เล่าเรื่องงาน Food & Hotel Thailand
ผมขับรถกลับมาจากงาน
Food & Hotel Thailand
ในแบบมึน ๆ งง ๆ

เพราะดัน "ชิมไวน์" มากไป

"ไวน์" เป็นอะไรที่ต้องชิม
ชิมแล้วมันก็ต้องซื้อสักขวด
สงสารพนักงานขาย
ที่ต้องพูดไปมึนกันไปกับลูกค้า

กำลังจะรูดบัตรอยู่แล้วเชียว
พนักงานงานดันบอกใช้บัตรไม่ได้
ก็เห็นเครื่องรูดวางอยู่แท้ ๆ
สุดท้ายวันนี้ก็เลยไม่ได้ซื้อไวน์
ติดไม้ติดมือกลับบ้าน

"พรุ่งนี้เดี๋ยวพี่มาใหม่ละกัน"

ผมเป็นคนชอบเดินงานแฟร์อะไรพวกนี้
มันครืกครื้นสนุกสนานดี
เหมาะกับคนโสด Lonely อย่างผม
แต่วันนี้เป็นงานที่ผมต้อง "ทำงาน"
ไม่ได้เที่ยวเล่นไปเรื่อย
แต่มันก็ยังสนุกอยู่ดี

วันนี้ผมเดินแค่เพียงซีกเดียวของงาน
ที่เกี่ยวกับอาหาร
ก็นับว่า ... 
ได้เปิดโลกทัศน์ให้กับผมมากมาย
ว่ามีเครื่องไม้เครื่องมือ
หรือวัตถุดิบอะไรบ้าง
ที่เราอาจจะต้องลองซื้อมาทำกินดู

ผมมาถึงงานตอนประมาณบ่ายสาม
เวลามาเดินงานแบบนี้ต้อง "มีสติ"
จะเดินยังไง ดูอะไร
ต้องการข้อมูลอะไรบ้าง
ผมจะเป็นแบบว่า
เข้างานครั้งแรกจะ "อู้หู !"
ตื่นเต้นเดินสะเปะสะปะ
ตามกลิ่นของกินไปเรื่อย
พอรู้ตัวก็ต้องมาจัดระเบียบสมอง
กางลิสต์ ... แล้วไล่มันไปทุกบูธ
เพราะบูธที่เรามองผ่านไป
อาจจะมีของที่เราต้องการ "ซ่อน "อยู่

ซีกหนึ่งของฮอลล์
ซึ่งจัดเป็นงานอาหาร
ไม่ได้กว้างมากมายอะไร
และผมว่าคนบางตากว่างานอื่น
อย่างงาน "In-cosmetics"
ที่เกี่ยวกับเครื่องสำอาง
คนก็ยังแลดูเยอะกว่า
ขนาดผมไปเดินวันธรรมดา

ในงานจะมีสินค้ามาลดราคามากมาย
คือลดจริง ๆ
ลดยิ่งกว่าตอนที่เราจะซื้อเยอะ ๆ
เวลามาทำการค้าจริง ๆ เสียอีก
ซึ่งเป็นการยาก
สำหรับลูกค้าที่ไม่ได้วางแผนอะไรมาเลย
จะตัดสินใจซื้อกลับไป

อย่างเช่น
ตระกร้อลวกทรงกระบอก
ทำด้วยสแตนเลส
ราคาซื้อราว 4 ร้อย
มันเอามาลดครึ่งราคา
ถามว่าถ้านอกงานพี่ซื้อเยอะละ
"หนูลดให้แค่ 20%"

ถามบูธไหนก็ประมาณนี้

งานนี้เจอของที่อยากได้หลายอย่าง
และของที่ไม่เคยอยากได้
แต่ดันอยากได้ขึ้นมา
นั่นคือ "เครื่องคั้นน้ำผลไม้สด"
แบบโยนลงไปทั้งลูก
แล้วได้น้ำออกมา

มันก็ดูไฮโซและสะอาดกว่า
ที่คั้นน้ำส้ม "แบบคันโยก" มากมาย

ผมเคยเจอที่คั้นน้ำแบบนี้ที่เมืองนอก
ในซุปเปอร์มาเก็ตที่่ Netherlands
ในเมืองเล็ก ๆ ... ถ้าจำไม่ผิด
รู้สึกจะเป็นที่เกาะ Marken
แต่ก็มีแบบนี้อีกหลายที่นะ
ผมเลยสับสน

เค้าจะให้เราเอาผมส้มใส่เครื่อง
เครื่องมันก็จะหมุน ๆ
ผลส้มจะถูกหั่นครึ่งแล้วบีบน้ำ
น้ำส้มที่ได้จะไหลรวมมาอยู่ข้างล่าง
เราก็กดน้ำส้มใส่ขวดเองเลย
แล้วค่อยเอาไปจ่ายเงินที่แคชเชียร์
แบบว่าสดจริงสดจัง
โดยไม่ต้องกังขาว่า
จะปนน้ำ ปนน้ำเชื่อม
หรือ "ปนขี้มือ" คนขายไหม

