ยินดีต้อนรับครับผม
Group Blog
 
<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
2 มีนาคม 2553
 
All Blogs
 
ไม่ได้เซ็นต์สัญญายอม แต่ทำไมถูกยึดทรัพย์

ขอปรึกษาผู้รู้กฎหมาย ช่วยหาทางออกเรื่องนี้หน่อยครับ บ้านพ่อแม่ผมกำลังจะถูกยึด

เรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ผ่านมา
ได้มีหมายศาลมายื่นที่บ้านของพ่อแม่ผมโดยมีเอกสาร 3 ฉบับดังนี้

1. หมายแจ้งการยึดอสังหาริมทรัพย์ ลงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2553
โดยแจ้งต่อจำเลยที่ 1 ลงชื่อน้าของผม และ 2 ลงชื่อพ่อของผม
เนื้อความโดยย่อคือจะยึดบ้านหลังนี้ที่เป็นชื่อแม่ของผมเพื่อให้กรมบังคับคดีนำไปขายทอดตลาดเพื่อนำไปชดใช้หนี้สินเนื่องจากเป็นสินสมรส

2. หมายบังคับคดี ลงวันที่ 24 มกราคม 2546
โดยแจ้งต่อจำเลยที่ 1 ลงชื่อน้าของผม และ 2 ลงชื่อพ่อของผม
เนื้อความโดยย่อคือจำเลยทั้ง 2 ไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงในสัญญาประนีประนอมยอมความจึงสั่งให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการยึดทรัยพ์จำเลยทั้ง 2

3. สัญญาประนีประนอมยอมความ ลงวันที่ 2 พฤษภาคม 2543
โดยลงชื่อจำเลยที่ 1 และพวก (ลงชื่อน้าของผม)
เนื้อความคือโดยย่อคือจำเลยจะต้องชดใช้หนี้ให้โจทก์เป็นจำนวนเงิน XXXXXXX โดยชำระเป็นรายเดือนเดือนละ XXXX หากผิดสัญญาจะยอมให้เจ้าพนักงานบังคับคดียึดทรัยพ์จากจำเลย
เอกสารฉบับนี้เซ็นต์โดยน้าผมในช่องจำเลย ซึ่งพ่อผมไม่ได้เซ็นต์อะไรในเอกสารใบนี้เลยและไม่มีชื่อพ่อผมในเอกสารใบนี้

แต่พ่อผมก็ปิดเรื่องไว้หลังจากรับหมายศาลและไม่ยอมปรึกษาใครจนกระทั่งพี่ผมที่อยู่บ้านเจอเอกสาร พ่อจึงยอมเล่าและโทรมาบอกผมที่มาทำงานอยู่อีกจังหวัดในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งผมก็พึ่งได้เห็นเอกสารในวันนี้ 28 กุมภาพันธ์หรือวันนี้ ตอนกลับมาที่บ้าน

โดยเรื่องของการที่ฟ้องร้องนี้มาจากที่น้าผมเป็นหนี้ฉ้อโกงบริษัทที่ทำงาน และเซ็นต์สัญญาที่จะใช้หนี้ให้บริษัท (น้าผมกับพ่ออยู่คนละจังหวัด) โดยในตอนฟ้องร้องครั้งนั้นพ่อผมเกี่ยวข้องแค่เป็นคนประกันตัวน้าจากคดีในตอนนั้นโดยส่งเงินไปให้ประกันตัว ไม่ได้ขึ้นไปเซ็นต์เอกสารใดๆเลย

จึงสงสัยเป็นประเด็นดังนี้
1. ทำไมพ่อผมจึงตกไปเป็นจำเลยในใบบังคับคดี ทั้งๆที่ในสัญญาประนีประนอมไม่ได้มีชื่อพ่อผมหรือลายเซ็นต์พ่อผมเลย และผมควรจะทำเช่นใด

