เมืองแห่งตลาดนัด
ช่วงนี้บล็อกผมนินทาแม่ค่อนข้างมากนะครับ
ว่าจะเปลี่ยนชื่อ Blog
เป็น "Guynes' Blog ลูกอกตัญญู" อยู่เหมือนกัน

ผมกับแม่ก็แบบนี้ละครับ
ทะเลาะกันบ้าง ดีกันบ้าง ตามประสา
วันแม่ที่จะถึงก็จะว่าจะพาเที่ยวซะหน่อย
เพราะถูกดองอยู่ในบ้านมาสามเดือน
ในช่วงที่ช่างมาทำบ้าน

เมื่อวานผมได้ไปติดต่องาน
ที่กระทรวงพาณิชย์
แม่จัดแจงฝากซื้อ "หมูแดดเดียว"
ไม่รู้แม่ไปเคยซื้อหมูเจ้านี้ที่ไหน
แต่เจ้าของแผงหมุแดดเดียว
เค้าว่าจะมาขายที่ตลาดนัดกระทรวงพาณิชย์

"ถ้าเจอก็จะซื้อมาให้แล้วกัน" ผมว่างั้น

จากบ้านไปกระทรวงพาณิชย์
ถ้ารถไม่ติด ใช้เวลาแค่ 15 นาที
15 นาทีเท่านั้นครับ
แต่คุณเชื่อไหมว่า
ถ้าอยากจอดรถภายในกระทรวง
คุณจะต้องเผื่อเวลาไว้ ครึ่งถึงหนึ่งชั่วโมง

ระยะหลัง ๆ นี่
ผู้มาติดต่อราชการแทบไม่มีที่จอดรถ
ปกติผมจะยอมไปจอดริมถนนไกล ๆ
แบบว่า "ไกลมาก"
ประมาณ 1 ป้ายรถเมล์
แล้วเดินแบกเป้
มาทำธุระที่กระทรวงพาณิชย์

ผมจำได้ว่าเมื่อก่อน
ถ้าผมไปช่วงสักบ่ายสาม
จะพอมีที่จอดรถเหลือ
บนทางวนรถภายในกระทรวง
แต่ตอนนี้สิครับ ไม่รู้เป็นอะไร
ไปถึงไม่เคยได้ที่จอด
แม้กระทั่งชั้นใต้ดินของตึก

"หนูจำไม่ได้ว่าหนูเคยบอกพี่หรือยัง"
"ว่าวันอังคารกับศุกร์มีตลาดนัดค่ะ"

"ตลาดนัดอีกแล้ว" ผมนึกในใจ

เจ้าหน้าที่ส่วนงานที่ผมไปติดต่อพูดกับผม
หลังจากที่ผมบ่นว่า "เหนื่อยมาก"
และ "หาที่จอดยากมาก"
"พี่ต้องเดินมาตั้งไกล นึกว่าการเงินจะปิดซะแล้ว"

ส่วนราชการกับตลาดนัดเป็นของคู่กันจริง ๆ ครับ
เมื่อก่อนผมก็เคยเอาของ
ไปทดลองขายตามตลาดนัดเหมือนกัน
เพื่อดูพฤติกรรมของลูกค้า
และลดราคาระบายของที่ขายไม่ออก

โดยส่วนใหญ่
ตลาดนัดถ้าจัดภายในตึก
จะมีสองวันสองครั้งต่อสัปดาห์
ถ้ามีพื้นที่เอกชนข้างนอก
จัดทุกวันก็มี
อย่างไรก็ดี
ผมคิดวา "สถานที่ราชการ"
ไม่ควรเอาดีในเรื่องการจัดตลาดนัด

"ก็ที่จอดรถมันควรมีไว้บริการกับผู้มาติดต่อบ้างสิ"

จากที่เมื่อก่อนผมได้ที่จอดทุกครั้ง
มาคราวนี้ไม่เคยได้ที่จอด
ผมคิดว่าตลาดนัดกระทรางพาณิชย์
มันต้องขยายพื้นที่มากขึ้นกว่าเดิมสักสองเท่า
และที่จอดรถจำนวนมาก
ถูกพ่อค้าแม่ขาย
จับจองกันตั้งแต่เช้า

ไม่ใช่แค่ที่จอดรถ
การจราจรภายในกระทรวงฯ ยังถึงขั้นวิกฤต
เพราะมีรถเห็นแก่ตัว
จอดกันทั้งสองฝั่งของถนนภายใน
ทำให้รถสวนกันไม่ได้
หรือถึงได้ก็ลำบากเหลือเกิน

ยิ่งไปกว่านั้น
คือรถที่จอดล้วนใส่เบรคมือ
แล้วจอดกันค่อนข้างห่าง
แทนที่ช่องที่เหลือรถได้จะจอดเพิ่ม
แต่กลับเว้นช่องว่างไว้
ให้คนวนรถมีความหวัง
จอดรถลงมา ... เพื่อพยายามเข็น
แต่สุดท้ายก็ต้องทำใจ
แล้ววนรถออก 
เพื่อจอดริมถนนข้างทาง
แล้วเดินกลับเข้ามาทำธุระ
... เหมือนผม

