คุณค่าที่แท้จริงแห่งกาลเวลา...
คุณค่าที่แท้จริงแห่งกาลเวลา...

เราเข้าใจเรื่องราวของเวลาอย่างที่เคยเข้าใจอย่างนี้บ้างหรือเปล่า...

ตอนเด็กๆ ... เมื่ออยากไปทะเล
เราคิดถึงเรื่องราวของน้ำใสๆ ทรายสวยๆ ทิวทัศน์ที่มีบรรยากาศดีๆ
จริงสิไปทะเลบ้างครั้งเขาบอกว่าต้องออกอาการแบบเหงาๆ
เท้าที่ย่ำไปบนพื้นทรายรวมกับระลอกคลื่นที่กระทบฝั่ง
สายลมและแสงแดดไม่ว่ายามเช้าสดใสหรือว่ายามบ่ายแก่ๆเมื่อพระอาทิตย์จะตกยังไงก็ยังคงมีเสน่ห์

ตอนเด็กๆ ... เมื่อคิดถึงเรื่องราวของภูเขา
เราคิดถึงป่าเขียวขจี เราคิดถึงน้ำตกหรือลำธารที่เย็นชื่นใจ
เราคิดถึงพันธ์ไม้ป่าที่สวยๆ ต้นไม่ใหญ่ที่ทะมึนน่าเกรงขาม
ยังคงคิดถึงเรื่องราวของนกและผีเสื้อสวยงาม และยังมีสัตว์ป่าที่ยังคงมีอยู่
ที่สำคัญคือการผจญภัยมากมายไม่ว่าจะเดินป่า หรือพักแรม แล้วยังเสน่ห์อีกมากมาย

ตอนเด็กๆ ... เมื่อคิดถึงมื้ออาหาร
เราคิดถึงโต๊ะและบรรยากาศที่แสนจะโรแมนติก อยากมีห้องสวยๆแบบในหนังนะ
อาหารบนโต๊ะต้องมีเยอะที่สุด และแน่นอนต้องมีอาหารโปรดด้วย
ยิ่งวันไหนมีอาหารที่เราชอบที่สุดในโลกบนโต๊ะ วันนั้นมื้ออาหารก็จะดีที่สุดในโลกเลย

ตอนเด็กๆ
เรามองสิ่งรอบข้างด้วยความกระวนกระวายเพื่อเรียกร้องเพื่อให้ได้มา
บางโอกาสเราหงุดหงิดกับบรรยากาศที่ไม่เหมือนอย่างในละครที่มีแต่ความสุข
เรามักจะเรียกร้องมากมายไม่ว่าจะเป็นตุ๊กตาสวยๆ เจ้าอุลตร้าแมนหรือเจ้ามดแดงตัวโปรด ของขวัญหรือสิ่งของภายนอกที่อยากได้ ต้องอย่างนั้นต้องอย่างนี้ อะไรๆก็ไม่ถูกใจไปหมด

แล้วเวลาก็ผ่านไป……………………………………………

เราเริ่มรู้ว่าไปทะเลที่ไหนมันก็เป็นทะเล มีน้ำมีหาดทราย มีสายลมและกลิ่นไอของทะเล

เราเริ่มรู้ว่าไปภูเขามันก็มีป่าที่มีลำธาร มีสีเขียวของต้นไม้ ภูเขาก็คือภูเขานั่นแหละ

เราเริ่มรู้ว่าทานอาหารอย่างมากก็แค่อิ่มไม่ว่าอาหารจะดีหรือไม่

สถานที่จะเป็นอย่างไรก็ไม่สำคัญ แหม่มันก็กินอิ่มเหมือนกันนั้นแหละ

เราเริ่มรู้ว่าข้อเรียกร้องหลายอย่างไม่ใช่เรื่องจำเป็นถึงที่สุด

บางโอกาสถึงขนาดบอกว่าอะไรก็ได้ ...เพราะอะไร ?…

เพราะเมื่อเวลาแห่งชีวิตผ่านไปจนเราเข้าใจ ...

เราจะรู้ว่า ...ไปทะเลก็ไร้ค่า ...

ไปภูเขาก็ไม่ได้มีความสุข ...

ทานอาหารที่ว่าเลิศรส ...บรรยากาศที่ว่าสุดยอดก็ไร้ความรู้สึกที่ดี ...

การเรียกร้องและอยากได้ดูเหมือนจะมีข้อจำกัดน้อยลง...

เพราะทุกอย่างแม้เราจะได้ แต่เราไม่มีคนมี่เรารักหรือคนที่เราเคารพอยู่ด้วย

ชีวิตของเราจะเหลืออะไร ?...

คุณค่าของเวลาที่แท้จริงคือการที่เราได้อยู่กับคนที่เรารัก ...

หรืออยู่กับคนที่รักเราต่างหาก...

อย่ามัวแต่เรียกร้องสิ่งที่เป็นมายา ...จนลืมความสำคัญของคนดีที่อยู่เคียงข้าง ...

เหมือนภาษิตที่ว่า ...

"บางครั้งเราจะรู้คุณค่าของสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

ก็ต่อเมื่อสูญเสียสิ่งนั้นไป แล้วเราก็ไม่สามารถเรียกเอาวันเก่าๆที่ดีกลับมาได้อีกเลย" *




"การสำนึกผิดเปรียบเสมือนกระจกบานหนึ่ง ที่สามารถสะท้อนให้เราเห็นถึงความผิดพลาด

ของตนเองอย่างแจ่มชัด..และทำให้เรามีโอกาสแก้ไขข้อผิดพลาดให้ถูกต้องขึ้น"

Heinrich Heine

กวีชาวเยอรมันนี ค.ศ 1797-1856

*บทความจาก_Fw : mail





Create Date : 11 กรกฎาคม 2553
Last Update : 11 กรกฎาคม 2553 9:53:48 น.
Counter : 1033 Pageviews.

3 comments
  
ชอบเวลาที่ผ่านมา ตอนเด็กๆจัง
โดย: โยเกิตมะนาว วันที่: 11 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:05:11 น.
  
สวัสดีค่ะ

เมื่อย้อนคิดถึงวันเวลาที่ผ่านมา

รู้สึกภูมิใจในตนเอง และไม่ค้างคาใจอะไรอีกแล้ว...

...
โดย: LoveTurJang วันที่: 11 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:11:31 น.
  
ได้อยู่กับคนที่รักและรักเรามีความสุขก็จริง แต่ใจเราก็สำคัญนะคะ ^^ ถึงอายุมาก แต่หัวใจไม่มีอายุ ยัง(แอบ)สนุกแบบเด็กๆ ได้นี่นา
โดย: รัตตะ (ratta ) วันที่: 12 กรกฎาคม 2553 เวลา:1:24:16 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

sananda
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




" HIDDEN="true" AUTOSTART="true"LOOP="2" MASTERSOUND>
กรกฏาคม 2553

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog
Friends Blog
[Add sananda's blog to your weblog]
MY VIP Friend