2. ผมได้ลองปรึกษาเพื่อนที่เรียนกฎหมาย เพื่อนได้ให้ข้อมูลว่าหากหมายศาลที่ได้มาในสัญญาประนีประนอมหากมีการปลอมลายเซ็นต์หรือมีสิ่งผิดปรกติเราสามารถยื่นคัดค้านได้ภายใน 7 วันนับตั้งแต่ได้รับเอกสาร ซึ่งในตอนนี้ก็เกินมาแล้ว แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่มีใครสังเกตรายละเอียดในนี้เลยเพราะมัวแต่ตกใจกันอยู่จนกระทั่งผมกลับมาบ้านและสังเกตเห็นสิ่งผิดปรกติตรงนี้ หากผมยื่นต่อศาลขอคัดค้านในวันอังคารนี้จะได้ไหม และควรจะทำเช่นใดหรืออ้างเหตุผลเช่นใด

ในวันพรุ่งนี้ผมตั้งใจว่าจะไปปรึกษาทนายอีกครั้งแต่ก็ยังอยากได้ความเห็นจากพี่ๆในนี้ครับ เพราะหลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว และบ้านผมจะโดนขายทอดตลาดในเดือนหน้าแล้ว ซึ่งผมจะต้องไปยื่นประมูลซื้อคืนจากกรมบังคับคดีแน่ๆและจากข้อมูลที่ได้มาแม่ผมสามารถใช้สิทธิดึงเงินที่ได้จากการขายมาครึ่งหนึ่งได้เนื่องจากเป็นสินสมรส
แต่หากเอกสารทั้งหมดนี้มีสิ่งผิดปรกติเรื่องมันจะได้จบลงง่ายกว่านี้อีก

และขอเพิ่มเติมข้อมูลว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาที่บ้านผมไม่เคยได้รับเอกสารใดๆเลย และทางน้าผมก็ไม่ยอมบอกเลยว่าตัวเขาไม่ได้ใช้หนี้และได้เอกสารใดๆมาบ้าง ซึ่งเรื่องนี้ผมอยากจะให้บ้านพ่อแม่ผมหลุดพ้นจากเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด ส่วนน้าผมจะเป็นเช่นใดก็ปล่อยให้เป็นเรื่องของเขาไปแล้ว

ขอขอบคุณทุกคนล่วงหน้านะครับที่เข้ามาอ่านและให้ข้อมูลกับผม หากมีเหตุการณ์คืบหน้าจะมาอัพเดตให้เรื่อยๆนะครับ

จากคุณ : ความจำสั้นสันหลังยาว
เขียนเมื่อ : 28 ก.พ. 53 23:28:38


ความคิดเห็นที่ 1

จากข้อเท็จจริงตามกระทู้

บ้านถูกยึดตามกฏหมายแล้วนะครับ ไม่ใช่กำลังจะถูกยึด เพราะมีหมายแจ้งการยึดไปให้ทราบ ทั้งนี้ตามหลักในประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความแพ่งดังนี้ครับ

มาตรา 304 การยึดอสังหาริมทรัพย์ของลูกหนี้ตามคำพิพากษานั้น ให้เจ้าพนักงานบังคับคดีจัดทำโดยนำเอาหนังสือสำคัญสำหรับทรัพย์สิน นั้นมา และฝากไว้ ณ สถานที่ใด หรือแก่บุคคลใดตามที่เห็นสมควร และแจ้งการยึดนั้นให้ลูกหนี้ตามคำพิพากษาและเจ้าพนักงานที่ดิน ผู้มีหน้าที่ทราบ ให้เจ้าพนักงานที่ดินบันทึกการยึดไว้ในทะเบียน ถ้าหนังสือสำคัญยังไม่ได้ออก หรือนำมาแสดงไม่ได้หรือหาไม่พบ ให้ถือว่าการที่ได้แจ้งการยึดต่อลูกหนี้ตามคำพิพากษาและเจ้าพนักงาน ที่ดินนั้น เป็นการยึดตามกฎหมายแล้ว
...

