ยินดีต้อนรับครับผม
Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
7 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 
เจ้าหนี้มีสิทธิยึดหน่วงโฉนดหรือไม่

ปรึษาเรื่อง โฉนดที่ดิน

เรื่องมีอยู่ว่า
เมื่อตอนต้นปีที่ผ่านมาหนูมีปัญหาด้านการเงิน จึงได้ไปปรึกษาอา
และอาได้ให้ความช่วยเหลือ โดยอาเอาโฉนดที่ดินของอาไปขอกู้เพิ่ม
กับสหกรณ์การเกษตร โดยได้เงินกู้ทั้งหมด 90,000 บาท
และอาได้โอนเงินให้หนูเป็นเงิน 80,000 บาท
หลังจากอาโอนเงินให้หนูแล้ว อาได้ขอโฉนดที่ดินของหนูไว้เป็นประกัน และ หนูก็ได้มอบให้อาไป
มีปัญหาเกิดขึ้นระหว่างอากับตัวหนู และอาได้ทวงเงินกับหนูให้เอาเงินมาคืนอาทั้งหมด หนูตัดสินใจขายที่ดินที่อาเก็บโฉนดไว้ ให้กับอาอีกคน เพื่อจะนำเงินมาคืนให้อาทั้งหมดโดยจำนวนที่
หนูตั้งใจจะคืนคือ 90,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยตามที่สหกรณ์เรียกเก็บ หนูไปคุยกับอาเพื่อขอโฉนดที่ดินไปโอนขาย อาไม่ยอมให้โฉนดที่ดินกับหนู
อาได้ยื่นข้อเสนอให้หนู คือ อาขอดอกเบี้ยเงินกู้ทั้งหมดร้อยละ 50 บาทโดยให้หนูจ่ายต้น 90,000 พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 50 ถึงจะใหโฉนดคืนมา
ซึ่งข้อเสนอนี้หนูไม่สามารถรับได้
หนูจะต้องทำอย่างไรถึงจะได้โฉนดที่ดินคืน ซึ่ง โฉนดที่ดินนั้นหนูไม่ได้เซ็นโอนหรือกระทำการใดๆที่บ่งบอกว่าหนูโอนกรรมสิทธิให้อาไป และไม่มีสัญญากู้ยืมเงินระหว่างอากับหนู มีหลักฐานคือสลิปการโอนเงินเข้าบัญชีหนูจำนวน 80,000 บาท
หนูจะต้องใช้วิธีทางกฏหมายอย่างไรบ้างค่ะ มีลำดับขั้นตอนอย่างไรบ้างที่หนูจะต้องทำ แล้ววิธีทางกฏหมายทำให้หนูได้เปรียบมากน้อยแค่ไหนค่ะ
ปล. เจตนาสอบถามไม่มีความคิดที่จะไม่คืนเงินอานะคะ แต่จะคืนในลักษณะที่หนูไม่เสียเปรียบจนเกินไป
ขอบคุณมากค่ะ

จากคุณ : รอยรจนา
เขียนเมื่อ : 6 ต.ค. 53 23:10:34

ความคิดเห็นที่ 1

กรณีตามกระทู้เป็นเรื่องกู้ยืมเงินระหว่าง จขกท.กับ คุณอา โดยไม่มีหลักฐานเป็นหนังสือ ซึ่งมีหลักกฏหมายที่เกี่ยวข้องดังนี้

ประมวลกฎหมายแพ่งและพานิชย์
มาตรา 653 การกู้ยืมเงินกว่าสองพันบาทขึ้นไปนั้น ถ้ามิได้มีหลักฐานแห่งการกู้ยืมเป็นหนังสือ
อย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ยืมเป็นสำคัญ จะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่


ดังนั้นการกู้ยืมเงินระหว่าง จขกท.กับคุณอา แม้จะมีหนี้ต่อกันจริง คุณอา ก็จะฟ้อง จขกท.ต่อศาลให้บังคับคดีไม่ได้

