ทะเลบนภูเขา ตอนที่่ 2
นี่คือคืนวันที่ 10 พฤศจิกายน
ผมอยู่ในที่ที่ "ใกล้ท้องฟ้า"
มากที่สุดแล้วมั่งเนี๊ยะ

ถึงแม้จะขังตัวเองอยู่ในห้อง
และเปิดแอร์ ...
พวกเราก็รู้สึกได้ถึงอากาศที่สดชื่น
ลมหายใจที่สูดเข้าไป
มันไม่เหมือนในกรุงเทพเลย

ผมหลับ แล้วก็ตื่น
แล้วก็หลับอย่างนี้มา 3 ครั้ง
ผมตื่นขึ้นมาตอนเที่ยงคืน
ไฟเปลี่ยนสีได้ดวงเล็ก ๆ
ที่ผมก็ไม่คิดว่า
มันจะเข้ากับรีสอร์ท
ที่ตกแต่งแนว "เพื่อชีวิต" สักเท่าไหร่
มันทำให้ผมอดที่จะรำคาญไม่ได้
แต่พวกเราก็ไม่มีทางเลือก
ต้องทนเปิดมันต่อไป
เพราะห้องนี้ ... มีไฟแค่สองดวง
เจ้าไฟเปลี่ยนสีนี่ กับไฟในห้องน้ำ
ที่ดูเหมือนจะริบหรี่เหลือเกิน

การตื่นของผม
ทำให้ทุกคนรู้สึกตัว
ผมไม่รู้ว่าจะทำอะไรดี
ในบรรยากาศที่มืดและวังเวง
และภายนอกเต็มไปด้วย "แมลง"
จนผมไม่สามารถ
ออกมา "ชมเดือนชมดาว"
อย่างที่ฝันไว้แต่ทีแรก
ว่าเขาค้อตอนกลางคืน
มันต้องโรแมนติกสุด ๆ

ก็มันเป็น "ป่า" นี่หว่า

ผมผิดเองแหละครับ
ที่ใช้ชีวิตในเมืองเสียจนเคย
เมืองที่เนรมิตกลางคืน
ให้เป็นกลางวันได้อย่างไม่มีที่ติ

ผมพยายามแหวกม่าน
เพื่อดูว่ามี "ทะเลหมอก" หรือยัง
เวลาที่เราไปเที่ยวในที่ใหม่ ๆ
เรามักจะรู้สึกว่า
ตัวเองกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง
เราจะตื่นเต้น
ในทุก ๆ อย่างที่เราพบเจอ

ห้องที่ค่อนข้างแคบ
แสงที่มือสลัว
ทำให้ผมสบถกับตัวเองว่า
"น่าเบื่อฉิบหาย"
เมื่อหันไปสบตาน้อง
ที่ลืมตามาเจอพอดี
พวกเราก็กลั้นหัวเราะกันไม่อยู่

น้องถามผมว่า "นี่มันกี่โมงแล้ว"
"เพิ่งเที่ยงคืนเอง" ผมตอบปนขำนิดๆ
เหลือเวลาอีก 6 ชั่วโมง
จะถึงหมายกำหนดการณ์
ของการตื่นมาลุ้น "ทะเลหมอก"
ทุกคนผล๋อยหลับไป
ยกเว้นตัวผม ...
ที่สรรหากิจกรรมขึ้นมาทำ
เปิดแท็บเล็ต ... อ่านหนังสือ
ใช้แอพพลิเคชั่นไฟฉาย
ส่องไปตามมุมต่าง ๆ ของห้อง
อย่างงี่เง่าสุด ๆ
และสุดท้าย ...
ก็ไปหยิบเบียร์กระป๋องในตู้เย็น
เพื่อที่จะได้ทำให้ตัวเอง
ได้หลับลงไปเสียที

ผมวุ่นเหมือนคนบ้า
อยู่ถึงประมาณตีสามครึ่ง
บรรยากาศที่เงียบงั้นนี้
ก็ทำให้ผม "หลับ" ลงไปได้
อย่างไม่ทันรู้สึกตัว

เช้าวันที่ 11 พฤศจิกายน
ผมถูกปลุกขึ้นมาตอน 8 โมงเช้า
ทุกคนลืมตาขึ้นมาอย่างเอื่อย ๆ
ระคนกับ "ความผิดหวัง" เล็กน้อย
ที่วันนี้ไม่มี "ทะเลหมอก"

ข้าวต้มเครื่อง "อย่างดี"
อย่างที่ในเว็บของรีสอร์ท
ได้บอกเอาไว้
ถูกเสิร์ฟลงมาบนโต๊ะ
ข้าวต้มเครื่องที่ว่า
"เครื่องเยอะ"
จนผมคิดว่าน่าจะเอาออกไปบ้าง
แต่ทุกสิ่งที่ใส่มา
อย่าง ฟักเขียว เห็ดหอม แครอท
และเครื่องเทศต่าง ๆ
ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์
กับเราทั้งสิ้น

โปรแกรมเที่ยวของเราในวันนี้
ก็คือการขับรถวนรอบ ๆ 
พื้นที่เขาค้อ ก็คล้ายเขาใหญ่
คือมันจะมีถนนวนเป็นวงกลม
แล้วก็จะมีที่เที่ยวอยู่ตามทางนี่แหละ
ไหน ๆ วันนี้ก็ไม่มีหมอก
เราก็ตกลงใจกันว่า
จะไปตะลุยเที่ยวรอบ ๆ แถวนี้แหละ

