ปฏิวัติการทำอาหาร
ผมกับแม่ยังไม่ได้คุยกันดี
คุยกันเฉพาะเรื่องทำบ้าน
ครัวกำลังจะเสร็จอีกไม่นาน
แต่ผมคงจะไม่ได้ใช้มัน

ผมคิดว่าผมควรจะปฏิวัติอะไรบางอย่าง

นั่นคือ
ผมจะทำ "ครัวเล็ก ๆ" ในออฟฟิศของผม

น่าเสียดายครัวที่บ้าน
ที่อุตส่าห์ออกแบบเองอย่างดี
แต่เมื่อคิดว่า สุดท้ายแล้ว
ก็ต้องมาทะเลาะกันเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ
เกี่ยวกับการทำอาหารอีก
ผมว่า "อย่าดีกว่า"

ถ้าตัดเรื่องการบุกรุกห้องส่วนตัว
การที่แม่ชอบเคลื่อนย้ายของของผมได้แล้ว
สุดท้าย ก็เหลือแค่ "การทำกับข้าว" นี่ละครับ
ที่เป็นเรื่องชวนทะเลาะกัน

เรื่องของเรื่องคือ
แม่เป็นคน "ทำกับข้าวไม่ค่อยอร่อย"
เป็นคนใจร้อน
ไข่เจียวยังไม่รอให้สุกก่อน
เอาตะหลิวตัด ๆ เป็นชิ้น ๆ
ตัดใส่จาน
น้ำมันเยิ้มชวนสยอง

บางอย่างก็อร่อยนะครับ
แต่อร่อยแบบรสชาตเดิม ๆ เหมือน ๆ กัน
คือ ใส่น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว น้ำตาล 
ให้รสมันคล้าย ๆ กันในเมนูต่าง ๆ

แม่เป็นคนไม่ทำอาหารตามสูตร
ก็คือ ... ทำไปเรื่อย ๆ
ปิดเตาชิม ปิดเตาชิม
แกงก็ปรุง คนมันอยู่นั่นแหละ
จนเนื้อแข็ง ผักเปื่อย 
กว่าจะได้รสอย่างที่ต้องการ

ข้อดีของการทำตามสูตรอาหาร
คือเราได้ทบทวนลำดับวิธีการ
เวลา และขนาดของเครื่องปรุง ไว้ก่อน
อย่างน้อยให้มันเป็นพื้นฐาน
เรื่องรส อาจจะแต่งเพิ่มตามชอบได้บ้าง
แต่เนื้อสัตว์ ผัก ต้องสุกกำลังพอดี

แรก ๆ ที่ผมทำอาหารตามสูตร
แม่ทำท่าดูถูกดูแคลนมาก ๆ
ว่ามันไม่ "มืออาชีพ" ว่างั้น
แต่พอทำแล้วออกมาอร่อย
แม่ก็เริ่มเชื่อมือผม
แอบเอาสูตรที่ผมเขียนไปลองทำบ้าง
ซึ่งก็ทำออกมาผิด ๆ อยู่บ่อยครั้ง
เพราะไม่ได้ศึกษาวิธีการทำเลย

ไปไปมามา
ทุกวันนี้ แม่ก็ยังทำอาหารเรื่อยเปื่อยเหมือนเดิม
ความสุขเค้าละ
แต่ความสุขเค้า บนความทุกข์เราก็ไม่ไหวนะ!
ผมจึงยื่นคำขาดว่า
ถ้าทำกับข้าวมั่ว ๆ "ผมขออนุญาติไม่กิน"

การทำอาหาร
เราทำให้คนกิน กินอร่อย
แล้วมีความสุข
ผมไม่รู้ว่า การทำอาหารของแม่คืออะไร
เมื่อก่อนแม่จะโมโหมาก
ถ้าผมกลับจากโรงเรียนแล้วไม่ได้กินอะไรมา
เพราะแม่ต้องทำกับข้าว
สิ่งเหล่านี้ค่อนข้างฝังใจผม
ว่าอันที่จริง แม่ทำกับข้าวตามหน้าที่
ให้มันเสร็จไปวัน ๆ นึง
ผมนึกในใจเสมอว่า ... โตขึ้น 
ผมจะไม่พึ่งพาใครในเรื่องอาหาร
ผมต้องทำอาหารเอง