"เครื่องปั่นไอศรีม"
ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจครับ
เครื่องนึงก็เป็นแสนแหละ
หน้าตาก็ดูไม่มีอะไร
หลักการก็บ้าน ๆ มากมาย
คือปั่นส่วนผสมของไอติม
บนภาขนะที่เย็น

ที่งานเฟอร์นิเจอร์สัปดาห์ก่อน
มีคนเอาเครื่องทำไอติมมาขาย
ไอ้เครื่องปั่นไอติมถูก ๆ โง่ ๆ
มันก็จะมีโถให้คุณหนึ่งอัน
ข้างบนเป็นมอเตอร์และใบปั่นไอติม
ซึ่งใบปั่นเป็นพลาสติก
แลดูหักด้วยมือเปล่าได้
ส่วนโถไอติมน๊านน ...
คุณต้องทำให้มัน "เย็น" เอาเอง
โดยการแช่ตู้เย็น
ตอนก่อน...และหลังปั่นไอติม

ผมว่ามัน "แดจังกึม" มาก ๆ

อีกอย่าง
ตู้เย็น "ชาวบ้านตาดำ ๆ" ที่ไหน
มันจะว่างพอจะแช่
โถทำไอติมของมึงได้เนี๊ยะ !

แน่นอนว่า
เครื่องทำไอศรีมที่นี่
เค้าจะทำความเย็นได้เอง
ซึ่งผมก็ยังไม่เห็นว่า
มันควรจะราคาเป็นแสนนะครับ
ก็แค่ตู้เย็นเล็ก ๆ ที่มันใบปั่น

นอกจากเครื่องครัว
เครื่องไฟฟ้าแปลก ๆ
เครื่องบรรจุภัณฑ์และปิดฉลาก
ก็ยังมีพวกภาชนะต่าง ๆ
และอาหาร ... มาร่วมออกบูธ

ใครที่หวังจะ "ชิมฟรี"
ผมว่ามัน "หมดยุค" ไปแล้วแหละ
เมื่อก่อนไปงานพวกนี้
ผมจะอิ่มฟรีจริง ๆ
แต่เดี่ยวนี้เจ้าของบริษัท
เค้าเอาอาหารของเขา
มาขายให้ชิมแทน

ในงานมีการแข่งบาริสต้าด้วยครับ
แต่ผมก็ไม่ได้หยุดดู
มั่วแต่สนใจชิมเบียร์รัสเซส
กับเบียร์ไต้หวันที่บูธใกล้ ๆ นั้น
ราคาแพงกว่าไฮเนเก้น
แต่รสชาติผมว่าไฮเนเก้นเวิอร์คกว่า

บูธสุดท้ายที่ผมหยุดดู
ก็คงเป็น "บูธขายไวน์"
ที่ผมเกริ่นให้ฟังไปแล้วนั่นแหละครับ
พนักงานใจดีเป็นกันเอง
คุยกันไปชิมกันไป
ความรู้เรื่องไวน์ของผมน้อยมาก
เคยมีคนพูดใส่กระโหลกตั้งหลายครั้ง
องุ่นมีพันธุ้อะไร อะไรยังไง
แต่ก็ไม่เคยได้จดจำเสียที

อย่างนี้สงสัย "ไฮโซไม่จริง" ซะแล้วเรา

เล่าให้ฟังแค่นี้ละครับ
เล่าเหมือนงานสนุกเลยเนอะ
แต่ถ้าคนไม่ได้คิดจะทำร้านอะไร
ไปเดินคงไม่สนุก
เท่างานอาหารอีกงาน
ที่ชื่อ "ThaiFex" หรอกครับ
งานนั้นทั้งชิมทั้งช็อปกันมันส์เลย

ก็ถือว่า ...
อ่านที่ผมเขียน
เหมือนพาเดินเที่ยวงานแล้วกัน












Create Date : 07 กันยายน 2556
Last Update : 7 กันยายน 2556 0:25:33 น.
Counter : 904 Pageviews.

3 comments
  
สนุกเพราะคนเล่านี่ละ นึกภาพไปเดินเอง ก็คงไม่สนุกเท่าไร
โดย: yourself วันที่: 7 กันยายน 2556 เวลา:12:01:24 น.
  
ขอบคุณมากครับ ^^

จริงๆ ผมว่า ผมแย่ตรงที่ เล่าแต่สิ่งที่ตัวเองสนใจ
แต่ไม่ได้เล่าให้คนอ่านรู้ว่า งานทั้งหมดมันมีอะไรบ้างหน่ะครับ
โดย: Guynes วันที่: 7 กันยายน 2556 เวลา:22:38:00 น.
  
มันไม่สำคัญหรอก ว่าคนอ่านอยากรู้อะไรเพราะเราไม่มีทางรู้ได้

คนอ่านเลือกอ่านในเรื่องที่เขาสนใจอยู่แล้ว

ก็ในนี้มันเป็นพื้นที่ของคุณนี่หน่า ไม่แย่เลย สนุกดีค่ะ
โดย: yourself วันที่: 8 กันยายน 2556 เวลา:13:03:05 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
กันยายน 2556

2
3
4
5
8
9
11
12
15
17
18
20
21
22
23
24
25
26
27
29
30
 
 
All Blog