จากที่พัก ...
อย่างที่แรกที่เราจะทำ
คือ "หากาแฟดี ๆ กิน"
กาแฟที่ว่า
ก็ขอแค่เป็นกาแฟเมล็ดคั่วบด
เทน้ำร้อนลงไปให้มันเป็นน้ำกาแฟ
ไม่ใช่กาแฟ 3 in 1
ที่หาได้ตามร้านสะดวกซื้อ

กาแฟสดเขาค้อ เขาค้อกาแฟสด
ชื่อนี้คงจะมีร้านเดียว
ผมจำได้ว่าเคยผ่านร้านชื่ออย่างนี้
ตอนที่เราเลี้ยวเข้ามา
จากถนน 2258

ตรงสี่แยกนั้น
จะมีร้านอะไรต่อมิอะไร
กระจุกตัวกันอยู่ครับ
ผมก็กะไว้แล้วว่า
ถ้าไม่มีอะไรกิน
ก็มาหากันตรงนี้แหละ

เมื่อขับรถใกล้ถึงสี่แยก
พวกเราก็เริ่มชะลอรถ
ตู้ส้มตำไก่ย่างทำเอาสมาชิกเขวไปบ้าง
แต่นี่มันเป็น "มื้อเช้า"
สิ่งที่เราต้องการคือ "กาแฟ"
ไม่ใช่ "ข้าวเหนียว"

ป้าย "กาแฟเขาค้อ" เป็นป้ายเล็ก ๆ
อยู่ทางซ้ายมือก่อนถึงสี่แยก
ที่เลี้ยวซ้ายจะออกเขาค้อ
และเลี้ยวขวาจะไปพระตำหนักเขาค้อ
ที่ผมนึกในใจว่า
"นี่หรือคือร้านดังของที่นี่ ?"
เพราะน่าจะมีเราแค่เจ้าเดียว
ที่เป็นลูกค้าในตอนนี้

เดินเข้าไปในร้าน
มีคุณลุงหน้าตายิ้มแย้ม
ยืนคอยปรุงกาแฟเพื่อบริการเรา
รอบตัวลุงเป็นบาร์กาแฟ
ที่ทำจากปีกไม้ธรรมชาติ

กาแฟของร้านนี้ง่าย ๆ ครับ
ลุงจะมีแป้นไม้เล็ก ๆ 
ไว้รองเป็นเหมือนถาด
รองแก้วกาแฟเซรามิก
มีขาตั้งสแตนเลสยื่นไปข้างบน
และมีกรวยสแตนเลสติดอยู่
ปลายด้านแหลมถูกเจาะเป็นรูกว้าง
ให้รินน้ำร้อนผ่านโดยง่าย

วิธีการชงแสนง่าย
คือเอากระดาษกรองกาแฟ
พับจับจีบใส่กรวย
เทเมล็ดกาแฟคั่วพิเศษของลุัง
ใส่ลงในกระดาษกรองนั้น
เอาแก้วกาแฟรองบนฐานไม้
แล้วรินน้ำร้อนจากกาน้ำร้อนสีตะกั่ว
ลงตรงกรวย .. ผ่านผงกาแฟ

บ้านมาก ๆ
แต่มันน่ารักตรงที่ว่า
ลุงเสิร์ฟกาแฟทั้ง "ฐานไม้" อันนี้
ภูมิปัญญาชาวบ้านโดยแท้
แต่มัน "กินใจหว่ะ"
กาแฟหอมกรุ่น
เสิร์ฟพร้อมกับถาดชง
ถูกยกมาที่โต๊ะด้วยมือผมเอง
น้องและแม่ต่างพากันตื่นเต้น
กับการเสิร์ฟกาแฟที่แปลกประหลาด
และชวนให้เก็บภาพเอาไว้
เป็นที่ระลึก

ไม่ใช่แค่หอม
แต่รสชาติของมันยังกลมกล่อม
และอร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ
กาแฟดีมาจากเมล็ดกาแฟโดยแท้
ไม่ต้องใช้เครื่องราคาเป็นแสน
มันก็อร่อยได้ต้วยตัวของมันเอง

เราดื่มดำกับกาแฟของลุง
ตาก็ชะเง้อไปยังตู้ส้มตำไก่ย่าง
ที่เตรียมขายอยู่ด้านล่าง
ด้วยเพราะ ... เมื่อวาน
มื้อเย็นเราไม่ได้กินอะไรกันเลย
จึงทำให้ข้าวต้มเครื่องมื้อเช้า
ดูเหมือนกับไม่ค่อยไ้ด้เติมเต็ม
กับความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง
ของเมื่อวานเท่าใดนัก

เสร็จจากกาแฟ
ก็ได้เวลาที่เราได้สัมผัสกับ
"เขาค้อ"
จริง ๆ สักทีนะครับ







Create Date : 23 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 23 พฤศจิกายน 2556 14:44:57 น.
Counter : 753 Pageviews.

2 comments
  

Like ให้เป็นคนที่ 1
เขียนบรรยายจนมองเห็นภาพเลยค่ะ

โดย: อุ้มสี วันที่: 23 พฤศจิกายน 2556 เวลา:22:11:37 น.
  
ขอบคุณครับผม ^^
ค่อยมีแรงเขียนตอนต่อไป 555 (เขียนไม่จบสักที)
โดย: Guynes วันที่: 24 พฤศจิกายน 2556 เวลา:0:47:59 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
พฤศจิกายน 2556

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
9
10
11
12
13
14
15
17
18
19
20
21
22
26
27
28
29
30
 
23 พฤศจิกายน 2556
All Blog