ยินดีต้อนรับครับผม
Group Blog
 
 
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
7 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
ปล่อยกู้ให้คนในที่ทำงานแล้วหักเงินเดือนเขาใช้หนี้ได้ไหม

ขอความรู้และคำแนะนำด้วยค่ะ

ขอความกรุณาด้วยค่ะ แม่ของดิฉันถูกดึงเข้าไปเกี่ยวข้องกับการโกงเงินของบริษัท เรื่องมันมีอยู่ว่า พนักงานบัญชีของบริษัทที่แม่ดิฉันได้ทำงานอยู่นั้น ทำการโกงบริษัทเป็นจำนวนเงินเกือบ 2 แสนบาทเป็นเวลาร่วม 3 ปีตั้งแต่ปี 50 จนถึงปัจจุบัน และแม่ดิฉันได้ทำการตักเตือนไปในตอนแรกที่รู้ว่าเขาโกงและได้เตือนผู้จัดการเรื่องนี้แล้ว แต่ผู้จัดการไม่จัดการอะไร แถมบอกว่าเขาควบคุมได้ แม่ของดิฉันจึงเฉยไป และเรื่องมาแดงเมื่อปีใหม่นี้ ทางเจ้าของบริษัทได้เข้ามาดำเนินคดี แล้วพนักงานบัญชีที่โกงเงินไปให้การว่า แม่ดิฉันรู้เห็น เพราะเขานำเงินที่โกงมาคืนแม่ดิฉันเพราะเขาได้ยืมเงินไป และก็บอกไปหมดเลยว่าแม่ดิฉันให้พนักงานยืมเงิน หักเงินพนักงานหมด (ที่นี่จ่ายเงินเป็นซองค่ะ) เงินที่แม่ดิฉันให้พนักงานรายวันเงินเดือนไม่ถึง 6 พันยืม ก็จะเป็นพวกค่าเทอมลูก ค่าเช่าบ้าน ค่ารักษาพยาบาล เขาเอามาอ้างว่าแม่ของดิฉันออกเงินกู้ทำให้พนักงานไม่มีกิน แม่ดิฉันไม่ออกทุนให้พนักงานคนหนึ่งซึ่งรายได้น้อย โดยการซื้อพวกกาแฟ นม มาให้ขาย เขาก็หาว่าแม่ดิฉันทำให้พนักงานติดหนี้อีก เจ้าของบริษัทไม่เรียกแม่ไปชี้แจงแต่ก็ไม่ไล่ออก เขาบอกให้พนักงานบัญชีคนที่โกงหาหลักฐานการหักเงินของแม่มาค่ะ

ดิฉันอยากทราบว่าการที่เราหักเงินคืนจากคนที่ยืมเงินเราผิดไหมค่ะ หากเรามีหนังสือสัญญายินยอมให้หักเงินจากคนที่ยืม แล้วการที่มีหลักฐานหักเงินเพราะเราต้องแจ้งลูกหนี้อยู่แล้วว่าจำนวนเท่าไรใช้เป็นหลักฐานอะไรได้เรอะค่ะ คือมันผิดที่ให้ยืมเงินและหักคืนหรือค่ะ

และถ้าดิฉันจะให้แม่ฟ้องหมิ่นประมาณที่พนักงานบัญชีคนนั้นใส่ร้ายไว้จะได้ไหมค่ะ

ทุกข์ใจมากค่ะ แม่เราทั้งคนไม่อยากให้ใครมาพูดจาใส่ร้าย ทำคุณคนไม่ขึ้นพนักงานคนนั้นก็ยังติดหนี้แม่ดิฉันอยู่ยังไม่ได้คืนเลย

จากคุณ : NuttY
เขียนเมื่อ : 11 ม.ค. 53 21:12:31 A:124.120.212.169 X:

ความคิดเห็นที่ 2

กรณีการตกลงกัน ระหว่างเอกชน-เอกชน

ถ้าความตกลงนั้น ไม่ขัดต่อกฏหมาย ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน ความตกลงนั้นๆจะใช้ได้เสมอ

ดังนั้น "ดิฉันอยากทราบว่าการที่เราหักเงินคืนจากคนที่ยืมเงินเราผิดไหมค่ะ หากเรามีหนังสือสัญญายินยอมให้หักเงินจากคนที่ยืม แล้วการที่มีหลักฐานหักเงินเพราะเราต้องแจ้งลูกหนี้อยู่แล้วว่าจำนวนเท่าไรใช้เป็นหลักฐานอะไรได้เรอะค่ะ คือมันผิดที่ให้ยืมเงินและหักคืนหรือค่ะ " เป็นข้อตกลงอย่างหนึ่ง ซึ่งไม่น่าจะขัดหลักการที่ผมว่าไว้ข้างต้น จึงกระทำได้ครับ

ส่วนเรื่องฟ้องหมิ่นประมาท เป็นความผิดต่อส่วนตัว คุณแม่ต้องแจ้งความร้องทุกข์ภายใน 3 เดือนนับแต่วันที่รู้เรื่องความ ผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิด มิฉะนั้นจะถือว่าขาดอายุความตามประมวลกฏหมายอาญาดังนี้ครับ


มาตรา 96 ภายใต้บังคับ มาตรา 95 ในกรณีความผิดอันยอมความ ได้ถ้าผู้เสียหายมิได้ร้องทุกข์ภายในสามเดือนนับแต่วันที่รู้เรื่องความ ผิดและรู้ตัวผู้กระทำความผิด เป็นอันขาดอายุความ

///////////////

สรุป คือ

1.ข้อตกลงเรื่องหักเงินเดือน ถ้าอยู่ในขอบเขตที่พอสมควร น่าจะใช้บังคับได้ ไม่ผิดอะไรครับ

2.ถ้าจะฟ้องหมิ่นประมาท ก้อต้องรีบดำเนินการภายใน 3 เดือนตาม ม.96 ข้างต้น (ในความเห็นส่วนตัว ไม่อยากให้เลือกทางนี้เท่าไหร่ เพราะ ไม่ชอบให้คนเป็นความกันครับ)

ขอแสดงความเห็นเพียงเท่านี้ครับ

แก้ไขเมื่อ 12 ม.ค. 53 10:15:19

จากคุณ : อุบลแมน
เขียนเมื่อ : 12 ม.ค. 53 10:14:24



Create Date : 07 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 7 กุมภาพันธ์ 2553 12:54:23 น. 0 comments
Counter : 959 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

อุบลแมน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Friends' blogs
[Add อุบลแมน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.