และ แม้คุณอา จะยึดถือโฉนดที่ดินของ จขกท.ไว้(โดยไม่ได้ทำนิติกรรมใดๆต่อกัน)เป็นประกัน การยึดถือโฉนดไว้นั้น ก็หาได้ทำให้คุณอามีสิทธิที่จะยึดหน่วงโฉนดนั้นไว้ได้ ตามนัยคำพิพากษาศาลฎีกาดังนี้ครับ

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3874/2549 แจ้งแก้ไขข้อมูล

การกู้ยืมเงินเกินกว่าห้าสิบบาทขึ้นไป ถ้าไม่มีหลักฐานแห่งการกู้ยืมเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ยืมเป็นสำคัญจะฟ้องร้องให้บังคับคดีไม่ได้ตามที่บัญญัติไว้ใน ป.พ.พ. มาตรา 653 วรรคหนึ่ง นั้น หมายความรวมถึงการห้ามมิให้ยกขึ้นต่อสู้คดีด้วย เมื่อการกู้ยืมเงิน 5,000,000 บาท ที่จำเลยอ้างว่าโจทก์กับ ร. ร่วมกันกู้ยืมจากจำเลยนั้นไม่มีหลักฐานแห่งการกู้ยืมเป็นหนังสือ จำเลยจึงไม่อาจอ้างการกู้ยืมเงินดังกล่าวขึ้นต่อสู้เพื่อยึดถือโฉนดที่ดินของโจทก์ที่จำเลยมอบให้ยึดถือเป็นประกันไว้ได้

โจทก์กับ ร. ตกลงโอนที่ดินให้แก่จำเลยเป็นการตีใช้หนี้โดยจำเลยจะต้องชำระเงินเพิ่มให้แก่โจทก์กับ ร. อีกจำนวนหนึ่งซึ่งจำนวนเงินที่จำเลยจะต้องชำระเพิ่มนั้นเป็นสาระสำคัญที่จะต้องตกลงกัน แต่จำเลยยังไม่ได้ตกลงในรายละเอียดว่าจำเลยจะต้องชำระเงินเพิ่มให้แก่โจทก์กับ ร. เป็นจำนวนเท่าใด จึงนับว่ายังมิได้มีสัญญาต่อกันตาม ป.พ.พ. มาตรา 366 วรรคหนึ่ง จำเลยจึงไม่มีสิทธิยึดหน่วงโฉนดที่ดินของโจทก์ไว้ได้

////

อย่างไรก็ตาม ในเมื่อ จขกท.มีเจตนาดีที่จะคืนเงินพร้อมดอกเบี้ยให้คุณอาแต่คุณอากลับไม่ยอมรับ กฏหมายก็มีทางเลือกให้ จขกท.ครับ โดยวิธีไป"วางทรัพย์"เพื่อชำระหนี้ให้คุณอา โดยให้ จขกท.นำเงินพร้อมดอกเบี้ยที่คิดว่าจะต้องเสีย ไปวางชำระที่สำนักงานวางทรัพย์(สำนักงานบังคับคดี) ในเขตภูมิลำเนาของ จขกท. โดยให้มีเงื่อนไขว่า เจ้าหนี้(คุณอา)จะรับเงินไปได้ก็ต่อเมื่อมอบโฉนดคืนให้ จขกท. ซึ่งน่าจะจบกันในชั้นนี้ได้ครับ

ถ้าถึงขั้นนั้น ยังไม่คืนอีก คงต้องฟ้องคุณอาต่อศาลขอเรียกโฉนดคืนแล้วละครับ

ยังไงก็ลองไปพูดคุยเจรจาต่อรองกันตามแนวทางข้างต้นให้สุดๆก่อนนะครับ ขอให้ใช้การฟ้องศาลเป็นทางเลือกสุดท้าย...นะครับ

ขอร่วมแสดงความเห็นเพียงเท่านี้ครับ

จากคุณ : อุบลแมน
เขียนเมื่อ : วันเกิด PANTIP.COM 53 00:04:49

//www.pantip.com/cafe/social/topic/U9775074/U9775074.html


Create Date : 07 ตุลาคม 2553
Last Update : 7 ตุลาคม 2553 15:07:40 น. 0 comments
Counter : 2076 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

อุบลแมน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Friends' blogs
[Add อุบลแมน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.