ชักกะเย่อ
เมื่อจิตรู้ของท่านเกิดแล้ว จะเกิดการชักกะเย่อขึ้นเสมอ เมื่อจิตตสังขารเกิดขึ้น ดังภาพสมมุติ เพื่อให้ท่านเห็นภาพและเข้าใจได้ดีขึ้น
หมายเหตุ รูปเดิมได้หายไปจาก blog จึงใส่รูปลงอีกครั้ง 27 May 2016 รูปจึงมัว ๆ ไม่ชัดเจน
ถ้าท่านยังฝึกไม่ดีพอ จิตรู้ ยังไม่ตั้งมั่นดีพอ จิตรู้ จะถูกพลังของจิตตสังขารลากเข้าไปเป็นพวกอย่างรวดเร็ว ทำให้ จิตรู้ หายไป และจิตตสังขารจะคงอยู่แทนที่ ทำให้ท่านตกเป็นทาสของจิตตสังขารไปทันที
ถ้าท่านฝึกมาดีแล้ว จิตรู้ ตั้งมั่นดีแล้ว เมื่อ จิตตสังขารเกิดขึ้น ความตั้งมั่นของ จิตรู้ จะมั่นคงดังภูผา จิตตสังขาร ไม่อาจดึงไปเป็นพวกได้ เมื่อจิตตสังขารไม่อาจสู้ความตั้งมั่นแห่งจิตรู้ได้ จิตตสังขาร ก็จะเสื่อมสลายลงไป และ จิตรู้ เห็นความเป็นไตรลักษณ์ของจิตตสังขาร
เมื่อ จิตรู้ ตั้งมั่นอย่างมั่นคงมาก ๆ จิตรู้ เห็นไตรลักษณ์ของ จิตตสังขาร มาแล้ว อย่างโชกโชน จิตรู้ มีปัญญาเกิดขึ้น เข้าใจแล้วว่า จิตตสังขาร คือ สิ่งหลอกลวง จิตรู้ เข้าใจดีแล้ว แรงยึดติด หรือ เส้นเชือกที่จิตตสังขารใช้เพื่อดึงจิตรู้ให้เป็นพวก ก็จะขาดสะบั้นลง จิตรู้ เห็นการขาดของเส้นเชือกนี จิตรู้ จะเข้าใจแล้วว่า บัดนี้ ปลอดภัยแล้ว จิตตสังขาร ไม่อาจมาทำร้ายได้อีกแล้ว จิตรู้ จะคงเด่นอยู่ อย่างสงบ ผ่องใส เปรียบเหมือนกับ เจ้าของบ้านที่อาศับอยู่ในบ้านตนเอง และ รู้ว่า บ้านตนเองนั้นปลอดภัยเป็นที่สุด ไม่อาจมีสัตว์ร้าย หรือ ภัยอันตรายใด ๆ จะย่ำกลายมาได้เลย
ท่านจะเห็นว่า การปฏิบัติเพื่อการพ้นทุกข์ตามที่พระพุทธองค์ทรงประทานให้แก่ชาวพุทธนั้น คือ การเจริญสติสัปมชัญญะ จนกระทั้งกำลังความตั้งมั่นแห่งจิตรู้มากขึ้นเท่านั้นจึงจะทำให้การพ้นทุกข์เกิดขึ้นจริง
การกำจัดกิเลสอย่างถาวร จะมีได้ด้วยวิธีนี้เท่านั้น ไม่มีทางอื่นอีก การปฏิบัติธรรมเพื่อเข้าถึงธรรม จึงไม่ใช่การทำให้จิตนิ่งประดุจก้อนศิลา หรือ ทำให้จิตว่าง ดังที่หลาย ๆ คนเข้าใจกัน
แต่จิตที่นิ่ง จิตที่ว่างนั้น และการกำจัดกิเลส เป็นผลจะมาได้จากการเจริญสติสัมปชัญญะจนตั้งมั่นแล้ว (ไม่ใช่ไปทำมันขึ้นมาเอง) ถ้าท่านเดินอย่างถูกทาง (นี่คือ สัมมาทิฐฐิ ) ท่านจะถึงเป้าหมายในเวลาไม่นานนัก ถ้าท่านเดินผิดแต่แรก ( นี่คือ มิจฉาทิฐฐิ ) เดินให้ตายก็ไม่ถึงเป้าหมาย
Create Date : 28 กรกฎาคม 2552 |
|
7 comments |
Last Update : 27 พฤษภาคม 2559 10:46:13 น. |
Counter : 3977 Pageviews. |
|
|
|
ผมขอถามนะครับว่า
จิตตสังขารนั้น ใช่จิตที่ส่งออกไปรับอารมณ์ใช่ไหมครับ
เมื่อจิตรู้ ก็คือจิตที่ไม่ส่งออกนอก รู้อยู่ที่จิตรู้เท่านั้นใช่ไหมครับ
เผอิญผมยังไม่ได้อ่านตั้งแต่ต้น
เลยไม่รู้ว่าท่านได้แนะนำวิธีให้จิตตั้งมั่นไว้ไหมครับ
ตัณหาที่ยึดเหนี่ยวอยู่นั้น ใช่ธรรมารมณ์ที่อยู่ภายนอกหรือภายในครับ
ธรรมภูต