ด้วยความที่แม่จะต้องจัดอะไรเอง
เก็บอะไรเอง ตามสูตรของแม่
เวลาผมเข้าครัวจะเป็นอะไรที่เวียนหัวที่สุด
เพราะไม่รู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน
ซึ่งนั่นทำให้ผมกับแม่ทะเลากันบ่อย ๆ

การทำครัวเล็ก ๆ ในออฟฟิศ
คงจะตัดปัญหานี้ไปได้
แม่อาจจะรู้สึกแย่ในตอนแรก
แต่ต่อไปคงจะชิน
และอาจจะรู้สึกดีก็ได้
ที่ไม่ต้องแย่งเตากัน

ผมตั้งฉายาของแม่ว่า
"คุุณแม่โลกร้อน"
เพราะอะไร

แม่ชอบถุงพลาสติกมาก
ซึ้อขนมกลับบ้าน
จะแยกใส่ถุงพลาสติกอย่างละชิ้น
อย่างซาลาเปามาเป็นกล่องโฟม
เธอก็จะหยิบใส่ถุงใสลูกละใบ
ซึ่งทำให้เกิดขยะเพิ่มขึ้นในโลกอย่างมาก

ตู้เย็นบ้านผมเป็นตู้เย็นใหญ่สองตู้
ใส่ของแบบมีที่เหลือเฟือมาก ๆ
เปิดไป ตู้เย็นก็โล่งสวยดี
แต่ถ้าจัดเป็นจริง ๆ ตู้เดียวก็เอาอยู่
เรื่องตู้เย็นก็เป็นสิ่งที่บาดตาบาดใจผมมาก
เห็นของในตู้แล้วแบบ ... 
เอาหมายัดใส่สักตัวก็ยังได้

ทุกคนก็มีความแปลก
แต่ความแปลกของแม่
มันทำให้ผมหงุดหงิดบ่อยครั้ง
บางทีแม่ก็ดูโกรธ ๆ
เวลาผมทำอาหารอะไรแล้วดูดีขึ้นมา
แม่จะไม่ลองชิมอาหารของผม
และจะบอกว่า
"ร้อน ๆ อะไรก็อร่อย"

อีกเรื่องนึงคือ
แม่เป็นคนที่ซื้อของ
โดยไม่ได้คิดเมนูล่วงหน้า
คือซื้อ ๆ มันไป
ซื้อมาเลือกใช้เต็มบ้าน
เหมือนรถผัก

คราวนี้เมนูที่ผมต้องทำ
ก็ต้องทำตามผักที่มันจะเหี่ยวจะเน่า
เป็นอะไรเซ็งมาก ๆ
เรามานั่งเสียดายอยู่คนเดียว
คนซื้อเค้าไม่เสียดาย
เน่าก็ทิ้ง ๆ ไป
ซื้อมาใหม่ ... ผักถูก
เอ้อ ... แม่ผม

จะเห็นได้ว่า
ชีวิตในครัวของผมและแม่
ต่างกันมากมาย
ต่างกันแบบต้องทะเลากันทุกวัน

ผมก็เลยคิดว่าทำครัวอีกสักครัวไหม
เตาแก๊ส ตู้เย็น ไมโครเวฟ ก็มีแล้ว
อ่างล้างจานก็มีแล้ว
แค่ซื้อตู้กับโต๊ะมาวาง
กับที่ดูดควันถูก ๆ สักอัน
ก็น่าจะได้ครัวเล็ก ๆ น่ารักไว้ใช้

อาจจะต้องใช้งบสักหมื่นสองหมื่น
แต่มันคงจะคุ้ม
กับการที่ผมกับแม่จะทะเลาะกันน้อยลง










Create Date : 04 กรกฎาคม 2556
Last Update : 4 กรกฎาคม 2556 8:06:22 น.
Counter : 727 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

Guynes
Location :
กรุงเทพฯ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]



ผู้ชายเซอร์ ๆ ที่รักดนตรีเป็นชีวิตจิตใจ ชอบดื่มกาแฟและเบียร์ เคยฝันว่าอยากมีห้องสมุดเป็นของตัวเอง เพราะรู้สึกมีความสุขทุกครั้งที่ได้อ่านหนังสือ และจะอ่านแบบไม่กินไม่นอนจนกว่าจะอ่านจบ
กรกฏาคม 2556

 
1
3
5
6
7
8
9
10
11
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
26
27
28
29
30
 
 
All Blog