ดังนั้น การที่ เจ้าพนักงานบังคับคดีมีหมายแจ้งตามกระทู้ จึงเป็นการแจ้งการยึดตามม.๓๐๔ นั่นเองครับ ซึ่งเมื่อเขาดำเนินการครบตามขั้นตอนม.๓๐๔ เขาจะขอให้ศาลอนุญาตให้ประกาศขายทอดตลาดทรัพย์ที่ยึดไว้ต่อไปครับ

สำหรับที่ จขกท.สงสัยตามกระทู้นั้น ขอแสดงความเห็นดังนี้ครับ

1. ทำไมพ่อผมจึงตกไปเป็นจำเลยในใบบังคับคดี ทั้งๆที่ในสัญญาประนีประนอมไม่ได้มีชื่อพ่อผมหรือลายเซ็นต์พ่อผมเลย และผมควรจะทำเช่นใด
^
^

การทำสัญญาประนีประนอมยอมความ สามารถมอบอำนาจให้ทนายหรือผู้ใดก็ได้ไปเซ็นต์แทน กรณีนี้เป็นไปได้ว่าคุณพ่อ อาจมีการมอบอำนาจให้น้าเซ็นต์แทนครับ (หรือมองในแง่ร้ายที่สุด คือ น้าปลอมเอกสารการมอบอำนาจของคุณพ่อแล้วเอาไปเซ็นต์ ซึ่งเคยมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นจริงๆมามากแล้วครับ)

ทางแก้ จขกท ควรสอบถามคุณพ่อว่า ได้มีการเซ็นต์เอกสารอะไรให้น้าไปบ้างไหม ถ้ามีแสดงว่าคงเป็นหลักฐานการมอบอำนาจนั่นแหละครับ ถ้าไม่มีแสดงว่า...เหอๆๆ

2. ผมได้ลองปรึกษาเพื่อนที่เรียนกฎหมาย เพื่อนได้ให้ข้อมูลว่าหากหมายศาลที่ได้มาในสัญญาประนีประนอมหากมีการปลอมลายเซ็นต์หรือมีสิ่งผิดปรกติเราสามารถยื่นคัดค้านได้ภายใน 7 วันนับตั้งแต่ได้รับเอกสาร ซึ่งในตอนนี้ก็เกินมาแล้ว แต่ในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่มีใครสังเกตรายละเอียดในนี้เลยเพราะมัวแต่ตกใจกันอยู่จนกระทั่งผมกลับมาบ้านและสังเกตเห็นสิ่งผิดปรกติตรงนี้ หากผมยื่นต่อศาลขอคัดค้านในวันอังคารนี้จะได้ไหม และควรจะทำเช่นใดหรืออ้างเหตุผลเช่นใด

^
^

ถ้าสัญญาประนีประนอมยอมความ เกิดจากการปลอมลายเซ็นต์ จนเป็นเหตุให้จำเลยที่ถูกปลอมลายเซ็นต์ถูกยึดทรัพย์ตามหมายบังคับคดีที่ออกตามสัญญานั้น ถ้าทรัพย์ที่ยึดยังไม่ถูกขายทอดตลาด ผมเห็นว่า จำเลยคนนั้นมีสิทธิขอให้เพิกถอนหมายบังคับคดีนั้นได้เสมอครับ

ทั้งนี้ต้องยื่นก่อนมีการเอาทรัพย์นั้นออกขายทอดตลาดนะครับ ไม่งั้นจะยุ่งยากมากและอาจเสียสิทธิในการค้านไปเลยก็ได้ครับ

ขอร่วมแสดงความเห็นเพียงเท่านี้ครับ

แก้ไขเมื่อ 01 มี.ค. 53 08:42:22

จากคุณ : อุบลแมน
เขียนเมื่อ : 1 มี.ค. 53 08:40:29


ที่มา- //www.pantip.com/cafe/social/topic/U8933069/U8933069.html


Create Date : 02 มีนาคม 2553
Last Update : 2 มีนาคม 2553 11:36:33 น. 0 comments
Counter : 1196 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

อุบลแมน
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]




Friends' blogs
[Add อุบลแมน's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.