ถ้าคุณไปทำอะไรแถว ๆ นั้น
จะเห็นรถจอดตามข้างทางเป็นแนวยาว
ทั้ง ๆ ที่ไม่มีอะไรสำคัญและน่าสนใจ
นอกจากกระทรวงพาณิชย์อีกแล้ว
ก็ผู้มาติดต่อนั้นแหละครับ
ตอนแรกผมก็แอบว่าเหมือนกัน
ว่าทำไมไม่จอดรถข้างในกระทรวง
แต่พอตัวเองต้องวนรถไปมาเกือบหนึ่งชั่วโมง
ในคราวที่มาติดต่องานครั้งที่แล้ว
ใจผมก็คิดว่า
คราวหน้าผมจอดข้างนอก
แล้วยอมเดินตากแดดเข้าไปทำธุระจะดีกว่า

คนที่อยู่บ้านแถวนั้น
บางคนก็เอาเก้าอี้มากันไว้
ที่หน้าบ้านหน้าร้าน
เพื่อให้รถของบ้าน
สามารถจอดหน้าบ้าน
หรือเข้าออกทางเข้าบ้านได้
น่าสงสารไหมครับ

ผมไม่เข้าใจ
ความคิดของผู้หลักผู้ใหญ่ในกระทรวง
กระทรวงพาณิชย์เป็นหน้าเป็นตากับประเทศ
แถมน่าจะเป็นกระทรวง
ที่มีบุคคลภายนอกเข้ามาติดต่อมากที่สุด
และล้วนเป็นเรื่องที่สำคัญ

แต่กลับให้ความสำคัญ
กับ "ตลาดนัด" มากกว่า

แล้วมันใช่เรื่องไหม
ที่ผู้ใช้บริการ
จะต้องมาหลีกเลี่ยง
ที่จะไม่ไปติดต่อราชการ
ในวันอังคารและวันศุกร์
เท่ากับเหลือเวลาให้คนใช้บริการ
ได้แค่ 3 วันในหนึ่งสัปดาห์

ประเทศไทยคงเจริญละครับ
ที่ไหน ๆ มันก็จัดตลาดนัดได้
ซอยสองเลนสวนแถวบ้านผม
ก็จัดตลาดนัดให้คนใช้ถนนวุ่นวาย
ฟุตบาทก็มีแม่ค้าจับจอง
เมืองไทยเราเป็นอะไรมากป่ะเนี๊ยะ
กับเจ้า "ตลาดนัด"

ถ้ามีใครอ่านบล็อก
แล้วทำงานอยู่ในส่วนราชการต่าง ๆ
ผมฝากเรื่องนี้ไว้ด้วย
ผมรู้ว่า ตลาดนัดเป็นสีสรร
และทำให้พี่น้องชาวราชการได้ผ่อนคลาย
ไปกับการจับจ่าย ซื้อสินค้า

แต่งานหลักของ "ส่วนราชการ"
คือ "การให้บริการประชาชน"
ไม่ใช่หรือครับ

และแน่นอนว่า
แม่จะไม่มีทางได้กิน "หมูแดดเดียว"
จากตลาดนัดกระทรวงพาณิชย์แน่นอน
ถ้าแม่จะฝากผมซื้อนะครับ






Create Date : 07 สิงหาคม 2556
Last Update : 7 สิงหาคม 2556 8:00:02 น.
Counter : 2667 Pageviews.

3 comments
  
เข้าใจสถานการณ์เลยค่ะ
ที่เชียงของเมืองเล็กๆยังมีตลาดนัดทุกวันเลยไม่รู้ว่าจะเอาเงินที่ไปซื้อกันนักหนาบางวันมีสองรอบเช้า_เย็นอีกต่างหากค่ะ
โดย: maistyle วันที่: 7 สิงหาคม 2556 เวลา:8:27:28 น.
  

Like ให้เป็นคนที่ 1
เข้าใจและซาบซึ้งเรื่องนี้มาก
ที่กระทรวงพาณิชย์
แม้ไม่ใช่วันมีตลาดนัด
ที่จอดรถก็เต็มเสมอเจ้าค่ะ
อุ้มว่าแค่รถของเจ้าหน้าที่ก้ทำเอาที่จอดรถเต็มแล้ว
ไหนจะรถผู้มาติดต่ออีก
อุ้มยกให้เป็นอันดับสอง
เรื่องหาที่จอดรถอันดับ 1 โรงพยาบาลจุฬาฯ

โดย: อุ้มสี วันที่: 7 สิงหาคม 2556 เวลา:11:19:45 น.
  
สวัสดีครับ
คุณ maistyle เวลาไปทัวร์ แล้วไกด์บอกว่า คนไทยบ้าช็อปปิ้งสงสัยจะจริง ๆ นะครับ ตลาดนัดบ้านเราถึงได้เยอะมากขนาดนี้

คุณ อุ้มสี ฮ่า ๆ ว่าแล้วว่าต้องมีคนไปติดต่อธุระแล้วเจอเหมือนกัน ถ้ามีโอกาสได้ไป กท. พาณิชย์อีก ฝากบ่นกับ รปภ กับ จนท เรื่องตลาดนัด นิดนึงนะครับ เผื่อหลายเสียงแล้วทางเค้าจะปรับปรุง เพราะยังไงผมก็ต้องไปติดต่อที่นี่ทุกปี
โดย: Guynes วันที่: 8 สิงหาคม 2556 เวลา:10:07:30 น.
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
สิงหาคม 2556

 
 
 
 
1
6
8
10
11
12
13
14
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
28
29
31
 
All Blog