอไว้ตั้งแต่คืนวาน ฮีเอาใส่ตู้เย็นไว้ อิชั้นเตรียมเป้สองใบ แบกกันคนละใบใส่ของทุกอย่างที่จำเป็น ขับรถลงเขาจากบ้านไปสิบห้านาทีถึงสถานีรถไฟ แวะไปดื่มคาปูชิโน่ที่บาร์ เหลือบไปเห็นปานินี่ที่เค้าวางขาย นึกขึ้นได้ทันใดว่าอิชั้นไม่ได้หยิบปานินี่ของพี่แมวมาด้วย ตายละตรู สารภาพผิดกะพี่เค้าแบบเบาๆ พี่แมวหน้าหงิกขึ้นมาทันใด อิชั้นให้ซื้อใหม่ก็ไม่เอา ฮีงอน

เดินง้องแง้งกันไปรอรถไฟ ที่สถานีเมืองติราโน่ สถานีรถไฟของฝั่งสวิสและอิตาลีจะอยู่ติดกันเลย เห็นความแตกต่างได้ชัดเจนมาก ฝั่งสวิสจะสะอาดมีระเบียบ ฝั่งพี่เลี่ยนก็เก่าๆ ดูสกปรกหน่อยๆ ศิลปะค่ะ เรียกว่าศิลปะ ฮิๆๆ

พูดถึงรถไฟสายนี้กันหน่อย ตอนนี้เป็นหนึ่งในมรดกโลกไปแล้ว ค่าตั๋วก็ 58 ยูโรต่อคน สำหรับขบวนชมวิวแบบพิเศษมีหน้าต่างบานใหญ่มองเห็นวิวชัดๆก็จ่ายเพิ่มสำหรับจองที่นั่งอีก 12 ยูโร สองคนเนี่ยหมดไปร้อยกว่าๆ
โบกี้พิเศษนี้ที่เรายอมจ่ายเพิ่มจะมีพวกโบรชัวร์รายละเอียดของการเดินทางให้ฟรี หยิบมาอ่านเป็นไกด์ไลน์ได้ แถมพอถึงจุดสำคัญๆก็จะมีการพากษ์แนะนำสถานที่นั้น มีสามภาษา อังกฤษ เยอรมัน อิตาเลี่ยน กับระยะทางการวิ่งไต่เขาขึ้นไปเรื่อยๆ 122 กิโลเมตร ใช้เวลาไปสองชั่วโมงนิดๆ เวลาออกเวลาถึงเป็นไปตามกำหนดเป๊ะๆตามมาตรฐานนาฟิกาชาวสวิส มาดูแผนที่คร่าวๆของรถไฟสายนี้กันค่ะ พอถึงเมืองเซ้นต์มอริสแล้วก็ต่อรถไฟไปเมืองอื่นๆของสวิสได้อีก ประเทศนี้การคมนาคมทางรถไฟเค้าเยี่ยมยอดอยู่แล้ว

รูปเยอะขอแบ่งเป็นสองบล็อกนะคะ บล็อกหน้าพาไปชมวิวทะเลสาปสวยๆของเมืองเซ้นต์มอริสกันค่ะ

ปล รูปที่ถ่ายมาสวยสู้ของจริงบ่ได้ มันมีหน้าต่างกระจกกั้นอยู่ด้วย ต้องมาดูกันเองค่ะ และเว็ปของการรถไฟอยู่ตรงนี้ค่ะ Bernina Express

Last Update : 26 กรกฎาคม 2554 19:17:28 น. 7 comments

ขอบคุณมากๆๆค่ะ

โดย: nangjai1 วันที่: 26 กรกฎาคม 2554 เวลา:20:48:26 น.

ว๊ําว ฝันเลย อยากนั่งรถไฟเที่ยวเทือกเขาแอลป์แบบนี้ วิวสวยมาก
จ่ายเพิ่มอีกนิดได้ความสะดวกและวิวสวย ยอมค่ะ

***

สำหรับโกว้อบกี้ แวะไปที่บล็อกนี้นะคะ

โดย: ostojska วันที่: 27 กรกฎาคม 2554 เวลา:6:26:29 น.

คุณปุ๊กกี้ สบายดีนะคะ ช่วงนี้เบหายตัวจากโลกไซเบอร์ค่ะมัวแต่ไปเกาะติด saldi อยู่ หาของฝากไปเมืองไทยน่ะค่ะ และสามีมีก็ไม่อยู่เหนื่อยกะลูกๆเหลือเกินเดี๋ยวนี้พาลูกเข้านอนแม่ก็ผล่อยหลับตามกว่าจะตื่นมาอาบน้ำแปรงฟัน ปิดบ้านก็โน้นล่ะค่ะ หลังเที่ยงคืน

โดย: signorina วันที่: 27 กรกฎาคม 2554 เวลา:18:42:54 น.

ดีจ้าน้องปุ๊ก พี่ตามมาเที่ยวทริปสวยๆ ด้วยคนจ้า น่าสนุกจังเลย วิวทิวทัศน์ก็สวยมากๆๆๆๆ น่าไปที่ซู้ดดด

โดย: Adorable Corazon วันที่: 27 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:29:13 น.

สวัสดีจ้าหนูปุ๊ก พี่เดินทางกลับถึงเมืองไทยแล้วน่ะ วันนี้ได้มีโอกาสมาเที่ยวรถไฟสายสีแดงอยากบอกว่าอิจฉาจ๊ะ พี่ตั้งใจจะไปกับแฟน...แต่แฟนเปลี่ยนใจเอาน้องแดงไปแทน ....แกว่าขับมันกว่าเยอะ....วันนี้พี่อัพบล็อคแล้วน่ะ แวะมาชมกันนะน้อง...(((ลืมถามไปปลูกน้องกะเพราหรือยัง)))....

โดย: Miacara วันที่: 29 กรกฎาคม 2554 เวลา:22:53:50 น.

สวัสดียามเย็นค่ะ

ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันค่ะ

ขอให้มีความสุขนะคะ

โดย: iamorange วันที่: 30 กรกฎาคม 2554 เวลา:17:37:13 น.

บล๊อคนี้เล่นเอาอยากไปซะเดี๋ยวนี้เลย

นี่ถ้าอินดี้ไปหน้าหนาวคงต้องลุ้นน่าดู หิมะมิดแน่ๆ ขนาดซัมเมอร์ยังมีให้เห็นเรื่อยๆ วิวสวยรถไฟแจ่มสมราคาเลยเนอะพี่ปุ๊กกี้ ขอบคุณสำหรับข้อมูลจ้า

โดย: IndyLand วันที่: 2 สิงหาคม 2554 เวลา:0:17:01 น.

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

settembre
Italy

A minimalist mindset>>>minimalist lifestyle.
I try to pay attention to everything I buy and keep.
Now I live by the concept of BALANCE.

เริ่มนับจำนวนคนอ่าน วันที่ 22/04/15

[Add settembre's blog to your web]